Làm gì để phát triển du lịch lịch sử?

Các nền tảng số sẽ đưa du khách trải nghiệm không gian tại di tích ngay tại nhà.
Các nền tảng số sẽ đưa du khách trải nghiệm không gian tại di tích ngay tại nhà.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc dù đang dịch bệnh, thời điểm gần ngày Lễ Quốc khánh Việt Nam 2/9, nhu cầu tìm kiếm về các sản phẩm du lịch lịch sử vẫn tăng cao. Tuy nhiên, tại các địa phương hiện nay, sản phẩm này còn khá đơn điệu dù kho tàng, tư liệu phát triển vốn rất dồi dào.

Sáng kiến để “sống chung” với dịch

Lịch sử vốn là kho giá trị tiềm tàng cho sự phát triển của du lịch Việt Nam. Trong mùa dịch, du lịch lịch sử dường như cũng khó khăn hơn khi các điểm tham quan, bảo tàng, di tích phải đóng cửa. Vì vậy, các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội,… sẽ là thị trường tiềm năng để phát triển hoạt động du lịch lịch sử.

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội, những nội dung lịch sử được tái hiện, kể lại thông qua các Fanpage có lượng người theo dõi lớn, chẳng hạn Di tích Nhà tù Hỏa Lò hay Huế Cổ Phong,… đang mang lại hiệu quả cho việc quảng bá hình ảnh di tích. Với cách truyền tải mới mẻ, nội dung hấp dẫn từ những bộ ảnh được hiện đại hóa hay những video ngắn tóm lược dòng lịch sử đều khiến cộng đồng cảm thấy hứng thú.

Tại Hà Nội, ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, hiện nay Trung tâm đang xây dựng thêm một Fanpage chuyên giới thiệu về không gian văn hóa Quốc Tử Giám xưa để giới thiệu đến công chúng về Trường Quốc Tử Giám xưa, dự kiến ra mắt vào tháng 9 tới với kỳ vọng được nhiều người đón nhận. Di tích Nhà tù Hỏa Lò mới đây cũng vừa cho ra mắt kênh phát thanh độc quyền trên nền tảng Spotify, giúp công chúng tìm hiểu lịch sử một cách dễ dàng, thú vị và mới mẻ hơn.

Đối với các tour du lịch trực tuyến, dù chỉ truyền tải thông qua màn hình nhưng các sản phẩm cũng phải được đầu tư hấp dẫn. Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội là đơn vị có nhiều sản phẩm du lịch trực tuyến được đánh giá cao về chất lượng và có nguồn khách ổn định. Điểm nổi bật của sản phẩm triển lãm trực tuyến được xây dựng là cách thức trưng bày tạo được dấu ấn nhất định nhờ sự sáng tạo trong thiết kế, bố cục hình ảnh và thông tin hài hoà, mạch dẫn dắt theo dòng lịch sử, với nhiều tư liệu đa dạng. Sau mỗi sự kiện kết thúc trưng bày, các sản phẩm đều được đưa lên website để du khách có thể quay lại khám phá bất cứ lúc nào.

Qua các hoạt động trên có thể thấy, với nguồn tư liệu lịch sử dồi dào và hình thức xây dựng tương đối đơn giản, tận dụng được không gian mạng xã hội, các địa phương có thể áp dụng được mô hình này đối với những địa điểm lịch sử của vùng. Những sáng kiến này nhằm góp phần giải tỏa tâm lý “buồn chân” khi phải ở nhà trong ngày Lễ Quốc khánh 2/9. Bên cạnh đó, “giữ chân” được các du khách trên nền tảng trực tuyến cũng là một phương pháp truyền thông hữu hiệu khi du lịch hoạt động trở lại.

Đừng coi chỉ là giải pháp tình thế

Đáng nói, trên thực tế, du lịch online tại Việt Nam mới chỉ manh nha những năm gần đây, đặc biệt được quan tâm chú trọng khi đại dịch ập đến. Ngành du lịch nói chung và du lịch lịch sử nói riêng đều đang “loay hoay” với chuyển dịch số. Hà Nội là một trong số những địa phương đi đầu trong việc ứng dụng hoạt động du lịch trực tuyến, mang trải nghiệm lịch sử đến với khách du lịch tại một số di tích như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám,…

Du lịch lịch sử trực tuyến thu hút nhiều người quan tâm.

Du lịch lịch sử trực tuyến thu hút nhiều người quan tâm.

Dù sản phẩm du lịch chất lượng nhưng lại có phần lặp lại, thiếu mới mẻ, nhiều du khách nhanh chóng nhàm chán. Những hoạt động trải nghiệm online còn khá đơn giản, phổ biến nhất vẫn là các triểm lãm, trưng bày online, khám phá không gian di tích qua hình ảnh 3D và nghe thuyết minh. Có thể thấy khi cách ly ở nhà quá lâu, khách du lịch mong muốn nhiều hơn, ngay cả với hoạt động trực tuyến.

Ngoài một số sáng kiến manh mún, thực trạng chung của du lịch lịch sử ở nước ta hiện nay vẫn là thấy được “mỏ tiền” nhưng chưa thể khai thác hết giá trị. Dù đã có thêm các sản phẩm trực tuyến nhưng hình thức này mới chỉ đáp ứng một phần trải nghiệm nghe và nhìn, chưa tạo được nhiều hoạt động khám phá nổi bật khuyến khích du khách tham gia lâu dài và sẵn sàng chi tiền nhiều hơn.

Đơn cử, Cao Bằng là vùng đất có nhiều tài nguyên lịch sử giá trị, gắn với nhiều thời kỳ từ đồ đá sơ khai đến các cuộc kháng chiến lớn của dân tộc, tiêu biểu có Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó. Nhiều năm qua, hoạt động du lịch lịch sử tại đây vẫn chỉ là khám phá, tham quan di tích. Để phát triển thêm hoạt động du lịch, Sở Du lịch tỉnh đã tăng cường các hoạt động khảo cổ học nhưng các sản phẩm trải nghiệm mới còn nghèo nàn.

Anh Lê Việt Anh, một Việt kiều sống tại Đức thường ghé thăm các điểm du lịch lịch sử của Hà Nội mỗi khi trở về quê hương. Theo anh, hệ thống di tích lịch sử, đình - đền - chùa của Hà Nội là tài sản quý để thu hút khách du lịch, tương tự như hệ thống nhà thờ cổ tại các nước châu Âu. Tuy nhiên, phần lớn điểm tham quan, mua sắm của Hà Nội không có nhiều đổi mới. “Đó là điều đáng tiếc. Lần nào về thăm, tôi vẫn thấy cách thức giới thiệu cho khách chưa có đổi mới, ít hoạt động trải nghiệm, ít sản phẩm quà tặng, lưu niệm đặc trưng riêng nên nếu là khách du lịch thì họ chỉ tham quan 1-2 lần, khó hấp dẫn họ quay trở lại nhiều lần khác”, anh Việt Anh bày tỏ.

Có thể thấy, du lịch lịch sử qua hình thức trực tuyến cũng có thế mạnh riêng của mình nếu có cách làm hay, sáng tạo. Thế nên, các doanh nghiệp du lịch, các địa phương không nên coi đây chỉ là giải pháp tình thế trong mùa dịch.

Đọc thêm

Cùng mỉm cười với Phật

Cùng mỉm cười với Phật
GNO - Không phải ngẫu nhiên nhiều người trên thế giới đều thích trình bày tranh tượng Phật trong nhà dù không phải là Phật tử. Nụ cười Phật góp phần tạo nên không gian thanh tịnh tốt lành.

Phải mất thứ gì đấy, con người ta mới suy nghĩ lại những sai trái của mình

Ảnh minh hoạ. (Ảnh: internet).
(PLVN) -  Cuộc sống là một hành trình dài đầy những sai lầm và bài học. Nhưng có một sự thật không thể chối cãi: con người ta thường chỉ nhận ra sai lầm của mình khi đã mất đi một điều gì đó quý giá. Dường như, sự mất mát chính là “hồi chuông cảnh tỉnh” mạnh mẽ nhất, buộc chúng ta phải đối diện với chính mình.

Ba thứ vô thường, vô giá, và cần trân trọng trong đời người

Ảnh minh hoạ (Ảnh:Giacngo.vn)
(PLVN) -  Trong cuộc đời mỗi con người, có những thứ thoáng qua như cơn gió, dễ đến và cũng dễ đi. Đó là công danh, tiền tài và sự nghiệp. Những thứ này, dù có vẻ hào nhoáng và rực rỡ, thực chất chỉ là phù du. Công danh có thể mất đi khi thời thế đổi thay, tiền tài cũng chỉ như nước chảy qua tay, và sự nghiệp, dù lớn lao đến đâu, cũng chẳng thể trường tồn mãi. Đuổi theo những điều này mà quên đi giá trị thực sự của cuộc sống, con người sẽ tự đánh mất chính mình.

Tàu siêu tốc xuyên Đại Tây Dương từ New York đến London chỉ trong gần 1 giờ

Tàu siêu tốc xuyên Đại Tây Dương từ New York đến London chỉ trong 1 giờ (Ảnh: NDTV)
(PLVN) - Ý tưởng táo bạo về một đường hầm xuyên Đại Tây Dương kết nối New York và London đang trở lại, hứa hẹn rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố xuống còn chưa đầy một giờ. Dự án không chỉ mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông liên lục địa mà còn mang đến giải pháp thân thiện với môi trường so với hàng không truyền thống.

Ngày vía Phật A Di Đà là ngày nào?

Ngày vía Phật A Di Đà là ngày nào?
Ngày vía Phật A Di Đà là ngày tưởng nhớ Đức Phật A Di Đà, tác lễ tri ân công đức mà Ngài đã dày công tạo lập Thế giới cực lạc. Hằng năm ngày vía Phật A Di Đà được tổ chức vào ngày 17/11 âm lịch.

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz do ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện vừa phóng khoáng vừa có chút tự sự. (Ảnh: Hanoi Blues Note)
(PLVN) - Trong Album “Rồi như đá ngây ngô”, 5 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện theo phong cách jazz của riêng cô, vừa có chút phóng khoáng vừa có chút tự sự, trong không khí lắng đọng đến từ những trải nghiệm cuộc đời.