Lại đề xuất tăng giá xăng 1.000 đồng/lít

Với "điệp khúc" giá bán lẻ hiện nay thấp hơn giá cơ sở khoảng 1.000 đồng/lít xăng, 1.300 đồng/lít dầu hoả và diesel, các doanh nghiệp lại gửi đề xuất tăng giá tới Bộ Tài chính.

Với "điệp khúc" giá bán lẻ hiện nay thấp hơn giá cơ sở khoảng 1.000 đồng/lít xăng, 1.300 đồng/lít dầu hoả và diesel, các doanh nghiệp lại gửi đề xuất tăng giá tới Bộ Tài chính. Trong khi đó, giá xăng vừa mới tăng 650 đồng/lít ngày 28/8 vừa qua.

Một số doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu cho biết họ đã gửi đề xuất tăng giá bán lẻ lên Cục quản lý Giá - Bộ Tài chính. Theo tính toán của doanh nghiệp, giá bán lẻ hiện thấp hơn nhiều so với giá cơ sở.
 

xăng
Doanh nghiệp lại đề xuất tăng khoảng 1.000 đồng/lít xăng

Cụ thể, giá xăng A92 thấp hơn khoảng 1.000 đồng/lít; dầu diesel và dầu hoả thấp hơn 1.300 đồng/lít. Thời gian đề xuất tăng giá là từ ngày 10-9 với mức tăng giá tương đương mức chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá cơ sở.  
 
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm không nói rõ doanh nghiệp này đang lỗ bao nhiêu và đề xuất tăng giá từ thời điểm nào. Tuy nhiên, ông Năm cho biết: “Giá bán lẻ xăng dầu của các doanh nghiệp được tính chung một công thức, đầu vào lại theo giá thế giới nên cơ bản mức lỗ của các doanh nghiệp tương đương nhau”.
 
Nếu thực hiện điều hành giá theo Nghị định 84, doanh nghiệp có thể tăng giá bán lẻ từ ngày 8/9 vì đã đảm bảo cả 2 yếu tố là giá cơ sở tăng và thời hạn giãn cách 10 ngày (lần tăng giá trước là ngày 28/8/2012). Doanh nghiệp cũng đề xuất Nhà nước cần xem xét giảm thuế vì tiếp tục duy trì thuế nhập khẩu xăng dầu 12% như hiện nay là quá cao, gây áp lực tăng giá.
 
Ngày 28/8, sau khi các doanh nghiệp kêu lỗ, gửi đề xuất tăng giá và nhiều cây xăng đóng cửa, giảm thời gian bán hàng, Bộ Tài chính đã "bật đèn xanh" cho phép tăng không quá 700 đồng/lít. Các doanh nghiệp ngay sau đó đã tăng giá xăng 650 đồng/lít, dầu hỏa 450 đồng/lít và dầu diesel tăng 300 đồng/lít .
 
Bộ Tài chính cho biết, mức tăng trên “chỉ tương đương 50% mức lẽ ra phải tăng” vì doanh nghiệp đang lỗ 1.400 đồng/lít xăng và hơn 1.000 đồng/lít dầu.
 
Tính chung từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 5 lần, giảm 5 lần nhưng mức giảm tổng cộng chỉ 3.200/lít trong khi tăng 5.400 đồng/lít.
 
Kể từ tháng 7/2012, Bộ Tài chính không thực hiện giảm thuế nhập khẩu trước khi tăng giá khiến cho giá xăng có một số đợt phải tăng trên 1.000 đồng/lít, gây khó khăn cho nền kinh tế và đời sống người dân.

Theo Người lao động
 

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.