Phim Tết sẵn sàng “trình làng”
Bộ phim “Sáng đèn” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường xoay quanh câu chuyện về thời thịnh - suy, giao thời của cải lương và những gánh hát lưu diễn khắp miền Tây. Câu chuyện trong “Sáng đèn” có bối cảnh trải dài từ thập niên 1990 đến những năm 2000. “Sáng đèn” quy tụ những tên tuổi đã có nhiều năm gắn bó với sân khấu, cải lương như: NSƯT Hữu Châu, NSƯT Lê Thiện, nghệ sĩ Chí Tâm, NSND Hồng Vân, Cao Minh Đạt, Bạch Long, Kim Huyền... Họ hứa hẹn sẽ một lần nữa “rút ruột gan” mình trong vai diễn đã là một phần máu thịt cuộc đời suốt sự nghiệp làm nghề.
Bộ phim Sáng đèn sẽ ra mắt dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. (ảnh: đoàn làm phim) |
Poster bộ phim mang màu sắc của sự hoài cổ, nhuốm màu thời gian với những con người, đạo cụ gợi nhắc về thời hoàng kim của những gánh hát cải lương. Poster cũng đặc biệt gây ấn tượng mạnh với câu “Sân khấu còn sáng đèn còn tiếng ca, tiếng đàn gửi người tri âm”. Tuy nhiên, điểm chú ý nhất trong poster “Sáng đèn” chính là tất cả những thành viên của gánh hát đều toát lên nụ cười, ánh mắt của sự lạc quan và hy vọng. Tất cả họ cùng nhìn về một hướng, dường như đang tràn đầy niềm tin về một ngày mai tươi sáng cho gánh hát lưu diễn muôn phương.
Nếu như “Sáng đèn” có đề tài khá lạ thì bộ phim “Trà” lại thuộc thể loại tâm lý, tình cảm, khai thác vấn đề hôn nhân vô cùng “nhức nhối” ở thời điểm hiện tại là chuyện ngoại tình. Là một cái tên để lại dấu ấn đặc biệt, đạo diễn Lê Hoàng từng có bộ phim điện ảnh đạt doanh thu ấn tượng trong lịch sử điện ảnh Việt thời kỳ đổi mới là “Gái nhảy” (2003). Bên cạnh đó, sự góp mặt của 2 diễn viên Việt Hương và NSƯT Trương Minh Quốc Thái cũng là nhân tố thu hút sự quan tâm khán giả.
Trailer chính thức của phim Tết “Gặp lại chị bầu” của đạo diễn Nhất Trung hé lộ câu chuyện hài hước và cũng hoài niệm giữa những bạn trẻ theo đuổi ước mơ diễn xuất giữa Sài Gòn. Nhân vật Phúc do Anh Tú thủ vai, có quá khứ không bình yên, là một diễn viên nghiệp dư với niềm đam mê diễn xuất, nhưng cuộc sống khắc nghiệt khiến anh trở nên bất cần. Khi Phúc gặp Huyền (Diệu Nhi đóng) và cứu cô thoát chết, mối quan hệ tình cảm bắt đầu. Kiều Minh Tuấn cũng vào vai phụ là một thanh niên “giang hồ”, theo đuổi quyết tâm chinh phục trái tim Huyền nhưng bị cô cự tuyệt. Theo thời gian, Phúc và Huyền xích lại gần nhau và thay đổi lẫn nhau.
Phim “Mai” của đạo diễn Trấn Thành có nội dung xoay quanh nhân vật chính Mai, người trải qua nhiều biến cố tưởng chừng không có ngày mai. Từ đó, phim gửi gắm nhiều thông điệp về phụ nữ Việt. Teaser trailer phim vừa hé lộ về mối quan hệ giữa hai nhân vật chính khi họ sống đối diện nhau trong cùng một khu chung cư cũ, và Mai từ chối tình cảm với chàng trai kém tuổi vì chuyện quá khứ mà cô che giấu. “Ngoài là tên nhân vật chính, còn có nghĩa là hoa mai - chỉ mùa xuân, và là hy vọng vào tương lai ngày mai”, đạo diễn Trấn Thành cho biết.
Doanh thu cao có tỷ lệ thuận với chất lượng?
Sau một mùa phim Tết thành công với tổng doanh thu trên 600 tỉ đồng mà phần lớn đến từ hai bộ phim “Nhà bà Nữ” và “Chị chị em em 2”, ngành phim chiếu rạp Việt Nam đang lạc quan với kỳ vọng mùa phim Tết 2024 doanh thu nghìn tỷ đồng. Đạo diễn Trấn Thành cũng không giấu được tham vọng “Mai” sẽ có doanh thu tốt, thậm chí vượt các phim trước của anh.
Tuy nhiên, thành công phòng vé hàng trăm tỷ đồng của 2 phim chiếu rạp dịp Tết 2023: “Nhà bà Nữ” và “Chị chị em em 2”, không chứng minh điện ảnh Việt đang đi lên, hay chất lượng xứng tầm. Bởi, hai bộ phim không được giới chuyên môn đánh giá cao, đồng thời cũng nhận một số bình luận không mấy tích cực từ phía khán giả. Một số nhà phê bình lẫn khán giả cho rằng hai bộ phim này chưa chạm được đến chiều sâu nội tâm nhân vật lẫn lay động được cảm xúc người xem, ngoài mảng miếng gây cười và đẩy “drama” lên cao trào. Một phần nguyên nhân dẫn đến doanh thu cao là do khán giả vẫn chưa thực sự quay lưng mà sẵn sàng bỏ tiền mua vé ủng hộ phim Việt.
Do đó, Tết năm nay, ngoài hy vọng doanh thu nghìn tỷ đồng, chất lượng các bộ phim cũng khiến khán giả quan tâm. Tuy phim Tết cần sự vui vẻ, dí dỏm để xua tan cái nhọc nhằn của một năm vất vả, hy vọng xuân mới đầy hứng khởi nhưng có thể thấy, thị trường phim Tết năm Giáp Thìn vẫn chưa có những nét đổi mới quá khác biệt, thậm chí công thức bị cũ. Các đề tài ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp, những vẻ đẹp của hy sinh, cống hiến, nhân văn... trong thế hệ trẻ của thời hội nhập mang khát vọng dân tộc hùng cường vẫn vắng bóng trong môi trường điện ảnh những năm gần đây, đặc biệt mùa phim Tết này.
Do đó, nhiều khán giả băn khoăn, mùa phim Tết Giáp Thìn, doanh thu cao có đồng nghĩa bộ phim chất lượng? Sự thưởng thức của khán giả ngày càng cao đòi hỏi các nhà làm phim phải có ý tưởng, kịch bản mới lạ, diễn xuất tốt và kỹ thuật, công nghệ tiên tiến... Có như vậy, các bộ phim Tết mới thực sự “đốn tim” khán giả và những nhà chuyên môn, góp phần xây dựng nền công nghiệp giải trí phát triển.