Làm gì để người trẻ không tôn sùng giá trị ảo?

Có rất nhiều người trẻ đã và đang lan tỏa thông tin tích cực trên mạng xã hội. (nguồn Quang Linh Vlog)
Có rất nhiều người trẻ đã và đang lan tỏa thông tin tích cực trên mạng xã hội. (nguồn Quang Linh Vlog)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tính đến đầu năm 2023, Việt Nam có 77.93 triệu người sử dụng Internet, tương đương 79.1% so với tổng dân số, tăng thêm 5.3 triệu người so với năm 2022. Trong đó, theo số liệu của UNICEF công bố, có 82% số lượng trẻ em từ 12 - 13 tuổi sử dụng Internet và đối với trẻ em từ 14 - 15 tuổi là 93%. Cho thấy mạng xã hội đã và đang ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến thanh, thiếu niên Việt Nam ngày nay.

Còn đó “lý tưởng”… lệch lạc

Thời gian gần đây, mạng xã hội đang dành nhiều sự quan tâm chú ý đến một chủ tịch ngân hàng có khả năng ca hát, vũ đạo. Mỗi bài đăng, chia sẻ nói về đời tư, hình ảnh cá nhân của vị lãnh đạo ngân hàng này đều nhận được cả trăm nghìn lượt thích. Theo thống kê, các cuộc thảo luận liên quan đến sự kiện có doanh nhân này trình diễn có tổng lượng tương tác hơn 200.000 và vượt quá 23.700 lượt thảo luận trên các nền tảng trực tuyến.

Hay đó là câu chuyện về những vũ đạo phản cảm trong bộ phim của một cô ca sĩ nổi tiếng tại Hàn Quốc. Các video của cô đang được cộng đồng mạng (trong đó có cả Việt Nam) liên tục thảo luận, tranh cãi, người ủng hộ, người phản đối. Dù bị chỉ trích rất nhiều, nhưng bộ phim mới ra mắt vài ngày đã thu về hơn 1 triệu người xem trên toàn thế giới.

Thực tế, mỗi ngày có hàng trăm nghìn video ngắn về ca hát, nhảy múa vũ đạo được đăng ở trên các trang mạng xã hội như Tiktok, Youtube, Facebook. Tuy nhiên, khi “nhân vật” chính trong video được gắn “mác” người nổi tiếng, giàu có và mang ngoại hình ưa nhìn sẽ nhận được lượt quan tâm, tương tác hơn rất nhiều. Điều đó đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý giới trẻ. Khiến họ cho rằng, giàu có, thành công, nổi tiếng mới là mục đích chính của cuộc đời mình.

Một cuộc khảo sát của Public.com cho thấy 64% thanh niên từ 18 đến 29 tuổi thảo luận về các khoản đầu tư với bạn bè. 41% người thuộc gen Z trả lời cuộc khảo sát của Fidelity nói rằng họ học về cách đầu tư từ những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Còn theo khảo sát vào năm 2020 của British Council về người trẻ Việt Nam, có 70% số người quan tâm đến vấn đề việc làm, 58% quan tâm đến điều kiện sống đầy đủ, xếp thứ hai và thứ ba sau vấn đề về an ninh lương thực.

Mạng xã hội ngày nay là nguồn tin ảnh hưởng nhiều tới người trẻ nhờ nội dung thu hút, ngắn gọn, bắt mắt. Theo như một thống kê về giới trẻ Việt Nam có 58% số người tham gia chọn Internet/trang web là nguồn thông tin đáng tin cậy, mạng xã hội xếp thứ hai với 57%.

Thời gian trước, đánh vào tâm lý sợ thất nghiệp, mong được thành công, giàu có sớm của nhiều người trẻ, trên Tiktok Việt Nam, đã có trào lưu “Top những ngành không nên học” thu về hàng triệu lượt xem. Cụ thể một số TikToker đã cho rằng ngành Ngôn ngữ Anh, Quản trị Kinh doanh,… là không nên học, vì sẽ thất nghiệp khi ra trường. Các video này nhận được nhiều phản hồi tiêu cực, vì đưa ra những thông tin sai sự thật, không có số liệu chính xác và gây hoang mang cho mọi người.

Không chỉ dừng lại ở việc tin tưởng mạng xã hội, nhiều người trẻ đã dùng “không gian ảo” này để trở nên nổi tiếng, thành các KOL, người truyền cảm hứng. Từ việc nổi tiếng, họ nhận được sự quan tâm chú ý của cộng đồng và có thêm nguồn thu nhập tốt. Theo IZEA, mức giá trung bình để hợp tác với các influencer (người có ảnh hưởng) trên mạng xã hội đã tăng lên không ngừng từ năm 2014 - 2019. Hiện nay, giá tiền phổ biến để nhắc đến tên thương hiệu trên một status Facebook là 395 USD, status Twitter là 422 USD, ảnh Instagram là 1643 USD, video YouTube là 6700 USD. Tất nhiên, tùy vào từng đất nước, giá để thuê một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội sẽ khác nhau.

Tuy nhiên, để được nổi tiếng trên “không gian ảo”, có rất nhiều người đã quay video phản cảm, tục tĩu để mong muốn nhận được nhiều sự chú ý, theo dõi. Như video nhảy ở trên sân bay, ngồi trên băng chuyền từng bị phản ánh rất nhiều. Hay đó là xu hướng “trò đùa tình dục”, cố ý ăn mặc gợi cảm, thiếu vải để nhận được những lượt theo dõi.

Cần lan truyền giá trị tích cực trên mạng xã hội cho người trẻ. (nguồn:arbitaur.com)

Cần lan truyền giá trị tích cực trên mạng xã hội cho người trẻ. (nguồn:arbitaur.com)

Giá trị “ăn xổi” không thể bền vững

Ông Lê Long Sơn, Giám đốc Công ty Esuhai, đã từng chia sẻ về phong cách sống “mì ăn liền” của nhân lực trẻ hiện nay: “Phần đông người trẻ sẽ chọn mì ăn liền vì ưu điểm tiện lợi, nhanh chóng. Trong khi đó, người từng trải sẽ ưu tiên cho gạo, rau thịt để tạo nên bữa ăn ngon”.

Với thời đại bùng nổ của truyền thông, con người chỉ quan tâm đến những thứ nhanh, hấp dẫn, dễ xem, dễ hiểu. Chính vì vậy, các dạng short video (video ngắn) như trên Tiktok ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, người xem chỉ nhìn thấy một phân đoạn, một mảnh ghép rất nhỏ trong cuộc sống của các nhân vật xuất hiện trên video. Đó thường là hình ảnh đẹp, hào nhoáng, thành công hoặc thông tin gây sốc dễ dàng thu hút công chúng “click” vào xem.

Một cuộc khảo sát của Báo Tiền Phong vài năm trước đây, cho số liệu 21% người trẻ được hỏi mơ ước thành đạt trong công việc, 11% mơ ước có thật nhiều tiền. Với ảnh hưởng của mạng xã hội, người trẻ hướng đến các giá trị “ảo” như hình mẫu “tổng tài”, tiểu thư, anh hùng,… tài sắc vẹn toàn. Chính vì vậy, họ thường đầu tư về hình ảnh bên ngoài rất nhiều, trang web batdongsan.com đã thống kê hơn 60% giới trẻ hiện nay muốn mua nhà trong độ tuổi từ 24 - 30. Dù có ước mơ to lớn, thực tế, thế hệ trẻ hiện này thường “cả thèm, chóng chán”, khi có đến 62% số sinh viên mới tốt nghiệp mỗi năm bỏ việc, vì không thích nghi được với môi trường áp lực khi đi làm.

Cách sống “ăn xổi” chỉ nghĩ đến thành công, nổi tiếng thật nhanh khiến người trẻ quên mất quá trình gian nan, vất vả khi thực hiện. Vì vậy, họ thường không đủ kiên nhẫn để đào sâu tư duy, nghĩ đến giá trị của các nhân vật trên mạng mang đến cho cộng đồng, xã hội. Từ đó, tạo thành tư duy hời hợt, chỉ tập trung vào xem những nội dung đơn giản, mang lại cảm xúc như “vui vui, hay hay”.

PGS.TS Nguyễn Văn Dững, giảng viên cao cấp tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã chia sẻ với báo chí, truyền thông, mỗi nền tảng mạng xã hội phát triển với những mục đích của nó; thậm chí cụ thể hoá mục tiêu đối với mỗi quốc gia, mỗi vùng địa chính trị. TikTok ngoài những mục đích như các mạng xã hội khác còn ẩn chứa đằng sau rất nhiều mức độ độc hại. Ví dụ có nhóm trẻ thì rất ít người thấy nội dung TikTok là xấu độc bởi họ thấy vui vẻ, nhí nhảnh, sinh động và nhất là được tham gia, được nổi tiếng, được kiếm tiền nên họ không thấy điều gì xấu độc cả; thậm chí có ý kiến cho rằng không nên “nâng cao” vấn đề, …

Giá trị “ăn xổi” muốn mau chóng nổi tiếng, thành công, giàu có, đã hủy hoại cuộc sống của nhiều thanh, thiếu niên Việt Nam. Như Tiktoker “Nờ Ô Nô”, “Cô gái có râu” đã dùng chiêu trò từ việc sỉ nhục người già vô gia cư, cho đến nhận xét thô lỗ, gây hấn với các chủ tiệm đồ ăn để “câu like, câu view” tạo sự chú ý trên mạng xã hội. Hay như hot girl mạng Anna Bắc Giang đã sử dụng danh tiếng “ảo” để lừa hàng chục tỷ đồng của người khác. Hiện cô đã đi tù vì hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cần lan truyền những thông tin tích cực

Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã xây dựng Đề án “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu nhi trên không gian mạng, giai đoạn 2022 - 2030”. Dự thảo đề án đề ra 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp để góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu nhi trên không gian mạng, trong đó nhấn mạnh việc triển khai xây dựng các sản phẩm truyền thông hiện đại phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu nhi trên không gian mạng.

Thực tế, hiện nay, ở trên mạng xã hội có rất nhiều người trẻ đã và đang cống hiến hết mình cho cộng đồng. Như Quang Linh Vlog là người đã sang Angola (châu Phi) để làm thiện nguyện từ năm 2016 cho đến nay. Các video Youtube của anh thường chia sẻ cuộc sống tích cực, với nhiều dự án mang lại giá trị bền vững cho cộng đồng người dân địa phương như: hỗ trợ người dân làm nông nghiệp, ủng hộ lương thực, cung cấp nước sạch, xây nhà, sửa trường miễn phí, giúp đỡ trẻ em nghèo đến lớp…

Việc tập trung vào giá trị mà các nhân vật trên mạng xã hội mang lại cho cộng đồng sẽ giúp giới trẻ có thêm nguồn năng lượng tích cực để hướng đến mục tiêu thiết thực và tốt đẹp hơn. Thay vì chỉ nhìn đến những thứ hào nhoáng, hời hợt mà rất nhiều nền tảng mạng xã hội đang mang lại.

Đọc thêm

Lần đầu tiên tổ chức Đạp xe hữu nghị qua cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Lễ khai mạc Hoạt động đạp xe đạp hữu nghị qua biên giới từ cửa khẩu Động Trung (Trung Quốc) – Hoành Mô (Việt Nam) đến huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) với chủ đề "Đạp xe qua biên giới, hữu nghị đồng hành" năm 2025.
(PLVN) - Ngày 31/3 , Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Cục Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Phòng Thành Cảng, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) phối hợp chỉ đạo tổ chức hoạt động đạp xe đạp hữu nghị qua biên giới từ cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) đến huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) với chủ đề "Đạp xe qua biên giới, hữu nghị đồng hành" năm 2025.

"Âm dương lộ" gây tranh cãi vẫn đứng đầu phòng vé

"Âm dương lộ" gây tranh cãi vẫn đứng đầu phòng vé
(PLVN) - Dù dẫn đầu phòng vé Việt tuần qua với doanh thu gần 15 tỷ đồng, song "Âm dương lộ" vẫn chưa tạo được nhiều sức hút. Việc ê-kíp để dàn diễn viên tham dự buổi ra mắt bằng xe cứu thương cũng khiến bộ phim đối mặt làn sóng tẩy chay trên mạng xã hội.

Hơn 300 hiện vật được trưng bày tái hiện văn hóa Hùng Vương

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề
(PLVN) - Ngày 31/3/2025 (tức ngày 3/3 Âm lịch), tại Bảo tàng Hùng Vương, thành phố Việt Trì, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Văn hóa Hùng Vương trong dòng chảy văn minh sông Hồng”. Đây là hoạt động văn hoá nổi bật trong chuỗi các hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ - 2025.

Tràn ngập sắc màu trên mâm bánh trôi ngày Tết Hàn Thực

Không chỉ có bánh trôi chay truyền thống, Tết Hàn Thực giờ đây còn là "lễ hội" của những bàn tay khéo léo tạo nên những tác phẩm bánh trôi nước nghệ thuật xinh đẹp (Ảnh: Thu Huong Vu)
(PLVN) - Tết Hàn Thực là dịp để người Việt tưởng nhớ tổ tiên qua những mâm cúng truyền thống với bánh trôi, bánh chay. Ngày nay, những viên bánh trắng ngần đã được biến tấu đa sắc, tạo nên một bức tranh ẩm thực đầy màu sắc nhưng vẫn giữ trọn tinh thần văn hóa dân tộc.

Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025

Chương trình văn nghệ tại Lễ khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025
(PLVN) - Chiều 30/3, tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, diễn ra Lễ khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025 và giải Marathon Cát Bà Amatina - Heritage Road (sải bước trên miền di sản).

Du khách nô nức hành hương về Đền Hùng

Du khách nô nức hành hương về Đền Hùng
(PLVN) - Dù trời rét kèm theo mưa, nhưng hôm nay, 30/3 (tức mùng 2 tháng 3 âm lịch), rất đông người dân và du khách thập phương vẫn đến dâng hương tại Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ)...

Kiến trúc Hà Nội trong 'dòng chảy'công nghiệp văn hóa

Toàn cảnh Hà Nội xưa. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Với bề dày lịch sử nghìn năm văn hiến, Hà Nội sở hữu hệ thống di tích, công trình kiến trúc - nghệ thuật độc đáo, có thể trở thành những không gian sáng tạo, được kỳ vọng hòa cùng sự phát triển công nghiệp văn hóa, Thành phố sáng tạo.

Balade en France 2025: Bữa tiệc vị giác đậm chất Pháp

Balade en France 2025: Bữa tiệc vị giác đậm chất Pháp
(PLVN) - Nhiều người đã đổ về Công viên Thống Nhất trong ngày 29/3 để thưởng thức tinh hoa ẩm thực Pháp qua gần 80 gian hàng, từ các bánh ngọt kinh điển đến rượu vang hảo hạng tại Lễ hội Balade en France 2025 - một không gian lễ hội đậm chất Pháp.

Giải mã sức hút của những biểu tượng kiến trúc Hà Nội

Giải mã sức hút của những biểu tượng kiến trúc Hà Nội
(PLVN) - Là điểm đến không thể bỏ lỡ trong hành trình khám phá Việt Nam, Thủ đô Hà Nội hấp dẫn du khách trong và ngoài nước bởi những giá trị văn hóa - lịch sử quý báu, cảnh quan thơ mộng, nền ẩm thực đặc sắc và đặc biệt là những công trình kiến trúc mang tính biểu tượng.

Hồn thơ Hà Nội xoa dịu tâm hồn

Hà Nội có nhiều sự kiện văn hóa, lịch sử sôi động giúp mọi người thư giãn, giải trí. (Ảnh minh họa trong bài: PV)
(PLVN) - Hà Nội mang vẻ đẹp của người thiếu nữ mặn mà, luôn dịu dàng, đằm thắm. Đến với Hà Nội, ta như bước vào bức tranh cổ kính, càng đi, càng chữa lành cho tâm hồn đang bề bộn suy nghĩ.

Nghệ thuật tái chế - Hơi thở mới từ những điều cũ

Triển lãm “Chạm một nét hoa” lan tỏa ý nghĩa sử dụng vật liệu tái chế trong hội họa. (Ảnh: VOV1)
(PLVN) - Khi lối sống xanh lên ngôi cũng là lúc nghệ thuật tái chế ngày càng hiện diện rõ nét trong đời sống văn hóa. Từ những tác phẩm đơn lẻ, nghệ thuật tái chế đã dần trở thành một xu hướng có sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ tôn vinh vẻ đẹp sáng tạo mà còn “thổi hồn” vào những vật liệu cũ bị lãng quên, mang đến cho chúng một hơi thở mới đầy ý nghĩa.

'Bố con cá gai', hành trình 25 năm của một cuốn sách best-seller

'Bố con cá gai', hành trình 25 năm của một cuốn sách best-seller
(PLVN) - “Bố con cá gai” của tác giả Cho Chang-In, ra mắt lần đầu tại Việt Nam năm 2017, là câu chuyện đầy cảm động và day dứt về tình cha con, về sự hy sinh của người cha cho đứa con bị bệnh nặng. Cuốn sách nhanh chóng được độc giả mọi lứa tuổi yêu mến, trở thành best-seller trong suốt nhiều năm qua.

Điều kỳ diệu

Ảnh minh họa. (Nguồn: internet)
(PLVN) - Cô gái tóc dài với mùi nước hoa ấn tượng, chọn chỗ ngồi gần cửa sổ, bên trái là chiếc đồng hồ Odo 36.10. Tôi thường đặt bình hoa nhỏ cách điệu, cắm một bông hồng nhung duyên dáng ở đó. Lúc tôi mang cà phê đến, cô gái nở một nụ cười và khen cà phê ngon. Ánh mắt cô đằm thắm hơn khi tôi khen cô thật đẹp. Cô ngắm thế giới của tôi kỹ hơn.

Cho những mùa xuân ở lại

Ảnh minh họa. (Nguồn: H.Ái)
(PLVN) - Ngày nhỏ, tôi tin những nụ, những chồi xanh kia chính là những đứa trẻ ngủ quên, một sáng giật mình thức giấc vì phải đi học giống hệt như mình. Nhưng, thay vì đến trường, lớp học của những non tơ ấy diễn ra ngay trong mảnh vườn, trong khu đồi vắng và bão gió, nắng mưa chính là những bài học đầu đời…