Làm rõ hơn vai trò, trách nhiệm của Nhà nước với tư cách đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý về đất đai

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Chiều ngày 19/8/2021, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng một số bộ, ngành về thực hiện các bước triển khai sửa đổi Luật Đất đai. Đây là một nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng nhằm hoàn thiện pháp luật để huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo đảm công khai, minh bạch và khắc phục tình trạng tranh chấp, khiếu kiện, tham nhũng, lãng phí.

Liên quan nội dung này, Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam có bài viết phân tích, làm rõ hơn vai trò, trách nhiệm của Nhà nước với tư cách đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý về đất đai được dư luận và cử tri quan tâm.

Khẳng định và làm rõ khái niệm “sở hữu toàn dân” trong định hướng hoàn thiện chính sách về đất đai

Từ cuối năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng Dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Theo chương trình xây dựng luật năm 2022, dự kiến dự án Luật Đất đai sẽ được Quốc hội khoá XV cho ý kiến vào kỳ họp 3 (tháng 5/2022) và thông qua tại kỳ họp 4 (tháng 10/2022) với 11 nhóm chính sách dự kiến sẽ được đưa ra sửa đổi.

Thực tiễn thi hành Luật Đất đai năm 2013, cho thấy có rất nhiều vấn đề phát sinh về mặt quan điểm, nhận thức và thực tiễn thi hành về chế độ đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, được xác định là tài nguyên thiên nhiên, tài sản quốc gia và là tư liệu sản xuất đặc biệt, nguồn lực quan trọng của đất nước. Trong định hướng 11 nhóm chính sách cần nghiên cứu, sửa đổi Luật Đất đai năm 2013, tác giả đồng thuận với Tờ trình của Chính phủ là cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý đất đai, coi đây là một định hướng hoàn thiện chính sách về đất đai có tầm quan trọng hàng đầu.

Điều 53 Hiến pháp năm 2013 và Điều 4 Luật Đất đai 2013 quy định đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Đây là thành quả của mục tiêu cuộc đấu tranh cách mạng, giành chính quyền về tay nhân dân, Nhà nước nhân danh đại diện cho ý chí và quyền lợi của nhân dân. Khi xác định chế độ sở hữu đối với đất đai là thuộc về toàn dân, thực hiện chính sách “người cày có ruộng”, Nhà nước nắm vai trò quy hoạch, điều tiết, phân bổ lợi ích của loại tài nguyên đặc biệt là đất đai vì lợi ích của nhân dân là điều hiển nhiên phù hợp với đường lối của Đảng và đã được ghi nhận trong Hiến pháp 2013.

Nhìn từ góc độ nghiên cứu và thực tiễn, có thể nhận thấy chế độ quản lý về đất đai là một phạm trù kinh tế và pháp lý còn có nhiều tranh cãi, với sự biến động của pháp luật về quản lý đất đai qua từng thời kỳ, đã phản ánh sự lúng túng nhất định của các nhà làm luật và các nhà quản lý khi giải quyết mối quan hệ mâu thuẫn giữa thực thi các quyền của người sử dụng đất hợp pháp với chế độ sở hữu đất đai. Nhà nước với tư cách là thiết chế quyền lực đại diện cho ý chí của nhân dân, có hai chức năng cơ bản đó là chức năng đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai và chức năng nhân danh quyền lực công để thực hiện thống nhất quản lý đất đai.

Tuy nhiên, trong điều kiện đã thống nhất về quan điểm, chúng tôi nhận thấy hiện vẫn chưa có một văn bản giải thích chính thức của cơ quan có thẩm quyền làm rõ nội hàm của khái niệm “sở hữu toàn dân”, kể cả giải thích từ ngữ trong Luật đất đai 2013 và Bộ luật Dân sự (BLDS) 2015. Điều 32 Hiến pháp 2013 quy định khái niệm “quyền sở hữu tư nhân”; Điều 51 quy định “nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu…”. Điều 53 quy định: “Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”. Khoản 1 Điều 54 cũng quy định “đất đai là tài nguyên của đặc biệt của quốc gia, nguồn lực quan trọng phát triển đất nước, được quản lý theo pháp luật”.

Tại Mục 2 Chương XIII của BLDS 2015 quy định về các hình thức sở hữu, gồm sở hữu toàn dân, sở hữu riêng, sở hữu chung (sở hữu chung theo phần và và sở hữu chung hợp nhất). Rõ ràng là, trong thuật ngữ pháp lý, đất đai từ sở hữu toàn dân theo Hiến pháp được hiểu là “tài sản công” do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, nhưng cách hiểu về các hình thức sở hữu còn khác nhau.

Điều 198 BLDS 2015 quy định về thực hiện quyền của chủ sở hữu đối với tài sản thuộc sở hữu toàn dân như sau: “1. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là đại diện, thực hiện quyền của của chủ sở hữu đối với tài sản thuộc sở hữu toàn dân; 2. Chính phủ thống nhất quản lý và bảo đảm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và tiết kiệm tài sản thuộc sở hữu toàn dân”. Quy định này được hiểu là Chính phủ cũng chính là cơ quan thực hiện trách nhiệm của Nhà nước với tư cách đại diện chủ sở hữu trong việc thống nhất quản lý đất đai là chưa đầy đủ vì đây còn là trách nhiệm của cơ quan quyền lực là Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. Trong khi đó, vai trò, trách nhiệm đại diện chủ sở hữu của Nhà nước đối với đất đai chưa được làm rõ trên hai phương diện chức năng nêu trên, nhất là quy định về chủ thể cụ thể đại diện chủ sở hữu ở từng cấp, từng ngành, cũng như quan hệ giữa chủ sở hữu với người đại diện.

Với tư cách đại diện chủ sở hữu toàn dân và thống nhất quản lý đối với đất đai, Nhà nước thực hiện quyền định đoạt đối với đất đai thông qua quyết định mục đích sử dụng đất, quy hoạch hạn mức giao đất và thời hạn sử dụng đất; quyết định giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, thu hồi, trưng dụng đất, cho phép chuyển quyền mục đích sử dụng đất và định giá đất; đồng thời trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất thông qua hình thức giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất đối với người đang sử dụng đất ổn định; quy định quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Về mặt pháp lý, Nhà nước chỉ phân công, phân cấp trong quản lý đất đai chứ không có phân công, phân cấp về quyền sở hữu đất đai, các cá nhân, pháp nhân, hộ gia đình và các chủ thể khác chỉ có quyền sử dụng đất, một dạng quyền về tài sản, nằm trong khái niệm quyền sở hữu đất đai.

Ngoài ra, Điều 1 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Luật này quy định về chế độ sở hữu đất đai, quyền hạn và trách nhiệm của Nhà nước đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai và thống nhất quản lý về đất đai…”. Theo các nhà nghiên cứu, việc sử dụng thuật ngữ “chế độ sở hữu” trong quy định của Luật Đất đai có sự không thống nhất với các quy định về sở hữu toàn dân, bởi trong Hiến pháp 2013 và BLDS 2015 không có quy định về “chế độ sở hữu” mà chỉ có quy định về “hình thức sở hữu”.

Các quy định của Mục 2 Chương 2 Luật Đất đai năm 2013 chưa bảo đảm sự tách bạch và minh định trách nhiệm chức năng đại diện chủ sở hữu đất đai của Nhà nước với chức năng thống nhất quản lý nhà nước về đất đai. Do đó, cần minh định rõ khái niệm “sở hữu toàn dân” nhằm làm rõ vai trò, trách nhiệm của Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý đất đai, coi đây là một định hướng hoàn thiện chính sách về đất đai có tầm quan trọng hàng đầu.

Cần công khai, minh bạch trong xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về đất đai

Thực tiễn thi hành Luật Đất đai và các vụ án hình sự vi phạm các quy định về quản lý đất đai, quản lý, sử dụng tài sản công gây thất thoát lãng phí được đưa ra xét xử thời gian qua cho thấy một thực tế là chính một số cá nhân nhân danh “đại diện chủ sở hữu” đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, tham nhũng, gây thất thoát tài sản công đặc biệt nghiêm trọng. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở một số địa phương chưa đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người có đất thu hồi và nhà đầu tư.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận một trong những nguyên nhân xảy ra các vụ án nghiêm trọng về đất đai, các vụ khiếu kiện, tranh chấp về thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư kéo dài có phần xuất phát từ các quy định pháp luật chưa rõ ràng. Đất đai không chỉ là nguồn tài nguyên, nguồn lực quốc gia trọng yếu, mà còn là “hàng hoá đặc biệt” với giá trị ngày càng tăng cao, cơ chế giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với một số doanh nghiệp, tập đoàn Nhà nước chưa chú trọng các yếu tố kinh tế của đất đai. Tờ trình của Chính phủ còn nêu rõ, hệ thống tổ chức, bộ máy quản lý, hệ thống thông tin đất đai chưa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước thống nhất về đất đai, chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ quản lý Nhà nước.

Thực tiễn giải quyết các vụ án hình sự liên quan đến đất đai thời gian qua cũng cho thấy, pháp luật chưa quy định rõ ràng, cụ thể về trình tự, thủ tục chuyển nhượng dự án kinh doanh bất động sản đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ làm chủ đầu tư. Các cơ quan tố tụng gặp khó khăn trong nhận định, đánh giá sự bất cập trong đảm bảo thực hiện Luật Kinh doanh bất động sản và Luật quản lý và sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Nếu thực hiện theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, thì doanh nghiệp được chọn (thông qua đấu giá công khai để xác định giá chuyển nhượng dự án) có thể không đảm bảo điều kiện nhận chuyển nhượng dự án theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản khi chưa được thẩm định giá. Ngược lại, nếu thực hiện trước quy định pháp luật về chuyển nhượng dự án kinh doanh bất động sản, thì doanh nghiệp được chọn (thông qua Hội đồng thẩm định) có thể không đảm bảo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Về mặt pháp lý, quyền sở hữu là một quan hệ pháp luật dân sự về sở hữu, phát sinh dựa trên những căn cứ pháp lý nhất định. Pháp luật chỉ công nhận và bảo vệ các quyền của chủ sở hữu nếu quyền đó được xác lập trên những căn cứ do pháp luật quy định. Căn cứ làm phát sinh quyền sở hữu là những sự kiện xảy ra trong đời sống thực tế nhưng có ý nghĩa pháp lý như Điều 221 BLDS 2015 quy định, thông qua đó làm phát sinh quyền sở hữu của một hoặc nhiều chủ thể đối với tài sản nhất định. Do đó, theo tác giả, trong định hướng sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, các nhà làm luật cần định nghĩa rõ ràng khái niệm và căn cứ phát sinh hình thức “sở hữu toàn dân” đối với đất đai. Ở đó, người dân với tư cách là “chủ sở hữu đích thực” phải được quyền có ý kiến đối với Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu, được quyền sử dụng và hưởng lợi ích từ đất. Đến lượt mình, xét trong quan hệ là chủ sở hữu về đất đai với đại diện chủ sở hữu là Nhà nước, cần chú trọng và xác lập rõ ràng hơn quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, bảo đảm sự công khai, minh bạch và dân chủ trong việc xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về đất đai.

Cần giải quyết bài toán mâu thuẫn trong khái niệm ”quyền sử dụng đất” như là một quyền sở hữu hạn chế của công dân, từ đó sửa đổi, bổ sung các quy định về sở hữu đất đai trong Hiến pháp, Luật Đất đai 2013 và BLDS 2015 theo hướng thừa nhận tư cách sở hữu chủ đầy đủ của các chủ thể có quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt đối với đất đai, trong đó Nhà nước cũng là một trong các chủ thể được quyền sở hữu về đất đai. Trên cơ sở đó, cần xác lập quyền của Quốc hội với tư cách là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chính là cơ quan đại diện sở hữu toàn dân và Chính phủ là cơ quan hành pháp có trách nhiệm quản lý thống nhất việc sử dụng đất.

Trên cách tiếp cận này, làm rõ vai trò, trách nhiệm của Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý đất đai, coi đây là một định hướng hoàn thiện chính sách về đất đai có tầm quan trọng hàng đầu. Cùng với việc ban hành Luật Đất đai, Quốc hội mới là cơ quan có quyền quyết định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cả nước; quyết định việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất; quyết định khung giá đất và việc sử dụng nguồn tài chính thu được từ đất; thực hiện quyền giám sát tối cao đối với việc quản lý và sử dụng đất đai trong phạm vi cả nước. Điều này có nghĩa là trả về nguyên gốc cho chủ sở hữu đích thực là toàn dân, thông qua người đại diện cụ thể nhân danh quyền lực cho nhân dân là Quốc hội, có thẩm quyền xem xét, ban hành và giám sát thực thi tất cả các quy định pháp luật nhằm tạo cơ chế, chính sách và môi trường pháp lý, điều kiện thuận lợi cho các hình thức chủ sở hữu thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình trong khuôn khổ pháp luật.

Trong chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội khóa XV, cần giải quyết tình trạng chỉ riêng với phạm trù ”đất đai”, đã có rất nhiều đạo Luật được xây dựng và ban hành như BLDS, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch, Luật Lâm nghiệp và hàng loạt các Nghị định, Thông tư, Chỉ thị hướng dẫn thi hành. Theo đó, cần giải quyết bài toán mâu thuẫn giữa khái niệm quyền sử dụng đất là một trong các quyền về tài sản, được lưu thông trên thị trường giao dịch dân sự, nhưng thực tế Luật Kinh doanh bất động sản vô hình trung cho phép kinh doanh cả đất đai vì đất đai nằm trong khái niệm “bất động sản” được quy định ngay trong BLDS 2015.

Một trong những hướng sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai là cần quy định rõ ràng, cụ thể hơn quyền của các chủ thể sử dụng đất, gồm: Quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất; hưởng các lợi ích do công trình của Nhà nước phục vụ việc bảo vệ, cải tạo đất nông nghiệp; được Nhà nước hướng dẫn và giúp đỡ trong việc cải tạo, bồi bổ đất nông nghiệp; được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp về đất đai của mình; được bồi thường khi Nhà nước thu hồi theo quy định của pháp luật; khiếu nại, tố cáo, khởi kiện những hành vi vi phạm quyền sử dụng đất hợp pháp của mình và những hành vi khác vi phạm pháp luật về đất đai.

Nói cách khác, người dân với tư cách là “chủ sở hữu đích thực” phải có tiếng nói với người đại diện cho mình, có cơ chế và vai trò trong phản biện, giám sát thông qua các thông tin quản lý về đất đai phải công khai, minh bạch và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thực hiện trách nhiệm giải trình trước các ý kiến giám sát của dân.

Luật sư, Tiến sĩ PHAN TRUNG HOÀI

Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải: Rà soát các quy định liên quan mỏ vật liệu

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì họp Phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo. (Ảnh trong bài: VGP/Nhật Bắc)
(PLVN) - Chiều 9/3, kết luận Phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tài nguyên khoáng sản, mỏ vật liệu là tài sản của Nhà nước, của Nhân dân nên Nhà nước phải quản lý và chủ động sử dụng khi cần. Do đó, phải sửa luật theo hướng giao mỏ vật liệu trực tiếp cho các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, không giao cho cá nhân để làm của riêng của mình.

Định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh: Tạo động lực để thúc đẩy phát triển vùng

Việc bỏ cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh sẽ mở rộng không gian phát triển và phát huy tối đa những điều kiện, động lực thúc đẩy phát triển vùng, phát triển địa phương. (Ảnh minh họa: Đại Văn)
(PLVN) - TS Lê Trung Kiên - Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, việc nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, bỏ cấp huyện theo Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị giúp các địa phương mở rộng không gian phát triển và phát huy tối đa những điều kiện, động lực thúc đẩy phát triển vùng mà không có rào cản hành chính hay phân định, phân khu nhỏ lẻ như hiện nay.

Tổng Bí thư thăm Đại sứ quán, gặp gỡ cán bộ các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia

Tổng Bí thư Tô Lâm nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Nhân dịp chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia, thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN từ ngày 9-11/3, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán, gặp gỡ cán bộ các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia.

Bảy phát đại bác chào mừng Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tới Jakarta, Indonesia

Bảy phát đại bác chào mừng Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tới Jakarta, Indonesia
Đúng 13h20 ngày 9/3, chuyên cơ chở Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Sân bay quân sự Halim Perdanakusuma, thủ đô Jakarta, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia, thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN từ ngày 9 - 11/3.

Thủ tướng: Cần có thêm giải thưởng vinh danh phụ nữ xuất sắc trên các lĩnh vực

Thủ tướng: Cần có thêm giải thưởng vinh danh phụ nữ xuất sắc trên các lĩnh vực
Thủ tướng mong muốn Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam trong những năm tiếp theo cần tiếp tục lựa chọn và tôn vinh các tập thể, cá nhân nữ tiêu biểu, có tính lan toả và có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, nhất là về các lĩnh vực giáo dục, y tế, công nghệ số, tự động hoá, công nghệ sinh học, năng lượng và môi trường…

Nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia

Nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia
Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch Đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra) Prabowo Subianto, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn và Thủ tướng Cộng hòa Singapore, Tổng Thư ký Đảng Hành động Nhân dân Singapore (PAP) Lawrence Wong, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Indonesia, thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN và thăm chính thức Cộng hòa Singapore từ ngày 9 đến 13/3/2025.

Chủ tịch TP HCM Nguyễn Văn Được: 'Thay đổi tư duy 'xin - cho' thành tư duy chủ động hỗ trợ'

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được (bên phải) chỉ đạo tại cuộc làm việc với UBND TP Thủ Đức. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - TP Thủ Đức là địa bàn đặc thù, tập trung các dự án giao thông quan trọng cả nước nói chung và TP HCM nói riêng nên cần phát triển theo chiến lược “1-4-1”, trong đó có 4 trung tâm khu công nghệ cao. Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được chỉ đạo như trên khi làm việc với UBND TP Thủ Đức, mới đây.

Đối ngoại và ngoại giao Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Quang cảnh Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 7/3, tại Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Đối ngoại và ngoại giao Việt Nam trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng và Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Mở ra không gian hợp tác mới với Indonesia, Singapore và ASEAN

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cường đã trả lời phỏng vấn trước thềm chuyến thăm của Tổng Bí thư.
(PLVN) - Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Indonesia, thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN và thăm chính thức Cộng hòa Singapore từ ngày 9 - 13/3/2025. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cường đã trả lời phỏng vấn trước thềm chuyến thăm của Tổng Bí thư.

Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng

Chiều 7/3/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.
(PLVN) - “Phải có chiến lược rõ ràng cho phát triển của kinh tế tư nhân, phù hợp với trình độ phát triển hiện nay của nền kinh tế, với không gian địa kinh tế, địa chính trị mới của đất nước và có tính tới những biến đổi của địa kinh tế, địa chính trị nhằm bảo đảm cho kinh tế tư nhân đủ sức phát triển”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.

Nhiều quy định mới, mang tính đột phá về tổ chức, sắp xếp bộ máy

Nhiều quy định mới, mang tính đột phá về tổ chức, sắp xếp bộ máy
(PLVN) - Các luật, nghị quyết về tổ chức bộ máy nhà nước có nhiều quy định mới, mang tính đột phá về tổ chức, sắp xếp và hoạt động, bảo đảm tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm sự thống nhất, thông suốt của nền hành chính nhà nước từ Trung ương đến cơ sở, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà: Bạc Liêu cần tiếp tục khai thác tiềm năng điện gió, điện mặt trời

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà: Bạc Liêu cần tiếp tục khai thác tiềm năng điện gió, điện mặt trời
(PLVN) - Nằm trong chuỗi sự kiện Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, ngày 7/3, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2025. Tham dự sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo: Bạc Liêu tiếp tục khai thác tiềm năng điện gió, điện mặt trời...

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc với Đảng ủy UBND tỉnh Quảng Ninh

Quang cảnh hội nghị.
(PLVN) - Đoàn kiểm tra số 1907 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư do ông Trần Văn Rón - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Phó Trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với Đảng ủy UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đảng ủy Công an tỉnh và Đảng ủy Sở Nội vụ về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề công tác trọng tâm năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng.