Kỳ thi THPT quốc gia 2024: Nỗi lo của các thí sinh tự do

Thí sinh tự do có nhiều lựa chọn đại học. (Ảnh minh họa, nguồn: LawNet.vn)
Thí sinh tự do có nhiều lựa chọn đại học. (Ảnh minh họa, nguồn: LawNet.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2024, tổng số thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia lên đến hơn 1 triệu em, trong đó có khoảng 45 nghìn thí sinh tự do. Đây là những thí sinh thi lại từ các năm trước. Tưởng chừng các em có nhiều lợi thế về kinh nghiệm thi cử, kiến thức, nhưng thực tế các thí sinh này lại mang trong mình những mối lo lắng, áp lực mang tên “cơ hội cuối cùng”.

Càng thi càng áp lực

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2006, từ năm sau, học sinh sẽ thi theo chương trình giáo dục mới. Vì vậy, năm nay, số lượng thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia cao hơn so với những năm trước. Đặc biệt, thí sinh tự do tăng gần 10 nghìn em so với năm 2023.

Với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cao tại Việt Nam, lên đến 98 - 99% vào những năm trước, phần lớn các thí sinh tự do lựa chọn thi lại để xét tuyển vào đại học. Mặc dù thí sinh tự do trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia được nhiều người đánh giá có lợi thế về kiến thức nền tảng, kinh nghiệm thi cử, tuy nhiên, không ít em cho biết, càng thi nhiều, các thí sinh càng gặp nhiều áp lực nặng nề hơn so với lần đầu tiên.

Nguyễn Tiến Đạt (20 tuổi, Quảng Ninh) cho biết, em đang học năm 2 tại một trường đại học ở Hà Nội, do không cảm thấy phù hợp với sở trường, em quyết tâm thi lại. Đạt tâm sự: “Đây là lần thứ 3 em tham dự kỳ thi THPT quốc gia, mỗi lần thi, em lại càng cảm thấy mất tự tin. So với năm 2022, hiện nay, tỷ lệ thí sinh tham gia đông hơn, cách xét tuyển đa dạng, khiến em khó có thể cạnh tranh với những thí sinh sử dụng chứng chỉ Tiếng Anh như IELTS hoặc bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) để đỗ vào những trường tốp đầu”. Đạt chia sẻ, đây sẽ là năm cuối cùng em tham dự kỳ thi.

Thực tế, mỗi năm, số lượng thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia lại có xu hướng tăng lên hàng trăm, hàng nghìn em so với những năm trước đây như niên học 2024 - 2025 tăng khoảng 40 nghìn thí sinh so với năm 2023. Vài năm trở lại đây, các trường đại học có xu hướng tuyển sinh đa dạng, nhiều phương thức. Một số trường như Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, hệ thống các trường thuộc Đại học Quốc gia, hay Trường Đại học Bách khoa Hà Nội,... đã có những bài thi riêng diễn ra xuyên suốt từ tháng 3 cho đến tháng 6 để lựa chọn những sinh viên phù hợp với tiêu chí của trường.

Với những thí sinh đã quen cách học tập, thi cử từ năm 2021, 2022 trở về trước, sẽ khó bắt nhịp được với sự thay đổi đề thi riêng của các trường đại học. Đồng thời, các em cũng khó có thể cạnh tranh với những học sinh cấp III đã định hướng sử dụng chứng chỉ IELTS, ôn thi ĐGNL, đánh giá tư duy ngay cuối năm cấp II, đầu cấp III.

Ngoài đổi mới về cách xét tuyển, thi cử vào các trường đại học, những thí sinh tự do phải đối diện với áp lực đồng trang lứa, “tuổi thọ” nghề nghiệp trong tương lai. Lê Minh Tuấn (25 tuổi Hà Nội), quyết tâm thi THPT quốc gia 2024 để lấy điểm xét tuyển đại học cho biết: “Tôi luôn cảm thấy áp lực đồng trang lứa, trong khi bạn bè đã tốt nghiệp đại học và đi làm, hiện tại vì nhiều lý do, tôi mới bắt đầu tập trung ôn thi vào đại học. Nỗi sợ thi trượt, chậm trễ thêm một năm, mất đi cơ hội làm việc trong tương lai khiến tôi không thể tập trung ôn thi”.

Đặc biệt, thí sinh tự do thi lại vào niên học 2024 - 2025 còn phải “mang gánh nặng” năm cuối cùng thi theo chương trình GDPT 2006, nếu thi trượt, các em sẽ đối diện với những câu hỏi rất lớn về phương thức thi vào năm sau. Vì vậy, một số thí sinh cho biết, họ dồn toàn bộ tâm huyết, sức lực quyết tâm giành lấy cơ hội đỗ vào trường đại học mơ ước. Lê Thanh Sơn (20 tuổi, Mộc Châu, Sơn La) chia sẻ, năm ngoái em đã đỗ và học Đại học Quốc gia Hà Nội, năm nay quyết tâm thi lại vào Trường Đại học Luật Hà Nội: “Mỗi ngày em học từ ít nhất là 10 tiếng, sử dụng khối C xét tuyển vào ngôi trường tốp đầu, bắt buộc điểm ba môn Văn - Sử - Địa của em phải thật cao”.

Tâm lý “cơ hội cuối”

Tính đến hiện tại, số lượng thí sinh tự do tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2024 đạt hơn 45 nghìn em. (Ảnh minh họa, nguồn: PV)

Tính đến hiện tại, số lượng thí sinh tự do tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2024 đạt hơn 45 nghìn em.

(Ảnh minh họa, nguồn: PV)

Với sự thay đổi phương thức thi vào năm sau, không ít thí sinh tự do đã có quan niệm đây là “cơ hội cuối” để thi đỗ trường đại học mơ ước của mình. Nhiều em đã giấu bố mẹ, gia đình, bảo lưu đại học ở năm thứ 3, thứ 4 để thi lại. Đối với những trường hợp, thi lại hai, ba năm vẫn chưa đỗ vào trường đại học yêu thích, các em lại càng quyết tâm cao độ.

Tuy nhiên, cũng vì tâm lý vội vàng, hy vọng đỗ đại học trong kỳ thi THPT quốc gia 2024, mà nhiều thí sinh chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ảnh hưởng đến việc ôn thi, thi cử.

Nguyễn Thùy Linh (19 tuổi, Hưng Yên) cho biết, ước mơ của em đỗ vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tuy nhiên, năm ngoái, em trượt cả kỳ thi ĐGNL và xét điểm thi THPT quốc gia. Năm nay, em quyết tâm thi lại, con đường thi cử không dễ dàng như Linh mong muốn. Em cho biết đa phần các thí sinh tự do phải vừa lo việc học tập, ôn thi, vừa tự liên hệ nộp hồ sơ, kiểm tra thông tin hình ảnh trên tài khoản dự thi và giấy dự thi. Chỉ cần một chút sai sót, thí sinh tự do có thể không được dự thi năm nay.

Linh chia sẻ: “Em phải thường xuyên gọi điện cho cô giáo cũ ở trường cấp III và hỏi bạn bè trên mạng để biết được ngày mở bán hồ sơ thi THPT quốc gia. Tiếp theo, việc nộp hồ sơ rất gian nan, năm ngoái, em nộp theo trường học, nhưng năm nay, em phải liên hệ với Sở Giáo dục tại tỉnh, hoặc hỏi những thí sinh tự do khác để biết chỗ nộp hồ sơ dự thi”. Mất gần hai tuần, Linh mới hoàn thành việc nộp hồ sơ và nhận tài khoản dự thi.

Một trong những vấn đề lớn khác của các thí sinh tự do đó là việc ôn tập, thi cử. Không còn thầy cô, bạn bè bên cạnh hướng dẫn, hỗ trợ, nhiều thí sinh đã mất định hướng học tập, nặng nề hơn còn bị lừa tiền vì tin tưởng các khóa học online.

Trần Thị Mỹ Duyên (19 tuổi, Nghệ An) cho biết, năm đầu tiên em thi đỗ vào một Trường Đại học Tài chính - Marketing (TP HCM), không hợp ngành em quyết tâm thi lại vào Đại học Sư phạm TP HCM, vốn tự tin vào lực học, nên Duyên không ôn tập sớm. Đến tháng 5, sau khi đã bảo lưu kết quả học tập trên trường đại học và đăng ký dự thi, em mới mở đến sách vở, phát hiện mình đã hổng rất nhiều kiến thức: “Em đã thử làm đề thi THPT Quốc gia năm 2023 và dự đoán chỉ đạt khoảng 20-22 điểm cho khối D. Hiện tại, em đã bỏ ra gần chục triệu đăng ký khóa học cấp tốc online và trực tiếp đến trung tâm để ôn tập cho kịp kỳ thi”.

Với tâm lý “cơ hội cuối cùng”, có những thí sinh đã dồn toàn bộ tâm huyết, tiền bạc để ôn thi và bị lừa tiền vì tin vào các khóa học online tự phát ở trên mạng. Em Nguyễn An Nhi (20 tuổi, Hà Nội) cho biết, do cảm thấy cô đơn, lạc lõng, áp lực đồng trang lứa với bạn bè khi phải một mình ôn thi lại, nên em đã đồng ý mua tài khoản học chung với một người bạn mới quen ở trên mạng. “Trong các hội nhóm thí sinh tự do, em quen một tài khoản tên N.Đ.N. Do thấy N có cùng chí hướng học hành, lại nhiệt tình giới thiệu các khóa học, em đồng ý bỏ ra hơn 2 triệu đồng để cùng N mua khóa học online. Sau một thời gian, N chặn tài khoản Facebook của em và không thể liên lạc được với N nữa”, Nhi chia sẻ. Khi lên các hội nhóm tìm hiểu, An Nhi mới biết nhiều thí sinh tự do khác cũng bị N lừa giống như mình, có người mất vài triệu, cũng có người mất đến gần chục triệu.

Giữ tinh thần thoải mái trước kỳ thi

Cô Hoàng Thị Loan (THPT Bình Minh, Hà Nội) với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và định hướng cho học sinh cấp III cho biết, điều quan trọng nhất để hoàn thành tốt một kỳ thi là tâm lý của thí sinh: “Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2024, đây là thời điểm quan trọng để tổng hợp kiến thức, tập trung tối đa ôn tập”. Theo cô Loan, những thí sinh tự do có lợi thế về kiến thức và kinh nghiệm thi cử, giai đoạn cuối trước khi thi, các em nên sơ đồ hóa cho từng môn học, đồng thời luyện tập thật kỹ các dạng bài trong đề thi.

Cô Loan nhấn mạnh: “Tâm lý thi cử ảnh hưởng rất lớn đến kết quả. Thay vì lo lắng về tương lai, thí sinh nên tập trung học tập, kết hợp nghỉ ngơi. Các em có thể nhờ bố mẹ hoặc tự mình lập thời khóa biểu cho giai đoạn “nước rút”. Nếu như quá căng thẳng, thí sinh cần chia sẻ, nói chuyện và tâm sự với gia đình, bạn bè hoặc những người có cùng chí hướng đáng tin cậy để giải tỏa áp lực”…

Cô Nguyễn Thị Thu Huyền (phụ trách cấp III, Hệ thống giáo dục Đa trí tuệ, Hà Nội) chia sẻ, ngoài việc giữ tinh thần ôn thi thoải mái, thí sinh tự do có nhiều phương án để lựa chọn trong tương lai. Cô đưa ra lời khuyên: “Hiện tại, có một số trường đã xét tuyển học bạ, thí sinh nên cân nhắc. Ngoài ra, quan trọng nhất của việc vào đại học đó là chọn đúng ngành nghề phù hợp với khả năng, sở trường, thay vì chọn theo cảm tính, điểm chuẩn, độ nổi tiếng của trường học. Cùng một chuyên ngành, có những trường đại học công lập tốp sau hoặc trường tư thục có điểm chuẩn thấp hơn, vì vậy, thí sinh không nên quá lo lắng mà bản thân mỗi em nên đặt ra nhiều phương án dự phòng, giảm áp lực thi cử”.

Đọc thêm

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.