Làm chủ công nghệ sản xuất mang nấm sạch đến người tiêu dùng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nắm bắt được tầm quan trọng cũng như lợi ích mà nấm ăn, nấm dược liệu mang lại, nhiều năm qua, Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương ở xã Quang Phục, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã sản xuất, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh nguồn lớn nấm tươi sạch, chất lượng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Với hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, đội ngũ cán bộ nhân viên có kỹ thuật trình độ chuyên môn cao, Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương hiện đang là một trong những doanh nghiệp cung cấp nguồn nấm tươi, chất lượng, uy tín hàng đầu tại Hải Dương với 4 sản phẩm nấm đạt sản phẩm OCOP 4 sao, bao gồm: nấm mỡ, nấm hương tươi, nấm sò và nấm đông trùng hạ thảo.

Để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và tạo ra các sản phẩm nấm tươi ngon, an toàn, chất lượng. Ngay từ khi sản xuất, Công ty đã xây dựng kế hoạch, sản xuất nấm theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 5.000ha, sản lượng nấm tươi đạt khoảng 250 tấn/năm. Tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương cũng như hỗ trợ các hộ dân sản xuất, kinh doanh và bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương giúp nhiều người dân ở xã Quang Phục có thêm công việc để nâng cao cuộc sống.

Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương giúp nhiều người dân ở xã Quang Phục có thêm công việc để nâng cao cuộc sống.

Hiện nay, cơ sở sản xuất của doanh nghiệp có trên 10 nhà nấm chạy máy lạnh 24/24 giờ kết hợp các máy móc thiết bị hiện đại như: lò hơi, lò giống, lò bịch... Trung bình doanh nghiệp sản xuất được từ 2 – 3 tạ nấm mỡ/ngày và 3 – 4 tạ nấm sò/ngày, phân phối chủ yếu tại Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... Doanh nghiệp cũng đang tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất nấm rơm với 12 phòng (36m2/phòng), tiếp nhận và làm chủ các quy trình kỹ thuật nhân giống, nuôi trồng, sơ chế và bảo quản đối với nhiều loại nấm.

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, nhân viên quản lý tại khu vực sản xuất nấm của Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương.

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, nhân viên quản lý tại khu vực sản xuất nấm của Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương.

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, nhân viên quản lý tại khu vực sản xuất nấm của Công ty cho biết, hiện công ty đang sản xuất chuyên tâm về 2 loại nấm mỡ: nấm mỡ nâu và nấm mỡ trắng. Ngoài ra, Công ty cũng tận dụng diện tích ở ngoài đồng để làm các loại nấm sò: sò vàng, sò trắng, sò nâu để cho thu vào đợt Tết 2024. Riêng nấm đông trùng hạ thảo chủ yếu sản xuất để phục vụ dịp Tết nhưng số lượng không nhiều. Trung binh, mỗi ngày Công ty sản xuất được từ 2 – 3 tạ nấm mỡ/ngày và 3 – 4 tạ nấm sò/ngày.

Chia sẻ về quy trình sản xuất nấm, chị Xuân cho hay: nấm mỡ được làm từ rơm và nước. Nguyên liệu rơm rất quan trọng, rơm phải lầ rơm rạ tẻ, có nguồn gốc rõ ràng, sạch, nếu không sẽ khiến sợi nấm khi cấy vào sẽ không ăn tơ ra được, dẫn đến bị hỏng nấm và chết nấm.

Quá trình ủ rơm, trải qua 2 tháng ủ rơm mới đưa được vào phòng lạnh. Tại đây, phải ươm và cấy giống nấm (từ lúc ươm đến lúc cấy tầm 5 ngày). Tính từ lúc cấy nấm cho đến lúc thu hoạch, mất 3 tháng chăm sóc, theo dõi. Nếu nguyên liệu, quy trình không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây nấm. Để cây nấm sinh trưởng, phát triển tốt, yếu tố nhiệt độ cũng rất quan trọng. Nhiệt độ lý tưởng nhất là từ 13-15 độ C.

Nấm mỡ đang trong quá trình nuôi trồng.

Nấm mỡ đang trong quá trình nuôi trồng.

Theo chị Xuân, nấm là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe nhưng khi sử dụng người tiêu dùng cũng cần phải lưu ý vì thời gian sử dụng của nấm rất ngắn chỉ từ 2-3 ngày.

Đối với nấm mỡ, theo chị Xuân nếu không ăn ngay thì nên luộc nấm và để sôi khoảng 2 phút rồi bỏ ra cho ráo nước, sau đó cho vào hộp đựng và cất vào ngăn đá thì sẽ để ăn được lâu hơn.

Nấm mỡ sau khi được thu hoạch.

Nấm mỡ sau khi được thu hoạch.

Đối với nấm rơm, loại nấm này rất khó bảo quản bởi vì chỉ cần nhiệt độ nóng một chút, nấm sẽ bị chảy nước và hỏng. Ngay cả khi để vào ngăn mát của tủ lạnh, loại nấm này cũng không để được lâu. Vì vậy tốt nhất nên sử dụng ngay.

Nấm sò trong quá trình nuôi trồng.

Nấm sò trong quá trình nuôi trồng.

Ông Nguyễn Văn Thước, Chủ tịch UBND xã Quang Phục cho biết, trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, cùng với việc kết hợp các phương pháp truyền thống và khoa học, kỹ thuật hiện đại để tạo thành công ra các dòng sản phẩm nấm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng, Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương đang từng bước khẳng định được thương hiệu trong và ngoài tỉnh, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động ở địa phương.

Năm 2010, Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương đã vinh dự được nhận Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 2 phong trào thi đua: “Đổi mới phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của các Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã, Hợp tác xã tiên phong trong xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới”.

"Việc sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu theo hướng hàng hoá được xây dựng thành công tại Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương tạo lòng tin cho người dân ở địa phương mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình trồng nấm nhằm phát triển nghề trồng nấm trở thành một trong những nghề mang tính chủ lực, góp phần phát triển kinh tế cho gia đình cũng như địa phương" - ông Nguyễn Văn Thước nói.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.