Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Đảm bảo cấp cứu y tế và phòng dịch COVID-19

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố bảo đảm cấp cứu y tế, cấp cứu thảm họa (cháy nổ, tai nạn giao thông....), bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19 đối với tất cả các khâu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Theo Bộ Y tế, thực hiện Chỉ thị 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022; căn cứ các văn bản về việc tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và văn bản về việc phối hợp chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, Bộ Y tế đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố triển khai công tác y tế bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Cụ thể, bám sát nội dung hướng dẫn tại Công văn số 2232/BGDĐT-QLCL của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục trong việc tổ chức kỳ thi tại địa phương; trong đó, chủ trì xây dựng kế hoạch và triển khai công tác y tế gồm bảo đảm cấp cứu y tế, cấp cứu thảm họa (cháy nổ, tai nạn giao thông....), bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19 đối với tất cả các khâu tổ chức kỳ thi, nhất là việc coi thi tại các điểm thi và công tác chấm thi, phúc khảo của các hội đồng thi.

Các địa phương bố trí nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hoá chất và phân công các cơ sở y tế tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19, kịp thời sơ cấp cứu và xử lý các tình huống phát sinh trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn phục vụ thí sinh và người nhà thí sinh; tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền, phổ biến các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin; kịp thời điều tra, xử lý các tình huống nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm, sự cố về an toàn thực phẩm.

Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện của các cơ sở y tế tham gia phục vụ kỳ thi. Cử cán bộ làm đầu mối thông tin liên lạc trực 24/24 giờ để Ban tổ chức kỳ thi của tỉnh/TP liên lạc khi cần.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được tổ chức từ ngày 7-8/7. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong bối cảnh bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19, để kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, nhất là những thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương xác định đối tượng thí sinh thuộc diện ca bệnh xác định (F0), ca bệnh giám sát (nghi ngờ) và người tiếp xúc gần (F1) thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh và biện pháp y tế đối với F1.

Địa phương bố trí phòng thi đối với thí sinh bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, trong đó thí sinh thuộc diện F0 được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Thí sinh thuộc diện F0 nếu có nguyện vọng dự kỳ thi phải nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng chống, dịch COVID-19, được cha, mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý. Các thí sinh này được Hội đồng thi bố trí dự thi tại các phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ, hội đồng thi bố trí cho các thí sinh thuộc diện này thi tại phòng thi riêng, đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch. Trong trường hợp việc bố trí phòng thi riêng cho thí sinh gặp khó khăn, vướng mắc, Hội đồng thi tổ chức test nhanh cho thí sinh vào trước ngày thi (6/7) để làm căn cứ bố trí phòng thi.

Thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ có kết quả test nhanh âm tính được dự thi cùng các thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch. Thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ có kết quả test nhanh dương tính được Hội đồng thi bố trí thi cùng thí sinh thuộc diện F0 tại phòng thi riêng...

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.