Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Văn bản lập luận, xây dựng đề án thí điểm taxi bay nhằm khai thác lợi thế, tiềm năng địa phương, tạo cơ hội thu hút nhà đầu tư phát triển loại hình vận tải taxi bay để phát triển du lịch, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh này có tài nguyên du lịch biển đảo, du lịch phong phú, đặc sắc với 134km bờ biển, được định hướng phát triển trung tâm du lịch của vùng, trung tâm du lịch biển quan trọng của cả nước. Trên địa bàn tỉnh có nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng, các vịnh và đầm ven biển, nhiều đảo gần bờ, cảnh quan đẹp đủ điều kiện thuận lợi để khai thác phục vụ các hoạt động du lịch biển.

Theo đề xuất, taxi bay là loại hình vận chuyển sử dụng máy bay nhỏ chạy bằng điện, cất hạ cánh theo phương thẳng đứng, vận chuyển khoảng 4 - 5 người, là phương tiện vận chuyển lý tưởng để du khách có thể quan sát, ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên từ trên cao; phù hợp khám phá thiên nhiên, giúp di chuyển giữa các điểm du lịch một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Đây cũng là phương tiện được địa phương này đánh giá phương thức vận tải “xanh, mới lạ, độc đáo, hiện đại, có tính đột phá, giúp di chuyển dễ dàng, tiết kiệm thời gian, phục vụ tốt du khách, giá cả cạnh tranh, không phát thải nhiều chất gây hại”; “có rất nhiều tiềm năng, góp phần xây dựng tỉnh thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong khu vực”.

Những lập luận như trên của địa phương này là rất hợp lý trên lý thuyết. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đề xuất khó khả thi, cả về thực tế lẫn căn cứ pháp lý.

Trong thực tiễn, đến nay taxi bay là loại hình vận tải hoàn toàn mới trên toàn cầu. Thế giới đã có một số quốc gia nghiên cứu, thử nghiệm taxi bay như Trung Quốc, Mỹ, Đức, Anh, Singapore, Hàn Quốc... nhưng chỉ mới dừng lại ở mức độ nghiên cứu, thử nghiệm.

Liên quan lĩnh vực hàng không, thế giới có những tiêu chuẩn chung vô cùng khắt khe, vì phương tiện bay, nhất là phương tiện bay chở người; phải đáp ứng những thiết kế kỹ thuật nghiêm ngặt, phòng tránh tối đa những sự cố xảy ra gây hệ lụy cho cả không trung và mặt đất.

Không chỉ ở Việt Nam, mà trên toàn thế giới, việc quản lý vùng trời cũng rất kín kẽ, không chỉ là cơ quan GTVT, mà còn có cơ quan quản lý bay dân dụng, cơ quan quân sự quốc phòng (bảo vệ an ninh an toàn vùng trời), xây dựng (kiểm soát độ cao các công trình xây dựng)… cùng phối hợp tham gia quản lý, kiểm soát. Không chỉ đơn giản cứ có phương tiện bay là muốn bay thì bay, mà phải được cấp phép từng chuyến bay; phải có hạ tầng bay vô cùng phức tạp, tốn kém, tinh vi.

Đặt ví dụ các vấn đề kỹ thuật trên đã đáp ứng yêu cầu, thì về căn cứ pháp lý, còn phải sửa đổi hàng loạt các quy định trong Luật Hàng không dân dụng, phòng không và nhiều văn bản pháp luật khác…

Nêu lên thực tế trên, để thấy rằng đề xuất cho chủ trương thí điểm taxi bay ở thời điểm hiện nay là có vẻ hơi sớm. Tuy nhiên, phải khẳng định kỳ vọng này là hoàn toàn chính đáng. Tất cả chúng ta cũng đều mong muốn rằng với khoa học kỹ thuật phát triển như hiện tại và ngày càng phát triển, thì trong một tương lai gần, những kỳ vọng như kỳ vọng taxi bay sẽ sớm trở thành hiện thực.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.