Trong nỗ lực mở rộng thị phần, LADA đã tung ra chiếc sedan Priora, một sản phẩm giá cả phải chăng và chất lượng đảm bảo nhằm thực hiện mục tiêu “Tây tiến”.
Chiếc Lada Priora hiện đã được bán tại nước Nga. Đây là một cố gắng đầu tiên từ nhà sản xuất xe hơi lớn nhất nước Nga để thay đổi hình ảnh của hãng vốn được xem như là nhà sản xuất xe gia đình cực kỳ rẻ tiền. Chiếc sedan mới được bán với mức giá là 11.000 USD và được cho là có sức cạnh tranh với các tên tuổi “best-seller” đã thành danh trên thị trường Nga đó là Renault Logan và Hyundai Accent.
Quá trình ra đời của Priora khá mất thời gian và chất lượng vẫn là yếu tố gây nên những trì hoàn này. Chiếc xe được giới thiệu lần đầu tiên năm 2003 tại triển lãm xe hơi Moscow Auto Show và dự định sẽ được sản xuất vào cuối năm 2005 tuy nhiên mọi việc không được như mong đợi. Ngay cả chiếc xe cũng không phải là thiết kế mới mà chỉ là một sự cải cách mang tính chắp vá của những series 110 đã có đến 13 năm tuổi. Priora phải mất nhiều thời gian hơn để đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, trên thực tế thì chiếc xe này đã bị trì hoãn ít nhất là ba lần.
Với phong cách của một chiếc sedan hạng trung, Priora có chiều dài 169,3 inch, rộng 70,9 inch và tất nhiên có một thiết kế không phải là mới mẻ gì nhưng một điểm lại được người ta quan tâm đó chính là nội thất của Priora lại được nhà thiết kế người Italia: Carcerano. Để dành cho xuất khẩu, Priora sẽ có động cơ 1.6L đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải và môi trường Euro4, yếu tố quyết định cho phép nó xuất hiện ở các thị trường bên trong châu Âu. Các túi khí cũng được đưa ra mặc dù chỉ là một trang bị tùy chọn. Cửa sổ đóng mở bằng điện và tay lái gật gù tạo thêm sự hiện đại cho model mới này.
Phiên bản sedan đã có mặt tại Nga những tháng đầu năm 2007 nhưng hai phiên bản coupe và wagon được lập kế hoạch sản xuất vào cuối năm nay. Cuối cùng thì Priora có lẽ sẽ là nhân vật thay thế cho các model lạc hậu của Nga trước đó là 110 Series, được xuất sang châu Âu với các tên Kalina và Niva SUV mang nhãn hiệu LADA.
Điều này khiến bạn suy nghĩ gì: Đây không phải là lần đầu tiên một nhà sản xuất xe hơi Nga cố gắng tự nâng mình lên thị phần cao cấp hơn. GAZ đã cố bán một mẫu xe sang trọng như là một đối thủ cạnh tranh với Mercedes nhưng nó quá đắt và không có cơ hội chống lại sự thống trị thị trường Nga của các nhãn hiệu xe hơi ngoại quốc. Bài học là AvtoVAZ phải đảm bảo rằng chất lượng của Priora phải tối ưu nhất với giá bán khá rẻ của nó.
-
Quang Huy