Làm thế nào để nâng cao thương hiệu hàng Việt?

(PLVN) - Để nâng cao giá trị của các thương hiệu hàng Việt, bên cạnh việc cải tiến chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp buộc phải có những thay đổi mạnh mẽ cả về thiết kế bao bì, mẫu mã để nâng cao hiệu quả.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Những năm qua, thông qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các nhãn hàng Việt Nam dần được người tiêu dùng trong nước đón nhận nhiều hơn, tuy nhiên, một số mặt hàng thiết yếu nhập khẩu dù có chất lượng kém hơn hàng Việt, nhưng lại vượt hẳn về kiểu dáng, mẫu mã.

Việc này thể hiện rõ tại các siêu thị, có thể thấy kiểu dáng, bao bì của nhiều mặt hàng Việt thua hàng Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Sự "bắt mắt", nổi trội ngay từ khi còn trên kệ chính là điều kiện giúp không ít mặt hàng nhập khẩu chiếm lĩnh thị trường. Tình trạng này đang diễn ra ở ngành sản phẩm hàng may mặc, đồ chơi trẻ em, đồ gỗ… Điều này cũng gây ra những hạn chế trong việc nâng tầm thương hiệu hàng Việt Nam.

Bà Nguyễn Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Công ty TNHH May Hùng Nguyệt (phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) phân tích, có những sản phẩm khi mới nhìn qua người tiêu dùng đã có ấn tượng đây là sản phẩm cao cấp, an toàn, đáng tin cậy. Đó chính là sức mạnh của mẫu mã bao bì chuyên nghiệp của các doanh nghiệp nước ngoài.

Còn ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Sản xuất Bảo Minh (chuyên cung cấp các sản phẩm trang trí thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu tự nhiên như cói, bèo, mây tre, lá cọ xuất khẩu sang Mỹ và Hàn Quốc) cho biết, người tiêu dùng nước ngoài rất chú trọng mẫu mã bao bì, do đó công ty đặc biệt chú trọng vào phong cách thiết kế bao bì sản phẩm.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đưa ra nhận định rằng: một trong những điểm yếu của nhiều doanh nghiệp Việt vẫn là mẫu mã bao bì chưa sang trọng, tinh tế, khiến sản phẩm hàng hóa kém lợi thế cạnh tranh hơn so với hàng hóa nước ngoài. Trong khi đó, tâm lý của người tiêu dùng hiện nay trước tiên là chọn các sản phẩm có mẫu mã đẹp…

Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội, để đáp ứng được những tiêu chuẩn của nhà phân phối uy tín buộc doanh nghiệp phải có sản phẩm chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng, bao bì đóng gói bảo đảm tính thẩm mỹ...

Trong kế hoạch thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài”, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, phát triển thương hiệu, hỗ trợ thiết kế… nhằm giúp doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện diện trong hệ thống các siêu thị trong và ngoài nước.

“Việc cải thiện thiết kế bao bì theo cách chuyên nghiệp và ấn tượng với tâm lý người mua ở mỗi ngành hàng sẽ trực tiếp thúc đẩy doanh số bán hàng, góp phần gia tăng sự hiện diện, củng cố vị thế thương hiệu của hàng Việt trên thị trường mục tiêu”, bà Nguyễn Thị Mai Anh khẳng định.

Có thể nói, bao bì như “người bán hàng thầm lặng”. Chính những thông tin, kiểu dáng, màu sắc trang trí của bao bì đã làm cho hàng hóa tăng thêm giá trị, tạo sự hấp dẫn và tác động đến việc lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng. Vì vậy muốn phát triển độ phủ rộng của sản phẩm, các doanh nghiệp cần đầu tư xứng đáng cho những "người bán hàng" đặc biệt này.

Thảo Nguyên
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đồng USD giảm phiên thứ 3 liên tiếp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay – 18/5 (theo giờ Việt Nam), chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 103,26 điểm, giảm 0,1 % so với phiên giao dịch trước đó .

Săn Jackpot 48 tỷ nhanh chóng trên My MobiFone

Săn Jackpot 48 tỷ nhanh chóng trên My MobiFone
(PLVN) - Giờ đây, người dùng ứng dụng My MobiFone đã có thể tham gia mua xổ số tự chọn Vietlott và nhận thưởng nhanh chóng, an toàn, tiện lợi chỉ với vài thao tác vô cùng dễ dàng trên điện thoại!

Đồng USD tiếp tục giảm nhẹ

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay - 17/5 (theo giờ Việt Nam), chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 104,2 điểm, giảm 0,01 % so với phiên giao dịch trước đó.

Đồng USD giảm nhẹ phiên đầu tuần

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay – 16/5 (theo giờ Việt Nam), chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 104,52 điểm, giảm 0,04 % so với phiên giao dịch trước đó.

Doanh số ô tô tăng mạnh trong tháng 4

Vios và Corolla Cross tiếp tục nằm trong top 10 các mẫu xe bán chạy nhất thị trường
(PLVN) - Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2022, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 42.359 xe, tăng 14% so với tháng 3/2022, tăng 40% so với tháng 4/2021. Đáng chú ý, 2 “ông lớn” Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam có doanh số tăng "khủng"trong tháng này...

Khởi tố một vụ xâm phạm sở hữu công nghiệp tại Hải Dương

Đối tượng Thu tại cơ quan công an.
(PLVN) - Do hám lời, Nguyễn Thị Thu (SN 1989, ở Ngô Quyền, huyện Thanh Miện, Hải Dương) đã nhận gia công hơn 1.700 chiến áo khoác thành phẩm giả nhãn hiệu Adidas. Với hành vi này, Thu đã bị cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương khởi tố về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, bị cấm khỏi nơi cư trú.

IMF nâng tỷ trọng đô la Mỹ, đồng nhân dân tệ Trung Quốc

Hình ảnh Tiền giấy Nhân dân tệ của Trung Quốc và đô la Mỹ được chụp vào ngày 10/2/2020. Ảnh: Reuters
(PLVN) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 14/5 cho biết đã tăng tỷ trọng của đồng đô la Mỹ và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong việc xem xét các loại tiền tệ tạo nên giá trị của Quyền rút vốn đặc biệt (SDR), một tài sản dự trữ quốc tế.

Giá vàng có tiếp tục lao dốc?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tuần qua ghi nhận một tuần giảm giá của cả thị trường trong nước và thế giới. Theo các chuyên gia, vàng có thể tiếp tục lao dốc trong tuần tới.

Đồng USD hạ nhiệt phiên cuối tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay – 14/5 (theo giờ Việt Nam), chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 104,47 điểm, giảm 0,38 % so với phiên giao dịch trước.