Lần đầu tiên Cà Mau có đường bay thẳng kết nối với Thủ đô Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chuyến bay QH1281 được khai thác bằng dòng tàu bay phản lực Embraer do Hãng hàng không Bamboo Airways triển khai đánh dấu việc lần đầu tiên có đường bay thẳng lịch sử kết nối Hà Nội với cực Nam Tổ quốc.
Đường bay Cà Mau – Hà Nội và ngược lại được khai thác với tần suất 3 chuyến/tuần.

Đường bay Cà Mau – Hà Nội và ngược lại được khai thác với tần suất 3 chuyến/tuần.

Ngày 29/4, chuyến bay số hiệu QH1281 đã hạ cánh xuống sân bay Cà Mau lúc 9:15, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử có đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội và Cà Mau do Bamboo Airways khai thác. Đây cũng là dấu mốc quan trọng của Bamboo Airways khi thông qua sự kiện này, hãng đã hoàn thành kết nối toàn bộ mạng lưới 22 sân bay nội địa.

Tham dự khai trương đường bay có ông Nguyễn Tiến Hải – Uỷ viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau; ông Huỳnh Quốc Việt – Uỷ viên dự khuyết BCH TW Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau; ông Trần Văn Hiện - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau; ông Nguyễn Ngọc Trọng - Chủ tịch Hãng hàng không Bamboo Airways cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành địa phương, đại diện lãnh đạo cảng hàng không Cà Mau và Bamboo Airways.

Kết nối bay thẳng chỉ 120 phút

Ông Huỳnh Quốc Việt - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh, đây là chuyến bay đầu tiên đánh dấu hành trình di chuyển ngắn nhất từ Hà Nội đến Cà Mau, để nghe nói Cà Mau không còn xa lắm.

Ông Huỳnh Quốc Việt - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh, đây là chuyến bay đầu tiên đánh dấu hành trình di chuyển ngắn nhất từ Hà Nội đến Cà Mau, để nghe nói Cà Mau không còn xa lắm.

Phát biểu tại lễ khai trương đường bay Hà Nội - Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt – Uỷ viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đánh giá: “Việc phát triển mạng lưới bay thẳng mới tiếp cận Cà Mau được Tỉnh Cà Mau xác định là động lực để đưa vùng Đất Mũi thành điểm đầu phía Nam của Tổ quốc. Đặc biệt, đây là niềm vui lớn đối với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Cà Mau. Đồng thời, mạng lưới bay thẳng mới tiếp cận Cà Mau có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của Tỉnh, rút ngắn khoảng cách giữa Cà Mau với các vùng, miền trong nước. Qua đó tạo điều kiện để địa phương thu hút đầu tư, phát triển du lịch, giao thương thuận lợi, tạo đà để Cà Mau phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo” .

“Đây là chuyến bay đầu tiên đánh dấu hành trình di chuyển ngắn nhất từ Hà Nội đến Cà Mau, để nghe nói Cà Mau không còn xa lắm trên hành trình chinh phục địa đầu cực Nam Tổ quốc, kỳ vọng tạo động lực mới trong mời gọi đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt thu hút khách du lịch đến với Cà Mau trải nghiệm các sản phẩm du lịch độc đáo tại địa phương, tạo đà phát triển du lịch trong những năm tiếp theo.

Thời gian tới, nâng cao hiệu quả khai thác và tạo điều kiện thêm các đường bay mới kết nối đến Cảng hàng không Cà Mau, tỉnh sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan thực hiện việc nâng cấp đường hạ cất cánh của sân bay và đầu tư nâng cấp đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo quy hoạch…” - ông Huỳnh Quốc Việt nói.

Tạo cầu nối hợp tác đầu tư

Ông Nguyễn Ngọc Trọng – Chủ tịch Hãng hàng không Bamboo Airways, phát biểu tại buổi khai trương đường bay đầu tiên Hà Nội – Cà Mau.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng – Chủ tịch Hãng hàng không Bamboo Airways, phát biểu tại buổi khai trương đường bay đầu tiên Hà Nội – Cà Mau.

Để khai thác đường bay thẳng Hà Nội – Cà Mau, Hãng hàng không Bamboo Airways sử dụng dòng máy bay phản lực khu vực Embraer 190 với khả năng vận chuyển tối đa 98 hành khách. Đây là dòng máy bay chủ lực đã tạo nên dấu ấn tiên phong của Bamboo Airways trên hàng loạt đường bay thẳng lịch sử, tiếp cận các sân bay nội địa vốn bị hạn chế về năng lực trong suốt thời gian dài như Côn Đảo, Điện Biên... Tại Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất vận hành dòng máy bay phản lực hiện đại này.

Đồng thời, việc đưa vào khai thác ngay trước thềm đại lễ 30/4 - 1/5, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu của người dân, dịch vụ bay mới trên tuyến Hà Nội – Cà Mau của Bamboo Airways còn được kỳ vọng góp phần hỗ trợ địa phương gia tăng liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của cả ngành Hàng không.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau tặng quà chúc mừng hành khách đến trên chuyến bay đầu tiên và tổ bay.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau tặng quà chúc mừng hành khách đến trên chuyến bay đầu tiên và tổ bay.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng - Chủ tịch Hãng hàng không Bamboo Airways cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng, mạng bay kết nối trung tâm kinh tế - xã hội đầu não của cả nước là Thủ đô Hà Nội với Cà Mau sẽ tạo cầu nối thuận lợi giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước có cơ hội trao đổi, kết nối và đẩy mạnh hợp tác với địa phương, qua đó kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung”.

Theo đó, công suất khai thác hiện nay tại Cảng hàng không Cà Mau ước tính 35.000 - 40.000 khách/năm. Tuy nhiên trên thực tế, công suất của Cảng có thể đáp ứng khả năng khai thác lên đến 200.000 khách/năm.

Đường bay thẳng của Hãng hàng không Bamboo Airways kết nối Cà Mau với Thủ đô Hà Nội có thời gian bay hơn 120 phút, tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần. Hai khung giờ khởi hành của hãng là 06h55 cất cánh từ Hà Nội và 09h55 cất cánh từ Cà Mau, trong các ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần. Tần suất chung sẽ tăng dần tùy theo điều kiện thực tế và nhu cầu của hành khách.

Tuyến đường Hà Nội - Cà Mau là một trong những hành trình đường bộ dài nhất cả nước, với khoảng cách lên đến hơn 1.900km. Trước đây, hành khách phải di chuyển nhiều ngày bằng đường bộ kết hợp đường thủy, hoặc bằng các chuyến bay nối chuyến.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.