Tại Hà Nội vừa diễn ra Hội thảo khoa học “Phim truyện Việt
Vua Lý Công Uẩn áp tải cha con Đinh Đỗ Hoàn bị khép tội mưu phản. (Cảnh trong phim 'Huyền sử thiên đô') |
Nỗ lực của những người “ngồi trong hậu trường”
Vắng mặt các nghệ sĩ trẻ; vắng mặt những người đang trực tiếp lăn lộn ngoài trường quay, những nghệ sĩ thế hệ U 50, 60, 70, người đã nghỉ hưu, người đã lâu không còn làm nghề, một số người gắn bó với truyền hình nhiều hơn điện ảnh… nhiệt thành lên diễn đàn với những lời than, những trách cứ và mong ước…Đạo diễn Hà Sơn nói: “Làm phim lịch sử cũng phải quan tâm đến người xem. Vậy mà các ý kiến tôi đã nghe đều chưa đề cập đến vấn đề này. Bây giờ chúng ta đã hội nhập, tới đây sẽ chẳng còn hãng phim nhà nước nữa, nếu làm phim mà không có người xem thì … làm để làm gì? Cá nhân tôi cho rằng, công nghệ và tiền bạc cũng không thể tạo ra phim hay nếu không có kịch bản hay. Mà điều này thì ở ta đang là yếu nhất”.
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát đặt vấn đề trách nhiệm của người cầm cân nảy mực trong việc thẩm định và duyệt các dự án. Bởi thực tế đã có trường hợp vì một câu nói không rõ rang của một người có trách nhiệm, khiến công sức của bao nghệ sĩ đổ xuống sông, xuống biển. (?)
Nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc quả quyết muốn làm phim lịch sử Việt
Sôi động, nhiệt thành, tâm huyết nhưng vẫn là những chuyện … biết rồi, và cũng chỉ mới dừng ở việc kêu về hiện trạng; mong muốn nhà nước mở hầu bao đầu tư xây dựng trường quay, đổ tiền làm phim; hoặc đưa ra những gợi ý có tính công thức như: làm phim lịch sử thì cần bám sự kiện, tôn trọng nhân vât lịch sử nhưng… phải phát huy trí tưởng tưởng, sự sáng tạo vì lịch sử Việt Nam về bản chất đã bao hàm cả yếu tố truyền thuyết.
Và một sự thật cần đề cập
Mặc dù chúng ta đang có 5 dự án phim lịch sử trong quá trình sản xuất (3 phim truyền hình dài tập và 2 phim hoạt hình) nhưng trên thực tế… vẫn là vừa làm vừa mò mẫm. Xuất phát từ số 0 kinh nghiệm, không trường quay; công nghệ làm phim còn nhiều bất cập; đội ngũ làm phim thiếu và … yếu, nên dù kỳ vọng, tin tưởng cũng không dám nghĩ đến một sự đột phá về chất lượng của các phim lịch sử sẽ ra mắt tới đây. Trong rất nhiều cái mà điện ảnh Việt Nam đang thiếu và đang cần, thì cái thiếu nhất, cái cần được bổ sung nhất không phải là tiền mà là nhân lực làm điện ảnh chuyên nghiệp.
Không có mặt tại hội thảo vì kẹt làm phim, nhà quay phim Lý Thái Dũng (Hãng phim truyện Việt
Đồng quan điểm với nhà quay phim Lý Thái Dũng, họa sĩ Vũ Huy cho biết: “Khi tôi về hãng phim, xưởng thiết kế mỹ thuật có 150 người phần lớn là họa sỹ và các cán bộ kỹ thuật trong rất nhiều chuyên môn như đạo cụ, dựng cảnh, hóa trang, mỹ công, phục trang. Nhưng hiện nay chỉ còn 11 người, số còn lại một phần đã về hưu còn phần lớn đang hoạt động các lĩnh vực thuộc về tư nhân”.
Như vậy, nếu chúng ta không xem xét lại khâu đào tạo và có chiến lược đào tạo nhân lực cho điện ảnh một cách bài bản, chuyên nghiệp, trong đó có việc tái đào tạo; cử người ra nước ngoài học tập …. thì đến một lúc nào đó, điện ảnh Việt sẽ thiếu hụt đội ngũ làm nghề nghiêm trọng. Theo đó, thì việc sáng tác những bộ phim lịch sử Việt hoành tráng và ấn tượng vẫn sẽ chỉ là câu chuyện lãng mạn được nhắc đến ở các cuộc hội thảo.