Làm giàu từ cây cam

Làm giàu từ cây cam
(PLVN) - Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất mà thu nhập chính của người dân chủ yếu dựa vào biển đảo, thế nhưng với sự cần mẫn, kiên trì, chịu khó và biết vận dụng cách làm mới, anh Trần Văn Hậu (thôn Cái Bầu, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) đã vươn lên làm giàu cho gia đình, cho xã hội, góp phần thay đổi diện mạo của vùng quê nghèo Vạn Yên.

Vào nghề cam như cái duyên

Con đường nhỏ men theo bờ biển gần 20 km từ thị trấn Cái Rồng dần đưa chúng tôi tới thôn Cái Bầu, nơi có nông trại cam của anh Trần Văn Hậu - một người trồng cam có tiếng ở đất Vân Đồn về tinh thần vượt khó đi lên, làm giàu từ hai bàn tay trắng, đồng thời là Giám đốc HTX Nông trại Vạn Yên.

Anh Hậu cho biết, trước khi đến với nghề trồng cam, anh vốn là công nhân cơ khí Cẩm Phả, nhưng sau nhiều năm “bán sức cầu mưu”, lương vẫn chỉ “ba cọc, ba đồng”, không đủ sống, tài sản của vợ chồng anh chỉ là căn nhà nhỏ. Suy đi tính lại anh đã quyết định xin nghỉ về nhà kiếm sống. Ban đầu anh chạy xe tải, sau chuyển sang taxi, rồi... đủ nghề. Ngày đêm “đầu tắt mặt tối” nhưng cũng chỉ đủ ăn. Chỉ đến khi trên tivi người ta nói trong miền Nam họ làm trang trại nọ, trang trại kia và rất phát triển. Lúc này anh mới tự nhủ: “Sao mình lại không thử khi nghề trồng cam ở địa phương đã có từ lâu đời”. Nghĩ vậy, anh quyết định bắt đầu tìm hiểu để tính chuyện làm vườn. 

Đó là lý do đã thôi thúc anh Hậu quyết tâm cải tạo vùng đồi để trồng cam. Năm 1997 anh trồng thử 1ha cam xen lẫn nhãn và vải. Đến tháng 5/1998, thêm 1ha nữa. Dần dần thấy cam phát triển và cho thu hoạch tốt, giá cam trên thị trường cũng tăng theo cấp số nhân, từ 3.000 đồng/kg, sau đến 8.000 - 12.000 đồng/kg..., nên anh đã quyết định bỏ nhãn và vải, chuyển hẳn sang mở rộng trồng cam chuyên canh. 

Dù vậy, những ngày đầu đến với cam, anh Hậu cũng gặp không ít trở ngại. “Các nhà khoa học ở đây bảo đất này không hợp với cam, nếu trồng sẽ đổ bệnh mà chết, giống cam này gặp hơi biển là tiệt chủng,... họ tìm mọi cách “cản” không cho tôi trồng, thậm chí có người còn ra mặt phản đối: trồng sẽ thất bại!” - anh Hậu tâm sự. Áp lực là vậy, nhưng không vì thế mà nản lòng, sau nhiều năm tìm tòi nghiên cứu, anh Hậu đã tìm ra đặc điểm cây “đói ăn”, “đói nước” và tìm cách khắc chế. Song song với kết quả này, anh Hậu còn tìm ra những ưu điểm của vùng đất, như mạch nước ngầm trong núi có chất lượng tốt, nên đã cho xây bể khối lượng lớn trên đồi để cung cấp cho vùng cam. Kết quả là, sau hơn 20 năm gắn bó với nghề, đến nay cây vẫn sinh trưởng tốt.

Hiện cả rừng cam 4.500 gốc nằm dọc theo dãy đồi đất dốc trên 9,5 ha đang tươi tốt và cho năng suất cao. Chỉ tính riêng từ năm 2013 đến nay, mỗi năm cũng thu về cho anh khoảng 30 - 50 tấn cam quả, với doanh thu lên tới hàng tỷ đồng. Cùng với đó, để có được vườn cam như hôm nay anh Hậu đã phải bỏ bao nhiêu công sức, từ cải tạo đất, học kỹ thuật chăm sóc, bón phân, đến tỉa cành... để cam có chất lượng thơm, ngon. Sau hơn 20 năm bươn trải với nông trại, trải qua biết bao nhọc nhằn, ngoài sở hữu một gia trại đáng nể cùng hàng tỷ đồng thu về từ cam, anh Hậu còn tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động nhàn rỗi tại địa phương. 

Có chí... thì giàu

Khi được hỏi về bí quyết trồng cam, anh Hậu cười nói: “Có chí... thì giàu! Anh cho biết, cây cam có tuổi thọ trung bình ít nhất 20 năm, sau 4 năm chăm sóc thì thu hoạch. Chẳng hạn 1ha cam đầu tiên anh trồng năm 1997 thì đến năm 2001 mới được thu hoạch. Sau đó, lượng quả cứ tăng một gấp hai, vì cây tăng trưởng tốt. “Nếu đem thời giá hiện nay 27.000kg nhân với 1.000 gốc đang thu hoạch (50kg/gốc x 1.000 gốc = 50 tấn cam) thì mỗi năm sau khi trừ chi phí (200 triệu đồng/2ha) tôi cũng thu được hơn 1 tỷ đồng” - anh Hậu tính toán. Đó chỉ là hiện tại, còn đến năm 2019 -2020, khi có thêm 3.500 cây nữa ồ ạt cho thu quả, thì hàng năm chí ít cũng thu về từ 150 - 200 tấn cam, tương đương khoảng 5 tỷ đồng/năm. 

Theo kinh nghiệm của anh Hậu, để người làm vườn không bị rơi vào cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa”, ngoài việc trồng cam theo mô hình chuẩn VietGAP, người làm vườn nên trồng nhiều loại cam khác nhau để tránh rủi ro. Đó cũng là lý do ngoài cam địa phương (cam đường, cam sành, cam giấy), anh còn trồng cả các giống cam khác, như V2, Đường Canh, Vinh, xã Đoài... Các loại cam này chín vào các thời điểm khác nhau, giúp người trồng có nhiều thời gian thu hoạch hơn, bán được nhiều hơn, hiệu quả kinh tế cao hơn, vì không phải thu hoạch một lúc rồi bán dồn, bán ép hay bị mất giá. Kinh nghiệm này không chỉ được anh Hậu truyền lại cho 22 xã viên của mình (HTX Nông trại Vạn Yên), mà anh còn chia sẻ cho cả bà con trong xã, thế nên người trồng cam ở Vạn Yên rất yên tâm với nghề trồng cam. 

Dù vậy, anh Hậu vẫn tỏ ra trăn trở với thị trường tiêu thụ trong tương lai, vì chỉ chừng 2 năm nữa, những đồi cam ở đây sẽ đồng loạt cho thu quả (chỉ riêng anh Hậu cũng khoảng 200 tấn), trong khi thị trường tiêu thụ của cam Vạn Yên hiện vẫn chủ yếu trên địa bàn tỉnh, xuất ra rất ít, nên thời gian tới rất cần có sự hợp tác của các DN trong và ngoài nước để mở rộng thị trường. Qua đó, góp phần đưa thương hiệu cam Vạn Yên vươn xa. Đó cũng là những nỗi niềm trăn trở của người trồng cam Vạn Yên khi mùa bội thu đã tới!

Đọc thêm

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.

Có nên đi đổ đầy bình xăng trong hôm nay?

Ảnh minh hoạ.

(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (9/1), giá xăng trong nước được dự báo tăng nhẹ từ 0,7-2,7% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Intel ra mắt nhiều sản phẩm mới tại CES 2025

Intel ra mắt nhiều sản phẩm mới tại CES 2025
(PLVN) - Intel tiếp tục tiên phong nâng cao giới hạn hiệu năng và khả năng tiết kiệm năng lượng cho cả doanh nghiệp và người dùng cá nhân khi sử dụng các ứng dụng AI, mở ra kỷ nguyên mới của điện toán AI.

Công nghệ pin xe điện mới có khả năng tự dập lửa

Hình minh họa
(PLVN) - Các nhà khoa học Hàn Quốc vừa phát triển một loại pin lithium kim loại tiên tiến với công nghệ “điện phân polymer rắn ba lớp” độc đáo. Loại pin này không chỉ có khả năng tự dập tắt lửa trong trường hợp cháy mà còn giữ được hiệu suất lên đến 87% sau 1.000 chu kỳ sạc, hứa hẹn cách mạng hóa ngành công nghiệp pin và xe điện toàn cầu.