Làm gì để phát triển du lịch lịch sử?

Các nền tảng số sẽ đưa du khách trải nghiệm không gian tại di tích ngay tại nhà.
Các nền tảng số sẽ đưa du khách trải nghiệm không gian tại di tích ngay tại nhà.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc dù đang dịch bệnh, thời điểm gần ngày Lễ Quốc khánh Việt Nam 2/9, nhu cầu tìm kiếm về các sản phẩm du lịch lịch sử vẫn tăng cao. Tuy nhiên, tại các địa phương hiện nay, sản phẩm này còn khá đơn điệu dù kho tàng, tư liệu phát triển vốn rất dồi dào.

Sáng kiến để “sống chung” với dịch

Lịch sử vốn là kho giá trị tiềm tàng cho sự phát triển của du lịch Việt Nam. Trong mùa dịch, du lịch lịch sử dường như cũng khó khăn hơn khi các điểm tham quan, bảo tàng, di tích phải đóng cửa. Vì vậy, các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội,… sẽ là thị trường tiềm năng để phát triển hoạt động du lịch lịch sử.

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội, những nội dung lịch sử được tái hiện, kể lại thông qua các Fanpage có lượng người theo dõi lớn, chẳng hạn Di tích Nhà tù Hỏa Lò hay Huế Cổ Phong,… đang mang lại hiệu quả cho việc quảng bá hình ảnh di tích. Với cách truyền tải mới mẻ, nội dung hấp dẫn từ những bộ ảnh được hiện đại hóa hay những video ngắn tóm lược dòng lịch sử đều khiến cộng đồng cảm thấy hứng thú.

Tại Hà Nội, ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, hiện nay Trung tâm đang xây dựng thêm một Fanpage chuyên giới thiệu về không gian văn hóa Quốc Tử Giám xưa để giới thiệu đến công chúng về Trường Quốc Tử Giám xưa, dự kiến ra mắt vào tháng 9 tới với kỳ vọng được nhiều người đón nhận. Di tích Nhà tù Hỏa Lò mới đây cũng vừa cho ra mắt kênh phát thanh độc quyền trên nền tảng Spotify, giúp công chúng tìm hiểu lịch sử một cách dễ dàng, thú vị và mới mẻ hơn.

Đối với các tour du lịch trực tuyến, dù chỉ truyền tải thông qua màn hình nhưng các sản phẩm cũng phải được đầu tư hấp dẫn. Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội là đơn vị có nhiều sản phẩm du lịch trực tuyến được đánh giá cao về chất lượng và có nguồn khách ổn định. Điểm nổi bật của sản phẩm triển lãm trực tuyến được xây dựng là cách thức trưng bày tạo được dấu ấn nhất định nhờ sự sáng tạo trong thiết kế, bố cục hình ảnh và thông tin hài hoà, mạch dẫn dắt theo dòng lịch sử, với nhiều tư liệu đa dạng. Sau mỗi sự kiện kết thúc trưng bày, các sản phẩm đều được đưa lên website để du khách có thể quay lại khám phá bất cứ lúc nào.

Qua các hoạt động trên có thể thấy, với nguồn tư liệu lịch sử dồi dào và hình thức xây dựng tương đối đơn giản, tận dụng được không gian mạng xã hội, các địa phương có thể áp dụng được mô hình này đối với những địa điểm lịch sử của vùng. Những sáng kiến này nhằm góp phần giải tỏa tâm lý “buồn chân” khi phải ở nhà trong ngày Lễ Quốc khánh 2/9. Bên cạnh đó, “giữ chân” được các du khách trên nền tảng trực tuyến cũng là một phương pháp truyền thông hữu hiệu khi du lịch hoạt động trở lại.

Đừng coi chỉ là giải pháp tình thế

Đáng nói, trên thực tế, du lịch online tại Việt Nam mới chỉ manh nha những năm gần đây, đặc biệt được quan tâm chú trọng khi đại dịch ập đến. Ngành du lịch nói chung và du lịch lịch sử nói riêng đều đang “loay hoay” với chuyển dịch số. Hà Nội là một trong số những địa phương đi đầu trong việc ứng dụng hoạt động du lịch trực tuyến, mang trải nghiệm lịch sử đến với khách du lịch tại một số di tích như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám,…

Du lịch lịch sử trực tuyến thu hút nhiều người quan tâm.

Du lịch lịch sử trực tuyến thu hút nhiều người quan tâm.

Dù sản phẩm du lịch chất lượng nhưng lại có phần lặp lại, thiếu mới mẻ, nhiều du khách nhanh chóng nhàm chán. Những hoạt động trải nghiệm online còn khá đơn giản, phổ biến nhất vẫn là các triểm lãm, trưng bày online, khám phá không gian di tích qua hình ảnh 3D và nghe thuyết minh. Có thể thấy khi cách ly ở nhà quá lâu, khách du lịch mong muốn nhiều hơn, ngay cả với hoạt động trực tuyến.

Ngoài một số sáng kiến manh mún, thực trạng chung của du lịch lịch sử ở nước ta hiện nay vẫn là thấy được “mỏ tiền” nhưng chưa thể khai thác hết giá trị. Dù đã có thêm các sản phẩm trực tuyến nhưng hình thức này mới chỉ đáp ứng một phần trải nghiệm nghe và nhìn, chưa tạo được nhiều hoạt động khám phá nổi bật khuyến khích du khách tham gia lâu dài và sẵn sàng chi tiền nhiều hơn.

Đơn cử, Cao Bằng là vùng đất có nhiều tài nguyên lịch sử giá trị, gắn với nhiều thời kỳ từ đồ đá sơ khai đến các cuộc kháng chiến lớn của dân tộc, tiêu biểu có Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó. Nhiều năm qua, hoạt động du lịch lịch sử tại đây vẫn chỉ là khám phá, tham quan di tích. Để phát triển thêm hoạt động du lịch, Sở Du lịch tỉnh đã tăng cường các hoạt động khảo cổ học nhưng các sản phẩm trải nghiệm mới còn nghèo nàn.

Anh Lê Việt Anh, một Việt kiều sống tại Đức thường ghé thăm các điểm du lịch lịch sử của Hà Nội mỗi khi trở về quê hương. Theo anh, hệ thống di tích lịch sử, đình - đền - chùa của Hà Nội là tài sản quý để thu hút khách du lịch, tương tự như hệ thống nhà thờ cổ tại các nước châu Âu. Tuy nhiên, phần lớn điểm tham quan, mua sắm của Hà Nội không có nhiều đổi mới. “Đó là điều đáng tiếc. Lần nào về thăm, tôi vẫn thấy cách thức giới thiệu cho khách chưa có đổi mới, ít hoạt động trải nghiệm, ít sản phẩm quà tặng, lưu niệm đặc trưng riêng nên nếu là khách du lịch thì họ chỉ tham quan 1-2 lần, khó hấp dẫn họ quay trở lại nhiều lần khác”, anh Việt Anh bày tỏ.

Có thể thấy, du lịch lịch sử qua hình thức trực tuyến cũng có thế mạnh riêng của mình nếu có cách làm hay, sáng tạo. Thế nên, các doanh nghiệp du lịch, các địa phương không nên coi đây chỉ là giải pháp tình thế trong mùa dịch.

Tin cùng chuyên mục

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới

(PLVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày liên tục cũng là thời gian thuận lợi cho người người, nhà nhà đi du lịch. Tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, mở đầu cho kỳ nghỉ lễ, từ hôm qua đã nhộn nhịp hoạt động xuất - nhập cảnh qua lại biên giới Việt - Trung.

Đọc thêm

70 tác phẩm hội họa “Đường lên Điện Biên”

Một tác phẩm hội họa trong triển lãm “Đường lên Điện Biên” (ảnh Bảo Châu).
(PLVN) - Triển lãm “Đường lên Điện Biên” giới thiệu 70 tác phẩm hội họa, đồ hoạ, điêu khắc, ký hoạ, áp phích, sáng tác trong giai đoạn 1949 -2009 của 34 tác giả, được lựa chọn trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Nhiều giá trị văn hóa Huế được bảo tồn, nâng tầm

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 25/4, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế nhằm khảo sát, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và các NQ, chỉ thị, kết luận, văn bản của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ tại địa bàn tỉnh.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.