Lại bùng phát cuộc gọi mạo danh để lừa đảo

(PLVN) - VNPT lại đưa ra khuyến cáo và hướng dẫn cách phòng tránh trước tình hình phức tạp của các cuộc gọi từ đầu số nước ngoài, cuộc gọi mạo danh công an, tòa án, quân đội, ngân hàng, bưu điện thông báo có quà bưu phẩm từ nước ngoài, thông báo nợ cước viễn thông... cũng như các cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền.
Lại bùng phát cuộc gọi mạo danh để lừa đảo

Lừa đảo phát sinh cước quốc tế

Khi nhận được các cuộc gọi nhỡ từ các đầu số nước ngoài như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226). Thực chất đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài đến thuê bao VinaPhone, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn. Đặc biệt các cuộc gọi này thường vào thời điểm buổi tối hoặc trong thời gian nửa đêm về sáng khi khách hàng còn ngái ngủ hoặc tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện cần gấp.

VNPT đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về các cuộc gọi mạo danh lừa đảo, có nạn nhân đã bị cuộc gọi mạo danh lừa mất 700 triệu đồng.

Đại diện VNPT cho biết, những cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo này có các dấu hiệu như: Các cuộc gọi, tin nhắn Quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc 00 ở đầu. Hai số tiếp theo không phải là 84 (Mã nước Việt Nam);  Các cuộc gọi này xuất hiện hiện dưới dạng nháy máy hoặc có kết nối thời lượng rất ngắn có nội dung thông báo yêu cầu khách hàng gọi lại. Với tin nhắn cũng sẽ có nội dung yêu cầu gọi lại.

Vì thế, khách hàng không thực hiện gọi lại những số máy xuất hiện ở những cuộc gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có dấu hiện như trên. Chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Các ứng dụng có tính năng thực hiện cuộc gọi thông thường có thông báo mời Khách hàng lựa chọn giữa cuộc gọi có tính phí và cuộc gọi không tính phí. Do vậy khi thực hiện cuộc gọi bằng các ứng dụng này, Quý khách hàng lưu ý kiểm tra kỹ hình thức thực hiện cuộc gọi đang sử dụng, tránh phát sinh cước ngoài ý muốn.

Khi có hiện tượng như trên, khách hàng có thể phản ánh về tổng đài 18001091 của VNPT để được tư vấn giải quyết.

Mạo danh các cơ quan để lừa đảo chiếm đoạt tiền

Một hình thức lừa đảo nữa đó là mạo danh các cơ quan nhằm chiếm đoạt tài sản. Kịch bản quen thuộc của tội phạm đó là gọi điện nhắn tin mạo danh công an, Viện kiểm sát "dọa" nạn nhân liên quan đến vụ án ma túy yêu cầu nạn nhân cung cấp tài khoản, mật khẩu để phục vụ công tác điều tra. Một số trường hợp cuộc gọi, tin nhắn thông báo có quà từ nước ngoài nên yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền phí mới nhận được quà.

VNPT khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà… tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào. Không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Khi gặp sự việc trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) nhằm được hướng dẫn kịp thời.

VNPT liên tục cập nhật các biện pháp kỹ thuật chủ động phân loại và chặn các cuộc gọi đến từ các các đầu số quốc tế có dấu hiệu lừa đảo để ngăn chặn các hiện tượng trên, nhằm bảo vệ quyền lợi và giữ an toàn tuyệt đối cho khách hàng. VNPT đã định tuyến các cuộc gọi liên mạng cố định, di động trong nước đến thuê bao mạng VNPT khi mạng khởi tạo cuộc gọi gửi đúng cấu trúc số chủ gọi. Đồng thời VNPT thông báo rộng rãi tới khách hàng qua các kênh truyền thông như website, tổng đài CSKH, SMS... một cách thường xuyên để nâng cao mức độ cảnh giác.

Lâm Bích
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thúc đẩy phát triển Mạng lưới cán bộ trẻ ngành Nước Việt Nam - Úc

Lãnh đạo trẻ ngành nước Việt Nam - Úc tham dự diễn đàn trực tuyến.
(PLVN) - Sáng 15/9, tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ ngành Nước được tổ chức trong khuôn khổ “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021”, các cán bộ trẻ đã chia sẻ những thách thức về cơ chế, chính sách và kỹ thuật mà ngành nước một số nước Đông Nam Á, Nepal và Úc đang đối mặt, cũng như đề xuất các giải pháp và cơ hội hợp tác trong tương lai.

BIDV ủng hộ 25 tỷ đồng chung tay thực hiện chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú, đại diện Ngành ngân hàng trao tặng 100.000 máy tính cho Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.
(PLVN) - Số kinh phí trên được Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam (BIDV) công bố tại Lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” - một chương trình nhân văn hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ nhằm trang bị công cụ học tập trực tuyến cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.  

Hàn Quốc phạt Google gần 177 triệu USD

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) đã phạt Google 207 tỷ won (176,64 triệu USD), với lý do tập đoàn công nghệ Mỹ này đã lạm dụng vị thế thống lĩnh nhằm gây ảnh hưởng tới sự cạnh tranh trên thị trường hệ điều hành (OS) di động, Yonhap đưa tin ngày 14/9.

Gắn camera quét mã QR tại các chốt kiểm soát

Khuyến khích người dân kiểm tra cài đặt mã QR cá nhân trước ở nhà, tránh tình trạng đến chốt mới bắt đầu khai báo.
(PLVN) -  Đây là giải pháp mang lại nhiều lợi ích hơn trong việc kiểm soát tại các chốt trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Với thời gian khoảng 3 giây, việc kiểm tra không gây ra ùn ứ, hạn chế tiếp xúc gần, xác định nhân thân người lưu thông, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Thí điểm cấp mã QR để người dân 'vùng xanh' ra đường

Ứng dụng khai báo y tế điện tử của TP HCM (Y tế HCM).
(PLVN) - Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM vừa có văn bản đề nghị Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, UBND Quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ phối hợp triển khai thí điểm ứng dụng “Y tế HCM” để kiểm soát người dân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn.

MobiFone chung tay cung cấp 'Sóng và máy tính cho em'

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Viễn thông MobiFone Nguyễn Mạnh Thắng phát biểu tại Lễ phát động ủng hộ chương trình "Sóng và máy tính cho em".
(PLVN) - Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã tổ chức sự kiện hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Chính phủ phát động, Bộ TT&TT, Bộ Giáo dục & Đào tạo chủ trì và phối hợp thực hiện.

Lãnh đạo doanh nghiệp U&I, VNDIRECT, FPT chia sẻ kinh nghiệm quản trị, kinh doanh trong đại dịch

Lãnh đạo doanh nghiệp U&I, VNDIRECT, FPT chia sẻ kinh nghiệm quản trị, kinh doanh trong đại dịch
(PLVN) - Với mong muốn cùng lãnh đạo các doanh nghiệp tìm ra giải pháp vượt qua khó khăn trong bối cảnh hiện tại, Viện Quản trị và Công nghệ FSB phối hợp cùng các chuyên gia Tập đoàn FPT, tổ chức chuỗi chương trình đào tạo – tọa đàm với chủ đề "Vaccine cho doanh nghiệp – Từ sống sót đến thịnh vượng".

Lấy công nghệ làm nền tảng trong phòng chống dịch

Người dân được đo thân nhiệt và khai báo y tế khi đi qua chốt kiểm soát đặt tại TX Phổ Yên, Thái Nguyên.
(PLVN) - Để góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 hiệu quả, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội trong tình hình mới, Thái Nguyên đã đưa ra nhiều phương án quyết liệt chống dịch, trong đó có việc lấy công nghệ làm nền tảng để chiến đấu với đại dịch.

Dùng chung mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc

Dùng chung mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, mỗi cá nhân sử dụng các nền tảng, ứng dụng phòng, chống dịch COVID-19 được cấp một mã QR cá nhân. Đây là việc làm cần thiết nhằm tạo thuận lợi tối đa cho mỗi người dân và các cơ quan, tổ chức khi thực hiện các nghiệp vụ phòng, chống dịch COVID-19.