Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Xét tuyển sớm là mục tiêu quan tâm của nhiều phụ huynh

Phụ huynh đặt câu hỏi tại Ngày hội tuyển sinh 2023.
Phụ huynh đặt câu hỏi tại Ngày hội tuyển sinh 2023.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Xét tuyển sớm là vấn đề được nhiều phụ huynh và học sinh đặc biệt quan tâm tại Ngày hội tuyển sinh vừa tổ chức ở Hà Nội.

Trúng tuyển sớm, chưa chắc đỗ đại học

Xét tuyển sớm là hình thức nhiều học sinh hiện nay sử dụng để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học. Bên cạnh việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh sử dụng các hình thức khác như xét học bạ, kỳ thi đánh giá năng lực, tuyển sinh riêng… để đăng ký vào trường.

Đến thời điểm hiện tại, có nhiều trường đại học trên cả nước đã công bố thời gian, chỉ tiêu tiếp nhận hồ sơ xét tuyển sớm như: Đại học Sư phạm Hà Nội, Học viện Tài chính, Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM… Tuy nhiên, thí sinh cần nắm rõ quy định về hình thức xét tuyển này để tránh sai lầm đáng tiếc.

Thông tin về vấn đề xét tuyển sớm của thí sinh trước kỳ thi THPT quốc gia, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Việc xét tuyển sớm ở các trường đại học không đảm bảo các em sẽ đỗ vào nguyện vọng đó”.

Thực tế, kỳ thi THPT quốc gia năm 2022 đã có những trường hợp thí sinh trúng tuyển sớm nhưng không có tên trong danh sách trúng tuyển chính thức của trường. Lý do thí sinh chưa đăng ký nguyện vọng trên hệ thống.

Bà Thủy nhấn mạnh, việc trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm chỉ là tạm thời, có điều kiện khi thí sinh chưa thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, dù trúng tuyển sớm, thí sinh vẫn phải đăng ký nguyện vọng của mình trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

“Những kỳ xét tuyển sớm chỉ là điều kiện ban đầu. Điều kiện cần và đủ là các thí sinh phải đăng ký trên hệ thống của Bộ, sắp xếp thứ tự nguyện vọng ưu tiên từ một cho đến hết”, bà Thủy nhấn mạnh.

Nên đặt nguyện vọng như thế nào?

Nhiều phụ huynh băn khoăn “đăng ký nguyện vọng 1” như thế nào? Có phụ huynh hỏi: Nếu không đỗ nguyện vọng 1 bằng phương thức xét tuyển khác, thì những nguyện vọng sau của thí sinh xét theo phương thức xét tuyển sớm và đã trúng tuyển có điều kiện có được tính không, hay bắt buộc phải đặt nguyện vọng xét tuyển sớm là nguyện vọng 1?

Bà Nguyễn Thu Thủy thông tin, hệ thống sẽ xét từ trên xuống theo thứ tự ưu tiên. Nếu đỗ ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không xét tiếp để đảm bảo cơ hội cho các thí sinh khác. Giả sử thí sinh trúng tuyển 5 nguyện vọng theo các phương thức xét tuyển sớm của các trường nhưng lại để nguyện vọng 1 theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và đỗ bằng phương thức này, thì hệ thống sẽ chỉ xác định thí sinh đỗ nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Như vậy, thí sinh không bắt buộc phải đặt ưu tiên nguyện vọng 1 là nguyện vọng xét tuyển sớm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo các trường không được tư vấn hay yêu cầu thí sinh phải đặt nguyện vọng xét tuyển sớm là nguyện vọng 1 thì mới trúng tuyển. Bởi như vậy là vi phạm nguyên tắc về công bằng và làm giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh được quy định rõ trong Quy chế tuyển sinh ban hành từ năm 2022.

Theo đó, tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT: Thí sinh phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất và quyền xác định nguyện vọng ưu tiên trong số những chương trình, ngành đào tạo đủ điều kiện trúng tuyển.

Thí sinh cũng cần chú ý, đối với các khối đặc thù như trường công an, quân đội sẽ có quy định riêng trong việc xét tuyển. Về điều này, Thượng tá Đỗ Thành Tâm, Thư ký Ban tuyển sinh quân sự - Bộ Quốc phòng cho hay, các trường quân đội chỉ tuyển sinh nguyện vọng 1. Vì thế, thí sinh muốn dự tuyển vào trường quân đội thì trên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo phải để nguyện vọng vào các trường quân đội ở nguyện vọng 1.

Một vấn đề được quan tâm tại Ngày hội tuyển sinh là tổ hợp môn dùng để xét tuyển sớm không trùng với tổ hợp môn thi xét tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, hai vấn đề này hoàn toàn khác nhau. Việc thí sinh xét tuyển sớm là thực hiện theo sự hướng dẫn của nhà trường và làm đúng thủ tục, quy trình. Nếu thí sinh vẫn muốn ứng tuyển bằng phương thức khác thì phải tiến hành đăng ký theo cách khác, không thông qua hình thức xét tuyển sớm.

Đặt trường hợp thí sinh muốn xét tuyển vào ngành công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội, dù sử dụng phương thức nào, chỉ cần tích vào ô ngành công nghệ thông tin khi đăng ký nguyện vọng thì sẽ ưu tiên phương thức có điểm tốt nhất để ứng tuyển.

Chia sẻ thêm về vấn đề đặt nguyện vọng, bà Thủy cho rằng thí sinh nên có nhiều hơn một nguyện vọng xét tuyển để tránh rủi ro: “Năm ngoái, nhiều em khi đăng ký chỉ chọn 1 nguyện vọng duy nhất vì cho rằng mình chắc chắn trúng tuyển. Tuy nhiên, sau đó vì những sai sót về đối tượng hay khu vực ưu tiên, thí sinh đã không trúng tuyển vào trường, đồng thời bỏ lỡ hết các cơ hội khác”.

Không chỉ lưu ý về phía học sinh và phụ huynh, để giảm thiểu tối đa những khó khăn cho thí sinh và tránh mắc phải sai lầm như trong kỳ thi trước, Bộ cũng đã có những quy định điều chỉnh phù hợp hơn cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay: để thí sinh đăng ký thông tin về đối tượng và khu vực ưu tiên sớm hơn; thí sinh chỉ đăng ký nguyện vọng theo ngành; việc cộng điểm ưu tiên sẽ có sự điều chỉnh giảm dần khi học sinh đạt được ngưỡng điểm giỏi.

Tại buổi tư vấn, bà Nguyễn Thu Thủy cũng yêu cầu các trường phải có phương hướng, đề ra những giải pháp tránh rủi ro, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham gia vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...