Làm nghiêm khoán xe công để lãnh đạo thực hành tiết kiệm

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển
(PLO) - Việc thực hiện khoán xe công theo Nghị quyết của QH không có vấn đề gì khó khăn khi có quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng để mọi người như nhau bằng ranh giới của pháp luật.

Trao đổi bên hành lang QH ngay sau khi dự toán NSNN năm 2016 được thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển đánh giá, việc thực hiện khoán xe công theo Nghị quyết của QH không có vấn đề gì khó khăn khi có quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng để mọi người như nhau bằng ranh giới của pháp luật.

* Trong NQ, QH giao Chính phủ “từng bước thực hiện khoán xe công với một số chức danh”. Cụ thể các chức danh nào sẽ được khoán, thưa ông?

Khoán xe công bàn nhiều lần rồi nhưng đây là lần đầu tiên QH đưa vào NQ. Tuy nhiên phải rất thận trọng tính toán kỹ, có lộ trình thực hiện. Theo tôi, chúng ta phải loại ra, các xe công mang tính chất phục vụ cộng đồng (như công an, quân đội, cứu thương…) thì không thể thực hiện khoán được. Việc khoán chủ yếu là xe cho các chức danh lãnh đạo, song số lượng này cũng không nhiều lắm.

Thực ra, chi phí xe công nhiều là ở chi phục vụ song vẫn phải làm nghiêm, để các đồng chí lãnh đạo góp phần vào việc thực hành tiết kiệm, là tấm gương cho việc tổ chức tốt tiết kiệm chi phí, góp phần sử dụng tốt, hợp lý ngân sách. Chính phủ cũng đã có đề án về vấn đề này và với NQ của QH được ban hành, việc thực hiện khoán xe công tôi cho là không có vấn đề gì khó khăn.

* Năm 2007, QH cũng đã đưa vào NQ vấn đề khoán xe công, nhưng không khả thi. Ông nghĩ sao khi rất ít người xung phong thực hiện nhận khoán xe công?

Phải hiểu là có những chức danh khi làm việc yêu cầu phải có xe công do khối lượng công việc và đảm bảo an toàn. Số lượng đó không nhiều. Nếu khoán xe công là chính sách thì đương nhiên sẽ phải thực hiện. Nhưng phải có quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng để mọi người như nhau bằng ranh giới của pháp luật.

Tôi nghĩ lần này chắc chắn sẽ phải thực hiện, vì chúng ta thấy rằng Chính phủ cũng như QH đã bắt đầu xác định phải cơ cấu lại thu chi, nhất là chi thường xuyên. Thời gian qua tăng nhanh chủ yếu do thực hiện các chính sách an sinh xã hội, còn ngay cả lương cũng chỉ tăng có 5%.

Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách eo hẹp, nếu muốn tăng lương cơ sở thì từng cơ quan, đơn vị phải bố trí lại các khoản chi khác, hạn chế công tác nước ngoài… dành để cho các khoản chi hợp lý như chi lương như đã được thể hiện trong NQ của QH.

* Có ĐBQH cho rằng nên “đóng băng” bộ máy trong vòng 3 năm, để giảm biên chế, giảm chi thường xuyên. Quan điểm của ông về ý kiến này như thế nào?

Đó là một đề xuất để giữ biên chế, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức. Nhưng thực ra chúng ta đang làm rồi theo nguyên tắc “ra hai vào một”. Nếu kiên trì thực hiện, thì biên chế sẽ không tăng thêm trong và dần đạt đến mức hợp lý. Đối với đội ngũ viên chức, sau này, một số lĩnh vực dịch vụ chuyển sang giá dịch vụ thì bộ máy này cũng sẽ giảm. Đó là lộ trình rất tốt.

* Để tiến tới cân đối NSNN, QH có quyết định giảm chi thường xuyên xuống bao nhiêu % trong những năm tới?

Giảm chi thường  xuyên là chính sách tài khoá, một lộ trình cương quyết. Chuyện cắt giảm chi thường xuyên thì vẫn phải đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội, trả nợ… mà những vấn đề này mới làm tăng chi thường xuyên. Do vậy, cần đặt nguyên tắc xuyên suốt, thể hiện rất rõ trong luật NSNN là “chi theo nhu cầu thực tế phát sinh, nhưng phải đảm bảo có nguồn bù đắp thì mới được quyết định”.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.