Lạm dụng từ “cao tốc”?

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Cao tốc” Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km vừa được thông xe sau 13 năm triển khai. Điểm đặc biệt là con đường này chỉ rộng 17m, 4 làn xe, không có làn khẩn cấp ở hai bên như nhiều cao tốc khác; thay vào đó mỗi chiều bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp, mỗi điểm cách nhau 4-5km.

Một chuyên gia ngành cầu đường thuộc ĐH Bách khoa TP HCM, cho biết làn dừng khẩn cấp thường thiết kế phía ngoài cùng bên phải của cao tốc. Làn đường này thường hẹp hơn các làn khác, nhưng giúp xe bị sự cố có thể lập tức tấp vào, hạn chế ùn tắc, tai nạn so với việc phải dừng trên phần đường chính. Làn còn tác dụng để các xe ưu tiên như cứu thương, cứu hỏa, cảnh sát... chạy vào trong trường hợp khẩn cấp.

Dù biết “cao tốc” Trung Lương - Mỹ Thuận thiết kế 6 điểm dừng nhưng không thay thế được tác dụng làn dừng khẩn cấp. Ví dụ, một ôtô bị sự cố khi đang chạy trên tuyến nhưng xa các vị trí dừng nêu trên, xe phía sau dễ xảy ra tai nạn bởi gặp tình huống đột ngột, khó xử lý. Sự cố cũng gây ùn tắc kéo dài, nên khi đó việc giải quyết rất khó vì các xe cứu nạn, cứu hộ không thể tiếp cận hiện trường kịp thời. Chưa kể tốc độ khai thác hiện tại của “cao tốc” này hiện chỉ là 80km/h, thậm chí thấp tốc hơn các tuyến quốc lộ thường được chạy tới 90km/h.

Tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận khi khai thác có mật độ xe rất lớn, bởi là trục giao thông huyết mạch kết nối TP HCM với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, nếu chỉ sự cố nhỏ xảy ra gây ùn tắc nghiêm trọng. Chưa nói không phải tài xế nào cũng chạy tốc độ tối đa cho phép, mà sẽ có những người chạy với tốc độ “rùa bò”. Chưa hết, bài học từ các cao tốc TP HCM – Trung Lương, TP HCM – Dầu Giây, Pháp Vân – Cầu Giẽ… đã cho thấy với những cao tốc chỉ 4 làn, thì sớm muộn cũng sẽ phải xây thêm làn, mà việc sửa sang đắp vá thì tốn công, tốn của, tốn thời gian hơn việc “xây luôn một thể” ngay từ đầu. Và như vậy, việc “cao tốc” này “rút ngắn thời gian từ TP HCM về các tỉnh miền Tây từ 3 tiếng còn khoảng 1 tiếng 45 phút” có thể chỉ là kỳ vọng.

Thế nhưng, “cái khó bó cái khôn”. Đại diện Cty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (đơn vị quản lý dự án) cho biết khó khăn về tài chính là nguyên nhân khiến “cao tốc” chưa xây dựng làn khẩn cấp. Sau 13 năm triển khai, dự án phải hai lần thay đổi nhà đầu tư, bốn lần lùi thời hạn hoàn thành, tổng mức đầu tư ban đầu từ 19.000 tỷ đồng giảm còn 12.000 tỷ đồng.

Đại diện đơn vị điều hành, quản lý dự án, cũng cho rằng khi được Bộ GTVT giao tiếp quản, dự án này triển khai được 10% khối lượng. Do đó, đơn vị tiếp tục thực hiện theo kế hoạch, chỉ điều chỉnh lại tổng mức đầu tư, thay thế nhà thầu yếu kém, bổ sung vốn. “Nếu được tiếp cận dự án từ đầu, chúng tôi sẽ đề xuất thiết kế tuyến đường có làn dừng khẩn cấp thuận tiện hơn cho người đi đường”, đại diện đơn vị này nói.

Về phía Bộ GTVT, lý giải hiện một số dự án “cao tốc” cũng được chia các giai đoạn đầu tư để đạt tối ưu về phương án tài chính và địa hình. Điển hình như đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình) quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp. Dự án La Sơn - Túy Loan (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng) quy mô 2 làn xe, có làn dừng khẩn cấp, song lại không có dải phân cách giữa đường...

Theo thông lệ thế giới, đường “cao tốc” thì tốc độ không thể chậm hơn cả đường “thấp tốc”. Có lẽ chỉ nên gọi những con đường này là “đường không có đèn xanh, đèn đỏ”, “đường có kiểm soát ra vào”… để đỡ tội nghiệp cho chữ “cao tốc”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Thành lập hai thành phố thuộc tỉnh Bình Dương và Tiền Giang... là chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước; giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; quy định về xét tặng các danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Nói xấu, bôi nhọ người khác bị xử lý như thế nào?

Luật sư Trần Thị Loan
(PLVN) - Bạn Nguyễn Tùng (Bắc Ninh) hỏi: Vừa qua trên các trang mạng xã hội đang lùm xùm về vụ việc của Tiktoker “Vua quạt”. Anh này có hành vi nói xấu và bôi nhọ người khác. Vậy Tiktoker “Vua quạt” có thể bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

Vụ công dân tố bị xâm phạm chỗ ở tại Hưng Yên: Công an huyện Yên Mỹ phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm

Vị trí quây bạt bị cho là có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ vừa ra Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm số 537/QĐ-ĐCSHS-KTMT ngày 16/4/2024 về vụ việc xâm phạm chỗ ở của người khác. Căn cứ phục hồi là Kết luận giám định 215/KL-KTHS(KTS) ngày 7/12/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên.

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.

Một vụ khiếu kiện kéo dài liên quan Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An): Hai vấn đề cần làm rõ để sớm giải quyết dứt điểm

Ông Lê (bên trái) và con trai nhiều năm nay đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc. (Ảnh trong bài: Trần Tiến)
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng huyện Đức Hòa và tỉnh Long An đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để giải quyết sự việc giữa ông Trần Văn Lê (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hạnh Bắc, SN 1945, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc) với Cty CP Ngọc Phong, liên quan việc giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á.

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.