Làm sao khắc phục tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Thảo luận về Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐB) hoạt động chuyên trách tuần qua, nhiều ĐB băn khoăn về tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương và đề nghị xem lại cơ chế quản lý Nhà nước trong vấn đề tuyển dụng giáo viên.

Cho ý kiến tại phiên họp, một số ý kiến ĐB đề cập đến chất lượng đầu vào của sinh viên ngành sư phạm. ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng thầy giỏi thì mới có trò giỏi. Trong khi đó, sinh viên sư phạm hiện nay có trường lấy từ 14-15 điểm, thậm chí còn thấp hơn điểm của một số trường đại học khác, đặt ra những băn khoăn về chất lượng giảng dạy của các sinh viên này sau khi ra trường. Vì vậy, việc tuyển chọn đầu vào các ngành sư phạm phải có sự chắt lọc vì: “Tuyển giáo viên cứ sàn sàn như hiện nay thì 5-10 năm nữa chất lượng giáo dục không thể được nâng cao?”.

ĐB Phan Thái Bình (Quảng Nam) cho rằng tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương là do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc ngành nội vụ chủ trì việc tuyển dụng giáo viên còn ngành giáo dục chỉ phối hợp.

Thực tế này dẫn đến việc một số giáo viên hợp đồng dạy rất tốt nhưng không được tuyển dụng vì ngành giáo dục chỉ sử dụng và nhận người vào làm việc sau khi tuyển dụng xong. ĐB Bình đề nghị xem lại cơ chế quản lý Nhà nước trong vấn đề tuyển dụng này.

ĐB Bình cũng cho rằng việc thừa, thiếu giáo viên cục bộ còn do vấn đề phân cấp. Cụ thể, hiện nay, Sở GD&ĐT chỉ quản lý giáo viên bậc THPT còn UBND cấp huyện quản lý giáo viên từ bậc mầm non đến THCS.

Việc phân cấp như vậy dẫn tới việc địa phương này thừa nhưng nơi kia thiếu giáo viên nhưng vẫn không thể điều chuyển được. ĐB Bình đề nghị trong việc tuyển dụng giáo viên nên thống nhất giao cho ngành giáo dục để khắc phục bất cập trên.

ĐB Bình cũng cho rằng việc giao cho ngành giáo dục chủ trì tuyển dụng giáo viên sẽ không dẫn tới tình trạng vượt chỉ tiêu biên chế bởi tổng biên chế giáo viên sẽ do ngành nội vụ tham mưu cho Chính phủ hoặc UBND tỉnh, huyện.

Ngành nội vụ sẽ giao tổng biên chế cho ngành giáo dục, còn việc tuyển dụng và sử dụng giáo viên sẽ do ngành giáo dục thực hiện. Ngành giáo dục không được tuyển thừa, vượt chỉ tiêu biên chế được giao.

Cũng băn khoăn về vấn đề này, ĐB Phạm Văn Hòa chỉ ra rằng, thực tế hiện nay một số trường muốn tuyển giáo viên nhưng không được. Bên cạnh đó, theo quy định phân cấp, giáo viên cấp THPT do Sở GD&ĐT tuyển, cấp THCS và Tiểu học do Phòng Giáo dục tuyển nên có thể dẫn tới tình trạng người muốn dạy ở trường này thì không được trong khi người không muốn lại phải vào.

Do đó, ĐB đề nghị giao quyền chủ động tuyển dụng giáo viên cho các trường, tuân thủ theo các quy định, quy trình chặt chẽ. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

(PLVN) - Thấy nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học vì gia đình khó khăn, thầy Y Da Pha (45 tuổi, dân tộc Chăm) đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm “tiếp sức” cho các em có điều kiện tiếp tục đến trường. Nhờ đó, nhiều học sinh đã vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi.

Đọc thêm

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên
(PLVN) - Đám cháy bất ngờ bùng lên tại phòng chứa đồ dùng phục vụ học bán trú của học sinh, giáo viên thuộc một trường mầm non trên địa bàn TP Sông Công (Thái Nguyên ), rất may không gây thiệt hại về người.

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Nghệ An là một trong những tỉnh có bước đột phá nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với điểm trung bình tăng 10 bậc, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành. Đây là kết quả đáng ghi nhận khi tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đứng thứ 4 cả nước với 11 huyện miền núi.

Vào đại học không… khó?

Thí sinh kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Từ ngay trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhiều trường đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm bằng học bạ. Không ít thí sinh đã tận dụng cơ hội này để giành suất vào đại học, nhằm giảm bớt áp lực lên kỳ thi tốt nghiệp, năm cuối cùng của kỳ thi theo chương trình 2006. Tuy nhiên, trường điểm chuẩn cao vút, trường lại chạm đáy…

Khánh Hòa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2024-2025

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Chiều 20/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Được biết năm nay, địa phương này có 25 trường THPT công lập thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trên 70 trường đại học công bố điểm sàn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, có khoảng hơn 70 trường đại học đã công bố điểm sàn dựa trên các phương thức như: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá, điểm học bạ...

Phú Thọ có á khoa khối B00 toàn quốc

Với quyết tâm thí sinh Cao Hà Minh đã giành tấm vé vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Thí sinh Cao Hà Minh, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đạt 29,40 điểm là á khoa khối B00 toàn quốc, thủ khoa khối B00 toàn tỉnh (Toán: 9,4 điểm, Sinh học: 10 điểm, Hóa học: 10 điểm).

Ai chịu trách nhiệm chất lượng bữa ăn học đường?

Ảnh minh họa (Internet)
(PLVN) - Chất lượng bữa ăn học đường trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh và cơ quan chức năng Việc lựa chọn và quản lý các đơn vị cung cấp bữa ăn học đường đang gặp nhiều vấn đề. Vậy trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Cơ quan chức năng, nhà trường hay phụ huynh học sinh?

Nghề giáo có cần giấy phép hành nghề?

 Dự thảo Luật Nhà giáo hy vọng tháo gỡ những “điểm nghẽn”, có học sinh mà thiếu giáo viên. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Vừa qua, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp phiên chuyên đề tham vấn ý kiến đối với một số nội dung trong dự thảo Luật Nhà giáo. Tại đây, vấn đề pháp lý của giấy phép hành nghề dạy học trong mối quan hệ với các chứng chỉ, văn bằng khác đã được đặt ra.