Làm thế nào để nâng cao thương hiệu hàng Việt?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Để nâng cao giá trị của các thương hiệu hàng Việt, bên cạnh việc cải tiến chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp buộc phải có những thay đổi mạnh mẽ cả về thiết kế bao bì, mẫu mã để nâng cao hiệu quả.

Những năm qua, thông qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các nhãn hàng Việt Nam dần được người tiêu dùng trong nước đón nhận nhiều hơn, tuy nhiên, một số mặt hàng thiết yếu nhập khẩu dù có chất lượng kém hơn hàng Việt, nhưng lại vượt hẳn về kiểu dáng, mẫu mã.

Việc này thể hiện rõ tại các siêu thị, có thể thấy kiểu dáng, bao bì của nhiều mặt hàng Việt thua hàng Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Sự "bắt mắt", nổi trội ngay từ khi còn trên kệ chính là điều kiện giúp không ít mặt hàng nhập khẩu chiếm lĩnh thị trường. Tình trạng này đang diễn ra ở ngành sản phẩm hàng may mặc, đồ chơi trẻ em, đồ gỗ… Điều này cũng gây ra những hạn chế trong việc nâng tầm thương hiệu hàng Việt Nam.

Bà Nguyễn Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Công ty TNHH May Hùng Nguyệt (phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) phân tích, có những sản phẩm khi mới nhìn qua người tiêu dùng đã có ấn tượng đây là sản phẩm cao cấp, an toàn, đáng tin cậy. Đó chính là sức mạnh của mẫu mã bao bì chuyên nghiệp của các doanh nghiệp nước ngoài.

Còn ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Sản xuất Bảo Minh (chuyên cung cấp các sản phẩm trang trí thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu tự nhiên như cói, bèo, mây tre, lá cọ xuất khẩu sang Mỹ và Hàn Quốc) cho biết, người tiêu dùng nước ngoài rất chú trọng mẫu mã bao bì, do đó công ty đặc biệt chú trọng vào phong cách thiết kế bao bì sản phẩm.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đưa ra nhận định rằng: một trong những điểm yếu của nhiều doanh nghiệp Việt vẫn là mẫu mã bao bì chưa sang trọng, tinh tế, khiến sản phẩm hàng hóa kém lợi thế cạnh tranh hơn so với hàng hóa nước ngoài. Trong khi đó, tâm lý của người tiêu dùng hiện nay trước tiên là chọn các sản phẩm có mẫu mã đẹp…

Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội, để đáp ứng được những tiêu chuẩn của nhà phân phối uy tín buộc doanh nghiệp phải có sản phẩm chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng, bao bì đóng gói bảo đảm tính thẩm mỹ...

Trong kế hoạch thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài”, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, phát triển thương hiệu, hỗ trợ thiết kế… nhằm giúp doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện diện trong hệ thống các siêu thị trong và ngoài nước.

“Việc cải thiện thiết kế bao bì theo cách chuyên nghiệp và ấn tượng với tâm lý người mua ở mỗi ngành hàng sẽ trực tiếp thúc đẩy doanh số bán hàng, góp phần gia tăng sự hiện diện, củng cố vị thế thương hiệu của hàng Việt trên thị trường mục tiêu”, bà Nguyễn Thị Mai Anh khẳng định.

Có thể nói, bao bì như “người bán hàng thầm lặng”. Chính những thông tin, kiểu dáng, màu sắc trang trí của bao bì đã làm cho hàng hóa tăng thêm giá trị, tạo sự hấp dẫn và tác động đến việc lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng. Vì vậy muốn phát triển độ phủ rộng của sản phẩm, các doanh nghiệp cần đầu tư xứng đáng cho những "người bán hàng" đặc biệt này.

Tin cùng chuyên mục

60 gian hàng tham gia sự kiện tuần lễ Chuyển đổi số tại Hậu Giang

60 gian hàng tham gia sự kiện tuần lễ Chuyển đổi số tại Hậu Giang

(PLVN) - Sáng 23/5, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Hội Tin học TP Hồ Chí Minh tổ chức “Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2024”. Tuần lễ Chuyển đổi số sẽ diễn ra từ ngày 23-24/5, với 60 gian hàng và chuỗi hoạt động, hội thảo, sự kiện thiết thực.

Đọc thêm

Giá dầu thô thế giới tiếp đà giảm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới biến động nhẹ theo chiều hướng đi xuống. Hiện giá dầu Brent đang ở mức 83,70 USD/thùng còn giá dầu WTI ở mức 79,72 USD/thùng.

Giá dầu đi xuống phiên đầu tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, 20/5, giá dầu thô thế giới đồng loạt giảm. Hiện giá dầu Brent giao ở mức 83,70 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 79,90 USD/thùng.

Thanh tra các hoạt động kinh doanh vàng trong 45 ngày

Thanh tra các hoạt động kinh doanh vàng trong 45 ngày
(PLVN) - Tối 17/5/2024, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Quyết định về thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp (DN) hoạt động kinh doanh vàng.

Phía Bộ Công thương nêu kinh nghiệm kiểm soát thuốc lá làm nóng tại một số quốc gia

Một bảng hiệu tại Tokyo, Nhật Bản nêu rõ cấm hút thuốc lá điếu nhưng cho phép sử dụng TLLN. (Nguồn ảnh: Shutterstock)
(PLVN) - Tại phiên giải trình “Trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng” ngày 4/5, bên cạnh việc làm rõ cơ sở pháp lý đối với đề xuất quản lý thuốc lá nung nóng (còn gọi là thuốc lá làm nóng), Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng còn nhấn mạnh, việc đề xuất này cũng dựa trên những cơ sở nghiên cứu khoa học, tính phổ biến của sản phẩm, kinh nghiệm thực tiễn từ các quốc gia tiên tiến với sản phẩm này.

Thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ

Ảnh minh họa (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Ngày mai (18/5) là Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam. Những năm qua, KH&CN Việt Nam đã có thành tựu đáng mừng. Chính vì thế, những xếp hạng quốc tế về KH&CN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) của Việt Nam không ngừng được cải thiện.

Phát hiện và tạm giữ 3 xe tải chở nhiều hàng hóa nghi vấn hàng lậu

Lực lượng chức năng kiểm tra, thống kê hàng hóa vi phạm.
(PLVN) - Sáng ngày 16/5/2024, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa phối hợp Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang và lực lượng liên ngành tỉnh phát hiện và tạm giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi vấn hàng lậu tại khu vực khóm Hòa Bình, phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Nguồn cung cá rô phi giảm, cơ hội cho cá tra Việt Nam

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Cá rô phi là một trong những loài cá thịt trắng được ưa chuộng tại nhiều thị trường như Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên trong quý I/2024, giá cá rô phi tăng cao trong khi nguồn cung thiếu hụt. Đây được coi là cơ hội cho ngành cá tra Việt Nam.