Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Quảng Trị vẫn tổ chức theo đúng kế hoạch

Cơ quan chức năng Quảng Trị tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các học sinh lớp 12 trở về từ vùng dịch
Cơ quan chức năng Quảng Trị tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các học sinh lớp 12 trở về từ vùng dịch
(PLVN) - Tại cuộc họp khẩn để triển khai các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 trong thời gian tới, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị thông tin, các khâu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2019 - 2020 vẫn tiếp tục và kỳ thi vẫn diễn ra theo kế hoạch dù địa phương này vừa ghi nhận 2 dương tính với SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại địa bàn nên lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh, như công tác vệ sinh, sát khuẩn tại các điểm thi, tạo điều kiện đi lại thuận lợi nhất cho thí sinh. Đảm bảo việc giãn cách thí sinh trong phòng thi, hạn chế không để dịch bệnh lây lan, giúp các em yên tâm thi cử tốt.

Được biết, những ngày qua, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các cơ sở tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, ứng phó có hiệu quả nhất trong việc ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, các cán bộ, giáo viên và thí sinh đi từ vùng dịch bệnh về trở về trước đó đã được giám sát chặt chẽ. Đối với thí sinh tham dự kỳ thi, Sở GD&ĐT phối hợp cùng ngành Y tế tỉnh Quảng Trị tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để xác định các thí sinh có liên quan đến virus SARS-CoV-2 hay không và từ đó có những điều chỉnh phù hợp trong việc tổ chức kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tỉnh Quảng Trị có 7.993 thí sinh dự thi tại 24 điểm thi với 347 phòng thi. Trong đó, có 20 điểm thi liên trường, 4 điểm thi độc lập, với mục tiêu tạo thuận lợi trong việc đi lại cho thí sinh nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất cần thiết để tổ chức. Tỉnh cũng huy động 1.100 cán bộ coi thi và 500 cán bộ phục vụ các điểm thi. Hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản hoàn thành.

Ngoài số học sinh trên, hiện Quảng Trị có 2 học sinh lớp 12 của trường THPT Vĩnh Linh và Cồn Tiên (huyện Gio Linh) bị kẹt lại Đà Nẵng, do thành phố đang cách ly xã hội.

Theo Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh lên phương án xây dựng phân loại thí sinh theo 4 nhóm. Ngoài đối tượng thí sinh F0 (ca bệnh xác định, dương tính với SARS-CoV-2) sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp và được tạo điều kiện tham gia xét tuyển đại học bằng các hình thức phù hợp, thí sinh diện F1 (tiếp xúc gần với F0, phải cách ly tập trung), F2 (tiếp xúc với F1, cách ly tại nơi cư trú) sẽ được bố trí thi tại phòng thi hoặc điểm thi riêng.

Thí sinh diện F1 có thể được tổ chức thi tại khu cách ly hoặc điểm thi riêng gần khu cách ly. Thí sinh diện F2 có thể bố trí thi tại phòng thi dự phòng của các điểm thi hoặc thi tại điểm riêng phù hợp với điều kiện mỗi địa phương.

Đối với những thí sinh khác, việc tổ chức Kỳ thi diễn ra bình thường theo đúng kế hoạch. Trong quá trình tổ chức Kỳ thi, thí sinh có biểu hiện ho, sốt được bố trí thi tại phòng thi dự phòng tại điểm thi. Những cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi tại các phòng thi dành riêng cho thí sinh diện F1, F2 phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Ban chỉ đạo cũng có phương án dự phòng về điểm thi, phòng thi, nhân lực ở tất cả các khâu của kỳ thi khi cần thiết, phương án đảm bảo an toàn, phòng dịch khi đưa đón thí sinh F1, F2.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.