Làm chủ công nghệ sản xuất mang nấm sạch đến người tiêu dùng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nắm bắt được tầm quan trọng cũng như lợi ích mà nấm ăn, nấm dược liệu mang lại, nhiều năm qua, Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương ở xã Quang Phục, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã sản xuất, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh nguồn lớn nấm tươi sạch, chất lượng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Với hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, đội ngũ cán bộ nhân viên có kỹ thuật trình độ chuyên môn cao, Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương hiện đang là một trong những doanh nghiệp cung cấp nguồn nấm tươi, chất lượng, uy tín hàng đầu tại Hải Dương với 4 sản phẩm nấm đạt sản phẩm OCOP 4 sao, bao gồm: nấm mỡ, nấm hương tươi, nấm sò và nấm đông trùng hạ thảo.

Để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và tạo ra các sản phẩm nấm tươi ngon, an toàn, chất lượng. Ngay từ khi sản xuất, Công ty đã xây dựng kế hoạch, sản xuất nấm theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 5.000ha, sản lượng nấm tươi đạt khoảng 250 tấn/năm. Tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương cũng như hỗ trợ các hộ dân sản xuất, kinh doanh và bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương giúp nhiều người dân ở xã Quang Phục có thêm công việc để nâng cao cuộc sống.

Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương giúp nhiều người dân ở xã Quang Phục có thêm công việc để nâng cao cuộc sống.

Hiện nay, cơ sở sản xuất của doanh nghiệp có trên 10 nhà nấm chạy máy lạnh 24/24 giờ kết hợp các máy móc thiết bị hiện đại như: lò hơi, lò giống, lò bịch... Trung bình doanh nghiệp sản xuất được từ 2 – 3 tạ nấm mỡ/ngày và 3 – 4 tạ nấm sò/ngày, phân phối chủ yếu tại Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... Doanh nghiệp cũng đang tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất nấm rơm với 12 phòng (36m2/phòng), tiếp nhận và làm chủ các quy trình kỹ thuật nhân giống, nuôi trồng, sơ chế và bảo quản đối với nhiều loại nấm.

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, nhân viên quản lý tại khu vực sản xuất nấm của Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương.

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, nhân viên quản lý tại khu vực sản xuất nấm của Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương.

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, nhân viên quản lý tại khu vực sản xuất nấm của Công ty cho biết, hiện công ty đang sản xuất chuyên tâm về 2 loại nấm mỡ: nấm mỡ nâu và nấm mỡ trắng. Ngoài ra, Công ty cũng tận dụng diện tích ở ngoài đồng để làm các loại nấm sò: sò vàng, sò trắng, sò nâu để cho thu vào đợt Tết 2024. Riêng nấm đông trùng hạ thảo chủ yếu sản xuất để phục vụ dịp Tết nhưng số lượng không nhiều. Trung binh, mỗi ngày Công ty sản xuất được từ 2 – 3 tạ nấm mỡ/ngày và 3 – 4 tạ nấm sò/ngày.

Chia sẻ về quy trình sản xuất nấm, chị Xuân cho hay: nấm mỡ được làm từ rơm và nước. Nguyên liệu rơm rất quan trọng, rơm phải lầ rơm rạ tẻ, có nguồn gốc rõ ràng, sạch, nếu không sẽ khiến sợi nấm khi cấy vào sẽ không ăn tơ ra được, dẫn đến bị hỏng nấm và chết nấm.

Quá trình ủ rơm, trải qua 2 tháng ủ rơm mới đưa được vào phòng lạnh. Tại đây, phải ươm và cấy giống nấm (từ lúc ươm đến lúc cấy tầm 5 ngày). Tính từ lúc cấy nấm cho đến lúc thu hoạch, mất 3 tháng chăm sóc, theo dõi. Nếu nguyên liệu, quy trình không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây nấm. Để cây nấm sinh trưởng, phát triển tốt, yếu tố nhiệt độ cũng rất quan trọng. Nhiệt độ lý tưởng nhất là từ 13-15 độ C.

Nấm mỡ đang trong quá trình nuôi trồng.

Nấm mỡ đang trong quá trình nuôi trồng.

Theo chị Xuân, nấm là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe nhưng khi sử dụng người tiêu dùng cũng cần phải lưu ý vì thời gian sử dụng của nấm rất ngắn chỉ từ 2-3 ngày.

Đối với nấm mỡ, theo chị Xuân nếu không ăn ngay thì nên luộc nấm và để sôi khoảng 2 phút rồi bỏ ra cho ráo nước, sau đó cho vào hộp đựng và cất vào ngăn đá thì sẽ để ăn được lâu hơn.

Nấm mỡ sau khi được thu hoạch.

Nấm mỡ sau khi được thu hoạch.

Đối với nấm rơm, loại nấm này rất khó bảo quản bởi vì chỉ cần nhiệt độ nóng một chút, nấm sẽ bị chảy nước và hỏng. Ngay cả khi để vào ngăn mát của tủ lạnh, loại nấm này cũng không để được lâu. Vì vậy tốt nhất nên sử dụng ngay.

Nấm sò trong quá trình nuôi trồng.

Nấm sò trong quá trình nuôi trồng.

Ông Nguyễn Văn Thước, Chủ tịch UBND xã Quang Phục cho biết, trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, cùng với việc kết hợp các phương pháp truyền thống và khoa học, kỹ thuật hiện đại để tạo thành công ra các dòng sản phẩm nấm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng, Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương đang từng bước khẳng định được thương hiệu trong và ngoài tỉnh, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động ở địa phương.

Năm 2010, Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương đã vinh dự được nhận Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 2 phong trào thi đua: “Đổi mới phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của các Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã, Hợp tác xã tiên phong trong xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới”.

"Việc sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu theo hướng hàng hoá được xây dựng thành công tại Công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương tạo lòng tin cho người dân ở địa phương mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình trồng nấm nhằm phát triển nghề trồng nấm trở thành một trong những nghề mang tính chủ lực, góp phần phát triển kinh tế cho gia đình cũng như địa phương" - ông Nguyễn Văn Thước nói.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.