Sẽ có 2 tháng thực hiện khuyến mại lên đến 100%
Theo công bố tại họp báo giới thiệu chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 (Vietnam Grand Sale 2023) tổ chức hôm qua (29/11), Vietnam Grand Sale 2023 sẽ diễn ra từ ngày 4/12/2023 - 10/1/2024 trên toàn quốc. Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM - Bộ Công Thương) cho biết, Vietnam Grand Sale 2023 được xây dựng và triển khai vào dịp cuối năm để tất cả các thương nhân, doanh nghiệp (DN) thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam có thể chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình khuyến mại.
Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng để khuyến mại có thể lên đến 100% tùy vào lựa chọn của DN, thay cho việc bị giới hạn ở mức 50% như các quy định hiện hành. Từ đó, DN sẽ chủ động xây dựng chương trình khuyến mại với nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn nhằm đưa đến cho khách hàng, người tiêu dùng (NTD) nhiều cơ hội tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá cả phù hợp.
Đồng thời, DN cũng phải bảo đảm việc thực hiện các hoạt động khuyến mại hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của NTD. Bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ cũng như các quy định về thủ tục hành chính theo quy định hiện hành.
Tuy nhiên, theo thông tin từ Ban Tổ chức (BTC), hiện BTC vẫn chưa có thông tin chính xác về các chương trình khuyến mại 100% hưởng ứng Vietnam Grand Sale 2023. Bởi, theo quy định, hạn mức khuyến mại có thể lên đến 100%, chứ không bắt buộc phải có khuyến mại 100%. “Để kiểm soát các chương trình khuyến mại ảo có thể xảy ra, BTC yêu cầu DN khi đăng ký đều phải công bố giá dịch vụ hàng hoá trước đó và khi thực hiện chương trình đưa ra giá nào và khuyến mãi bao nhiêu %” - ông Tài nói.
Đáng chú ý, theo ông Mai Văn Sơn - Trưởng phòng Pháp chế và Quản lý XTTM (Cục XTTM, Bộ Công Thương), do năm nay Vietnam Grand Sale 2023 diễn ra đến hết ngày 10/1/2024, sau đó lại đến giai đoạn cao điểm 30 ngày trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên thời gian tới, sẽ có 2 tháng để DN có thể chạy các chương trình khuyến mại lên đến 100%. Tuy nhiên, các chương trình khuyến mại giảm giá sâu thường tập trung vào các ngành hàng tiêu dùng và một số ngành hàng bán qua siêu thị, hệ thống bán lẻ cũng như sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Kỳ vọng có 100.000 chương trình hưởng ứng
Ông Mai Văn Sơn cho biết, số lượng chương trình khuyến mại hưởng ứng Vietnam Grand Sale ngày càng tăng. Nếu năm 2021 mới có 56.410 chương trình thì năm 2022, số lượng này đã lên đến gần 70.000 chương trình. Và năm 2023 kỳ vọng sẽ có khoảng 100.000 chương trình hưởng ứng Vietnam Grand Sale. Hiện đã có hơn 40 địa phương ban hành chương trình riêng, lồng ghép hoạt động XTTM kết hợp với hoạt động văn hóa du lịch tạo không gian hoạt động cho NTD trong Vietnam Grand Sale.
Đại diện Cục XTTM kỳ vọng, với hiệu ứng kết nối cung cầu được lan tỏa mạnh mẽ và rộng khắp trên cả nước thông qua hoạt động thương mại truyền thống và TMĐT, các địa phương, tổ chức và DN sẽ chủ động phối hợp để triển khai hoạt động khuyến mại kết hợp với hoạt động hội chợ, triển lãm, các sự kiện… tại địa phương. Qua đó, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa doanh thu dịch vụ tiêu dùng cũng như góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Đại diện Cục XTTM cho biết thêm, trong thời gian diễn ra Vietnam Grand Sale 2023, BTC sẽ có các bộ phận tiếp nhận, xử lý với những vi phạm có thể xảy ra trong hoạt động khuyến mại nhằm bảo đảm quyền lợi NTD. Ngoài ra, BTC cũng sẽ kết hợp với các cơ quan chức năng như Tổng cục Quản lý thị trường để theo dõi kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm ảnh hưởng tới uy tín DN và quyền lợi NTD. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia để tăng cường trách nhiệm kiểm tra giám sát để bảo đảm chương trình đem lại lợi ích thiết thực nhất cho người tiêu dùng.
Sẽ giảm bớt thủ tục hành chính các chương trình khuyến mại
Thông tin thêm về hiệu ứng của Vietnam Grand Sale, ông Mai Văn Sơn cho biết, sau 3 năm thực hiện chương trình, Cục XTTM đã tiến hành đánh giá hiệu quả của chương trình và xem xét về mặt chính sách xem có những nội dung, thủ tục nào có thể đơn giản được để tạo điều kiện cho DN chủ động thực hiện các chương trình khuyến mại nhằm tăng thêm quyền lợi cho NTD cũng như góp phần kích cầu tiêu dùng.
Theo đó, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ phương án sửa đổi Nghị định 81 về hướng dẫn thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại. “Hiện nay, hoạt động khuyến mại đang phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính. Với sửa đổi mà Bộ Công Thương vừa trình, nếu Nghị định được thông qua theo hướng giảm bớt thủ tục hành chính cho DN khi thực hiện khuyến mại như tặng quà, giảm giá… thì DN sẽ không phải thực hiện thủ tục báo cáo nữa. Cơ bản sửa đổi này đều nhận được sự đồng thuận cao của các cơ quan cấp Trung ương và địa phương” - ông Sơn thông tin.