Lada C Concept – Tình yêu đến từ nước Nga
(AutoNet) - Triển lãm Geneva gây ấn tượng bởi một thiết kế mới của Lada – C Concept - chiếc hatchback thể thao hứa hẹn sẽ tạo một bước đột phá mới tại châu Âu.
Nước Nga đánh dấu sự trở lại của ngành công nghiệp xe hơi hùng mạnh một thời bằng những sản phẩm xuất sắc tại triển lãm Geneva 2007. Bên cạnh siêu xe Russo Baltique được cho là hấp dẫn nhất Geneva còn có một thiết kế mới nhất của Lada – C Concept, chiếc hatchback thể thao hứa hẹn sẽ tạo một bước đột phá mới tại châu Âu.
Lada là tên dùng để xuất khẩu của nhà sản xuất xe hơi AvtoVAZ ra thị trường châu Âu và nhiều khu vực khác. Những chiếc Lada nhỏ gọn đã quá quen thuộc đối với nhiều người Việt cách đây hơn một thập kỷ, tuy nhiên hiện nay nhãn hiệu này tương đối hiếm gặp trên đường phố. Tại Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ trước đây, Lada là một nhãn hiệu phổ thông nhất (chiếm đến gần 40% số lượng xe lưu hành tại Nga).
Sau khi Liên Xô tan rã nhờ chính sách hợp lý tập trung vào sản xuất loại xe rẻ tiền đáp ứng nhu cầu đang tăng rất nhanh của người dân có thu nhập thấp và trung bình ở thành thị và nông thôn. Doanh số bán hàng cực mạnh của Lada trên thị trường nội địa và các nước SNG đã giúp nhãn hiệu này tồn tại đến ngày nay với khoảng 700.000 chiếc xe được sản xuất hàng năm. Phần nhiều trong số đó có giá bán 5.000-10.000USD với thiết kế nghèo nàn và thiếu thốn nhiều tiện nghi và không đáp ứng được các tiêu chuẩn về khí thải và an toàn để tiêu thụ ở những thị trường cao cấp hơn mà châu Âu là một trong số những nơi tiềm năng.
Với một số hợp tác và liên doanh với các tên tuổi khác như GM, AvtoVAZ đã chuẩn bị được một số model rẻ tiền dành cho xuất khẩu như Lada Kalina, Niva Chevrolet và cũng được thị trường chấp nhận. Chiếc Lada C Concept với sự xuất hiện tại Geneva 2007 chứng tỏ cho tham vọng của một trong những công ty sản xuất xe hơi lâu đời và lớn nhất nước Nga tiến quân vào thị trường châu Âu với tiêu chuẩn rất cao nhưng cũng hứa hẹn nhiều thành công trong mảng thị phần hatchback thể thao. Tên C của chiếc concept Lada như một lời báo trước rằng nó sẽ nhắm đến thị phần xe hạng C.
Chiếc concept Lada này mang một thiết kế ấn tượng, khác hẳn với hình ảnh thô cứng và thiếu thẩm mỹ của những chiếc xe mà Lada đã từng sản xuất và bán tại thị trường nội địa. Một chiếc hatchback ba cửa nhấn mạnh bởi phần đầu thể thao giống những chiếc coupe cao cấp. Lưới tản nhiệt rộng choán gần hết bề mặt phía trước xe, có hình lục giác bao xung quanh bởi các bề mặt trơn và cứng cáp thể hiện cho một chiếc xe công suất. Hai đèn pha khá lớn và đèn sương mù ở bên dưới kết hợp một cách xuất sắc để làm nên khuôn mặt khác biệt cho Lada C Concept. Dường như các nhà thiết kế muốn mang đến một hình ảnh liên hệ gần hơn giữa C Concept với những chiếc xe đua thể thao của hãng. Do đó Lada C Concept đã thừa hưởng được một thân xe mang phong cách xe đua.
Nhìn từ hai bên dễ nhận thấy các hốc bánh được mở rộng ra hai bên tạo hình ảnh cơ bắp tuy nhiên Lada C Concept sẽ có thân xe đẹp hơn và tốc độ hơn nếu nó có bộ la-zăng và lốp xe lớn hơn chút nữa. Thực tế thì phần thân xe khá dày của C Concept không ăn nhập với kích thước của lốp xe. Ngoài ra các mảng thân xe nổi bật trên khu vực cánh cửa, đường vai thẳng và cứng cáp trong khi phần đuôi xe lại dốc xuống với điểm nhấn là hai đèn hậu lớn gắn ở hai bên. Bộ cửa kính hậu được uốn cong mang đến một hình ảnh đặc biệt cho chiếc concept này. Hai đèn hậu cũng được tạo dáng để trở thành một phần của cản sau. Nếu để ý có thể thấy phần đuôi của Lada C concept gần giống với chiếc Volvo C30 rất được ưa chuộng tại Châu Âu nhưng nó cứng cáp hơn và gây chú ý bằng hai miệng ống xả hình thang bằng nhôm ở bên dưới. Phong cách thể thao của chiếc hatchback này cũng được bổ sung thêm bằng một cánh đuôi gắn trên mui sau tích hợp cùng đèn phanh.
Điểm mới nữa của chiếc Lada C concept này là nó đã trưng bày lần đầu tiên logo Lada sẽ có mặt chính thức trên các sản phẩm của AutoVAZ xuất sang châu Âu. Thêm vào đó là một không gian nội thất tươi trẻ và cao cấp hơn cũng như thể thao hơn. Tất cả đã làm thay đổi hình ảnh và suy nghĩ của mọi người về những chiếc xe Lada.
Tất cả chưa dùng lại ở đó: Lada C lắp động cơ xăng 2.0L là thành quả của mối quan hệ hợp tác giữa AutoVAZ và Magna Steyr, nhà sản xuất thủ công nổi tiếng với chiếc Mila Concept xuất hiện tại triển lãm Frankfurt 2005. Magna Steyr phát triển kết cấu khung sàn mới cho chiếc C concept này cũng như sẽ là cơ sở cho những sản phẩm tiếp theo của Lada sẽ nhanh chóng xuất hiện trong tương lai không xa – Phát ngôn viên của Lada Denis Metalnikov cho biết. Magna Steyr đã chế tạo một bộ khung sàn nhưng các nhà thiết kế người Nga của AvtoVAZ mới là người phát triển thân xe cho Lada C concept. Chiếc xe này là một phần trong số những sản phẩm dựa trên cùng một hệ thống khung sàn bao gồm sedan, hatchback 5 cửa, MPV và cả crossover.
Tất cả những model mới này sẽ được sản xuất đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về khí thải và an toàn mà Châu Âu đang áp dụng. Cùng với đó, AvtoVAZ cải tiến dây chuyền tại nhà máy Togliatti để chế tạo các sản phẩm mới.
-
Hoàng Trung





