Kỳ quặc hủ tục mời đàn ông đến phá trinh thiếu nữ

Aniva khoe thứ rễ cây giúp ông ta có khả năng giường chiếu mạnh mẽ
Aniva khoe thứ rễ cây giúp ông ta có khả năng giường chiếu mạnh mẽ
(PLO) -Tại miền Nam Malawi – một quốc gia nhỏ bé ở lục địa Nam Phi - có một phong tục kỳ quái: Thiếu nữ đến tuổi dạy thì phải mời một người đàn ông đến để…phá trinh. Người quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên đó không bị coi là phạm tội, mà đây được xem là nghi lễ “tịnh hóa” để trưởng thành. Những người đàn ông làm cái nghề kỳ cục này được gọi là “Linh cẩu”. 

Phóng viên BBC (Anh) đã đến tìm hiểu về các “Linh cẩu” và phát hiện, hủ tục này chẳng hề có tác dụng “tịnh hóa” (làm trong sạch), trái lại đã trở thành con đường để lây lan các bệnh tật như HIV-AIDS.

Nghi thức quái gở

Eric Aniva sống trong ngôi nhà 3 gian đầy bụi bặm ở En Sanje ở miền Nam Malawi, ngoài vườn có mấy con sơn dương và đàn gà. Mặc chiếc áo sọc xanh nhàu nhĩ, chân đi tập tễnh, ông ta nói khi cha mẹ sinh ra đã bị tật bẩm sinh. Khi thấy có nhà báo nước ngoài đến thăm, Aniva rất vui mừng vì được báo chí quan tâm.

Aniva là một “Linh cẩu” nổi tiếng trong làng này. Tên gọi này bắt nguồn từ một phong tục truyền thống trong vùng xa xôi hẻo lánh này. Mọi người thuê ông ta để phục vụ cho nghi lễ “tịnh hóa”: khi một thiếu nữ dậy thì, Aniva được mời đến để phá trinh cô gái; khi một người đàn ông vừa qua đời thì Aniva cũng được mời đến để ngủ với người vợ vừa góa chồng, sau đó tang lễ của người chồng xấu số mới được cử hành; nếu một phụ nữ không may bị sảy thai, Aniva cũng được mời đến để làm nghi thức “tịnh hóa” cho người đó.

Điều khiến người ta kinh sợ là ở đây, các cô gái vị thành niên trong vòng 3 ngày kể từ khi có kỳ kinh nguyệt lần đầu phải có quan hệ tình dục với “Linh cẩu”, coi đó là nghi thức cần thiết để thành người trưởng thành. Nếu cô gái cự tuyệt nghi thức “tịnh hóa” này, sẽ bị dân làng coi là mang đến bệnh tật và những điều rủi ro chí mạng cho gia đình và cộng đồng.

Aniva khoe: “Tôi toàn ngủ với những thiếu nữ còn đang tuổi đi học. Một số cô mới chỉ 12 – 13 tuổi, nhưng tôi thích ngủ với những cô lớn tuổi hơn. Là “Linh cẩu”, tôi đã đem lại khoái cảm cho các cô gái. Họ đều rất tự hào, sau đó thường đi kể với người khác tôi là một người đàn ông thực sự, biết cách đem lại niềm sung sướng cho mọi phụ nữ”.

Mặc dù, Aniva ra sức huênh hoang, khoe khoang nhưng khi tiếp xúc với mấy thiếu nữ trong làng, họ đều bày tỏ nỗi khiếp sợ và căm ghét về điều đã phải trải qua với “Linh cẩu”. Một cô gái tên là Maria nói: “Tôi bất lực, chả còn cách nào khác. Vì cha mẹ, tôi buộc phải chấp nhận việc đó. Nếu tôi cự tuyệt, người trong gia đình sẽ bị bệnh tật, thậm chí tử vong. Điều đó còn đáng sợ hơn”.

Aniva không nói thật về độ tuổi của mình, nhưng nhìn bề ngoài ông ta khoảng ngoài 40, hiện đang có 2 vợ, đều biết rõ về công việc của chồng. Aniva nói ông ta đã ngủ với 104 cô gái, nhưng năm 2012 ông ta cũng nói đúng con số đó khi trả lời phóng viên một tờ báo địa phương, vì thế phóng viên BBC nghĩ rằng ông ta không nhớ chính xác về con số “khách hàng” của mình.

Aniva nói ông ta có 5 đứa con, còn đối với những cô gái và phụ nữ chết chồng đã quan hệ tình dục thì không rõ có bao nhiêu người đã mang thai hay có con với ông.

Aniva nói mình là 1 trong số 10 “Linh cẩu” trong vùng, mỗi làng đều có 1 “Linh cẩu”, mỗi lần làm dịch vụ “tịnh hóa” họ được nhận thù lao từ 5 đến 7 USD.

Rời khỏi nhà Aniva, phóng viên BBC tìm gặp Fagis, Chris và Felia, 3 người phụ nữ ngoài 50 tuổi chịu trách nhiệm giữ phong tục truyền thống trong làng. Công việc của họ là hàng năm tổ chức tập trung những thiếu nữ sau khi dậy thì lại để dạy họ cách làm vợ, làm mẹ cũng như các kỹ xảo phòng the để hài lòng đàn ông. Trình tự công việc của họ thường kết thúc bằng hành động “tịnh hóa” của “Linh cẩu”.

Toàn bộ quá trình này được sắp xếp, tiến hành dưới sự tự nguyện đồng ý của cha mẹ các cô gái. Ba người phụ nữ này cho rằng “việc này là cần thiết để tránh lây bệnh cho cha mẹ hoặc cộng đồng”. Khi phóng viên giải thích, thực tế hành vi “Tịnh hóa” này mang nguy cơ lây bệnh cao vì theo phong tục khi quan hệ tình dục với các cô gái, “Linh cẩu” đều không mang bao cao su.

Nhưng họ phản bác, nói rằng: Các “Linh cẩu” được lựa chọn theo tiêu chuẩn khắt khe về đạo đức, vì vậy không thể có chuyện họ mang virus HIV-AIDS hay các mầm bệnh xã hội.

Nguy cơ lây nhiễm HIV-AIDS cao

Hiển nhiên, với “chức trách” kiểu loạn dâm như thế của các “Linh cẩu”, nguy cơ lây lan HIV-AIDS là một nguy cơ rất lớn. Theo tính toán của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bình quân cứ 10 người dân Malawi thì có một người mang virus HIV-AIDS.

Khi phóng viên hỏi Aniva: “ông đã đi kiểm tra xem có bị dương tính HIV hay chưa?”, câu trả lời “Cũng có cha mẹ một cô gái đã hỏi như thế, nhưng tôi không quan tâm”. Sau một hồi trò chuyện, khi thấy phóng viên có vẻ không mấy hứng thú với những lời khoe khoang của ông ta, Aniva nói: So với trước đây, hiện nay mật độ làm chuyện đó đã giảm nhiều. “Tôi chỉ thỉnh thoảng mới làm, hiện tôi cũng đã chuẩn bị thôi không làm nữa”.

Tất cả những người làm “Linh cẩu” đều biết rõ, hủ tục này bị giáo hội và người bên ngoài phê phán, các tổ chức phi chính phủ (NGO) và chính quyền đều lên án gay gắt. Các cơ quan chính phủ Malawi đã triển khai một phong trào xã hội “chống các hủ tục văn hóa có hại”.

Aniva rửa tay gác kiếm vì không muốn con gái mình phải trải qua nghi thức quái gở này.
 Aniva rửa tay gác kiếm vì không muốn con gái mình phải trải qua nghi thức quái gở này.

Tiến sĩ Saba, Tổng thư ký Bộ Phúc lợi và bình đẳng giới Malawi nói: “Chúng tôi không lên án những người này, nhưng chúng tôi cần phải cho họ biết những tình hình liên quan để họ thấy cần phải từ bỏ nghi lễ mang tính hủ tục này”.

Qua tìm hiểu thì thấy, tại vùng này, những bậc cha mẹ được học hành tử tế đều không còn mời “Linh cẩu” “tịnh hóa” cho con em họ nữa, nhưng một số bà mẹ mà phóng viên BBC tiếp xúc vẫn cho rằng cách làm này không có gì sai trái.

Bà Christie, một phụ huynh, nói: “Văn hóa của chúng tôi chả có gì sai trái cả. Nhìn vào xã hội hiện nay, ông sẽ thấy các thiếu nữ thường hành xử rất vô trách nhiệm, nên chúng tôi phải có biện pháp tốt để giáo dục các thiếu nữ trong làng, tránh bị lôi kéo vào con đường lệch lạc, hành xử tùy tiện; là vợ phải biết làm chồng thỏa mãn, như thế thì gia đình mới kỵ tà được”.

Đã đến lúc chấm dứt hủ tục

Linh mục Boucher, một người sinh ra ở Pháp, đã sống ở Malawi 50 năm, hiện là một nhà nhân chủng học nổi tiếng, cho biết: nghi thức này có từ mấy thế kỷ trước. Trước đây, các thiếu nữ 15, 16 tuổi mới dậy thì, nghi thức này dùng để lựa chọn người chồng tương lai. Ngày nay, nó lại do các “Linh cẩu” tiến hành, thế nhưng dân chúng địa phương vẫn không thấy kinh sợ về hủ tục loạn dâm đó.

Ông Boucher nói thêm, mặc dù giáo hội đã rất nỗ lựa nhưng ở các vùng xa xôi hẻo lánh của Malawi, người ta vẫn ngoan cố cự tuyệt thay đổi hủ tục ngược đãi tình dục với trẻ em đó. Tại phần lớn các địa phương ở Malawi, nhất là các vùng gần đô thị, nghi thức này đều đã bị xóa bỏ. Tại miền Trung Malawi, chỉ những quả phụ hay phụ nữ không sinh con mới thuê “Linh cẩu”.

Một trong 2 người vợ của Aniva, bà Fanni cho biết, bà chính là một phụ nữ góa chồng được Aniva “tịnh hóa” sau khi chồng chết, ít lâu sau thì hai người trở thành vợ chồng, hiện họ đã có với nhau một con gái. Hai người có vẻ không hòa hợp với nhau.

Fanni cho biết, bà rất căm ghét công việc của chồng, nhưng cả gia đình sống nhờ vào thu nhập từ công việc đáng hổ thẹn ấy. Khi được phóng viên hỏi: Bà có muốn 10 năm sau cô con gái 2 tuổi của mình cũng phải trải qua nghi thức “tịnh hóa” hay không? Fanni đáp: “Không! Tôi không muốn điều đó xảy ra, tôi muốn chấm dứt tập tục này.

Chúng tôi bị cưỡng bức phải ngủ với “Linh cẩu” nhưng không có sự lựa chọn nào khác. Đó là bi kịch của phụ nữ chúng tôi”.“Khi chuyện đó xảy ra với bà, bà có hận ông ấy không?” “Có! Bây giờ tôi vẫn rất căm hận chuyện đó”.

Phóng viên hỏi Aniva: “ông có muốn con gái mình sau này cũng phải chấp nhận nghi thức “tịnh hóa” hay không?” Câu trả lời khiến phóng viên bất ngờ: “Không! Con gái tôi thì không được! Tôi không cho phép chuyện đó xảy ra.

Hiện tôi đã chuẩn bị đấu tranh để chấm dứt tập tục này”. Phóng viên hỏi: “Chẳng phải ông vẫn đang làm chuyện này đó sao?”. “Không! Tôi đã nói rồi. Hiện nay tôi không làm chuyện đó nữa!”. “Thật không?”. “Đương nhiên, chính xác tuyệt đối, tôi không làm “Linh cẩu” nữa!”…/.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.