Làm sao để 3 tháng cuối năm 'tiêu' hết 19 ngàn tỷ đầu tư công cho giao thông vận tải?

Ngổn ngang Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Ngổn ngang Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
(PLVN) - Năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được giao 26.163 tỷ đồng vốn đầu tư công, nhưng đến hết tháng 9/2019 mới giải ngân được khoảng 7.778 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT cần giải ngân khoảng 19.000 tỷ đồng. Tại sao lại xảy ra nghịch lý có tiền mà không thể “tiêu”?

9 tháng chỉ giải ngân được 29,7%

Mỗi năm, Bộ GTVT được giao hàng chục ngàn tỷ để đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, sân bay. Thế nhưng trong ba năm liên tiếp Bộ này đều giải ngân vốn rất chậm. Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn hạn chế, được bố trí vốn để đầu tư là điều đáng mừng, nhưng nhiều dự án (DA) ở Bộ này lại không được triển khai theo đúng kế hoạch, dẫn đến không thể giải ngân, làm giảm hiệu quả đầu tư các DA.

Ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư (KHĐT), Bộ GTVT cho biết, đến hết tháng 9/2019, ngành GTVT giải ngân vốn đầu tư công được khoảng 7.778 tỷ, tương đương 29,7% kế hoạch được giao (26.163 tỷ đồng, trong đó kéo dài kế hoạch 2016, 2017, 2018 chuyển sang năm 2019 là 1.146 tỷ đồng).

Mới đây trong cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trách nhiệm của người đứng đầu bộ, ngành rất quan trọng, quyết định đến việc giải ngân vốn đầu tư công.

Thủ tướng phê bình lãnh đạo UBND Đồng Nai, Bộ GTVT vì DA GPMB sân bay Long Thành đã được cấp vốn 23.000 tỷ từ năm ngoái, đã chuyển về tài khoản tỉnh Đồng Nai trên 11.000 tỷ nhưng đến nay vẫn chưa được giải ngân. Thủ tướng cho rằng “nếu Đồng Nai làm quyết liệt thì đã xong từ lâu”.  

So với dự kiến giải ngân xây dựng từ đầu năm, kết quả giải ngân này đạt thấp hơn khoảng 5.129 tỷ đồng. Theo lãnh đạo Vụ KHĐT, riêng tháng 9/2019 giải ngân được 921/2.724 tỷ đồng, chậm 1.803 tỷ đồng so với dự kiến giải ngân tháng và chưa bù được số 3.435 tỷ đồng chậm giải ngân đến hết tháng 8/2019.

Ông Lâm cho biết, nguyên nhân chính khiến kết quả giải ngân tháng 9 chưa bù được phần chậm giải ngân các tháng trước là do việc bổ sung kế hoạch chậm. Đến cuối tháng 7/2019 mới bổ sung 5.164 tỷ đồng. Trong khi đó việc hoàn thiện thủ tục trong các DA để giải ngân gặp nhiều khó khăn.

Tại các DA như Cảng Lạch Huyện; kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long; đường sắt Cát Linh – Hà Đông; mở rộng các cầu trên QL1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang… đều đang chậm trễ trong khâu thanh quyết toán do vướng mắc thủ tục, không đúng kế hoạch đầu năm.

Một số DA thì vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB) như QL12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan, DA mở rộng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Tân An (tỉnh Long An), DA đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1A đoạn qua Đèo Con... “Một số DA khác do gặp điều kiện thời tiết bất lợi, gặp vướng mắc trong quá trình triển khai DA cũng là những nguyên nhân khiến kết quả giải ngân không đạt như mong muốn”, ông Lâm nói.

Cách nào để sớm giải ngân?

Theo tìm hiểu, một đơn vị có tiếng làm tốt như Ban Quản lý dự án (BQLDA) Thăng Long (PMU Thăng Long) nhưng kết quả giải ngân cũng rất ì ạch. Năm 2019 PMU Thăng Long được giao 3.904 tỷ; trong đó có 3 DA nguồn vốn ODA là đầu tư cải tạo đường Mai Dịch - Nam Thăng Long, nâng cấp QL127 và cầu Trung Hà.

Các DA này đều giải ngân chậm do vướng mắc GPMB, thi công chậm, ảnh hưởng thời tiết. Riêng DA cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long mới giải ngân được gần 40% kế hoạch năm cả hai gói thầu.

Để đạt kế hoạch giải ngân trong năm, trong hai tháng tới, theo ông Nguyễn Xuân Lâm, PGĐ PMU Thăng Long, đơn vị sẽ đôn đốc nhà thầu khẩn trương triển khai thi công, cung cấp thêm nhân lực để đẩy nhanh tiến độ.

Liên quan đến việc Bộ phải “tiêu” gần 19.000 tỷ đồng trong những tháng cuối năm mới đạt kế hoạch, ông Lâm cho biết, để đạt được kết quả này, các chủ đầu tư và các PMU cần giải quyết được các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ thi công các DA. Ngoài ra cần có kế hoạch bám sát tiến độ giải ngân theo quý, tháng đã xây dựng.

Tại cuộc họp mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, để đạt được mục tiêu giải ngân từ nay đến cuối năm, các đơn vị chức năng, nhất là Vụ KHĐT, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cần đẩy nhanh tiến độ xử lý các công việc liên quan DA, công trình giao thông; thúc các BQLDA, các chủ đầu tư đổi mới công tác phối hợp, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân. 

Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc PMU 2 (Bộ GTVT) cho biết, năm 2019, PMU 2 được giao 1.100 tỷ, đến nay đã giải ngân được hơn 700 tỷ, tức đạt gần 70%. Hiện đơn vị còn vướng GPMB cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 – Nghi Sơn hơn 200 tỷ. Tuy nhiên, thủ tục đã sắp xong, chỉ chờ người dân nhận tiền.
Theo ông Sơn, dự kiến đến cuối tháng 11/2019, PMU 2 sẽ giải ngân hết phần GPMB. “Ban 2 năm nay giải ngân tốt, từ đầu năm tôi đã hứa với Bộ trưởng và làm được. Sang năm có thể PMU 2 sẽ vất vả hơn vì sắp khởi công 4-5 DA nên chắc sẽ được giao nhiều vốn hơn năm nay”, ông Sơn nói.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sắp xếp tổ chức bộ máy phải chống lợi ích cá nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan đề cao trách nhiệm, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Ngày 12/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.

Gỡ vướng cho các dự án điện năng lượng tái tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính có nhiều chỉ đạo quan trọng nhằm triển khai các giải pháp tháo gỡ cho các dự án năng lượng tái tạo. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Chiều 12/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến công bố và triển khai Nghị quyết của Chính phủ về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo (gọi tắt là Nghị quyết).

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang
(PLVN) - Chiều ngày 12/12, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Dự hội nghị có ông Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Bảo vệ và giáo dục quyền con người được thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) - "Tại Việt Nam, việc bảo vệ quyền con người và giáo dục quyền con người được thực hiện thường xuyên, xuyên suốt, được khẳng định trong đường lối, chính sách, tổ chức thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức ngày 11/12.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Sáng 11/12, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn Công tác của Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người

Toàn cảnh Hội nghị tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Sáng 11/12, Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố diễn ra Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.