Lại “nóng” chuyện nghệ sĩ kêu gọi từ thiện

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Câu chuyện nghệ sĩ làm từ thiện lại “nóng” lên khi mới đây một số nghệ sĩ kêu gọi, giúp đỡ nhầm đối tượng lừa đảo, khiến người hảo tâm bị lừa tiền.

Nhà hảo tâm bị lừa

Mới đây, một tài khoản mạng xã hội đã lên tiếng về việc chị này bị lừa đảo từ thiện thông qua lời kêu gọi giúp đỡ hoàn cảnh đáng thương của một số nghệ sĩ. Trước đó, nghệ sĩ Quách Ngọc Tuyên đăng tải trên mạng, kêu gọi giúp đỡ một trường hợp bệnh tật thương tâm ở Cần Thơ.

Ngoài Quách Ngọc Tuyên, có hai nghệ sĩ khác là Lê Dương Bảo Lâm và Khả Như cũng lên tiếng cho biết đã chuyển khoản ủng hộ hoàn cảnh bé trai bệnh tật nói trên. Vì tin tưởng Quách Ngọc Tuyên cùng các nghệ sĩ, một nhà hảo tâm có thâm niên làm từ thiện đã chuyển số tiền hàng trăm triệu đồng vào tài khoản của gia đình bé trai.

Tuy nhiên sau đó, nhà hảo tâm đến bệnh viện thăm hỏi thì phát hiện không có trường hợp nào như bài đăng kêu gọi. Nhà hảo tâm yêu cầu câu trả lời từ phía Quách Ngọc Tuyên và các nghệ sĩ.

Sau đó, Quách Ngọc Tuyên đã đăng đàn nói lời xin lỗi người hâm mộ vì đã sơ suất, không kiểm tra tính chân thực của câu chuyện. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, chỉ xin lỗi thôi là chưa đủ. Khán giả cho rằng Quách Ngọc Tuyên đã chia sẻ thông tin từ thiện kiểu “cho có”, thiếu trách nhiệm, không đi sâu đi sát tình hình mà chỉ “lấy tiếng”.

Chính sự chủ quan này của nam nghệ sĩ đã vô tình tiếp tay cho kẻ lừa đảo, khiến mạnh thường quân đã mất đi số tiền hàng trăm triệu đồng. Chưa kể nhiều nhà hảo tâm khác đã ủng hộ những số tiền lớn nhỏ thông qua lời kêu gọi rầm rộ của Quách Ngọc Tuyên.

Quách Ngọc Tuyên xin lỗi vì thông tin sai sự thật khiến nhà hảo tâm bị lừa.

Quách Ngọc Tuyên xin lỗi vì thông tin sai sự thật khiến nhà hảo tâm bị lừa.

Thực tế, không hiếm nghệ sĩ chia sẻ thông tin về những trường hợp gia cảnh khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo cần giúp đỡ. Thậm chí có những nghệ sĩ, trên trang cá nhân của mình chỉ dành để chia sẻ những thông tin như thế.

Ngoài nghệ sĩ, nhiều người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng thường xuyên chia sẻ thông tin các hoàn cảnh đáng thương cần giúp đỡ. Đặc biệt là sau những vụ việc tai tiếng, hiểu lầm trong chuyện nghệ sĩ đứng ra quyên góp từ thiện, hiện hầu như rất ít nghệ sĩ, người nổi tiếng đứng ra nhận quyên góp, tự tay trao đến người nghèo mà đa số chọn cách chia sẻ hoàn cảnh như trên.

Cần phát ngôn có trách nhiệm

Nghệ sĩ, người nổi tiếng thường là những người có lượng theo dõi cao trên mạng xã hội, fan hâm mộ đông đảo, được tin cậy, thế nên mỗi thông tin chia sẻ nhận tương tác rất nhiều. Cũng như trường hợp của Quách Ngọc Tuyên nói trên, có không ít người hâm mộ vì “nể” và tin nghệ sĩ mà chuyển tiền ủng hộ, không cần kiểm tra tính xác thực của những hoàn cảnh được đăng tải.

Sau khi sự việc nói trên xảy ra, một số nghệ sĩ và fan hâm mộ lý giải rằng Quách Ngọc Tuyên đơn giản chỉ là người chia sẻ thông tin, việc chuyển tiền và xác minh thuộc về nhà hảo tâm. Những người này cho rằng việc Quách Ngọc Tuyên chỉ đưa ra lời xin lỗi là hợp lý, không thể có chuyện nam nghệ sĩ phải “bồi hoàn” số tiền nhà hảo tâm bị lừa như một bộ phận dư luận yêu cầu.

Quả thực, về quy định luật pháp, không có điều khoản nào bắt nghệ sĩ phải bồi thường khi lời chia sẻ của mình khiến fan hâm mộ tin tưởng, chuyển tiền làm từ thiện và bị lừa đảo. Tuy nhiên, hành vi chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật của nghệ sĩ cũng khiến họ có thể đối mặt với những chế tài xử phạt hành chính từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Điều quan trọng hơn, trải qua quá nhiều thị phi trong câu chuyện từ thiện, nghệ sĩ vốn dĩ cần từng bước lấy lại niềm tin trong công chúng bằng các hành động thiện nguyện chân thành, thực tế, hiệu quả và minh bạch. Dẫu không phải quyên góp tiền để trực tiếp đi làm từ thiện, nhưng mỗi một thông tin đăng tải về thiện nguyện, người nghệ sĩ cần hiểu biết thực sự về những hoàn cảnh mình kêu gọi, có sự xác minh độ chân thực rõ ràng. Đó chính là làm từ thiện một cách chân thực. Kêu gọi mà không quan tâm đến tính chính xác của thông tin sẽ khiến người hâm mộ vì tin nghệ sĩ mà vô tình trở thành “con mồi” của kẻ lừa đảo, vừa thiệt hại tài chính lại tổn thương về mặt tinh thần, hao mòn niềm tin.

Không chỉ thế, mỗi một nghệ sĩ cần chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình. Đó là trách nhiệm về tính chân thật của thông tin trước công chúng, trước pháp luật.

Hiện, Quách Ngọc Tuyên đang tố cáo hành vi lừa đảo của trường hợp nói trên đến cơ quan chức năng. Hy vọng rằng, đó chỉ là sự “nhẹ dạ” nhất thời của một nghệ sĩ. Đây cũng là bài học chung cho cả nghệ sĩ lẫn nhà hảo tâm dùng đồng tiền để làm từ thiện một cách sâu sát, đúng người đúng chỗ.

Tin cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Nguyên- Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành thông tin về Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 (ảnh Thùy Dương).

59 tên sách được chọn vào chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia 2024

(PLVN) -  59 tên sách được Hội đồng chung khảo lựa chọn để trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ bảy thuộc sáu lĩnh vực: Chính trị - kinh tế; Khoa học xã hội và nhân văn; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi; Sách được bạn đọc yêu thích.

Đọc thêm

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 - tôn vinh văn hóa Việt

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 "Ẩm thực kết nối” tôn vinh văn hóa Việt. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với chủ đề "Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa ẩm thực của các quốc gia, mà còn là cơ hội để thúc đẩy tôn vinh các đẹp văn hóa của Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh hình ảnh quốc gia và mở rộng, phát huy hơn nữa về tinh thần hợp tác quốc tế.

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .