Làm thế nào để nâng cao thương hiệu hàng Việt?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Để nâng cao giá trị của các thương hiệu hàng Việt, bên cạnh việc cải tiến chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp buộc phải có những thay đổi mạnh mẽ cả về thiết kế bao bì, mẫu mã để nâng cao hiệu quả.

Những năm qua, thông qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các nhãn hàng Việt Nam dần được người tiêu dùng trong nước đón nhận nhiều hơn, tuy nhiên, một số mặt hàng thiết yếu nhập khẩu dù có chất lượng kém hơn hàng Việt, nhưng lại vượt hẳn về kiểu dáng, mẫu mã.

Việc này thể hiện rõ tại các siêu thị, có thể thấy kiểu dáng, bao bì của nhiều mặt hàng Việt thua hàng Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Sự "bắt mắt", nổi trội ngay từ khi còn trên kệ chính là điều kiện giúp không ít mặt hàng nhập khẩu chiếm lĩnh thị trường. Tình trạng này đang diễn ra ở ngành sản phẩm hàng may mặc, đồ chơi trẻ em, đồ gỗ… Điều này cũng gây ra những hạn chế trong việc nâng tầm thương hiệu hàng Việt Nam.

Bà Nguyễn Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Công ty TNHH May Hùng Nguyệt (phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) phân tích, có những sản phẩm khi mới nhìn qua người tiêu dùng đã có ấn tượng đây là sản phẩm cao cấp, an toàn, đáng tin cậy. Đó chính là sức mạnh của mẫu mã bao bì chuyên nghiệp của các doanh nghiệp nước ngoài.

Còn ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Sản xuất Bảo Minh (chuyên cung cấp các sản phẩm trang trí thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu tự nhiên như cói, bèo, mây tre, lá cọ xuất khẩu sang Mỹ và Hàn Quốc) cho biết, người tiêu dùng nước ngoài rất chú trọng mẫu mã bao bì, do đó công ty đặc biệt chú trọng vào phong cách thiết kế bao bì sản phẩm.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đưa ra nhận định rằng: một trong những điểm yếu của nhiều doanh nghiệp Việt vẫn là mẫu mã bao bì chưa sang trọng, tinh tế, khiến sản phẩm hàng hóa kém lợi thế cạnh tranh hơn so với hàng hóa nước ngoài. Trong khi đó, tâm lý của người tiêu dùng hiện nay trước tiên là chọn các sản phẩm có mẫu mã đẹp…

Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội, để đáp ứng được những tiêu chuẩn của nhà phân phối uy tín buộc doanh nghiệp phải có sản phẩm chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng, bao bì đóng gói bảo đảm tính thẩm mỹ...

Trong kế hoạch thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài”, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, phát triển thương hiệu, hỗ trợ thiết kế… nhằm giúp doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện diện trong hệ thống các siêu thị trong và ngoài nước.

“Việc cải thiện thiết kế bao bì theo cách chuyên nghiệp và ấn tượng với tâm lý người mua ở mỗi ngành hàng sẽ trực tiếp thúc đẩy doanh số bán hàng, góp phần gia tăng sự hiện diện, củng cố vị thế thương hiệu của hàng Việt trên thị trường mục tiêu”, bà Nguyễn Thị Mai Anh khẳng định.

Có thể nói, bao bì như “người bán hàng thầm lặng”. Chính những thông tin, kiểu dáng, màu sắc trang trí của bao bì đã làm cho hàng hóa tăng thêm giá trị, tạo sự hấp dẫn và tác động đến việc lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng. Vì vậy muốn phát triển độ phủ rộng của sản phẩm, các doanh nghiệp cần đầu tư xứng đáng cho những "người bán hàng" đặc biệt này.

Đọc thêm

VNPT DMIT - Quản lý toàn diện và khai thác hiệu quả dữ liệu số ngành Công thương

VNPT DMIT được hơn 1.000 doanh nghiệp, nhiều Sở Công thương các tỉnh trên cả nước tin dùng.
(PLVN) - Trong kỷ nguyên số, việc quản lý và khai thác tối đa nguồn tài nguyên dữ liệu là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mọi ngành nghề, đặc biệt là ngành Công Thương. Là doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi số, VNPT cung cấp Phần mềm Quản lý và khai thác dữ liệu số ngành Công Thương - VNPT DMIT. Đây là giải pháp chuyển đổi số toàn diện, tin cậy và đáp ứng mọi nhu cầu chuyển đổi số ngành Công Thương.

VNPT cắm cờ Việt Nam trên bản đồ trí tuệ nhân tạo thế giới

Một bài thi trong hạng mục phát hiện vật thể từ camera mắt cá tại AI City Challenge 2024.
(PLVN) - Nền tảng nhận diện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo VNPT SmartVision đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam vừa giành thắng lợi toàn diện tại đấu trường AI City Challenge 2024 uy tín thế giới là bước khẳng định mạnh mẽ cho trí tuệ Việt Nam.

Hủ tiếu Mỹ Tho - Đặc sản nức tiếng xứ Nam kỳ

 Hủ tiếu Mỹ Tho - Đặc sản nức tiếng xứ Nam kỳ
(PLVN) - Đặc sản hủ tiếu Mỹ Tho có thương hiệu trên 50 năm, được chứng nhận “Giải vàng thương hiệu thực phẩm chất lượng an toàn Việt Nam”. Vươn tầm quốc tế, hủ tiếu Mỹ Tho được công nhận vào top 100 món ẩm thực châu Á và top 10 món ăn đặc sản Việt Nam.

VinaPhone hỗ trợ khách hàng nâng cấp điện thoại 4G miễn phí

 VinaPhone hỗ trợ khách hàng nâng cấp điện thoại 4G miễn phí
(PLVN) - Thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 9/2024 tới đây, VinaPhone triển khai loạt ưu đãi khách hàng nâng cấp lên điện thoại 4G miễn phí và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác để duy trì liên lạc mà không phải lo lắng về chi phí.

Ngân hàng nhà nước cũng tăng giá vàng

Giá vàng nhẫn có lúc vượt giá vàng miếng SJC.
(PLVN) - Sau khoảng 30 phiên giữ nguyên giá bán, hôm qua (18/7/2024) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tăng giá lần đầu tiên (với mức tăng hơn 3 triệu/lượng) kể từ khi chính thức tham gia điều tiết thị trường vàng nhằm kéo giảm mức chênh lệch giữa vàng trong nước với giá vàng thế giới.

Phát động chiến dịch ‘Nhận diện lừa đảo’

6 hình thức lừa đảo trực tuyến được tập trung truyền thông trong chiến dịch năm 2024.
(PLVN) - Chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” lần đầu tiên được Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền Thông) phối hợp cùng Tập đoàn Meta, mang tới Việt Nam sẽ giúp người dùng mạng xã hội nâng cao kiến thức về các cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến hiệu quả.