Làm việc trong siêu thị nhưng chỉ dám "ăn" thực phẩm mua ở chợ

Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
(PLO) - Từng làm việc ở siêu thị nhưng chị Lan Anh (khu tập thể Thành Công, quận Ba Đình) chỉ mua thịt, cá, rau… ở chợ, với suy nghĩ “hàng chợ vừa tươi, vừa rẻ, tội gì ăn đồ đắt mà chả biết có an toàn không?”. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người dân Hà Nội hiện nay. 
Nhãn một nơi, chất lượng một nẻo
Siêu thị FIVIMART “có mặt” khá lâu trên phố Đại La, quận Hai Bà Trưng. Lướt qua một loạt các mặt hàng ở quầy bán rau quả củ tươi có thể thấy đa số hàng được dán mác sản xuất tại thôn Đông, xã Vân Nội, huyện Đông Anh, nơi được cho là vùng chuyên cung cấp rau sạch ở Hà Nội. Trên quầy là những mớ rau giập nát, khô héo đã bắt đầu bốc mùi, những gói củ, quả xác xơ, quắt queo. Ở nơi bán hoa quả tươi, những quả bưởi mang thương hiệu nội địa nổi tiếng Năm Roi thì mốc meo nằm trong giỏ nhựa. 
Khu bán hoa quả nhập ngoại sáng choang ánh đèn với vô số táo, nho… đủ màu sắc, mang “mác” Mỹ, Úc, Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan…, nhưng khi lại gần thì không ít quả đã bị giập nát và thối cuống. Đa số các mặt hàng này chỉ ghi chung chung xuất xứ (tên nước), mà không đề cập cơ sở nào đóng gói, ngày sản xuất, hạn sử dụng (HSD). Trong khi đó, tất cả các thông tin này yêu cầu phải có trên nhãn mác.
Còn siêu thị OCEAN MART khai trương cách đây không lâu trên phố Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa dễ khiến khách choáng ngợp bởi những giỏ hoa quả (táo, nho, bơ...), với đa dạng màu sắc và chủng loại nằm trên các ngăn kệ. Nhưng khi lại gần thì hiện trạng của chúng cũng không sáng sủa hơn siêu thị FIVIMART là bao. 
Nhãn mác vẫn là chuyện đáng bàn khi hầu hết các loại rau, củ quả đều chỉ ghi chung chung xuất xứ chứ không rõ địa chỉ cụ thể, ngày đóng gói… Và rất nhiều mặt hàng do chính siêu thị tự đóng gói nên khó lòng biết được chúng được sản xuất và thu hoạch từ bao giờ. Nhiều mặt hàng có ghi  ngày sản xuất nhưng lại “quên” ghi HSD. Có sản phẩm thì lại nhầm cách bảo quản với cách dùng (cá nục sạch, Công ty Cổ phần Chế biến và XNK thủy sản Đại An)… Trước đó không lâu, các lỗi vi phạm này cũng đã bị cơ quan chức năng phát hiện tại Big C và OCEAN MART Trung Hòa, nhưng không hiểu vì sao “bổn cũ” vẫn được “soạn lại” tại đây.
“Mục kích” khu bán đồ đông lạnh và thức ăn chín tại HIWAY, siêu thị đứng vào hàng “Topten” của Thủ đô ngự trên phố Ngọc Khánh, quận Ba Đình, khách cũng không khỏi rầu lòng. Nội dung các nhãn mác được doanh nghiệp ghi một cách mập mờ, khó hiểu. Cụ thể, các loại thực phẩm chín đã được chế biến sẵn được ghi sử dụng trong ngày (có ghi ngày đóng gói và ngày sử dụng), nhưng đóng gói vào giờ nào trong ngày thì chỉ có… “trời” mới biết. Mặt hàng đông lạnh như nộm sứa biển với các gia vị ngâm tẩm như nhau, nhưng lại có HSD không nhất quán với nhau đối với từng cơ sở sản xuất. 
Quầy thức ăn chín có đủ mặt hàng bày bán. Chân gà tẩm, nướng, cơm rang thập cẩm, cá kho, thịt rán, sa lát Nga… bày la liệt nhưng đều… chung một tủ. Những chú vịt quay, nướng… kiểu Bắc Kinh được bày “tơ hơ” trên các khay inox, ai cũng có thể sờ tay, thậm chí là ngửi trong khi quy định các loại thức ăn này phải được để trong tủ kính, đó là chưa nói đến nguồn gốc, xuất xứ các loại gia cầm này ở đâu không ai biết…
“Niềm tin đặt nhầm chỗ”
Chỉ có thể sờ, nắn và nhận xét về chất lượng các thực phẩm bằng cảm quan của mình, vậy nên khách hàng chỉ biết tin vào lương tâm của các nhà sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng, niềm tin ấy dường như đang bị đặt nhầm chỗ trước cảnh tượng “mục sở thị” như trên. 
Những siêu thị lớn thường “được tiếng” “làm ăn” cẩn thận nhưng cũng vẫn có những nhà quản lý tồi, những nhân viên không tốt, vì “chạy” doanh số sẵn sàng “bật đèn xanh”, tiếp tay cho các sai phạm. Bởi vậy thực phẩm bẩn vẫn lọt được vào các siêu thị này cũng là điều dễ hiểu. Các siêu thị nhỏ hơn thì thực trạng này cũng phổ biến hơn. 
Một nhân viên từng công tác tại một công ty xuất nhập khẩu ngao ngán cho biết thêm. “Ngoài các siêu thị, lỗi từ các nhà sản xuất và nhập khẩu là vô cùng lớn!”. Theo vị này thì việc thay đổi nhãn mác không có gì khó khăn. Không chỉ các siêu thị mà ngay từ khâu nhập khẩu, nhãn mác của các sản phẩm đã bị “phù phép”. Bởi thực tế, nếu không làm lại mác, thời hạn sử dụng của lô hàng sẽ chẳng còn bao lâu. 
Thực tế trên càng khiến người tiêu dùng “mơ hồ” hơn về chất lượng của các mặt hàng, nhất là các thực phẩm tươi sống. “Từng làm việc ở siêu thị nên tôi biết quá rõ chất lượng một số mặt hàng ở đây như thế nào. Bởi vậy, khi đi siêu thị tôi chỉ mua các mặt hàng gia dụng, quần áo..., còn thịt cá, rau cỏ thì cứ ra chợ mà mua, vừa tươi, vừa rẻ, tội gì ăn đồ đắt mà chả biết có an toàn không?”, chị Lan Anh (37 tuổi), khu tập thể Thành Công, quận Ba Đình chia sẻ./.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).