Lạ thường nỗi mê đắm của họa sĩ Vũ Thái Bình với giấy dó

Chọn một con đường khó, khao khát đi tận cùng với nó mặc dù biết trong nghệ thuật, có lẽ chẳng nơi nào là tận cùng cả, họa sĩ Vũ Thái Bình đã đến với giấy dó như một cơ duyên, như không thể khác. Cho đến nay, sau cả một quãng thời gian không hề ngắn gắn bó với dó, Thái Bình vẫn nói về loại chất liệu này với một nỗi mê đắm lạ thường.
Họa sĩ Vũ Thái Bình.
Họa sĩ Vũ Thái Bình.

Họa sĩ Vũ Thái Bình (sinh năm 1976, tại Hưng Yên) có lẽ là người “chung thủy” với giấy dó nhất. Từng có nhiều người yêu cái mỏng mảnh bình dị đầy chất dân tộc của giấy dó, nhưng ít ai vẽ nhiều và gần như coi nó là chất liệu duy nhất trong sáng tác của mình như anh.

Triển lãm cá nhân đầu tiên của Thái Bình diễn ra năm 2016 tại Hà Nội đã khiến cho không ít người yêu mỹ thuật phải trầm trồ khi thấy những bức tranh mà ở đó kĩ thuật giấy dó đã trở nên nhuần nhuyễn, những thế mạnh của chất liệu được phát huy, và cùng với đó, người ta ấn tượng về một không gian xưa cũ hiện hữu trong chủ đề, màu sắc và tinh thần của bức tranh.

Cái không gian hoài niệm ấy đã níu người Hà Nội trở về với những thôn làng Việt cuối thế kỷ trước. Họ thấy ở đó sự thân thuộc. Họ thấy ở đó cảm giác bâng khuâng, một nỗi nhớ nhung mơ hồ, một niềm lưu luyến đẹp đẽ. Họ cũng thấy ở đó chính mình.

Thời gian trôi qua, Vũ Thái Bình vẫn tiếp tục với dó. Cuộc triển lãm cá nhân lần thứ hai, mang tên “Sắc dó 2018”, diễn ra vào đầu tháng 10 năm nay, khiến người xem phải ngạc nhiên, bởi vẫn là những hình ảnh thân thuộc ấy, những cụ già với gương mặt đầy nếp nhăn, con gà tha thẩn ở góc sân, những ngôi nhà tường gạch màu rêu phong, đôi mắt một người dân tộc thiểu số đăm chiêu nhìn về bản vắng…, nhưng tất cả đã khác, bởi người họa sĩ đã truyền vào đó một không khí mới.

Tác phẩm Trưa vắng.
Tác phẩm Trưa vắng.

Không còn là những câu chuyện riêng lẻ, không còn là những nhân vật được khắc tạc chân dung, giờ đây, trong tranh của Thái Bình là cả một câu chuyện. Dó của anh không chỉ làm gợn lên vài nốt nhạc, vài giai điệu, mà còn bày ra cả một bản hòa tấu, và đôi khi, chúng thực sự trở thành một bản giao hưởng êm đềm.

Thật khó để một bức tranh giấy dó có thể mang một âm hưởng như vậy. Bởi với đặc thù của mình, dó từng được ghi nhận như một chất liệu dùng để ghi chép, kí họa hơn là để làm thành một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh, đầy đặn. Nhưng quả thực với Vũ Thái Bình, dó đã tiến tới điều xa hơn. Anh biến nó thành tác phẩm thực sự. Và có lẽ ở một góc độ nào đấy, chính anh đã định nghĩa lại cho nó, khiến nó khác hơn, mới mẻ và phức tạp hơn.

Từ những bức tranh nhỏ cho đến những bức dài hơn 2 mét, từ những bức vẽ người, phong cảnh đến những bức mà ở đó đan xen cả tâm tưởng, đồng hiện cả quá khứ, hiện tại và tương lai, tất cả mặc dù được diễn tả bằng bút pháp hiện thực nhưng đã không còn đơn giản là những nét cảm xúc. Vũ Thái Bình đã đặt cả lên dó một câu chuyện, một thế giới nhỏ của những con người và nỗi niềm, của hoài niệm và khát khao hy vọng, của những phận người, những hồn đất người họa sĩ đã từng chứng kiến, từng yêu thương…

Tác phẩm Cụ Thận.
Tác phẩm Cụ Thận.

Hình ảnh Tây Bắc là một đề tài quen thuộc trong tranh Thái Bình. Trong nhiều bức tranh khổ lớn, anh đã tái hiện cuộc sống và thân phận của những con người Tây Bắc. Con ngựa hiền lành gặm cỏ, đàn dê đang ngơ ngác, chú mèo nhẹ nhàng bước trên sân, lũ trẻ con ngồi bên hiên nhà, bà cụ ngồi trên bậc thềm nhìn về phía xa xăm… Nhưng rồi không chỉ diễn tả thực tại, người họa sĩ còn vẽ vào đó một nỗi buồn, niềm vui hay một niềm hy vọng.

Bên cạnh sự già nua của những cụ già còn là sự ngây thơ hồn nhiên của những đứa trẻ cứ lầm lũi và mạnh bạo lớn lên. Bên cạnh cơ man núi đá trơ trọi ở Hà Giang là một chùm quả sai trĩu trịt, ánh mắt trẻ thơ trong trẻo, tươi vui. Sắc màu hoài niệm trong tranh của Thái Bình phảng phất nỗi buồn, nhưng đó là cái buồn man mác dìu dịu bởi ở đó họa sĩ luôn hé mở những hình ảnh nhen lên niềm hy vọng.

Bởi vậy người ta thấy trong tranh anh không chỉ là ba chiều của một không gian hiện thực sống động mà còn có thêm chiều thứ tư, đó là chiều cảm xúc. “Kĩ thuật chỉ là phương tiện, còn cảm xúc là điều cực kì quan trọng trong nghệ thuật”, họa sĩ Vũ Thái Bình nói. Điều đặc biệt trong tranh của Thái Bình là, mặc dù tiết chế tối đa về màu sắc, nhưng những sắc độ tinh tế trong đó vẫn cho người xem cảm nhận được thế giới đầy đủ sắc màu.

Tác phẩm Ký ức.
Tác phẩm Ký ức.

Anh đã lấy sự mỏng manh, nhòe mờ của màu để tô đậm cảm xúc. Và bởi thế, những bức tranh kiệm giản màu sắc ấy lại vẫn có được sự rực rỡ theo cách của chúng. Đó là sự rực rỡ của muôn màu cảm xúc đang thăng hoa và dẫn dụ người xem vào thế giới bí ẩn đẹp đẽ được bày trên giấy dó.

Chẳng biết là giấy dó đã mang lại cảm xúc cho Vũ Thái Bình hay chính anh mang lại cảm xúc cho giấy dó. Có lẽ là cả hai.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.