Làm gì để 'nền kinh tế ban đêm' Hà Nội bứt phá?

Đảm bảo an toàn là bước đi bền vững cho “nền kinh tế ban đêm”.
Đảm bảo an toàn là bước đi bền vững cho “nền kinh tế ban đêm”.
(PLVN) - Thí điểm mở cửa các cơ sở vui chơi đến 2h sáng ở Hà Nội để phát triển loại hình kinh tế về đêm phục vụ du khách vẫn đang cho thấy nhiều bất cập khó kiểm soát. 

Bài toán khó

Ở nhiều nước trên thế giới, “nền kinh tế ban đêm” (night-time economy) được cho là “gà đẻ trứng vàng” với nguồn lợi nhuận khổng lồ cùng hàng triệu công ăn việc làm. Tại Anh, ước tính mỗi năm thu về 66.3 tỷ bảng, đóng góp khoảng 6% GDP và tạo ra hơn 723.000 lao động trực tiếp.

Ở Sydney (Úc) lợi nhuận hàng năm là 3,64 tỉ đô với hơn 4600 doanh nghiệp và 32.000 lao động. Paris (Pháp) nổi tiếng với Moulin Rouge – nơi du khách có thể xem biểu diễn hài kịch và nhấm nháp rượu vang hảo hạng; tới Anh quốc, du khách bắt buộc phải trải nghiệm Khu ẩm thực đêm trong Hawker House...

Châu Âu đã tồn tại những “đế chế” về đêm từ lâu, nơi du khách có thể trải nghiệm và như sống cùng văn hóa nước đó.

“Nền kinh tế ban đêm” – không đơn thuần chỉ là thúc đẩy mà còn là “cầu nối” dẫn du khách tới nhịp sống sôi động của một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Để làm được điều đó, ngoài dịch vụ vui chơi giải trí, cần tới những sản phẩm phụ trợ, cơ sở ăn uống,… quy hoạch một cách đồng đều. Nhưng làm cách nào thúc đẩy “kinh tế ban đêm” vẫn còn là bài toán khó đối với Việt Nam. 

Cộng đồng du lịch quốc tế đã quá quen thuộc với phố Tạ Hiện – tụ điểm vui chơi về đêm tại Hà Nội. Những dãy bán bia với quán bar và hàng ghế nhựa kín người ngồi khiến con phố luôn sôi động, náo nhiệt. Tạ Hiện có thể coi là một biểu hiện của “nền kinh tế ban đêm” bao gồm các hoạt động vui chơi giải trí, ẩm thực, âm nhạc, lễ hội, nghệ thuật, sự kiện diễn ra sau 17h.

Nhưng, ngoài Tạ Hiện, “nền kinh tế ban đêm” tại Hà Nội khá đìu hiu. Ngoài một số chợ đêm, phố ẩm thực Tống Duy Tân, các dịch vụ vui chơi hay cơ sở ẩm thực 24/24 gần như không có. Số liệu Phòng kinh tế quận Hoàn Kiếm cũng cho thấy hiện nay chỉ có 65 hộ kinh doanh được thí điểm cấp phép hoạt động đến 2h sáng.

Nhiều chuyên gia nhận định đây là con số khiêm tốn, bỏ phí nguồn lực. Không thể phủ nhận sự thật rằng du khách không có địa điểm vui chơi, giải trí. Họ bắt buộc phải đi ngủ sớm trong khi nhu cầu khám phá, tìm hiểu lớn. 

So với các thành phố lớn trên thế giới đã hoàn thiện từ hạ tầng đến dịch vụ đa dạng để đáp ứng nhu cầu du lịch đêm; ở Việt Nam, bên cạnh những quán bia nhậu vốn quá quen thuộc về đêm, hiện vẫn chưa có những hoạt động về đêm độc đáo khác có thể thu hút đông đảo người dân và du khách.  

Nhà nghiên cứu Zhao Ping - Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc chỉ ra: “Trung Quốc đã quyết định giảm giá tiêu thụ điện, kéo dài thời gian làm việc của siêu thị, trung tâm thương mại và dịch vụ giao thông công cộng,… và khởi sắc “nền kinh tế ban đêm” một cách ngoạn mục.

Theo đó, để tạo thuận lợi cho “kinh tế ban đêm”, chuỗi cung ứng nên được cải thiện để phục vụ các dịch vụ đa dạng, không chỉ có mua sắm và ăn uống. Mặt khác, chính quyền địa phương cần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và tăng cường giám sát về an ninh, vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường”.

Áp lực tội phạm gia tăng

Phát triển “nền kinh tế ban đêm” bền vững cần đảm bảo an ninh trật tự và hạ tầng phụ trợ kèm theo. Hiện nay du lịch đêm tại các thành phố lớn tiềm ẩn khá nhiều nguy hiểm. Shin Young, 25 tuổi, du khách Hàn Quốc chia sẻ: “Tôi thích không khí Hà Nội về đêm. Không ồn ào, đặc biệt tôi có thể thoải mái đi bộ dưới đường phố mà không sợ ai đâm vào”. Song sự có mặt của ăn xin rong, trấn lột và đua xe là điều Shin Young cảm thấy hơi lo sợ khi ra đường buổi đêm.

Trộm cắp, cướp giật tài sản không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh du lịch. Đi kèm là nạn ăn xin, trấn lột diễn biến phức tạp tại khu vực phố cổ khiến bài toán quản lý trở thành thách thức lớn.

Không chỉ rủi ro trên đường phố, các dịch vụ giải trí như karaoke, vũ trường,… đều là một trong những ngành nghề có điều kiện, có tính chất phức tạp, dễ biến tướng. Nếu không có một giải pháp kiềm chế tệ nạn sẽ khiến “nền kinh tế ban đêm” phát triển một cách lỏng lẻo, tạo điều kiện cho nhiều loại hình tội phạm gia tăng. 

Nhìn chung du lịch ban ngày tại Hà Nội cho thấy dấu hiệu quá tải bởi lưu lượng xe cộ đông, dân cư đông, tắc đường và khói bụi nghiêm trọng. Phát triển du lịch về đêm, nếu được nhìn nhận đúng đắn, cũng có thể xem như một cách thức giảm tải áp lực đô thị và đem đến sự thoải mái cho du khách. 

Song sự phát triển không cần nóng vội mà trước mắt nên có chính sách thúc đẩy phù hợp, nhằm tạo điều kiện tận dụng tối đa nguồn lực, đem lại sức sống mới cho khu phố cổ và nhiều thành phố lớn khác, kết hợp với đầu tư xây dựng sản phẩm độc đáo, nâng cấp hạ tầng đi kèm. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.

Có nên đi đổ đầy bình xăng trong hôm nay?

Ảnh minh hoạ.

(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (9/1), giá xăng trong nước được dự báo tăng nhẹ từ 0,7-2,7% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Intel ra mắt nhiều sản phẩm mới tại CES 2025

Intel ra mắt nhiều sản phẩm mới tại CES 2025
(PLVN) - Intel tiếp tục tiên phong nâng cao giới hạn hiệu năng và khả năng tiết kiệm năng lượng cho cả doanh nghiệp và người dùng cá nhân khi sử dụng các ứng dụng AI, mở ra kỷ nguyên mới của điện toán AI.