Làm sao để văn hóa doanh nghiệp không còn là “những lời nói dối kinh điển”?

Làm sao để văn hóa doanh nghiệp không còn là “những lời nói dối kinh điển”?
(PLO) - Lạm dụng công sức nhân viên, phục vụ tệ hại với khách hàng, gian dối với đối tác, cạnh tranh “bẩn” với đối thủ đến sự đổ bể của những doanh nghiệp (DN) từng là thương hiệu đình đám trên thị trường... là những minh chứng rõ ràng nhất khẳng định tính thời sự và tính “sống còn” của văn hóa DN và đạo đức kinh doanh trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế được đề cập tại Hội thảo “Văn hóa DN và đạo đức kinh doanh” tổ chức hôm qua (18/9) ở Hà Nội.  

Người lao động không chịu nổi DN thiếu văn hóa

Văn hóa DN, theo định nghĩa của Tạp chí kinh doanh Harvard (Harvard Business Review), là “cách mọi thứ được thực hiện tại DN”. Trong một nền văn hóa công ty lành mạnh, người nhân viên cảm thấy hài lòng, được trân trọng, sẽ nảy sinh niềm yêu thích với công việc; từ đó họ sẽ có trách nhiệm khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng, cũng như đối tác của cơ quan. “Những người nhân viên hạnh phúc có nghĩa là khách hàng hài lòng và cổ đông vui vẻ, cuối cùng lợi nhuận sẽ tăng theo”; đó là chân lý được theo bởi nhiều ông chủ nổi tiếng trên thế giới, bao gồm tỷ phú Bill Gates, ông chủ Virgin Group – Richard Branson, ông chủ Starbucks – Howard Schultz, tỷ phú “người sắt” Elon Musk… 

Nếu muốn phát triển bền vững, DN dù ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần chú trọng đến việc xây dựng văn hóa DN. Song, trong thị trường thay đổi vũ bão như hiện nay, việc xây dựng văn hóa DN ở Việt Nam thường xuyên bị coi nhẹ. Văn hóa DN độc hại ngày càng rõ ràng khi bắt đầu nảy sinh những sự cố về con người và hệ thống, đặc biệt, khi những người nhân viên tâm huyết, cần cù đều quyết định rời đi, tìm kiếm các tổ chức có giá trị cốt lõi tuyệt vời, đồng thời giúp họ cân bằng công việc và cuộc sống.  

Văn hóa DN, dù là tích cực hay tiêu cực, đều có thể trở nên dễ nhận biết “bên ngoài bốn bức tường” của tổ chức; như việc người ta tẩy chay Khaisilk, Uber bởi những lùm xùm liên quan tới lạm dụng nhân viên, gian dối trong kinh doanh. Văn hóa DN kém khiến các công ty không làm hài lòng được đội ngũ nhân sự của mình và không giữ chân được những người lao động lâu dài. Tuy họ có thể thành công trong thời gian ngắn, nhưng không thể tiến xa và bền vững được. 

Cách hành xử “thiếu văn hóa” của DN không hề lạ lẫm với nhiều sinh viên, học sinh mới ra trường, bắt đầu đi làm. Nhiều người đi làm đang phải tự hỏi, phải chăng, “làm vì đam mê" chỉ là một công cụ được ngụy trang cho việc bóc lột sức lao động của các DN, là cái cớ để trả lương thấp cho nhân viên, bắt họ làm thêm giờ không lương và thậm chí là vắt kiệt cho tới giọt mồ hôi cuối cùng?

Để văn hóa DN không chỉ là khẩu hiệu

Thế nhưng thực tế hiện nay cho thấy, song song với việc coi nhẹ văn hóa DN, việc xây dựng thương hiệu cũng bị nhận thức sai lệch. Nhiều ý kiến của các chuyên gia và đại diện các DN đã thẳng thắn chỉ rõ thực trạng không ít DN vì lợi nhuận mà bất chấp; vì đồng tiền mà đánh cược cả niềm tin đang dần cạn kiệt từ phía khách hàng. 

Theo TS Võ Trí Thành - chuyên gia kinh tế, ẩn sâu trong vấn đề văn hóa, đạo đức kinh doanh là triết lý thị trường, triết lý phát triển của các DN và triết lý về cuộc sống. Với ý nghĩa này, chữ doanh nhân và DN sẽ được viết đúng nghĩa là văn hóa, đạo lý, đạo đức trong cách làm ăn. PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh (Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh) nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng thương hiệu, DN đưa ra những cam kết và phải thực hiện đầy đủ các cam kết. Đó là những cam kết có trách nhiệm, dựa trên những mong ước của khách hàng. 

Từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định lấy ngày 10.11 hàng năm là “Ngày Văn hóa DN Việt Nam”, với những nội dung quan trọng về xây dựng văn hóa DN như: Xây dựng và phát triển nền tảng văn hóa DN Việt Nam gắn với những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; phát huy tích cực, đẩy lùi tiêu cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh; làm lành mạnh môi trường kinh doanh với tinh thần thượng tôn pháp luật...

Làm sao để văn hóa DN, đạo đức kinh doanh ở Việt Nam không còn chỉ là khẩu hiệu? Làm sao có thể xây dựng được những giá trị cốt lõi và nền văn hóa DN lành mạnh? Làm sao có thể “đánh bóng” thương hiệu một cách chuyên nghiệp và thực chất nhưng vẫn tuân thủ pháp luật? Đó là những câu hỏi khó nhưng buộc mọi DN phải tư duy trong bối cảnh hiện nay, để gây dựng được những hình ảnh đẹp, không chỉ đối với chính nhân viên của tổ chức, mà còn đối với khách hàng, đối tác và thậm chí cả các đối thủ của họ. 

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Đọc thêm

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.