Tin mới nhất cho biết, việc xử phạt tài xế điều khiển đầu kéo sơ mi rơ moóc chưa đổi bằng FC sẽ lùi lại thêm 1 năm. Kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi lên Chính phủ về việc gia hạn có thể xem là một sự “thỏa hiệp” trước sự chần chừ của doanh nghiệp.
Khi Luật đã được ban hành, những tiền lệ về “di dời” hiệu lực như đã xẩy ra sẽ dẫn đến nguy cơ “nhờn luật”. |
Đã “quán triệt” cả năm trời
Trước đó, để Luật Giao thông đường bộ đi vào cuộc sống, từ ngày 15/4/2009, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt đề án tổ chức đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC cho cho tài xế điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc. Theo đó, thời hạn thực hiện chuyển đổi đến hết ngày 1/7/2010.
Sau 3 ngày thi sát hạch, phải cấp bằng FC cho người thi đạt. Trước thực trạng nhiều lái xe chưa được thi sát hạch và cấp bằng FC, ngày 12/7, Bộ GTVT đã có công văn số 4657 gửi Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, các sở GTVT, các cơ sở đào đạo, trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC để tìm hướng giải quyết những bất cập nêu trên. |
Như vậy, giới tài xế đã có hơn một năm trời để “đổi” bằng, tuy nhiên, đến “giờ G” theo Luật định (1/7/2010), mới chỉ có khoảng 30% tài xế có bằng FC, 70% còn lại không dám ra đường vì lo bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 34. Thực tế này khiến hàng hóa ứ đọng tại cảng, hoạt động kinh doanh đình trệ, ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế.
Theo Bộ GTVT, tính đến giữa tháng 5/2009, số lượng lái xe có nhu cầu chuyển đổi giấy phép lái xe hạng FC trên cả nước đã đăng ký là: 19.828 người, số lái xe đã đăng ký đến tham dự đào tạo và sát hạch là 10.467 người. Số còn lại so với đăng ký mà không tham dự học và tham dự sát hạch là: 9.361 người. Bộ GTVT cũng cho rằng, các cơ sở đào tạo, sát hạch đang dư thừa năng lực đào tạo, sát hạch lái xe bởi hiện nay cả nước đã có 37 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc.
Thiếu tài xế, tin xấu từ các cảng liên tục dồn về. Theo báo cáo của Cảng Cát Lái thì việc thiếu lái xe có bằng FC đã ảnh hưởng lớn đến việc giải tỏa hàng hóa khu vực cảng. Tính đến ngày 7/7/2010, sản lượng chung giảm 14%, trong đó đáng quan ngại là sản lượng từ các ICD, nhà xuất khẩu về cảng để xuất đi đã giảm 18,14% (do nhiều nguyên nhân, trong đó có giấy phép lái xe hạng FC), hàng nhập khẩu đã vượt quá dung lượng chứa của Cảng Cát Lái 7,2%.
Gia hạn thêm một năm
Trước sự thúc bách trên thực tế, Bộ GTVT vừa chính thức kiến nghị Chính phủ cho phép gia hạn việc xử phạt đối với lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc chưa có bằng FC.
Trả lời kiến nghị của Bộ GTVT, hôm qua (13/7), Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho biết, về nguyên tắc đồng ý gia hạn việc xử phạt (theo Nghị định 34) đối với lái xe điều khiển đầu kéo xe rơ mooc không có giấy phép lái xe FC. Theo đó, việc gia hạn này kéo dài đến hết ngày 30/6/2001.
Như vậy, giới tài xế sẽ có thêm 1 năm để thực hiện việc “đổi” bằng, cộng với 1 năm vừa qua là 2 năm. Hai năm để Luật đi vào cuộc sống, đó là một quãng thời gian không hẳn đã dài. Tuy nhiên, ai mà biết chắc tiền lệ “gia hạn” này không được lặp lại và đâu sẽ là điểm dừng cho sự “nhượng bộ” của cơ quan quản lý nhà nước. Cần nhắc lại rằng, Bộ GTVT đã một lần gia hạn đề án tổ chức đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC, khi kéo dai thời thời gian thực hiện đến 31/12/2010 thay vì 1/7/2010 như phê duyệt ban đầu.
Dự liệu Luật ban hành mà gây xáo trộn hoạt động của người dân, thì cần phải xem lại tính khả thi của Luật trước khi được thông qua. Nhưng khi Luật đã được ban hành, những tiền lệ về “di dời” hiệu lực như đã xẩy ra sẽ dẫn đến nguy cơ “nhờn luật”.
Như Trang