Ký ức Việt Nam (Kỳ 8): Hầu đồng – tín ngưỡng Mẹ của người phụ nữ An Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngày 01 tháng 12 năm 2016, tại Phiên họp Uỷ ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO diễn ra tại thành phố Addis Ababa, Ethiopia, di sản Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Đạo” của các bà

Qua con mắt tò mò lẫn đầu óc ưa khám phá của những người phương Tây, Tín ngưỡng thờ Mẫu đã dành được sự quan tâm đặc biệt. Ngay từ đầu thế kỷ XX, trong bộ “bách khoa toàn thư” về sinh hoạt của người Việt, Henri Oger (1885-1936?) đã dành nhiều hình vẽ để mô tả, từ hình đệ nhị thánh mẫu, đến “các bà đồng rủ nhau đi lễ”, “các bà đồng rước thánh”…

Paul Giran trong cuốn “Phù thuật và tín ngưỡng An Nam” (Nhã Nam, 2020) cho rằng: Tam phủ bao gồm: Cõi trời tức Thiên phủ, cõi đất Địa phủ và cõi nước Thủy phủ. Và đôi khi người ta còn thêm vào Tam phủ cõi thứ tư (Tứ phủ). Khi ấy, trong “địa phủ” phân biệt thành thế giới trên mặt đất tức nhạc phủ và thế giới giới lòng đất tức là địa ngục (âm phủ).

Đi liền với các cõi là các vị thần cai quản, tối thượng là Ngọc Hoàng (Vua cõi trời, đứng đầu thiên đình), Vua mặt đất – tức vua địa phủ và vua thủy phủ (vua thủy giới).

Nhưng không chỉ có các nam thần “mỗi vị trong số đó sở hữu một bản nhị trùng là nữ, thường được coi như là phu nhân của họ. Và chính yếu tố nữ này đã chiếm một vị trí quan trọng đến mức dường như thi thoảng còn lấn át cả nhân tố nam nguyên thủy”.

Ông nhận xét: Tín ngưỡng thờ Tam phủ vốn dĩ được nữ giới người Việt thực hành nhiều hơn cả, hầu như chỉ có phụ nữ độc quyền truyền giảng, giới thanh đồng hành nghề chủ yếu là nữ. Các nữ thanh đồng trong giới này được gọi là bà đồng hoặc cô đồng.

Bà đồng do Léon Busy chụp.

Bà đồng do Léon Busy chụp.

Tại sao tín ngưỡng thờ Tam phủ lại chuyên dành cho phụ nữ? vị tham biện xứ Đông Dương (với hơn 20 năm ở xứ sở này) cho rằng: Tín ngưỡng Tam phủ là hệ thống nguyên thủy. Bên trên tín ngưỡng này còn chồng chất các tín ngưỡng khác mới hơn hoặc đã đạt tới mức độ hoàn hảo hơn và được thực hành bởi các tầng lớp cao nhất, có học nhất đất nước. Chính vì thế ta thấy đàn ông từ bỏ hệ thống Tam phủ và công khai bày tỏ thái độ miệt thị sâu sắc đối với những người vẫn kín đáo miệt mài thực hành tín ngưỡng này.

Trong khi phụ nữ, đã bị loại trừ khỏi tín ngưỡng chính thống và việc thờ cúng tổ tiên, đã chấp nhận học thuyết này, vốn phù hợp với nếp nghĩ của họ, rõ ràng là thấp hơn so với nếp nghĩ của đàn ông. Mặt khác tín ngưỡng Tam phủ rất gần với pháp thuật và do đó, ở tình trạng đối kháng với những hệ thông khác, thuần tôn giáo hơn, vậy lẽ tự nhiên nó trở thành nơi trú ngụ của tất cả những ai bị loại trừ khỏi tôn giáo chính thống: các thầy pháp và phụ nữ.

Thế nên bên cạnh ba vị vua của ba cõi còn có ba nữ thần thường gọi là Ba Đức Thánh Mẫu. Đó là: Bà Cửu Trùng Thiên, nữ thần của chín cung trời; bà Quỳnh Huê được biết đến nhiều hơn dưới tên gọi Bà Liễu Hạnh, vị nữ thần của đất và núi non và bà Thoải Phủ hay còn được gọi là Hồ Chung công chúa, nữ thần thủy giới. Mỗi nữ thần đều có một huyền thoại riêng.

Thánh “bắt lính”

Cũng theo Paul Giran: Bà đồng là những người được lựa theo cách thức rất đặc biệt. Một số phụ nữ đôi khi mơ những giấc mơ kỳ lạ, trong đó họ tưởng mình đang bay ngang một dòng sông, leo lên cây, vượt núi. Đó là những người đã được vị thần nào đó lựa chọn để trở thành bà đồng của họ. Kể từ lúc ấy, sức khỏe của họ giảm sút, và để hồi phục, họ phải đem lễ cúng đến dâng len chư vị tại một ngôi đền nào đó. Nếu vẫn không khỏi, họ phải tìm đến một thầy bói để hỏi xem có đúng là mình đã bị một vị thánh nào đó nhập vào hay không, có phải đã được lựa chọn hay không: bắt lính đồng.

Nếu quả đúng như vậy, họ phải tìm đến một thầy bói để hỏi xem có đúng là mình đã bị một vị thánh nào đó nhập vào hay không, có phải đã được lựa chọn hay không: bắt đồng linh (chấm đồng bắt lính). Nếu quả đúng như vật, họ phải “đội bát nhang”, để bà đồng đền tiến hành buổi lễ thụ pháp cho “tân đồng”.

Trong trang phục lên đồng xưa nay thì khăn phủ diện luôn là màu đỏ, tấm khăn lớn này khi trùm lên thân người căn đồng thì với ý nghĩa đặc biệt của màu đỏ (sự tái sinh) các căn đồng có thể đón nhận được năng lượng của vũ trụ/thần linh, thời khắc chum khăn chính là thời khắc chuyển hóa người – thần. Học giả M’Durand cũng cho biết, người nguyên thủy coi màu đỏ là màu thiêng liêng. Tấm khăn che phủ mặt bà đồng có ý chỉ việc người này đã đi sang một thế giới khác, thế giới âm, vô hình. Việc này có liên quan đến thủ tục dùng khăn che mặt cho người chết, ngụ ý họ không còn nhìn thấy gì ở thế giới này nữa. Họ thuộc về thế giới vô hình. Dưới tấm khăn che mặt, bà đồng nhắm mắt, tập trung tâm trí: nếu thần linh giáng nhập, đồng sẽ lắc lư đầu…

Tập “Hầu Thánh” của Lộng Chương với lời đề “Tặng các bà đồng non và các cô tấp tểnh ra đồng”. Buổi ra đồng đã được ông miêu tả thật sinh động:

“Cung văn lên lại dây đàn, dọn lại giọng và ngồi lại ngay ngắn. Sau khi xuýt xoa khấn vái, bà đồng ngồi xếp bằng lại thì chị Bảy, một người cháu và phò tá bà đồng, ngồi “hầu dưng” – kính cẩn đưa cho bà cái khăn đỏ. Bà đồng cầm cái khăn vái mấy cái và phủ lên đầu, hai tay cầm hai mép khăn ở phía đầu gối căng thẳng.

Trong khi bà đồng ngồi yên thì các bà ngồi xúm chung quanh ghé sát vào kêu, có bà ghé tận vào tai bà đồng mà ỏn ẻn.

- Trăm lạy tứ phủ thánh chầu, họ Nguyễn đã biết hối lầm cải quá, mang đầu phục tội, đem thân làm tôi đình thần tứ phủ, ngài chấm đồng thương đồng, ngài chấm lính thương lính, ngày xá u, xá mê, xá nhầm, xá lẫn, cho ghế đệm của ngài…

Một bà đồng nông thôn do Léon Busy chụp.

Một bà đồng nông thôn do Léon Busy chụp.

Bà đồng rung rung cái đầu và bà hét lên một tiếng, giơ bàn tay trái chỉ thẳng ngón tay trỏ lên trời – giá quan đệ nhất về đồng – và bàn tay cứ run bắn mãi lên, sau cùng bà ấp nó vào trán và ngửa đầu ra đằng sau.

Đó là biểu hiện quan lớn ngài chỉ về qua thôi và ngài thượng đồng ngay. Tiếng lóng của các bà gọi thế là hầu “tráng bóng”.

Ngay khi thấy bàn tay áp vào trán, bọn cung văn vội hét: “Thánh giá hồi cung” và điệu đàn tới tấp phưng phưng đến một phút đồng hồ.

Bà đồng hầu tráng qua mấy căn quan lớn xong rồi để sang đến căn chầu Thượng Ngàn. Giá chúa Thượng Ngàn lên mở khăn phủ diện và hai tay cứ xoa mãi vào hai bên má. Trong khi ấy, thì những người ngồi hầu dâng ở bên cạnh mặc áo cho chầu: một bộ quần áo kiểu người Mán miền thượng du bằng vóc màu lam thêu sặc sỡ.

Soi trong gương, chúa bà Thượng Ngàn còn thấy bọn ghế đệm chung quanh chưa đeo cho chúa cái vòng bạc lớn bằng cái kiềng bếp, ngài liền cầm nắm hương thư vào cái vòng để trước mặt để ra hiệu. Mọi người vội đeo vào cổ cho chầu.

[…] Bà đồng sau khi cởi bỏ khăn chầu áo ngự, vội quỳ xuống khấn vái xin âm dương, để bói xem chư thánh có bằng lòng ưng thuận lời cầu xin của bà Hàn (đồng mới – NS) không. Âm dương phải xin đến hai lần, lần đầu thì ngài cười, đồng tiền múa tít trên đĩa, đến lần thứ hai, sau khi bà đồng lại tha thiết kêu một lúc thì ngài ưng, đồng sấp đồng ngửa. Vừa lúc đó bà Hàn hú dài lên một tiếng và bàn tay vụng dại giơ lên. Bọn hầu dâng xúm lại kêu:

- Trăm lạy tứ phủ thánh chầu, ngài mở diện làm vui”.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.