Lai Châu sửa đổi quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh về quy định hành chính
(PLVN) - Theo Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND vừa được UBND tỉnh Lai Châu ban hành, tỉnh sẽ thực hiện sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh; trong đó có nội dung tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
Theo đó, các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được thực hiện thông qua một trong các hình thức bao gồm: gửi văn bản, điện thoại, phiếu lấy ý kiến, thông điệp dữ liệu được gửi qua thư điện tử của cơ quan tiếp nhận, Cổng thông tin điện tử tỉnh; Dịch vụ công quốc gia, địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn, mục Phản ánh, kiến nghị để gửi phản ánh, kiến nghị.
Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lai Châu cũng sửa đổi, bổ sung về quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị của cơ quan hành chính. Trong đó, đối với phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính, cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền xử lý phải xử lý theo đúng quy trình đã được pháp luật quy định.
Cụ thể, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận được phản ánh, kiến nghị, Văn phòng UBND ký văn bản chuyển nội dung phản ánh, kiến nghị đến cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý theo thẩm quyền.
![]() |
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. |
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của Văn phòng UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị tiếp nhận phải kiểm tra, xác minh, xử lý theo thẩm quyền và báo cáo kết quả xử lý về Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo, kết quả xử lý, Văn phòng UBND tỉnh thông báo kết quả xử lý cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị biết.
Ngoài ra, Quy định cũng nêu rõ các nội dung về xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh và của Trung ương.
Toàn bộ kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị phải được đăng tải công khai thông qua một hoặc nhiều hình thức sau: cập nhật, đăng tải công khai kết quả trả lời trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo các hình thức được quy định tại Điều 19 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP; Đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh hoặc Trang thông tin điện tử (website) của cơ quan hành chính các cấp; Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng…
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 6/7/2021.
