Lại gia hạn bằng FC

Tin mới nhất cho biết, việc xử phạt tài xế điều khiển đầu kéo sơ mi rơ moóc chưa đổi bằng FC sẽ  lùi lại thêm 1 năm. Kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi lên Chính phủ về việc gia hạn có thể xem là một sự “thỏa hiệp” trước sự chần chừ của doanh nghiệp.

Tin mới nhất cho biết, việc xử phạt tài xế điều khiển đầu kéo sơ mi rơ moóc chưa đổi bằng FC sẽ lùi lại thêm 1 năm. Kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi lên Chính phủ về việc gia hạn có thể xem là một sự “thỏa hiệp” trước sự chần chừ của doanh nghiệp. 

container
Khi Luật đã được ban hành, những tiền lệ về “di dời” hiệu lực như đã xẩy ra sẽ dẫn đến nguy cơ “nhờn luật”.

Đã “quán triệt” cả năm trời

Trước đó, để Luật Giao thông đường bộ đi vào cuộc sống, từ ngày 15/4/2009, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt đề án tổ chức đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC cho cho tài xế điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc. Theo đó, thời hạn thực hiện chuyển đổi đến hết ngày 1/7/2010.

Sau 3 ngày thi sát hạch, phải cấp bằng FC cho người thi đạt.

 Trước thực trạng nhiều lái xe chưa được thi sát hạch và cấp bằng FC, ngày 12/7, Bộ GTVT đã có công văn số 4657 gửi Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, các sở GTVT, các cơ sở đào đạo, trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC để tìm hướng giải quyết những bất cập nêu trên.
 Bộ GTVT yêu cầu các cơ sở đào tạo, Trung tâm sát hạch xây dựng lịch học, sát hạch và thông báo công khai cho người có giấy phép lái xe hạng C, D, E đang điều khiển ô tô đầu kéo sơ mi  rơ mooc. Sở GTVT có trách nhiệm phê duyệt lịch học, sát hạch, tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Về thời gian cấp bằng, Bộ GTVT hướng  dẫn như sau: Đối với đối tượng là những người có giấy phép lái xe hạng C, D, E có thâm niên và số km lái xe an toàn theo quy định 3 năm và 50.000 km lái xe an toàn, có thời gian liên tục điều khiển xe đầu kéo dưới 1 năm thì thời gian học hoặc ôn luyện, sát hạch sẽ không quá 3 ngày; Đối với trường hợp người có giấy phép lái xe hạng C,D,E chưa đủ thâm niên và số km lái xe an toàn theo quy định đang điều khiển xe đầu kéo thì thời gian học hoặc ôn luyện, sát hạch tại các cơ sở, trung tâm đào tạo không quá 10 ngày.
Muộn nhất 3 ngày, sau khi sát hạch, các cơ quan chức năng phải trả giấy phép lái xe hạng FC cho người thi đạt./.    
 Vân Anh

Như vậy, giới tài xế đã có hơn một năm trời để “đổi” bằng, tuy nhiên, đến “giờ G” theo Luật định (1/7/2010), mới chỉ có khoảng 30% tài xế có bằng FC, 70% còn lại không dám ra đường vì lo bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 34. Thực tế này khiến hàng hóa ứ đọng tại cảng, hoạt động kinh doanh đình trệ, ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế.

Theo Bộ GTVT, tính đến giữa tháng 5/2009, số lượng lái xe có nhu cầu chuyển đổi giấy phép lái xe hạng FC trên cả nước đã đăng ký là: 19.828 người, số lái xe đã đăng ký đến tham dự đào tạo và sát hạch là 10.467 người. Số còn lại so với đăng ký mà không tham dự học và tham dự sát hạch là: 9.361 người. Bộ GTVT cũng cho rằng, các cơ sở đào tạo, sát hạch đang dư thừa năng lực đào tạo, sát hạch lái xe bởi hiện nay cả nước đã có 37 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc.

Thiếu tài xế, tin xấu từ các cảng liên tục dồn về. Theo báo cáo của Cảng Cát Lái thì việc thiếu lái xe có bằng FC đã ảnh hưởng lớn đến việc giải tỏa hàng hóa khu vực cảng. Tính đến ngày 7/7/2010, sản lượng chung giảm 14%, trong đó đáng quan ngại là sản lượng từ các ICD, nhà xuất khẩu về cảng để xuất đi đã giảm 18,14% (do nhiều nguyên nhân, trong đó có giấy phép lái xe hạng FC), hàng nhập khẩu đã vượt quá dung lượng chứa của Cảng Cát Lái 7,2%.

Gia hạn thêm một năm

Trước sự thúc bách trên thực tế, Bộ GTVT vừa chính thức kiến nghị Chính phủ cho phép gia hạn việc xử phạt đối với lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc chưa có bằng FC.

Trả lời kiến nghị của Bộ GTVT, hôm qua (13/7), Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho biết, về nguyên tắc đồng ý gia hạn việc xử phạt (theo Nghị định 34) đối với lái xe điều khiển đầu kéo xe rơ mooc không có giấy phép lái xe FC. Theo đó, việc gia hạn này kéo dài đến hết ngày 30/6/2001.

Như vậy, giới tài xế sẽ có thêm 1 năm để thực hiện việc “đổi” bằng, cộng với 1 năm vừa qua là 2 năm. Hai năm để Luật đi vào cuộc sống, đó là một quãng thời gian không hẳn đã dài. Tuy nhiên, ai mà biết chắc tiền lệ “gia hạn” này  không được lặp lại và đâu sẽ là điểm dừng cho sự “nhượng bộ” của cơ quan quản lý nhà nước. Cần nhắc lại rằng, Bộ GTVT đã một lần gia hạn đề án tổ chức đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC, khi kéo dai thời thời gian thực hiện đến 31/12/2010 thay vì 1/7/2010 như phê duyệt ban đầu. 

Dự liệu Luật ban hành mà gây xáo trộn hoạt động của người dân, thì cần phải xem lại tính khả thi của Luật trước khi được thông qua. Nhưng khi Luật đã được ban hành, những tiền lệ về “di dời” hiệu lực như đã xẩy ra sẽ dẫn đến nguy cơ “nhờn luật”.

Như Trang

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…