Tại phiên họp thường kỳ tháng 7 của UBND thành phố, khi Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành yêu cầu làm rõ tại sao du lịch Hải Phòng chưa đạt hiệu quả như mong muốn, đại diện các ngành liên quan trả lời không mấy thuyết phục. Loanh quanh mãi chưa thấy rõ yếu kém của ngành du lịch Hải Phòng nằm ở đâu, quanh đi quẩn lại vẫn vin vào lý do “mất điện” rồi Hải Phòng không có du lịch tâm linh… Ngay cả lãnh đạo ngành Văn hóa- Thể thao- Du lịch cũng không mấy chắc chắn cho mục tiêu thu hút hàng chục triệu lượt khách du lịch trong những năm tới mà chỉ dám đề xuất ở con số khoảng 6 triệu khách du lịch, nghĩa là hơn so với mức hiện tại khoảng 2 triệu khách. Với một thành phố nhiều tiềm năng về du lịch như Hải Phòng, mức tăng trưởng như vậy là chậm và chưa tương xứng.
Thực tế, tháng 6 và 7, thời gian cao điểm nhất của du lịch Hải Phòng, nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ 4,6- 4,9%, chưa đạt mức 5% như kế hoạch đề ra. Còn tính từ đầu năm thì tháng 2 giảm 1%; tháng 3 tăng 1,38%, tháng 4 tăng 2%; tháng 5 tăng 1,3%... Cứ đà này, những tháng cuối năm khó có thể tăng cao do thời điểm du lịch biển chỉ tập trung trong mùa hè.
Như vậy, câu hỏi về du lịch Hải Phòng liên tục được các đồng chí lãnh đạo thành phố đặt ra với các ngành, cấp nhưng chưa tìm ra câu trả lời thỏa đáng. Dường như vẫn có sự tránh né, chưa nhận thức đúng những khó khăn, bất cập của ngành để tìm hướng đi lên. Đó là chưa kể tới sự thiếu tự tin của lãnh đạo ngành khi chưa đề ra một mức tăng trưởng cao cho sự phát triển của du lịch Hải Phòng. Thực chất, để du lịch Hải Phòng cất cánh đòi hỏi chiến lược dài hơi, với các đợt tiếp thị quảng bá rầm rộ, nguồn vốn đầu tư khổng lồ và hơn tất cả là cách làm du lịch chuyên nghiệp và bài bản… Tất cả điều này không thể thực hiện ngay trong một sớm một chiều, nhưng không phải vì thế mà không tìm ra biện pháp để tăng sức hấp dẫn cho du lịch Hải Phòng.
Nói chiến lược có vẻ xa vời nhưng trước mắt, du lịch Hải Phòng còn đầy dẫy những việc phải làm. Như Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành chỉ ra và yêu cầu thực hiện khá gay gắt về trách nhiệm của chính quyền địa phương và ngành quản lý khi số người chết đuối tại Cát Bà năm 2010 tăng. Từ đầu vụ tới nay có tới 6 người bị nạn là một con số đáng suy nghĩ. Nhưng cũng chỉ tới khi có người thứ 6 mới có các biện pháp quyết liệt hơn, còn trước đó, chỉ qua loa, sơ qua. Theo Chủ tịch UBND thành phố, lẽ ra, khi người đầu tiên của mùa du lịch biển bị nạn, ngay lập tức, các cấp, ngành phải vào cuộc, phải làm rõ, phải chỉ ra những cảnh báo, khu vực nào hay xảy ra tai nạn để du khách đề phòng, phải có bộ máy cứu hộ, cứu nạn thường trực sẵn sàng… Đành rằng, tai nạn khi tắm biển nhiều khi còn do ý thức chủ quan của con người, nhưng cũng phải thừa nhận, các ngành, cấp, trong đó có cả lãnh đạo thành phố chưa làm hết trách nhiệm - Chủ tịch UBND thành phố thẳng thắn nhận như vậy. Bên cạnh đó, các dịch vụ còn sơ sài, giá cao, điện, nước cung ứng chưa đầy đủ, phần nào làm ảnh hưởng tới sức thu hút của các khu du lịch…
Người Hải Phòng đi đâu cũng thường tự hào về thành phố, về bãi biển Đồ Sơn, Cát Bà thơ mộng. Giờ đây, cùng với niềm tự hào, mỗi người Hải Phòng cần là một PR chuyên nghiệp quảng bá cho thành phố, cho du lịch Hải Phòng, mời gọi du khách 4 phương. Trong khi chờ đợi và thực hiện những chiến lược về du lịch, các ngành quản lý hãy tiếp sức cho chiến dịch này để du lịch Hải Phòng phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của thành phố.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD
(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.