Làm kịch thiếu nhi – mảnh đất màu mỡ ít người quan tâm

Làm kịch thiếu nhi – mảnh đất màu mỡ ít người quan tâm
(PLO) - Cho đến thời điểm này, hè đã gần đến, nhưng ngoài Idecaf, các sân khấu ở TP HCM hầu như vẫn chưa khởi động kịch thiếu nhi. Thiếu nhi thành phố, ngoài những “mùa” sôi động, thì ngày thường, muốn xem kịch mới cũng khá khó khăn.

Đến hẹn lại lên, từ qua Tết âm lịch, sân khấu Idecaf đã bắt tay dựng vở mới cho chương trình kịch thiếu nhi nổi tiếng “Ngày xửa ngày xưa”. Thời điểm này, vở thứ 30 của chương trình, với tên gọi  đang được phúc khảo để chuẩn bị công chiếu “Hoàng tử - công chúa và 9 vị thần... bị bắt” (tác giả Minh Phương, đạo diễn Vũ Minh).

Vốn dĩ, hàng năm, mỗi một vở mới trong chương trình “Ngày xửa ngày xưa” của Idecaf đều rất công phu, đầu tư tốt, trau chuốt… và được cả khán giả nhí lẫn phụ huynh đón xem. Năm nay, kỉ niệm 30 năm chương trình, nên vở mới càng được đầu tư hoành tráng hơn. Và cũng như “truyền thống” của mọi năm, từ khi vở diễn được công bố thông tin, là người hâm mộ đã “rục rịch” chờ để đặt, mua vé.

Ngoại trừ sân khấu Idecaf, có lẽ, thời điểm này, TP HCM chỉ có sân khấu Sao Minh Béo là đã có lịch diễn rõ ràng cho kịch thiếu nhi với các vở diễn cũ như “Nàng tiên cá”, “Ăn khế trả gì” và “Nữ thần mặt trăng”. Tuy nhiên, sau vụ việc không hay của Minh Béo, chủ sân khấu, có lẽ đây không còn là điểm xem kịch quen thuộc của thiếu nhi thành phố.

Các sân khấu trước giờ vốn thế mạnh là kịch người lớn, hài kịch như Kịch Hồng Vân, Hoàng Thái Thanh, Nụ cười mới, Kịch Sài Gòn… chưa có lịch cho những vở diễn thiếu nhi, dù thời điểm Quốc tế Thiếu nhi 1/6 đã gần kề. Ngoài ra cũng chưa sân khấu nào công bố dự án lớn về kịch cho thiếu nhi dịp hè này. Nhà hát thiếu nhi Nụ cười, nơi diễn ra những vở kịch rối thiếu nhi thu hút trẻ trong mùa hè trước, đến thời điểm này vẫn chưa thể hoạt động lại được.

Chị Nguyễn Thị Khánh An, giáo viên một trường tiểu học tại Tân Phú, TP HCM chia sẻ, mùa hè năm ngoái, có dắt hai con đi xem kịch thiếu nhi, các cháu rất thích. Chị có hứa với con là cứ một vài tuần lại đưa con đi xem kịch, nhưng cuối cùng lời hứa không thể thực hiện được, vì… tìm không ra vở kịch cho con xem. “Sân khấu tại thành phố, ngoài sân khấu chuyên về kịch thiếu nhi như Idecaf, hầu hết chỉ diễn kịch thiếu nhi khi vào mùa (Tết hoặc hè). Ngay cả Idecaf thì số vở cũng không nhiều, vé khó mua, nên phụ huynh có muốn cho con xem kịch cũng đành chịu”, chị Khánh An chia sẻ.

Trên thực tế, kịch thiếu nhi thành phố từ lâu rơi vào tình trạng không chỉ thiếu vở mà còn thiếu đề tài. Đa phần nhiều sân khấu quanh năm tập trung cho kịch người lớn, đến mùa kịch thiếu nhi, cuống quýt với việc làm mới vở cũ, hoặc cách tân các câu chuyện cổ tích. Trong khi, đề tài gần gũi, thực tế từ đời sống của trẻ em hiện đại lại vô cùng thiếu.

Các thế hệ lớn lên ở TP HCM ít nhiều đều gắn bó tuổi thơ với những vở kịch. Đến thế hệ các em, có lẽ có quá nhiều thú vui, giải trí hấp dẫn, kịch không còn là món giải trí yêu thích hàng đầu. Tuy nhiên, sẽ không quá khi nói xem kịch cũng là một cách giáo dục trẻ hữu hiệu thông qua những câu chuyện nhẹ nhàng mà sâu sắc, ẩn chứa tình yêu thương, sự nhân ái, lòng dùng cảm… rất tốt cho tâm hồn trẻ trong thời buổi có quá nhiều thứ giải trí độc hại này.

Sự khan hiếm của kịch thiếu nhi là một uổng phí của thị trường kịch. Nhiều người nói, kịch thiếu nhi làm không “có ăn” bằng kịch người lớn. Nhưng nếu nhìn ở khía cạnh khác, Idecaf làm vẫn thành công như thường, suốt vài chục năm không hề lỗ. Con đường đã có, quan trọng là đổi mới tư duy, đổi mới cách làm. Và quan trọng hơn nữa, là tâm huyết với kịch thiếu nhi.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.