Lạm dụng đưa nhạc trẻ vào đề thi văn sẽ phản tác dụng

(PLVN) - Lời bài hát “Đom Đóm” của ca sĩ nhạc trẻ Jack vừa được đưa vào đề thi của một trường cấp 3 tại TP HCM lần nữa làm dấy lên tranh cãi về tính “cởi mở” của các đề thi văn.

Tranh cãi quanh một đề văn

Mới đây, đề thi môn Ngữ Văn cuối học kì 1 (2020 - 2021) dành cho học sinh khối 11 trường THPT Trần Văn Ơn (TP.HCM) đã gây bất ngờ, dẫn đến nhiều chỉ trích và ồn ào trong dư luận. Mạng xã hội nổ ra cuộc tranh luận có sự tham gia của các học sinh và người trưởng thành. 

Cụ thể, đề thi môn Ngữ văn ở trường THPT Trần Văn Ơn đã trích một phần khá dài trong lời bài hát “Đom Đóm”, ca khúc vừa phát hành của Jack đang gây sốt cộng đồng mạng gần đây: “Em đi mất rồi, còn anh ở lại/ Người giờ còn đây không? Thuyền này còn liệu sang sông/Buổi chiều dài mênh mông, lòng người giờ hòa hay đông/ Hồng mắt em cả bầu trời đỏ hoen/ Ta như đứa trẻ ngây thơ, quên đi tháng ngày ngu ngơ/ Người là ngàn mây bay, mình là giọt sầu chia tay/ Người cạn bầu không say, còn mình giãi bày trong đây/ Này gió ơi, đừng vội vàng, lắng nghe được không?”. 

Từ đó, đề thi đã đưa ra yêu cầu làm 4 câu hỏi nhỏ để xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích, tìm biện pháp tu từ trong một câu hát cũng như trình bày suy nghĩ về thông điệp ca khúc truyền tải. 

Trước đây, những đoạn văn được trích dẫn trong các đề thi đều là những đoạn trích trong các tác phẩm kinh điển, có giá trị văn chương, nghệ thuật cao. Những năm gần đây, việc đưa các sản phẩm âm nhạc của giới trẻ vào đề văn được coi là một sự đổi mới, cởi mở, và không ít lần được khen ngợi. Nhưng đối với đề bài trích lời bài “Đom Đóm” trên, nhiều ý kiến phê phán.

Đề thi văn đang gây tranh cãi.
 Đề thi văn đang gây tranh cãi.

Bài hát tuy đang “nổi” trên mạng xã hội, nhưng khó có thể khen ngợi về giá trị nghệ thuật của phần lời bài hát, nhất là phần được trích dẫn trong đề văn, chưa kể đến cách hành văn rối rắm, có đoạn vô nghĩa. Đề bài yêu cầu phân tích biện pháp tu từ được dùng trong câu “Hồng mắt em cả bầu trời đỏ hoen” và xác định ý nghĩa của hai câu hát cuối cùng được coi là “đánh đố” học sinh. 

Đề thi nên “mở” đến mức nào?

Những năm gần đây, nhiều ca sĩ trẻ hiện nay như Sơn Tùng MTP, Hoàng Thùy Linh, Jack và K-ACM, Chi Pu, Đen Vâu… từng được nhắc đến trong đề văn dưới dạng phân tích sản phẩm âm nhạc, hoặc phân tích phát ngôn của ca sĩ.

Không thể phủ nhận hướng đề “mở” như thế cũng nhận được nhiều hứng thú từ các em học sinh. Nó khiến các em không bị đóng khung đề tài trong những tác phẩm văn học đã quá quen thuộc trước đó, khơi gợi trong các em cảm hứng từ những điều các em đang say mê, thích thú hàng ngày như các bài hát yêu thích, các thần tượng. Đồng thời, kiểu đề văn này cũng khiến các em cảm thấy môn văn gần gũi với cuộc sống hơn.

Nhiều đề bài có tính hay, sáng tạo cũng nhận được khen ngợi từ cộng đồng. Cách đây vài tháng, một đề văn lớp 7 đã yêu cầu nghị luận hai câu nói của Sơn Tùng M-TP: “Ước mơ và đam mê, ai giúp mình được ngoài bản thân” và “Cứ đi đi, phải đi thì mới biết mình đi đến đâu/Chúng ta sinh ra để thành công, đừng do dự, đừng ngần ngại”.

Hay như đề kiểm tra văn của khối lớp 7 một trường ở Lào Cai: “Điều tuy rất phi thường nhưng thật ra rất nhỏ bé. Điều nhỏ bé phi thường luôn nằm ở trong ta” được trích từ bài hát “Điều phi thường nhỏ bé” của tác giả DTAP... 

Tuy nhiên, việc ca khúc và ca sĩ được “ồ ạt” đưa vào các đề văn tạo cảm giác cách làm này dường như đang ngày càng bị lạm dụng, thiếu chọn lọc. Như đề thi môn Ngữ Văn- Lớp 10 một trường ở Phú Thọ lấy Chi Pu, một ca sĩ bị tranh cãi về khả năng ca hát ra làm đề tài, yêu cầu hóa thân vào Chi Pu để nêu cảm xúc sau ra album.

Hay như một đề văn lấy lời bài hát Việt Nam “Tôi “do K-ICM và Jack hát, khiến không ít học sinh bày tỏ bối rối vì sự tối nghĩa của hai câu “Thề khó khăn gian nguy nào/Hiên ngang bước chân ta về”.

Đành rằng, cách thức ra đề mở, mới mẻ, sáng tạo, bước ra khỏi những quy tắc cũ là một xu hướng đáng ghi nhận trong giáo dục hiện nay, nhưng có thể thấy, điều quan trọng nằm ở cách chọn lọc những gì để ra đề. Nhiều câu hát có phần lời sai ngữ pháp, thiếu chất thơ, thiếu tính nghệ thuật, cổ súy cho sự ủy mị, ướt át quá mức trong tình yêu nam nữ… có thể ảnh hưởng không tốt đến nhận thức, tư duy và thị hiếu thẩm mỹ của các em về lâu dài.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...