Kỳ thi THPT 2020: Thí sinh có nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng?

Kỳ thi THPT 2020: Thí sinh có nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng?
(PLVN) - Năm nay thí sinh không hạn chế nguyện vọng đăng ký ngành nghề xét tuyển đại học. Do đó, kết thúc đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT (15-30/6), đa số thí sinh lựa chọn 5-7 nguyện vọng xét tuyển đại học. Và một số thí sinh chọn tới 18-28 nguyện vọng.

Có thí sinh đăng ký 28 nguyện vọng

Bà Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo -GD-ĐT) cho biết, thống kê sơ bộ từ địa phương, đến 15h30 ngày 30/6, cả nước có hơn 888.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong đó hơn 636.000 hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng, xấp xỉ năm 2019. Như vậy, có trên 250.000 thí sinh chọn những lối đi khác, không nhất thiết vào đại học. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong hai ngày 9-10/8. Thí sinh phải thi ba bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn là Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Trong các buổi tư vấn tuyển sinh do Bộ GD-ĐT, các trường đại học, đơn vị tổ chức, vấn đề mà nhiều thí sinh quan tâm đều xoay quanh chuyện chọn ngành nào dễ tìm được việc làm, xu hướng thị trường việc làm hiện nay và trong thời gian tới, sắp xếp các nguyện vọng như thế nào để có cơ hội trúng tuyển nhiều nhất…

Cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) cho biết: Trường có 456 học sinh lớp 12 đăng ký thi tốt nghiệp THPT, có 176 em chọn thi tổ hợp Khoa học Xã hội và 280 em chọn Khoa học Tự nhiên. So với năm 2019, số học sinh lựa chọn bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên tăng lên.

Toàn Trường Yên Hòa có gần 3.550 nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, số lượng ít hơn năm ngoái và trung bình mỗi em đăng ký 7-8 nguyện vọng. Học sinh đăng ký nhiều nhất là 20 nguyện vọng. 105 học sinh có chứng chỉ tương đương IELTS 4.0 trở lên và được miễn thi Ngoại ngữ, nhưng nhiều em vẫn đăng ký dự thi môn này để xét tuyển đại học.

Tại Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) có 374 học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 5 em chỉ thi để xét tốt nghiệp. Số học sinh lựa chọn bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên là 164, còn lại chọn thi Khoa học Xã hội.

Tổng số nguyện vọng xét tuyển của học sinh khối 12 là 2.618, trung bình mỗi em đăng ký 7 nguyện vọng. Có hai em đăng ký nhiều nhất trường là 18 nguyện vọng. Tổ hợp thi chủ yếu được sử dụng xét tuyển là D01 (Toán, Văn, Anh) và A01 (Toán, Lý, Anh). 

Thí sinh cần cân nhắc kỹ khi thay đổi nguyện vọng. (Ảnh minh họa).
 Thí sinh cần cân nhắc kỹ khi thay đổi nguyện vọng. (Ảnh minh họa).

Thầy Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) cho biết, năm nay tất cả 608 học sinh lớp 12 của Trường đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học. Đặc biệt, có một học sinh đăng ký xét tuyển đến 28 nguyện vọng cho… “chắc ăn”.

Tiêu chí chọn ngành học

Đa số thầy cô, các chuyên gia tuyển sinh đều đưa ra lời khuyên, khi chọn ngành học, trường học thí sinh cần xét đến các yếu tố: Sở trường, năng lực và đam mê... Lựa chọn ngành nghề cần có lý trí, không nên chọn theo cảm tính và lựa chọn theo trào lưu. Nếu chọn nghề mà không có đam mê sau này khó bứt phá trong công việc hoặc khởi nghiệp. 

PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, thí sinh phải giữ được đam mê nhưng cần phải biết rõ sở trường của mình là gì, về tự nhiên, xã hội hay công nghệ? Nếu đã xác định được lựa chọn rồi, các em hãy quyết tâm với sự lựa chọn đó.

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT: Nội dung giảm tải sẽ không có trong đề thi

Đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu lớp 12. Đề thi bám sát chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông, phù hợp với định hướng tinh giản chương trình.

Tuy nhiên, đề thi bảo đảm có tính phân hóa rất cao học sinh xuất sắc, giỏi, khá, trung bình khá, trung bình, yếu và sẽ cố gắng để có độ phân hóa ở vùng điểm cao 9, 10.

Năm nay do tác động của Covid-19, do đó, những nội dung nằm trong chương trình giảm tải sẽ không được đưa vào đề thi.

Do đó, thầy có một lời khuyên là các em tập trung học hết chương trình, ôn tập đầy đủ và chuẩn bị tốt nhất tâm lý cũng sức khỏe để ôn thi, đồng thời lựa chọn các nghề nghiệp tương lai phù hợp với nguyện vọng và sở trường của mình…

Tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường thường xuyên có các hoạt động ngày hội tham quan, trải nghiệm một ngày làm sinh viên đối với học sinh THPT, để các em được khám phá và cảm nhận được có yêu thích với ngành nghề đào tạo nào đó hay không? Theo đó, các nhóm ngành đào tạo đang “hot” hiện nay của Đại học Bách khoa Hà Nội thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin, Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hoá; Kỹ thuật Điện tử viễn thông, Cơ điện tử…

Còn thầy Trương Thanh Tú, Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, khi lựa chọn ngành, thí sinh nên theo sở trường, thế mạnh của mình về khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội. Bên cạnh đó là đam mê, yêu thích và xu hướng ngành nghề của Việt Nam và thế giới.

Kỳ tuyển sinh năm nay, có thể thấy rằng những ngành nghề công nghiệp 4.0 đang được đẩy mạnh, các ngành liên quan đến trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, công nghệ sinh học... Đây là sự lựa chọn cũng như cơ hội triển vọng nghề nghiệp trong thời gian tới là rất cao. 

Cũng theo các chuyên gia tuyển sinh, hiện nay có khá nhiều lựa chọn ngành nghề cho thí sinh. Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 có nhiều ngành mới được mở, đáp ứng nhu cầu xã hội, được dự báo sẽ trở thành ngành có cơ hội nghề nghiệp triển vọng khi sinh viên tốt nghiệp đại học. Thí sinh cần lưu ý, hiện nay các trường đại học được quyền tự chủ trong tuyển sinh. Do đó, mỗi trường sẽ có phương thức tuyển sinh khác nhau. Cùng với đó, mức học phí sẽ không đồng nhất. 

Theo thầy Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải, xu hướng chung là giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tăng chỉ tiêu từ xét tuyển thẳng, chứng chỉ ngoại ngữ, nhất là xét học bạ có xu hướng tăng. Vì vậy, thí sinh có thể lựa chọn nhiều hình thức để tăng cơ hội trúng tuyển cho mình.

Thầy Chương cho biết, có khoảng từ 20% đến 40% của các chỉ tiêu cho xét học bạ còn lại là xét từ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Chỉ tiêu xét học bạ năm nay tăng hơn so với năm ngoái và rải đều tất cả các ngành chứ mọi năm thì chỉ có 5 ngành.

Ở góc độ khác, ông Đào Trọng Độ, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo Thường xuyên (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) khuyến nghị: Thí sinh không nhất thiết phải vào đại học. Các em có thể học nghề, quan trọng là lựa chọn được ngành nghề mà mình yêu thích và phù hợp với năng lực sở trường, để sau này có thể phát huy tốt nhất tố chất riêng của mỗi người. 

Nhiều cơ hội thay đổi nguyện vọng

Hiện nay Bộ GD-ĐT đang mở cổng thông tin đăng ký để các Sở GD-ĐT thực hiện rà soát, điều chỉnh các sai sót nếu có (đến ngày 15/7). Theo quy định, 14 giờ ngày 8/8, thí sinh đến phòng làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT, nếu phát hiện sai sót vẫn có thể đính chính thông tin.

Thí sinh nếu phát hiện sai sót thông tin có thể liên hệ với các điểm thu nhập hồ sơ để được chỉnh sửa hoặc sử dụng tài khoản truy cập cá nhân gửi mail lên hệ thống đề nghị chỉnh sửa thông tin.

Sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi qua internet tại địa chỉ (http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn). Tài khoản này được thí sinh dùng để đăng nhập vào hệ thống từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Theo đó, tùy từng thời điểm, khi đăng nhập vào hệ thống quản lý thi, thí sinh có thể biết được các thông tin như: Thông tin đăng ký dự thi; thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT; giấy báo dự thi, địa điểm thi, kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, kết quả xét tuyển sinh.

Dự kiến từ ngày 9/9 đến 17 giờ ngày 16/9, các thông tin nguyện vọng đăng ký xét tuyển có thể điều chỉnh sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển 1 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng 1 trong 2 phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Với các thí sinh phúc khảo các bài thi/môn thi, việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển được thực hiện sau khi có kết quả phúc khảo.

Thí sinh có thể điều chỉnh với phương thức trực tuyến bằng cách sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký xét tuyển.

Ngoài ra có thể điều chỉnh với phiếu đăng ký xét tuyển: Thí sinh được tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký xét tuyển và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...