Lâm Đồng: Vướng mắc khi thực hiện chủ trương đấu giá cát tận thu

Trong khi thị trường thiếu cát thì cát tận thu phải “đắp chiếu”.
Trong khi thị trường thiếu cát thì cát tận thu phải “đắp chiếu”.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Là địa bàn có trữ lượng khoáng sản lớn, nhất là cát sỏi làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường, nhưng người dân Lâm Đồng đang phải chi trả chi phí VLXD, nhất là cát, cao hơn nhiều so với các tỉnh. Oái ăm ở chỗ, trong khi đó hàng triệu m3 cát phải “đắp chiếu”, không thể đưa ra thị trường bổ sung nguồn cung.

Chủ trương thay đổi, giá cát “dựng đứng”

Theo công bố giá VLXD tháng 9/2023 của Sở Xây dựng Lâm Đồng, cát xây, tô; cát đúc từ 360 - 600 ngàn đồng/m3. Trong khi đó, giá bán lẻ cát xây dựng ở Ninh Thuận chỉ 250 - 280 ngàn đồng/m3; Bình Thuận 280 - 300 ngàn đồng/m3… Như vậy, giá cát xây dựng tại Lâm Đồng cao tới gấp đôi so với các địa phương lân cận.

Một trong những lý do khiến giá cát xây dựng ở Lâm Đồng tăng mạnh là nguồn cung cát tận thu khi nạo vét lòng hồ thuỷ điện, thuỷ lợi bị “đứt gãy”. Tháng 2/2023, Sở TN&MT tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giao Sở TN&MT tham mưu tỉnh thu hồi, chấm dứt hiệu lực các văn bản đã xác nhận khối lượng khoáng sản cát, sỏi thu hồi trong quá trình nạo vét lòng hồ thuỷ điện, thuỷ lợi cho các tổ chức, cá nhân còn hiệu lực, phối hợp UBND huyện tổ chức đấu giá khoáng sản thu hồi trong quá trình nạo vét lòng hồ.

Từ những cơ sở trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành các Văn bản chỉ đạo 2096/UBND-TL ngày 22/3/2023; 5869/UBND-TL ngày 6/7/2023; 7033/UBND-TL ngày 14/8/2023; 7530/UBND-TL ngày 29/8/2023. Theo đó, UBND tỉnh giao UBND cấp huyện chủ trì, phối hợp tổ chức xác định khối lượng khoáng sản thu hồi trong quá trình nạo vét kết hợp tận thu khoáng sản làm VLXD thông thường trong phạm vi công trình hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện tại địa bàn. Xác định, phê duyệt giá khởi điểm, chi phí liên quan và triển khai thực hiện đấu giá tài sản theo quy định như đề xuất của Sở TN&MT.

Với sự thay đổi trên, 11 DN nạo vét lòng hồ thuỷ điện, thuỷ lợi phải dừng bán cát tận thu, chờ đấu giá; không chỉ khiến DN gặp khó khăn tài chính mà còn tác động tiêu cực đến thị trường VLXD.

Đại diện Cty TNHH Đại Cát (Đức Trọng; nạo vét lòng hồ thuỷ điện Đồng Nai 2) cho biết, để được cấp phép nạo vét lòng hồ phải chi phí cho đơn vị tư vấn lập hồ sơ hơn 1,2 tỷ; mua sắm tàu, máy móc khoảng 1,8 tỷ đồng. DN đã thuê nhân công nạo vét; quản lý, bảo vệ khoáng sản từ tháng 7 tới nay với chi phí hơn 300 triệu đồng. Do chưa được xuất bán cát, DN không có nguồn thu.

Ông Nguyễn Huy Thành, Giám đốc Cty CP Đầu tư PITC Lâm Đồng (nạo vét lòng hồ thuỷ điện Đa Nhim, huyện Đơn Dương) phản ánh: PITC đã bỏ chi phí lớn đầu tư máy móc, thiết bị nạo vét, xây dựng một số công trình bảo vệ môi trường theo phê duyệt của tỉnh và các chi phí liên quan khác. Nhưng cát tận thu chưa thể bán nên Cty không có tiền; đời sống người lao động gặp khó khăn, máy móc không hoạt động lâu ngày xuống cấp, hư hỏng.

“Không bán được cát nên DN không có nguồn thu; bãi chứa thì đã đầy, quá tải. Tàu nạo vét dừng hoạt động nhưng vẫn mất chi phí tiền lương, quản lý, bảo dưỡng máy móc… Nếu tình trạng này kéo dài, không biết cầm cự được bao lâu”, ông Thành nói.

Bên cạnh đó, việc tạm dừng hoặc ít nạo vét sẽ khiến các hồ thuỷ điện, thuỷ lợi bị bồi lắng, giảm dung tích chứa, dung tích hữu ích phát điện; gây khó khăn cho hoạt động vận hành hồ chứa, giảm công suất phát điện, ảnh hưởng môi trường sinh thái hồ chứa.

Rõ nhất là thị trường VLXD bị tác động tiêu cực. Các cơ sở kinh doanh phải nhập cát từ Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk… Giá tăng cao do các chi phí vận chuyển, bốc dỡ, bến bãi…

Cát tận thu từ nạo vét lòng hồ thuỷ điện, thuỷ lợi phải nằm bãi trong khi thị trường thiếu nguồn cung.

Cát tận thu từ nạo vét lòng hồ thuỷ điện, thuỷ lợi phải nằm bãi trong khi thị trường thiếu nguồn cung.

Quy định còn “dẫm chân” nhau?

Vậy cát tận thu đến khi nào mới đấu giá? Dù UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt, nhưng đến nay các địa phương vẫn chưa thể triển khai do thiếu hướng dẫn cụ thể.

Theo quy định trước đây, DN muốn bán cát tận thu cần đăng ký tại Sở TN&MT để được cấp phép trữ lượng. Sau khi UBND tỉnh cấp phép, DN được bán cát, đóng thuế dựa trên khối lượng thực tế, căn cứ hoá đơn xuất ra. Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh về đấu giá cát tận thu, các DN tạm dừng hoạt động vận chuyển, tiêu thụ.

Theo các DN, qua nghiên cứu, rà soát, đối chiếu Luật Khoáng sản, Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, Nghị định 23/2020/NĐ-CP, Văn bản 3179/BTNMT-ĐCKS ngày 8/6/2022 của Bộ TNMT, Quyết định 1202/QĐ-UBND ngày 24/6/2013 của UBND tỉnh; thì hoạt động nạo vét cục bộ, kết hợp thu hồi cát, sạn, sỏi và bùn đất trong phạm vi bảo vệ an toàn đập, hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh không thuộc vùng nước đường thủy nội địa của tỉnh nên không thuộc đối tượng đấu giá theo điểm b khoản 1 Điều 31 Nghị định 23/2020/NĐ-CP.

Cụ thể, ngày 8/6/2022 Bộ TN&MT có Văn bản 3197/BTNMT-ĐCKS về việc thu hồi cát trong quá trình thực hiện dự án nạo vét hồ thuỷ điện Krông H’Năng gửi UBND Đắk Lắk. Trong đó nêu rõ, theo Nghị định 23, thì UBND cấp tỉnh “chủ trì tổ chức đấu giá với khối lượng sản phẩm là cát, sỏi lòng sông hồ được từ các dự án duy tu, nạo vét luồng thuộc vùng nước cảng biển, vùng nước đường thuỷ nội địa”.

Mặt khác, theo Quyết định 1202 của UBND Lâm Đồng về quy hoạch phát triển đường thủy tỉnh, thì hiện mới khai thác gần 60km trên sông Đồng Nai từ Cát Tiên về Đồng Nai (thuộc huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh, Đạ Huoai).

Thế nhưng, tại Văn bản 3315/ĐCKS-CSPC ngày 31/10/2022 hướng dẫn đăng ký thu hồi khoáng sản với dự án nạo vét lòng hồ thuỷ điện, thuỷ lợi, Tổng cục Địa chất & Khoáng sản lại nêu: Các dự án nạo vét lòng hồ thuỷ điện, thuỷ lợi mà quá trình nạo vét có thể thu hồi được cát, sỏi đủ tiêu chuẩn làm VLXD thông thường thì UBND tỉnh xem xét, xác định khối lượng, giá trị sản phẩm thu hồi được để tổ chức đấu giá theo điểm b khoản 1 Điều 31 Nghị định 23.

Từ những lập luận trên, các DN cho rằng các quy định về đấu giá cát tận thu còn “dẫm chân” nhau. Tuy nhiên, theo luật và nghị định hướng dẫn thì dự án nạo vét lòng hồ thuỷ điện, thuỷ lợi không thuộc đối tượng đấu giá.

Do vướng mắc đấu giá cát tận thu nên hoạt động nạo vét lòng hồ thuỷ điện, thuỷ lợi gặp nhiều khó khăn.

Do vướng mắc đấu giá cát tận thu nên hoạt động nạo vét lòng hồ thuỷ điện, thuỷ lợi gặp nhiều khó khăn.

Nhiều vướng mắc bộc lộ

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, giữa năm 2023 có 2 DN nạo vét ở huyện Lạc Dương nộp hồ sơ xin đấu giá cát sỏi tận thu; nhưng qua triển khai bộc lộ nhiều vướng mắc. Đây cũng khó khăn chung các DN nạo vét tại Lâm Đồng gặp phải.

Thứ nhất, việc tính toán, xác định khối lượng cát tận thu để đấu giá mới thực hiện bằng phương pháp thủ công, chưa bảo đảm tính chính xác.

Như tại Lạc Dương, sau khi nhận văn bản đề nghị đấu giá cát tận thu của Cty TNHH Đắc Thắng Lợi và Cty TNHH Tài Hòa Phú 68, thì Phòng Tài chính - Kế hoạch đã chủ trì, phối hợp Phòng TN&MT, Kinh tế & Hạ tầng, Chi cục Thuế Khu vực, UBND 2 xã Đạ Nhim và Đưng K’Nớ kiểm tra thực địa, sử dụng thước dây đo chiều cao, chiều rộng, chiều dài của bãi cát để tạm xác định khối lượng cát.

Thứ hai, việc xác định giá khởi điểm để đấu giá hiện chưa có quy định cụ thể mà dựa vào khảo sát, tham khảo giá của một số DN, cửa hàng kinh doanh VLXD trên địa bàn. Đồng thời chưa có hướng dẫn chi tiết việc xác định chi phí nạo vét và hoàn trả chi phí này cho DN sau đấu giá. “Hiện chưa có văn bản xác định nguồn kinh phí mà DN bỏ ra để thực hiện nạo vét có được khấu trừ vào chi phí tổ chức bán đấu giá cát tận thu hay không”, theo báo cáo của UBND huyện Lạc Dương.

Theo các DN, việc tạm tính chi phí hoàn trả DN chưa có căn cứ pháp lý, nên không chỉ DN mà các địa phương cũng không dám triển khai, e ngại sau này bị thanh tra, kiểm toán.

Thứ ba, về cơ sở pháp lý tổ chức đấu giá, Sở Tư pháp hướng dẫn xác định khối lượng, giá trị sản phẩm; trình tự, thủ tục theo Luật Đấu giá tài sản 2016, Thông tư 02/2022/TT-BTP.

Tuy nhiên, cũng theo Sở Tư pháp, đến nay chưa có văn bản hướng dẫn hồ sơ, trình tự, thủ tục trong đấu giá tài sản là cát tận thu; mà chỉ có thể “tham khảo” Chương II Thông tư liên tịch 14/2015/TTLUT-BTNMT-BTP.

Giải pháp nào để gỡ vướng những vấn đề nêu trên? Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh sau khi ghi nhận ý kiến từ các DN và cơ quan chức năng.

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.