Lái tàu, tiếp viên đường sắt - ngày ấy và bây giờ…

Lái tàu hỏa là một nghề nhiều áp lức và tiềm ẩn rủi ro
Lái tàu hỏa là một nghề nhiều áp lức và tiềm ẩn rủi ro
(PLO) - Câu chuyện về hai vợ chồng - một là tiếp viên, một là lái tàu cùng công tác trong ngành Đường sắt mấy mươi năm vẫn không sắm nổi căn nhà mà phải sống chung cùng cha, mẹ khiến dư luận ngạc nhiên và hết sức chia sẻ sau vụ tai nạn thảm khốc hôm 24/5…  

Gia cảnh của họ dù có thể không là đại diện cho số đông  người lao động ngành Hỏa xa, nhưng sự khó khăn đó chỉ được biết tới khi anh chồng là tài xế lái tàu SE19 - Nguyễn Thế Hùng tử vong trong vụ tai nạn mới đây ở Tĩnh Gia (Thanh Hóa).

Từ câu chuyện buồn đó, không ít người nhớ lại hình ảnh của những người lái tàu, kiểm soát viên… trên những chuyến tàu khách của những năm đầu thập niên 1980.

Bao cấp, khiến chuyện tàu xe hết sức khó khăn. Để có được tấm vé đi tàu Thống Nhất Bắc - Nam, hay “tàu chợ” chạy tuyến ngắn trên dưới trăm cây, nhiều khi phải dùng tới cả những tấm thẻ ưu tiên dành cho Thương binh hay phụ nữ có con nhỏ đi chung, mới được mời lên “toa con mọn”…

Còn nhớ, nhà nào hồi ấy có con, cháu theo ngành Đường sắt, được mặc đồng phục màu xanh, đéo túi da nâu vắt chéo trên vai… là niềm tự hào rất lớn. Tiếp đến, những năm 1990 và mãi tới khoảng năm 2000, hình ảnh những đoàn “tàu đỏ” (tốc hành Bắc - Nam chỉ hơn 30 tiếng), với máy lạnh mát mát rượi trên khoang khách, sáng ở Hàng Cỏ, chiều đã có mặt ở Ga Vinh... là niềm mơ ước của nhiều người khi nói về Đường sắt. 

Những hình ảnh đáng nhớ đó khiến Đường sắt trở thành một  trong những ngành “hot” nhất lúc bấy giờ. Nhân viên trên tàu, dưới ga lương, thưởng… chẳng thua kém mấy “anh” cán bộ Bưu điện, Ngân hàng… Thậm chí, có gia đình còn khá giả khi cả hai vợ chồng đều công tác trong ngành Đường sắt, hoặc một người là lái tàu tuyến Bắc - Nam.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo Đường sắt Việt Nam thăm hỏi nạn nhân vụ tai nạn tàu SE19 ở Thanh Hóa
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo Đường sắt Việt Nam thăm hỏi nạn nhân vụ tai nạn tàu SE19 ở Thanh Hóa

Nhắc nhớ để thấy rằng, Đường sắt sở dĩ có được những ngày hoàng kim là do khi ấy “một mình một chợ”, đường bộ, xe đò chưa chưa phát triển, còn hàng không thì thực sự là quá xa vời với số đông dân chúng.

Tuy lợi thế, nhưng Đường sắt sau đó không giữ được nhịp. Nhiều năm liền tồn tại giữa những thứ cũ kỹ - tàu cũ, ga cũ và đáng sợ nhất là tư duy cũ, khiến ngành này lao dốc; đời sống người lao động xuống thấp và không ít trong số họ phải bỏ ngành, ra đi tìm sinh kế mới.

Hai đời Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gần đây mặc dù rất nỗ lực “thay áo mới”, nhưng cũng không thể “hái quả” ngay vì nguồn lực có hạn hoặc vướng mắc về cơ chế.

 Ví như chuyện tăng mấy phần trăm lương cho đoàn tiếp viên hay tính thêm vài chục ngàn tiền ăn cho một anh ban máy (lái tàu) mà ông Chủ tịch Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh đã phải rào trước đón sau, thăm dò người lao động kỹ càng… trước khi ra quyết định hồi năm ngoái.

“Tăng 1, 2 hay 5% lương đều phải tính toán cụ thể vì việc tăng này ngay lập tức tác động tới nguồn thu, lợi nhuận của Nhà nước do đó là tài sản, là vốn của Nhà nước…”, lời ông Minh. 

Được biết, những người lái tàu sau đó cũng được người đứng đầu ngành này quyết định tăng tiền ăn từ 65.000 đồng lên gần 100.000 đồng/người/ngày.

Dù chỉ là những con số ít ỏi nhưng đó là sự quan tâm, hỗ trợ. Thế nhưng, sau vụ tai nạn dẫn tới cái chết thương tâm của lái tàu SE19 Nguyễn Thế Hùng, được nghe về gia cảnh của anh, không ít người thực sự ngạc nhiên và bày tỏ sự chia sẻ.

Bởi dù đã hơn 20 năm phục vụ trong ngành Đường sắt, anh Hùng và vợ cũng là một tiếp viên đường sắt, nhưng tới giờ, anh chị vẫn không thể sắm nổi cho mình một chỗ ở riêng. Cả gia đình anh bao năm nay vẫn phải ở nhờ bố mẹ trong căn nhà nhỏ nằm tít sâu trong con ngõ nhỏ phía bên kia sông Hồng!  

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.