Làm lại cảng Vân Phong từ “di sản” Vinalines

Theo Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật, sẽ có 4  dự án cảng biển trọng điểm sẽ được tập trung đầu tư từ nay đến năm 2020. Trong đó, Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong sẽ được làm lại từ di sản Vinalines.

Theo Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật, sẽ có 4  dự án cảng biển trọng điểm sẽ được tập trung đầu tư từ nay đến năm 2020. Trong đó, Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong sẽ được làm lại từ di sản Vinalines.

Điều kiện địa lý tại Vịnh Vân Phong được cho là trời phú để làm cảng trung chuyển container quốc tế
Điều kiện địa lý tại Vịnh Vân Phong được cho là trời phú để làm cảng trung chuyển container quốc tế

Theo ông Nhật, thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/2/2007 “Về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” và Nghị quyết số 13/NQ-TW ngày 16/01/2012 về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hoá theo hướng hiện đại vào năm 2020, ngành hàng hải Việt Nam đã và đang tiếp tục hoàn thiện thể chế về hàng hải, hoàn thiện các quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển, công nghiệp đóng tàu, đội tàu biển và dịch vụ vận tải biển để tạo động lực thúc đẩy các hành lang kinh tế, các khu kinh tế gắn với biển.

Cục hàng hải Việt Nam đã xác định 4 dự án trọng điểm sẽ được tập trung đầu tư từ nay đến năm 2020.

Dự án thứ nhất là Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai đầu tư 02 bến khởi động tiếp nhận tàu 100.000DWT để đưa vào khai năm 2016, tiếp tục kêu gọi sự quan tâm của các Nhà đầu tư phát triển cảng Lạch Huyện giai đoạn đến năm 2020 theo quy hoạch đã được phê duyệt gồm 08 bến (03 bến tổng hợp cho tàu trọng tải đến 50.000DWT và 05 bến container cho tàu trọng tải từ 50.000-100.000DWT), công suất thông qua từ 28-34 triệu tấn;

Dự án thứ hai là Dự án nâng cấp tuyến luồng tàu biển Cái Mép Thị Vải. Đây là dự án đang được Cục hàng hải Việt Nam triển khai nghiên cứu để đảm bảo cho tàu trọng tải đến và trên 100.000DWT có thể ra vào các bến cảng khu vực Cái Mép Thị Vải thường xuyên (hiện nay tàu trên 80.000DWT phải thực hiện trong các điều kiện hạn chế hành hải);

Dự án thứ ba là luồng cho tàu trọng tải 10.000DWT (20.000DWT giảm tải) vào sông Hậu. Đây là dự án đang được Cục Hàng hải Việt Nam triển khai bằng nguồn vốn ngân sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và phát triển giao thương hàng hóa cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Và thứ tư, cái tên từng được đắt rất nhiều kỳ vọng, Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, nơi có ưu thế về điều kiện tự nhiên với chiều dài đường bờ trên 10km, với độ sâu tự nhiên lớn, không tốn kém trong tư hạ tầng đê chắn sóng, luồng tàu vào cảng, cho phép tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay 18.000TEU.

Vân Phong hiện hội tụ đủ những điều kiện cần để phát triển một cảng trung chuyển container tầm cỡ quốc tế và Chính phủ Việt Nam kêu gọi sự quan tâm của các nhà đầu tư, nhà khai thác cảng, các hãng tàu quốc tế tham gia phát triển cảng Vân Phong.

Năm 2007, Dự án cảng Vân Phong được phê duyệt với vốn đầu tư 3.126 tỉ đồng. Hai năm sau, chủ đầu tư là Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) công bố điều chỉnh vốn đầu tư lên đến 6.177 tỉ đồng. Tháng 10/2009, dự án chính thức được khởi công, đóng được 145/1.729 cọc thì “hết tiền”.

Theo nguồn tin từ Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa), cơ quan này vừa có văn bản chính thức gửi Tập đoàn Vinalines, thông báo việc rút giấy phép đầu tư. Lý do rút giấy phép là chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ dự án như cam kết.

Các công việc “tiếp quản” siêu dự án này đang được Cục Hàng hải phối hợp với các bên liên quan đốc thúc triển khai.

"Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, kinh tế thương mại hàng hải ngày càng giữ vai trò trọng yếu trong thương mại toàn cầu. Là một quốc gia đang đà phát triển theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ, Việt Nam tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ đồng bộ thống hạ tầng thiết yếu trong đó có hệ thống giao thông ngành hàng hải gồm hệ thống các cảng biển, các cơ sở đóng sửa chữa tàu, đội tàu biển, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế... để đáp ứng yêu cầu hội nhập”, ông Nhật nói.

Với những định hướng mở trong đầu tư hạ tầng ngành hàng hải, Việt Nam luôn chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, hợp tác đầu tư vào lĩnh vực hàng hải. "Về phía Cục Hàng hải Việt Nam luôn tạo điều kiện và tiếp tục đẩy mạnh cải cách về các thủ tục hành chính, môi trường đầu tư để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào lĩnh vực hàng hải tại Việt Nam”, ông Nhật cho biết.

Mai Hoa – Mỹ Lệ

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng: 'Thần tốc táo bạo' để đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo

Thủ tướng: 'Thần tốc táo bạo' để đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo

Sáng 20/4, dự khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu xây dựng một hệ sinh thái, một không gian khởi nghiệp, một hệ giá trị mới kết nối cộng đồng, tạo phong trào, xu thế khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không có giới hạn; tiếp tục phát huy tinh thần thần tốc và táo bạo, quyết chiến, quyết thắng của Đại thắng mùa Xuân năm 1975, đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực và thế giới, xác lập vị thế và tầm vóc của Việt Nam trong kỷ nguyên số.

Đọc thêm

Thanh niên phải là công dân toàn cầu, mang tâm hồn Việt

Tổng Bí thư Tô Lâm tại ĐH Hội LHTN Việt Nam lần IX. (Ảnh: Đ.Hải)
(PLVN) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt trọn niềm tin vào thanh niên. Người khẳng định “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”. Với tinh thần đó, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt coi trọng vai trò của thanh niên và có nhiều chủ trương, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích để thanh niên, những tài năng trẻ sẵn sàng tiên phong đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển, bảo Tổ quốc thân yêu của chúng ta...

Kỳ vọng những công trình 'biểu tượng' góp phần định vị hình ảnh Việt Nam, là 'đòn bẩy, điểm tựa' phát triển đất nước

Kỳ vọng những công trình 'biểu tượng' góp phần định vị hình ảnh Việt Nam, là 'đòn bẩy, điểm tựa' phát triển đất nước
"Tôi kỳ vọng, đây sẽ là những công trình quan trọng, những công trình có tính "biểu tượng" góp phần định vị hình ảnh Việt Nam "Độc lập - Hòa bình - Thống nhất – Tự cường - Hạnh phúc - Ấm no – Văn minh – Thịnh vượng" trên bản đồ thế giới và cuối cùng là mang lại lợi ích cho người dân, người dân được thụ hưởng thành quả từ các công trình, dự án này", Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ trong phát biểu sáng 19/4, tại lễ khởi công, khánh thành loạt công trình, dự án trọng điểm quốc gia...

Thủ tướng phát lệnh khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án lớn kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam

Thủ tướng phát lệnh khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án lớn kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam
Sáng 19/4, tại điểm cầu trung tâm Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ khởi công, khánh thành các công trình, dự án trọng điểm quốc gia và các công trình lớn nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Tận dụng nguồn lực từ cán bộ, đảng viên nghỉ hưu trước tuổi - Bài 1: Khi cán bộ, đảng viên xin nghỉ hưu trước tuổi

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng trao quyết định nghỉ hưu trước tuổi cho các công chức lãnh đạo, quản lý các sở, ngành, tháng 2/2025. (Ảnh: danang.gov.vn)
(PLVN) - Đảng và Nhà nước đã, đang triển khai mạnh mẽ chủ trương tinh giản biên chế nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, giảm bớt sự cồng kềnh, kém hiệu quả trong quản lý nhà nước. Một trong những hệ quả rõ nét của quá trình này là có nhiều cán bộ, đảng viên xin nghỉ hưu trước tuổi. Điều này không chỉ xuất hiện ở cấp cơ sở mà còn diễn ra ở cả cấp Trung ương, cấp trung gian trong bộ máy hành chính nhà nước.

Tán thành chủ trương hợp nhất TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Các đại biểu thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng.
(PLVN) - Hôm qua (18/4), HĐND TP HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề), thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng, trong đó có Nghị quyết tán thành chủ trương hợp nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và TP HCM thành một đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp tỉnh, lấy tên là TP HCM.

Sáp nhập tạo ra dư địa lớn để phát triển

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Phong.
(PLVN) - Liên quan đến chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính, Pháp luật Việt Nam tiếp tục ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết, chia sẻ của lãnh đạo các địa phương, chuyên gia về vấn đề này.