Lần đầu tiên nông sản Việt sang Châu Âu bằng “thương mại điện tử xuyên biên giới”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu GlobalGAP đã được xuất khẩu sang Đức thành công thông qua hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới.
Người dân châu Âu chỉ cần ngồi nhà đặt mua vải thiều Việt Nam, sau 4-5 ngày sẽ nhận được hàng. Người dân châu Âu chỉ cần ngồi nhà đặt mua vải thiều Việt Nam, sau 4-5 ngày sẽ nhận được hàng.

Ngày 23/6, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, vào ngày 22/6/2021, hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn GlobalGAP đã được sàn TMĐT Voso xuất khẩu và thông quan thuận lợi tại sân bay Frankfurt (CHLB Đức).

Đây là lần đầu tiên nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo mô hình “TMĐT xuyên biên giới” trên nền tảng TMĐT, do Việt Nam phát triển và vận hành. Hoạt động này là kết quả chương trình hợp tác giữa Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương với sàn TMĐT Voso và Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) để từng bước phát triển ứng dụng TMĐT xuyên biên giới cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Để đảm bảo vận hành luồng hàng thương mại điên tử xuyên biên giới đối với mặt hàng nông sản tươi, Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (được bảo trợ bởi Viettel Post) đã bắt tay vào việc xây dựng gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global từ tháng 03/2021. Đây là gian hàng cho người tiêu dùng ở thị trường nước ngoài, trước hết là kiều bào Việt Nam có thể tìm mua sản phẩm có chất lượng và xuất xứ từ Việt Nam.

Người tiêu dùng quốc tế chỉ cần ngồi nhà, trực tiếp đặt hàng, thanh toán qua hệ thống thanh toán quốc tế kết nối với sàn thương mại điện tử. Sau đó, đơn hàng được gom và vận chuyển bằng đường hàng không, giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu trong một phạm vi nhất định, với thời gian giao hàng 4-5 ngày.

Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải cho biết, Việt Nam đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á... rất nhiều, trong đó xuất khẩu qua TMĐT B2C đều thông qua nền tảng TMĐT quốc tế như Amazon.

Sự kiện xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo phương thức TMĐT xuyên biên giới của Voso Global là bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành TMĐT Việt Nam trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao ra thị trường châu Âu có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như thị trường Châu Âu.

Lần đầu tiên nông sản Việt sang Châu Âu bằng “thương mại điện tử xuyên biên giới” ảnh 1

Các sản phẩm vải thiều đều được đóng gói kỹ càng và có tem truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng.

Để thông luồng xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp cùng sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò, cùng các Bộ ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Bộ Thông tin & Truyền thông để hỗ trợ hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục kiểm dịch và kiểm định chất lượng cho hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của nước sở tại. Hiện các bên đang tiếp tục phối hợp để hoàn thiện quy trình cũng như nỗ lực mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng châu Âu khi thưởng thức trái vải thiều tươi ngon của Việt Nam.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel Trần Trung Hưng cũng cho hay: “Việc tham gia TMĐT xuyên biên giới đã được Voso lên kế hoạch từ lâu, và giờ chính là thời điểm ra mắt thuận lợi nhất. Voso với sứ mệnh trở thành sàn đặc sản hàng đầu Việt Nam sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều nông sản lên sàn TMĐT phục vụ người tiêu dùng và kiều bào nước ngoài".

Được biết, Cục TMĐT và Kinh tế số đang hỗ trợ sàn TMĐT Voso xây dựng 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của kiều bào và người tiêu dùng châu Âu có nhu cầu mua những sản phẩm đặc sản của Việt Nam.

Hai phiên bản này hiện vẫn đang tiếp tục được cập nhật, hoàn thiện các quy trình vận hành, tính năng như đặt hàng, thanh toán quốc tế, cập nhật trạng thái vận chuyển đơn hàng, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, thông tin nhà cung cấp...

Lần đầu tiên nông sản Việt sang Châu Âu bằng “thương mại điện tử xuyên biên giới” ảnh 2

Khâu vận chuyển và bảo quản sản phẩm là thách thức lớn khi xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Thương mại điện tử xuyên biên giới có thể sẽ mở ra câu chuyện xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm khác vốn là thế mạnh của Việt Nam, nhất là khi Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực.

Với lợi thế của thương mại điện tử đó là có thể kết nối trực tiếp từ người bán tới người tiêu dùng, do vậy phạm vi nhóm hàng, sản phẩm được mở rộng hơn, đối tượng bán hàng được mở rộng hơn trước. Đây là cơ hội không chỉ cho doanh nghiệp xuất khẩu nói chung mà cho cả các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã, các cá nhân có sản phẩm chất lượng tốt và biết vận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tuy nhiên, cơ hội bao giờ cũng đi kèm với thách thức. Đó là những khó khăn trong vận chuyển hàng hoá, bảo quản hàng hoá, khâu thông quan hàng hoá, hiểu biết về thủ tục xuất nhập khẩu và đặc biệt là đối với lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. Đây chính là những vấn đề mà doanh nghiệp, các Nhà bán hàng Việt Nam cần phải tìm hiểu, nắm bắt và thực hành thao tác thành thạo.

Huy Linh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép
(PLVN) -  06 tháng đầu năm 2021, Ban Lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã có những phương án, chiến lược rất cụ thể để vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, sát cánh cùng Chính phủ phòng chống dịch, đảm bảo an toàn, giữ mức thu nhập ổn định cho người lao động trước dịch bệnh COVID-19 và quyết tâm giữ vững vị trí tiên phong trong Chuyển đổi số quốc gia.

Bất chấp COVID-19, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái vẫn tăng trưởng ấn tượng

Tổng trọng lượng hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái từ ngày 1/1-18/7 đạt hơn 1 triệu tấn.
(PLVN) - Mặc dù ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, song hoạt động biên mậu ở thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) vẫn duy trì tốt. Theo Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tổng trọng lượng hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu từ ngày 1/1-18/7 đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 89,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Hai doanh nghiệp phân bón của PVN: Nỗ lực tăng nguồn cung

Phân bón Phú Mỹ được nhiều nông dân tin dùng.
(PLVN) - Từ cuối tháng 6/2021 đến nay, giá phân bón liên tục lập đỉnh mới. Hai doanh nghiệp phân bón của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) và Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dồn lực để sản xuất kinh doanh, đảm bảo nguồn cung phân bón cho người dân trong nước.

Mỹ chi hơn 15 tỷ USD nhập khẩu trái cây tươi Việt Nam

Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu 6 loại hoa quả tươi sang Mỹ gồm: xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm, và vú sữa.
(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, năm 2021, giá trị nhập khẩu trái cây vào Mỹ có thể lên tới 15,1 tỷ USD. Các doanh nghiệp Việt Nam cần kiên trì tiếp cận các chuỗi phân phối lớn, hướng tới cung cấp sản phẩm hữu cơ và sản phẩm chế biến.

Ngành Dệt may làm gì khi 1 vạn lao động bị “bó gối”?

Dệt may Việt Nam lo không trả được đơn hàng cho đối tác vì COVID-19.
(PLVN) - Tính đến ngày 10/7, đã có trên 10.000 lao động của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) không thể đến nhà máy. Con số này đáng quan ngại vì chiếm tới 10% lực lượng lao động của toàn Tập đoàn và trên 20% lực lượng lao động ở phía Nam - khu vực có đóng góp trên 60% thu nhập của Tập đoàn này.

Giá dầu tốt, chỉ tiêu tài chính PVN khả quan

Đạm Cà Mau là một điểm sáng của ngành Dầu khí về sản xuất, kinh doanh trong 6 tháng đầu năm.
(PLVN) -  Dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng nhiều doanh nghiệp của ngành Dầu khí vẫn hoạt động kinh doanh tốt nhờ giá dầu ở mức khá cao và khả năng quản trị tốt.

Doanh nghiệp châu Âu tin tưởng môi trường đầu tư ở Việt Nam

Doanh nghiệp châu Âu tin tưởng môi trường đầu tư ở Việt Nam
(PLVN) - Dữ liệu khảo sát mới nhất của Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy bất chấp những thách thức ngắn hạn, các doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam.