Làm gì để trẻ em có một mùa hè đúng nghĩa và an toàn?

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mùa hè gắn liền với tuổi thơ và cũng chỉ với tuổi thơ mùa hè mới có một ý nghĩa thật đặc trưng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà mùa hè của tuổi thơ đang bị thay đổi, thậm chí là “biến mất”. Để trả lại một mùa hè đúng nghĩa và an toàn cho trẻ em, các cấp, ban ngành đã và đang nỗ lực thay đổi tư duy, nhận thức của người lớn, phụ huynh bằng nhiều quy định và chính sách cụ thể.

Khi trẻ con sợ hè

Tháng 4/2023, có một sự kiện được chú ý, đó là một phụ huynh đã viết tâm thư “đòi tuổi thơ cho trẻ” gửi tới lãnh đạo ngành giáo dục của địa phương nơi người này sinh sống. “Những đứa trẻ trong thành phố của chúng ta đang bị đánh cắp tuổi thơ các thầy cô à. Các con học Thứ bảy, Chủ nhật, học ở trường, học ở nhà cô, học đến 22h mới được phép về nhà với những cái ngáp dài… Ngày xưa chỉ có mỗi trung tâm tiếng Anh, bây giờ thêm cả trung tâm Toán, tiếng Việt. Các con tan trường 16h30 phút, chưa kịp ăn tối đã phải đến trung tâm học ca từ 17h đến 19h, xong học tiếp từ 19h30 đến 21h30. Thương các cháu đứt ruột vì không có thời gian chơi đùa với em, không được ăn cơm cùng gia đình, vội vàng ăn trước để đi học thêm cùng các bạn… Tôi cảm thấy bất lực, đành đem tâm sự này, mong các thầy cô giúp đỡ” - người này viết.

Cách đây mấy năm một cơ quan truyền thông đã thực hiện cuộc khảo sát trong 2 tuần ở 6 tỉnh, thành với phụ huynh của hơn 140 trường tiểu học. Kết quả cho thấy, có 74,6% số phụ huynh được hỏi trả lời có cho con học thêm và 25,4% trả lời không. Như vậy, có tới 3/4 phụ huynh cho con đi học thêm. Đa số phụ huynh đều cho con học thêm ngay từ tiểu học trong khi quy định của Bộ GD-ĐT là cấm dạy thêm ở bậc học này. Có nhiều lý do để phụ huynh cho con đi học thêm. Trong đó, để củng cố kiến thức căn bản trong chương trình là cao nhất (31,2%), bổ sung kiến thức nâng cao ngoài chương trình (25,7%), tự nguyện vì thấy con thua kém bạn bè (22,3%). Như vậy, 2 lý do đầu chiếm trên 50%, nghĩa là phụ huynh muốn “nạp” thêm kiến thức vào đầu con trẻ càng nhiều càng tốt…

Điều đáng nói là việc học thêm không chỉ diễn ra trong năm học mà diễn ra trong cả dịp nghỉ hè - là thời gian đáng lẽ trẻ được nghỉ ngơi thư giãn, nạp năng lượng để chuẩn bị cho năm học mới. Nhiều trẻ mất cả mùa hè vì lịch học thêm dày đặc. Với áp lực như thế, mùa hè trở thành nỗi ám ảnh, nên rất nhiều trẻ cảm thấy sợ… mùa hè.

Trẻ em cần có một mùa hè đúng nghĩa để nghỉ ngơi thư giãn, nạp năng lượng chuẩn bị cho năm học mới. (Ảnh minh họa nguồn Internet)

Trẻ em cần có một mùa hè đúng nghĩa để nghỉ ngơi thư giãn, nạp năng lượng chuẩn bị cho năm học mới. (Ảnh minh họa nguồn Internet)

Nỗ lực trả lại mùa hè cho tuổi thơ

Trẻ em cần có một mùa hè đúng nghĩa và an toàn để được vui chơi, qua đó học kỹ năng sống, biết sống yêu thương, đùm bọc, biết những trò chơi rèn luyện tính đồng đội, tập thể… Để trả lại cho tuổi thơ một mùa hè trọn vẹn, các cấp, ban ngành đã và đang nỗ lực thay đổi tư duy, nhận thức của người lớn, phụ huynh bằng nhiều quy định và chính sách cụ thể.

Năm 2023, khi mùa hè bắt đầu, ngành giáo dục một số địa phương nghiêm cấm giáo viên, học sinh dạy thêm, học thêm. Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các trường học tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào cả trong và ngoài nhà trường, trừ học sinh lớp 9, lớp 12 ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp. Các hoạt động dạy văn hoá, dạy nghề, ôn tập, phụ đạo cho học sinh chỉ được tiến hành sau ngày tựu trường năm học 2023 - 2024. Sở GD-ĐT Hải Phòng cũng yêu cầu trường học các cấp từ ngày 1/6 đến 31/8 không tổ chức dạy hè, không dạy trước cho trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 dưới mọi hình thức. Sở GD-ĐT Hà Nội cũng ban hành công văn cấm dạy thêm, học thêm dưới mọi hình thức trong thời gian nghỉ hè. Sở GD-ĐT Quảng Trị không ra văn bản cấm dạy học hè nhưng trước đó đã lồng ghép, tuyên truyền cho các cơ sở giáo dục không dạy học trước chương trình...

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận một thực tế rằng, rất khó kiểm soát việc dạy thêm, học thêm trong hè với muôn vàn lý do như: phụ huynh tập hợp nhóm học sinh nhỏ và mời giáo viên đứng lớp; giáo viên đối phó bằng cách chia nhỏ lớp học theo kiểu dạy kèm cho con cháu trong nhà nên có phát hiện cũng khó xử lý… Do đó, nhiều quan điểm cho rằng, để trẻ em có một mùa hè đúng nghĩa thì không chỉ nỗ lực từ các cơ quan quản lý, phụ huynh, mà còn cần sự vào cuộc tích cực từ phía chính quyền địa phương để phát hiện và xử lý kịp thời những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về cấm dạy thêm, học thêm. Đặc biệt, cần quy định rõ trách nhiệm đối với người đứng đầu khi để tổ chức, cá nhân trong đơn vị giáo dục thực hiện sai quy định.

Mùa hè cũng là thời điểm các chương trình trải nghiệm, trại hè cho trẻ trở nên sôi động hơn cả. Nhiều mô hình trại hè được tổ chức như trại hè tiếng Anh; trại hè quân đội, công an, cứu hỏa; trại hè trải nghiệm nghề nghiệp, nghệ thuật, khoa học công nghệ; trại hè bán trú, nội trú; khóa tu tập mùa hè… Tuy nhiên, việc bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ khi tham gia các hoạt động này là điều cần được quan tâm.

Cuối tháng 12/2022, Bộ LĐ-TB&XH ban hành Thông tư 27/2022/TT-BLĐTBXH về hướng dẫn sự tham gia của trẻ em vào hoạt động ngoài gia đình, ngoài cơ sở giáo dục để kịp thời hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân và gia đình về sự tham gia của trẻ em giúp bảo đảm quyền của trẻ em, bảo đảm môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, không phân biệt đối xử, kỳ thị.

Trao đổi với truyền thông, bà Nguyễn Thị Nga - Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, các chương trình ngoại khóa rất tốt, nhưng việc bảo đảm quyền của trẻ em khi tham gia các chương trình này vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Khi Cục Trẻ em khảo sát một số chương trình trại hè quân đội, khóa tu… cơ quan chức năng nhận thấy các vấn đề về cơ sở vật chất, chương trình và các hành vi chưa bảo đảm an toàn, quyền riêng tư, quyền tham gia của trẻ.

Phó Cục trưởng Cục Trẻ em Nguyễn Thị Nga khuyến cáo, cha mẹ và các thành viên trong gia đình trước khi đăng ký cho con tham gia các khóa học, hoạt động ngoại khóa cần nghiên cứu kỹ chương trình, nội dung xem có phù hợp với nguyện vọng, khả năng, sở thích của con em; tìm hiểu xem khu vực ăn nghỉ của trẻ có phù hợp với giới tính, độ tuổi hoặc mức độ khuyết tật của trẻ hay không.

Bà Nguyễn Thị Nga cũng cho biết, để bảo đảm an toàn thể chất và tinh thần cho trẻ em, Thông tư 27/2022/TT-BLĐTBXH quy định rõ, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tổ chức hoạt động và đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm tổ chức khám và thường xuyên theo dõi sức khỏe để bảo đảm các em có đủ sức khỏe tham gia vào các hoạt động của khóa học. Các đơn vị phải thông báo đầy đủ chương trình, thời gian, thời lượng, địa điểm, đối tượng, cơ sở vật chất… để tổ chức các hoạt động tới trẻ em, cha, mẹ, người chăm sóc trẻ trước khi trẻ tham gia hoạt động; công khai, minh bạch khoản kinh phí đóng góp của cha mẹ và các khoản chi mà trẻ em được hưởng.

Đồng thời, các bên liên quan bảo đảm công tác bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em, phòng, chống cháy nổ và dịch bệnh theo quy định; thông báo kịp thời cho UBND cấp xã nơi tổ chức hoạt động khi xảy ra các vụ việc. Các hướng dẫn viên, điều phối viên, cộng tác viên, thành viên Ban Tổ chức phải chưa từng có các hành vi xâm hại trẻ em và phải cam kết không có hành vi xâm hại trẻ em. Đối với những người trực tiếp hướng dẫn trẻ em trong các khóa học thì phải có kỹ năng, có phương pháp phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ em.

Trẻ em tham gia lao động trong hè - cần nâng cao hiểu biết pháp luật về lao động trẻ em

Cuối tháng 5/2023, truyền thông đưa tin một số phụ huynh một trường ở huyện An Lão, TP Hải Phòng bày tỏ khó hiểu khi trường bắt cam kết không được cho con em đi làm thêm trong dịp hè để kiếm thêm thu nhập. Phụ huynh cho rằng việc yêu cầu như vậy là trường đang can thiệp quá sâu vào cuộc sống sinh hoạt, kinh tế của các gia đình. Nhiều gia đình còn khó khăn, nên hè là dịp trẻ em phụ giúp được cha mẹ bằng những công việc chính đáng, phần nào giúp kinh tế cho gia đình cũng như hiểu được giá trị của lao động. Về phía nhà trường, lãnh đạo nhà trường trả lời truyền thông cho biết, nhà trường chỉ đưa ra khuyến cáo với các phụ huynh không nên cho con làm thêm trong dịp hè với mục đích là để các em không chểnh mảng việc học hành và việc tiếp xúc sớm với môi trường lao động kiếm tiền tại các nhà máy có thể khiến các em có suy nghĩ lệch lạc về việc học, xem nhẹ việc học. Bởi những năm trước tại trường đã có tình trạng các em học sinh đi làm thêm và sau đó bỏ học giữa chừng để đi làm, không tiếp tục theo học nữa.

Nếu nhìn nhận sự việc này dưới góc độ lao động trẻ em có thể thấy, hiện nay, nhận thức của người dân về độ tuổi lao động tối thiểu và thời gian tối đa được phép sử dụng lao động là trẻ em cũng còn nhiều hạn chế. Theo cuộc Điều tra quốc gia về lao động trẻ em lần thứ hai tại Việt Nam, xác định có khoảng 5,3% trẻ em và người chưa thành niên trong độ tuổi từ 5 - 17 là lao động trẻ em. Con số này tương đương với hơn 1 triệu trẻ em. Đời sống khó khăn, nghèo đói vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến việc trẻ em tham gia các hoạt động kinh tế và dễ dẫn đến nguy cơ bị bóc lột, lạm dụng. Do vậy, cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống lao động trẻ em, nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật về lao động trẻ em trong cộng đồng, gia đình và người sử dụng lao động để phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em trong khu vực kinh tế không chính thức, hướng đến đối tượng các làng nghề và kinh tế hộ gia đình.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Tiên phong lan tỏa lối sống xanh

Các hội viên phụ nữ Hội LHPN TP Hà Nội tích cực trồng cây xanh đầu năm 2025. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Từ những sáng kiến nhỏ trong từng gia đình đến những mô hình lớn lan tỏa trong cộng đồng, phụ nữ ngày càng khẳng định vai trò tiên phong trong hành trình xây dựng một tương lai bền vững.

Phát huy vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế xanh - 'Chìa khóa' phát triển bền vững

Phát huy vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế xanh - 'Chìa khóa' phát triển bền vững
(PLVN) - Các chuyên gia của UN Women nhận định, vai trò của phụ nữ chưa được thừa nhận đầy đủ trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong nền kinh tế xanh. Do vậy, phụ nữ cần được khuyến khích tham gia phát triển kinh tế xanh như một cách thúc đẩy bình đẳng giới và tiến bộ xã hội, trong đó có Việt Nam.

Khi nhà khoa học nữ đi đầu trong cuộc cách mạng xanh

TS. Hà Thị Thanh Hương (trái) và PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hoài. (Ảnh MOST)
(PLVN) - Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, các nhà khoa học nữ không chỉ mang đến sự đa dạng trong tư duy mà còn là những người đặt nền móng cho nhiều thành tựu khoa học quan trọng. Các nhà khoa học nữ đã và đang ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Phát huy sáng kiến của phụ nữ để phát triển kinh tế xanh

Người phụ nữ có rất nhiều ý tưởng kinh doanh thân thiện với môi trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: PV)
(PLVN) - Văn hóa sống xanh đang là một xu hướng được ưa chuộng trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Nền kinh tế xanh là một phần không thể thiếu của xu hướng này. Hiện nay, Việt Nam cần nguồn nhân lực dồi dào, những ý tưởng mới mẻ phát triển nền kinh tế xanh, phụ nữ chính là một “mắt xích” quan trọng để tạo ra những đột phá, sáng tạo.

Từ phong trào 'Ba đảm đang' đến người phụ nữ Việt Nam thời đại mới

Hội thảo khoa học quốc gia về Vai trò của Đội quân tóc dài và phong trào Ba đảm đang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
(PLVN) - 60 năm đã trôi qua nhưng nhiệt huyết của phong trào “Ba đảm đang” vẫn có sức lan tỏa mạnh mẽ tới mọi tầng lớp phụ nữ Việt Nam, là động lực để tiếp tục thi đua xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới, cùng dân tộc sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình.

Tự hào phụ nữ Việt Nam!

Bà Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tặng món quà tri ân có in bức ảnh “Bắc Nam sum họp” đến bà Trương Mỹ Hoa - cựu tù cách mạng, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam. (Nguồn: HLHPNVN)
(PLVN) -  Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, có rất nhiều tấm gương phụ nữ bất khuất, anh hùng. Họ không chỉ góp phần bảo vệ Tổ quốc mà còn là nguồn cảm hứng sáng tạo, làm rạng danh truyền thống cách mạng của dân tộc, làm nên huyền thoại của khí phách Bà Trưng, Bà Triệu trong thời đại Hồ Chí Minh.

'Ẩm thực mẹ làm' chạm tới trái tim

'Ẩm thực mẹ làm' chạm tới trái tim
(PLVN) - Chàng trai Đồng Văn Hùng sinh năm 1996 là chủ kênh YouTube “Ẩm thực mẹ làm” với hơn 1 triệu lượt theo dõi chinh phục trái tim của người xem qua những thước phim bình dị về người mẹ với các món ăn thôn quê gắn bó với ký ức của nhiều thế hệ người Việt Nam. Đồng Văn Hùng đã lọt danh sách “30 Under 30 Asia” năm 2024 (30 nhân vật xuất sắc nổi bật dưới 30 tuổi trong nhiều lĩnh vực ở châu Á) do tạp chí Forbes bình chọn. Tháng ba này, anh được đề cử trong danh sách Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024...

Phụ nữ dẫn dắt các sáng kiến khí hậu và phát triển xanh

Thạc sĩ Trần Thị Mỹ Hải giành giải Nhất tại Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” năm 2024 với sáng kiến sản xuất xơ, sợi dệt may từ lá dứa. (Ảnh trong bài: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)
(PLVN) - Phụ nữ Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế, không chỉ là lực lượng lao động chính mà còn là những người đi đầu trong xu hướng phát triển bền vững. Với sự nhạy bén và tinh thần sáng tạo, họ đang góp phần định hình một nền kinh tế xanh, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho đất nước.

Phụ nữ Việt Nam góp phần xây dựng tầm vóc dân tộc

Bà Nguyễn Thị Bình tại buổi ký tặng cuốn Hồi ký “Gia đình, bạn bè và đất nước” năm 2012 tại Bảo tàng Đà Nẵng. (Ảnh: Bảo tàng Đà Nẵng)
(PLVN) - Vị thế ngày càng mạnh mẽ của đất nước cùng những thành tựu về thực hiện bảo vệ quyền con người, bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ là bệ phóng cho phụ nữ Việt Nam khẳng định sức mạnh và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước đổi mới, hội nhập, phát triển, cùng cả dân tộc tiến vào kỷ nguyên mới.

Liều thuốc vô giá cho phụ nữ sau sinh

Tình yêu thương từ gia đình là liều thuốc vô giá giúp phụ nữ vượt qua khó khăn sau sinh. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Làm mẹ là thiên chức cao cả và thiêng liêng nhất của người phụ nữ nhưng đó cũng là một hành trình đầy chông gai và thử thách. Không chỉ trong suốt thai kỳ và quá trình sinh nở, mà ngay cả sau khi sinh, cơ thể người mẹ vẫn phải đối mặt với nhiều thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần. Để vượt qua những khó khăn sau sinh, người mẹ rất cần những liều thuốc vô giá được bào chế từ tình yêu thương, sự quan tâm và sẻ chia của gia đình.

Người phụ nữ ‘giữ lửa’ tinh hoa y học cổ truyền giữa lòng Hà Nội

Nhiều sinh viên, bác sĩ ngành y dược thường xuyên tìm đến hiệu thuốc của bà Mai để học hỏi (Ảnh: PV)
(PLVN) - Giữa nhịp sống hối hả của Thủ đô, hàng ngày, trên con phố Lãn Ông vẫn có những người đang miệt mài gìn giữ và phát huy tinh hoa y học cổ truyền Việt Nam, trong đó có bà Trần Thị Tuyết Mai. Hơn nửa đời người gắn bó với những bài thuốc nam, bà Mai không chỉ là một lương y tận tâm mà còn là người truyền lửa, giúp những giá trị y học phương Đông tiếp tục được lưu giữ và phát triển cho thế hệ mai sau.

Nữ Bí thư Đảng ủy xã hết lòng, dốc sức vì người dân

Nữ Bí thư Đảng ủy xã hết lòng, dốc sức vì người dân
(PLVN) - “Không có niềm vui nào lớn hơn là làm được nhiều việc tốt cho dân, chỉ mong bà con ngày càng có cuộc sống no đủ, hưởng thụ thành quả đổi mới…”, chị Nguyễn Thanh Huyền, Bí thư Đảng ủy xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, tâm sự.

Gần 2.000 người chạy hưởng ứng Giờ Trái đất

Gần 2.000 người chạy hưởng ứng Giờ Trái đất
(PLVN) - Hôm nay, 8/3, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" và Giải chạy hưởng ứng "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025", tại thành phố Hà Nội.

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)
(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.