Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Văn bản lập luận, xây dựng đề án thí điểm taxi bay nhằm khai thác lợi thế, tiềm năng địa phương, tạo cơ hội thu hút nhà đầu tư phát triển loại hình vận tải taxi bay để phát triển du lịch, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh này có tài nguyên du lịch biển đảo, du lịch phong phú, đặc sắc với 134km bờ biển, được định hướng phát triển trung tâm du lịch của vùng, trung tâm du lịch biển quan trọng của cả nước. Trên địa bàn tỉnh có nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng, các vịnh và đầm ven biển, nhiều đảo gần bờ, cảnh quan đẹp đủ điều kiện thuận lợi để khai thác phục vụ các hoạt động du lịch biển.

Theo đề xuất, taxi bay là loại hình vận chuyển sử dụng máy bay nhỏ chạy bằng điện, cất hạ cánh theo phương thẳng đứng, vận chuyển khoảng 4 - 5 người, là phương tiện vận chuyển lý tưởng để du khách có thể quan sát, ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên từ trên cao; phù hợp khám phá thiên nhiên, giúp di chuyển giữa các điểm du lịch một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Đây cũng là phương tiện được địa phương này đánh giá phương thức vận tải “xanh, mới lạ, độc đáo, hiện đại, có tính đột phá, giúp di chuyển dễ dàng, tiết kiệm thời gian, phục vụ tốt du khách, giá cả cạnh tranh, không phát thải nhiều chất gây hại”; “có rất nhiều tiềm năng, góp phần xây dựng tỉnh thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong khu vực”.

Những lập luận như trên của địa phương này là rất hợp lý trên lý thuyết. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đề xuất khó khả thi, cả về thực tế lẫn căn cứ pháp lý.

Trong thực tiễn, đến nay taxi bay là loại hình vận tải hoàn toàn mới trên toàn cầu. Thế giới đã có một số quốc gia nghiên cứu, thử nghiệm taxi bay như Trung Quốc, Mỹ, Đức, Anh, Singapore, Hàn Quốc... nhưng chỉ mới dừng lại ở mức độ nghiên cứu, thử nghiệm.

Liên quan lĩnh vực hàng không, thế giới có những tiêu chuẩn chung vô cùng khắt khe, vì phương tiện bay, nhất là phương tiện bay chở người; phải đáp ứng những thiết kế kỹ thuật nghiêm ngặt, phòng tránh tối đa những sự cố xảy ra gây hệ lụy cho cả không trung và mặt đất.

Không chỉ ở Việt Nam, mà trên toàn thế giới, việc quản lý vùng trời cũng rất kín kẽ, không chỉ là cơ quan GTVT, mà còn có cơ quan quản lý bay dân dụng, cơ quan quân sự quốc phòng (bảo vệ an ninh an toàn vùng trời), xây dựng (kiểm soát độ cao các công trình xây dựng)… cùng phối hợp tham gia quản lý, kiểm soát. Không chỉ đơn giản cứ có phương tiện bay là muốn bay thì bay, mà phải được cấp phép từng chuyến bay; phải có hạ tầng bay vô cùng phức tạp, tốn kém, tinh vi.

Đặt ví dụ các vấn đề kỹ thuật trên đã đáp ứng yêu cầu, thì về căn cứ pháp lý, còn phải sửa đổi hàng loạt các quy định trong Luật Hàng không dân dụng, phòng không và nhiều văn bản pháp luật khác…

Nêu lên thực tế trên, để thấy rằng đề xuất cho chủ trương thí điểm taxi bay ở thời điểm hiện nay là có vẻ hơi sớm. Tuy nhiên, phải khẳng định kỳ vọng này là hoàn toàn chính đáng. Tất cả chúng ta cũng đều mong muốn rằng với khoa học kỹ thuật phát triển như hiện tại và ngày càng phát triển, thì trong một tương lai gần, những kỳ vọng như kỳ vọng taxi bay sẽ sớm trở thành hiện thực.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

(PLVN) -  UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh. Đây là cây cầu vượt lũ kết nối trực tiếp giao thông của tuyến đường ĐT.637 với đường ĐH.29, qua đó góp phần hoàn thiện Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải cũng như hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.

Ngày đầu Công an TP HCM tiếp nhận cấp giấy phép lái xe

Ông Trương Trần Minh Tuấn, Đội trưởng Đội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (bên trái) cho biết, công tác cấp, đổi GPLX diễn ra thông suốt, bình thường.
(PLVN) - Từ sáng ngày 3/3, tại các điểm đăng ký sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Công an TP HCM, số người đến làm thủ tục khá đông, nhất là tại 252 Lý Chính Thắng, quận 3. Người dân xếp hàng trật tự và được lực lượng chức năng tận tình hướng dẫn ghi, nộp hồ sơ. Công tác cấp, đổi GPLX liền mạch, không ngắt quãng, đúng như tinh thần chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Lê Hồng Nam.

Va chạm xe bồn, hai người tử vong tại chỗ

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Ngày 4/3, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến hai người tử vong sau khi va chạm trên tuyến Quốc lộ 7 đoạn qua xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.