Lạ lùng xu thế đặt tên bài hát dài lê thê

Bài hát có cái tên dài 18 chữ, nghe như câu hát hội chợ của Chipu
Bài hát có cái tên dài 18 chữ, nghe như câu hát hội chợ của Chipu
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thời gian gần đây, làng nhạc Việt liên tục xuất hiện những bài hát có tên dài lê thê, mang âm hưởng “ngôn ngữ nói”, được cho là học theo xu thế nhạc Hàn.  

"Và thế giới đã mất đi một người cô đơn" của bộ ba nghệ sĩ Marzuz, Gill và Onionn; "Em không muốn mình cao thêm tí nào nữa đâu nhé" của cặp đôi Phan Ngân và Hải Sâm; "Xe anh đến đâu em theo đến đó" của nghệ sĩ Dương Hoàng Yến - Đạt G; "Thương em là điều anh không thể ngờ", "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" của nghệ sĩ Noo Phước Thịnh; "Hãy mang em đi khi ngày mai có nắng" và "Nếu hôm nay là ngày tận cuối" để yêu của ca sĩ Đinh Hương... là những cái tên bài hát quen thuộc với khán giả thời gian qua. Đó cũng là những cái tên chứng tỏ xu thế “đặt tên dài” cho tựa bài hát nhạc trẻ hiện nay.

Tuy nhiên, nếu bài hát có tên dài nhưng mang chút chất thơ, có lẽ cũng còn “thú vị”. Một loạt bài hát khác, tên dài ngoằng, nhưng được đặt theo... ngôn ngữ nói, nghe như một câu nói thông thường trong một cuộc chuyện trò. Có thể kể tới nhiều ví dụ như "Chắc anh phải tu ngàn kiếp mới được em yêu" của Akira Phan, những bài hát “hot” của Bích Phương: "Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau"; "Nhận một cú lừa nhưng Bích Phương không quá buồn như anh nghĩ đâu", hay cái tên tới 18 từ: "Em bỏ hút thuốc chưa - người yêu cũ nhắn tin hỏi nhưng Bích Phương không muốn trả lời"... Hoặc tên ca khúc đầy tính “hội chợ” của Chi Pu: "Lẳng lặng mà nghe Chi Pu kêu con cờ ra, cờ ra con mấy, số gì đây số gì đây?"...

Theo nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long nhận định, cách đặt tên dài loằng ngoằng và gợi tò mò, thậm chí “bí hiểm” đều hướng tới một cái đích là tăng like, tăng view trên mạng xã hội. Thực tế, cách làm này đã khá phổ biến với Youtuber suốt nhiều năm qua, giờ xuất hiện và trở thành xu hướng trong lĩnh vực ca nhạc - giải trí trên không gian ảo.

Một số nhạc sĩ trẻ thì cho rằng, cách đặt tên đó là sự sáng tạo mới mẻ khiến tác phẩm nổi bật trên thị trường âm nhạc “trăm hoa đua nở” và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Chút “độc”, “lạ”, khó hiểu, thậm chí hơi “dị” là cách để người trẻ thể hiện cá tính, đồng thời cũng để lôi cuốn, hấp dẫn khán giả.

Nhiều fan hâm mộ của âm nhạc Kpop thì khăng định, cách đặt bài hát này là ảnh hưởng của phong cách nhạc Hàn. Bởi thời gian này, tại Hàn Quốc cũng thịnh hành cách đặt những tựa bài hát tiếng Anh dài lê thê, như: How Can I Love The Heartbreak, You’re The One I Love - AKMU, Waiting For You At Platform 9 And 3 Quarters - TXT, It’s A Different Thing To Love Her And Make Her Happy - Crucial Star ft. Jeebanoff...

Tin cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Nguyên- Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành thông tin về Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 (ảnh Thùy Dương).

59 tên sách được chọn vào chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia 2024

(PLVN) -  59 tên sách được Hội đồng chung khảo lựa chọn để trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ bảy thuộc sáu lĩnh vực: Chính trị - kinh tế; Khoa học xã hội và nhân văn; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi; Sách được bạn đọc yêu thích.

Đọc thêm

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 - tôn vinh văn hóa Việt

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 "Ẩm thực kết nối” tôn vinh văn hóa Việt. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với chủ đề "Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa ẩm thực của các quốc gia, mà còn là cơ hội để thúc đẩy tôn vinh các đẹp văn hóa của Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh hình ảnh quốc gia và mở rộng, phát huy hơn nữa về tinh thần hợp tác quốc tế.

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .