Lại ùn ứ nông sản ở cửa khẩu Tân Thanh

Xe tải xếp kín cửa khẩu Tân Thanh để chờ được xuất hàng.
Xe tải xếp kín cửa khẩu Tân Thanh để chờ được xuất hàng.
(PLO) - Từ cuối tháng 1/2015 đến nay, tại cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng, Lạng Sơn) bình quân mỗi ngày có từ 500 - 600 xe, tải trọng mỗi xe chở 20 đến 30 tấn hàng.
Số lượng này tăng đột biến so với trước kia khiến hoạt động xuất nhập khẩu bị ùn tắc đặc biệt là luồng dành cho hàng xuất khẩu: dưa hấu, thanh long.

Nông sản tắc, người dân khổ

Có mặt tại “hiện trường”, PV chứng kiến cảnh những chiếc xe tải lớn chở dưa hấu mang biển kiểm soát của các tỉnh phía Nam đang dồn ứ, rồng rắn kéo dài nhiều cây số. Một lái xe bức xúc: "Xe chở dưa hấu đến Lạng Sơn đã chờ bốn ngày, nhưng vẫn chưa xuất được hàng. Nếu còn kéo dài thì hàng xuống cấp. Chi phí một chuyến hàng quá lớn, lãi chẳng là bao, nhưng cũng đành phải chờ xuất hàng xong, gỡ chút vốn rồi mới về quê ăn Tết.

Một tiểu thương trú thị trấn Ðồng Ðăng (Lạng Sơn) đã nhiều năm chuyên làm mối lái cho các chủ hàng xuất khẩu hàng nông sản qua cửa khẩu này than phiền: Năm nào cũng vậy, cứ được mùa nông sản (dưa hấu, chuối, nhãn, vải thiều...) ở các tỉnh phía Nam, khi chở hàng ra đây để xuất khẩu thì lại xảy ra tình trạng ùn tắc, dẫn đến chất lượng sản phẩm xuống cấp, các tư thương nước ngoài lại tìm cách ép giá.

Qua tìm hiểu hiện tượng này nhiều năm trở lại đây, có thể thấy rằng, hàng nông sản chủ yếu xuất qua Cửa khẩu Tân Thanh, theo loại hình xuất khẩu tiểu ngạch (không theo các hợp đồng thương mại). Vì vậy, các doanh nghiệp, tư thương làm thủ tục đưa hàng sang Trung Quốc, sau đó mới tìm đối tác để bán nên việc tiêu thụ rất chậm. Mỗi ngày chỉ có một lượng nhất định xe chở hàng xuất khẩu có thể sang Trung Quốc.

Trao đổi ý kiến với PV, Chi cục trưởng Hải quan Tân Thanh Phùng Quang Hội cho biết: Do bến bãi chứa hàng phía nước bạn có hạn, trong khi các loại hàng nông sản xuất sang biên giới chủ yếu là nông sản tươi, với số lượng lớn.
Vào thời vụ, có ngày hơn nghìn xe chờ làm thủ tục xuất khẩu. Nhưng thực tế, phía Trung Quốc chỉ nhập được từ 250 đến 300 xe mỗi ngày. Vì vậy,, việc ùn ứ hàng nông sản tại cửa khẩu là khó tránh khỏi...

Giải pháp nào?

Hệ thống kho bãi, đường giao thông không thể đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa tăng cao khi vào mùa vụ cũng là nguyên nhân gây ùn tắc. Thậm chí gần đây, đường từ quốc lộ 4A vào Cửa khẩu Tân Thanh được mở rộng gấp bốn lần, nhưng vẫn chưa thể đáp ứng lượng xe quá đông dồn về.
Thực tế, hồi giữa năm ngoái, khi lượng vải thiều qua Tân Thanh tăng đột biến, Lạng Sơn đã linh hoạt mở thêm Cửa khẩu Cốc Nam để “giảm nhiệt” và tình trạng ách tắc mới cơ bản được giải quyết.
Quy hoạch phát triển kho hàng ở cửa khẩu cũng là giải pháp làm giảm tình trạng ùn ứ. Ảnh minh họa.
Quy hoạch phát triển kho hàng ở cửa khẩu cũng là giải pháp làm giảm tình trạng ùn ứ. Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân quan trọng hơn là “tắc thị trường”. Những ai làm thương mại lâu năm với thị trường này đều hiểu chuyện “tắc thị trường” trong xuất khẩu nông sản xảy ra thường xuyên.
Có những lúc, những nơi phía bạn thay đổi, điều chỉnh về chính sách biên mậu, về mở rộng hay hạn chế nhập một số mặt hàng xuất khẩu.
Có thể sự điều chỉnh này không lớn và không kéo dài, nhưng do chúng ta thiếu sự linh hoạt để thích ứng; hay như chuyện phối hợp giữa các ngành và địa phương đôi khi không đồng thuận cũng dẫn tới “tắc”. 
Trong những năm qua, UBND tỉnh Lạng Sơn nhiều lần gửi văn bản thông báo cho các tỉnh có lượng nông sản xuất khẩu lớn và cả Bộ Công Thương để khuyến cáo các nhà vườn, chủ hàng cần có kế hoạch thu gom, vận chuyển hợp lý, tuy nhiên nông sản vẫn dồn về Lạng Sơn cùng thời điểm với số lượng rất lớn, gây ách tắc.
Về lâu dài, không chỉ các cấp chính quyền, các lực lượng chức năng (Hải quan, Biên phòng) ở địa phương đứng ra giải quyết mà còn cần sự chỉ đạo, phối hợp từ T.Ư đến các Bộ, ngành hữu quan.
Ngay từ đầu năm 2015, Chính phủ và các Bộ, ngành đã có những động thái tích cực: ngày 24/1 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đồng ý kéo dài thời gian thông quan tại hai cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Cụ thể, thời gian xuất nhập cảnh trong ngày: từ 7 giờ đến 19 giờ hiện nay điều chỉnh thành từ 7 giờ đến 20 giờ (giờ Hà Nội). Thời gian xuất nhập khẩu trong ngày từ 7 giờ đến 16 giờ 30 phút hiện nay điều chỉnh thành 7 giờ đến 18 giờ (giờ Hà Nội).
Trong tháng 1/2015, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu một số mặt hàng trái cây qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn theo dõi sát tình hình giao nhận hàng hóa với các đối tác nước ngoài, đặc biệt là với đối tác tại các nước có chung đường biên giới; đồng thời thường xuyên trao đổi, liên hệ khách hàng nước ngoài để chủ động điều tiết việc thu mua, giao nhận hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong thời điểm hiện nay nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn chất lượng hàng hóa.
Dư luận kỳ vọng với sự phối hợp đồng bộ này, cộng thêm sự tích cực của các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, tình trạng ách tắc tại Lạng Sơn sẽ sớm được giải quyết.
Gần đây, việc “tắc” hàng nơi cửa khẩu không chỉ xảy ra ở Lạng Sơn, nhiều địa phương có đường biên giới tại miền Trung, miền Bắc cũng lâm vào tình trạng này. Hồi giữa năm 2014, tại Lào Cai, hoạt động xuất gạo thí điểm đơn phương của phía Việt Nam qua lối mở khu vực Bản Quẩn (Bảo Thắng, Lào Cai) bị hạn chế do phía Trung Quốc siết chặt dần.
Mới đây, hồi giữa tháng 1/2015, tại hai cửa khẩu quốc tế La Lay và Lao Bảo (Quảng Trị), hàng trăm xe chở gỗ nhập khẩu từ Lào về cũng gây nên tình trạng ùn tắc suốt gần nửa tháng qua. Chỉ đến khi Bộ Tài chính không còn yêu cầu kiểm tra 100% hàng hóa gỗ nhập khẩu mới giải tỏa được tình trạng này.

Bài toán ùn tắc nông sản tại cửa khẩu ở Lạng Sơn, nếu sớm tìm ra lời giải thì không chỉ riêng các doanh nghiệp xuất hàng qua Lạng Sơn được hưởng lợi mà còn có giá trị đối với các địa phương có đường biên giới xuất nhập khẩu, có thể vận dụng trong thực tiễn, khi những vấn đề tương tự xảy ra. /.

Đọc thêm

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia
(PLVN) - Mới đây,  Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) - đơn vị đại diện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Miền Tây, chính thức ghi dấu mốc lịch sử: Tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.

Việt Nam đang hội tụ những yếu tố "thuận lợi hiếm có” để hút dòng vốn đầu tư đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm phát biểu khai mạc Diễn đàn
(PLVN) -  Ngày 22/4/2025 Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VIPCS) 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Thu hồi quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hưởng thuế quan ưu đãi của VCCI

Từ ngày 21/4, các chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu sang Na Uy, Thụy Sĩ sẽ do Bộ Công Thương cấp
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ và tiếp nhận đăng ký mã số chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Na Uy và Thụy Sỹ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán
(PLVN) - Trong quý I, tổng thu NSNN đạt 721,3 nghìn tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán, tăng 29,3% so cùng kỳ năm 2024 (thu NSTW đạt 35% dự toán; thu NSĐP đạt 38,4% dự toán).

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài 1: Thiết lập những chuẩn mực mới trong ngành xây dựng

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường sân bay Long Thành.
(PLVN) -   Không chỉ là biểu tượng của tầm nhìn trong quy hoạch, ý chí và khả năng của Việt Nam, dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) còn là minh chứng sống động cho thấy hiệu quả của cải cách thể chế và sự phối hợp đa ngành, đa cấp trong điều hành phát triển hạ tầng quy mô lớn. Từ số báo này, PLVN khởi đăng loạt bài “Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam”.

Doanh nghiệp tư nhân muốn phát triển: Phải kinh doanh có trách nhiệm và thượng tôn pháp luật

Đổi mới công nghệ là yêu cầu số 1 để nâng cao tính cạnh tranh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) đóng góp đáng kể vào GDP, với khoảng 40 - 50% và có tiềm năng đạt 70% trong tương lai. Khối KTTN hiện đang tạo ra phần lớn việc làm cho xã hội, với khoảng 85% tổng số việc làm trong nền kinh tế. Tuy nhiên, chiếm đại đa số vẫn là các doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh còn nhiều hạn chế. Đã đến lúc lực lượng này phải vươn tầm, phát triển...

Gieo công nghệ, vun hợp tác vì tương lai xanh của nhân loại

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy (giữa) chủ trì phiên thảo luận cấp cao trong khuôn khổ Hội nghị P4G.
(PLVN) - Đây là thông điệp của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy tại phiên thảo luận cấp cao “Bắt nhịp Cách mạng Xanh 4.0: Hành trình chuyển đổi hệ thống lương thực - thực phẩm cho kỷ nguyên bền vững” trong khuôn khổ Hội nghị P4G diễn ra hôm nay - 17/4.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất 'Mô hình đổi mới sáng tạo mở' tại P4G

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh M. Hà)
(PLVN) - Ngày 17/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025) diễn ra phiên thảo luận cấp Bộ trưởng với chủ đề: “Công nghệ đột phá chuyển đổi xanh và phát triển bền vững trong kỷ nguyên thông minh” do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì.

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025
(PLVN) - Với 51,9% thị phần ngành sữa tươi và có 2 nhà máy đạt trung hòa carbon, Tập đoàn TH đã có những chia sẻ sâu sắc về tầm nhìn và kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025 , diễn ra từ ngày 15-17/4/2025, với chủ đề “Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm”, do Việt Nam đăng cai tổ chức trong giai đoạn 2021-2026. Ngày 16/4 Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch phát triển Quốc gia Indonesia và làm việc với Đặc phái viên biến đổi khí hậu Italia, Thứ trưởng Bộ Sinh Thái và Môi trường Trung Quốc.

Việt Nam hiện có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Phiên thảo luận Hợp tác thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Ảnh: MOST
(PLVN) -  Ngày 16/4 , tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Đối thoại chính sách với chủ đề “Khuyến khích đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực chuyển đổi xanh” - trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025). Diễn đàn có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Công cụ hữu hiệu điều tiết kinh tế vĩ mô

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó lường; trong khi nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi, độ mở cao nên dễ bị “tổn thương”; sự kiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng làm việc với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày hôm qua (15/4), thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Bộ Xây dựng ký kết 7 văn kiện quan trọng đường sắt, đường bộ với Trung Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến trưng bày các văn kiện hợp tác giữa hai nước.
(PLVN) -  Bộ Xây dựng cho biết, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác Trung Quốc.