Kỳ nghỉ không yên bình

Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An
Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An
(PLO) - Chủ nhật đầu tiên của năm mới 2019 và cũng là đầu tiên của tháng cuối cùng Mậu Tuất, trong không khí hối hả khi cái Tết truyền thống cận kề thì vẫn có cái bình yên của ngày nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, Chủ nhật này không được như vậy.

Khi kỳ nghỉ Tết Dương lịch kéo dài 4 ngày vừa khép lại, một con số về tai nạn giao thông đã gây cho xã hội nỗi ám ảnh day dứt: Có 111 người chết, trung bình mỗi ngày nghỉ có 28 người chết vì tai nạn giao thông trong cả nước.

Kỳ nghỉ lễ, Tết là dịp để sum họp gia đình, hội tụ yêu thương,... thế mà có nhiều người trong ngày đó ra đường rồi không bao giờ trở về nữa. Chưa hết ám ảnh thì ngay trong chiều 2/1/2019, một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra tại Long An, một chiếc xe container càn quét hàng chục xe máy đang dừng trước đèn đỏ, làm chết tại chỗ 4 người và 18 người bị thương.

Hiện trường của vụ tai nạn thảm khốc này cho thấy, chiếc xe container từ địa điểm gây tai nạn đến khi dừng lại kéo dài đến 300m. Nguyên nhân ban đầu do cơ quan chức năng nhận định là “xe chạy đúng tốc độ cho phép” nhưng “mất thắng” gây ra vụ tai nạn này. Còn theo người dân thì tài xế này đã uống khá nhiều rượu trong một cuộc mừng tân gia trước khi trèo lên ghế lái.

Nguyên nhân rồi cũng sẽ tìm ra, làm rõ nhưng đều đã là quá muộn khi tai nạn đã xảy ra mà tài xế thì không kịp thời ra trình diện, doanh nghiệp có xe gây tai nạn ở ngay tại địa bàn đó mà không hề xuất hiện, cứu giúp người bị nạn thì đó rõ ràng là một sự vô cảm và thiếu trách nhiệm - đó cũng là nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông từng xảy ra. Quả nhiên, sau đó kiểm tra thì xe container không hề “mất thắng”, còn tài xế thì dương tính với ma túy và nồng độ cồn quá cao trong máu. 

Có điều ám ảnh và day dứt nhất là vì sao tai nạn giao thông ở nước ta ngày một tăng cao hơn, thảm khốc hơn, thiệt hại lớn hơn? Trong khi, chúng ta nhận diện tai nạn giao thông gây tác hại rất lớn đến đời sống xã hội và người dân. Nhận thấy hậu quả khôn lường của tai nạn giao thông, chúng ta đã thành lập nên một hệ thống Ban chỉ đạo an toàn giao thông quốc gia và địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông hùng hậu, thanh tra giao thông hoạt động đêm ngày, liên tục tuyên truyền pháp luật giao thông và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông,.. Thực tế đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng những biến chuyển chưa làm sáng hoàn toàn bức tranh u ám về tai nạn giao thông.

Chừng nào ổ gà trên đường gây chết người mà cơ quan chủ quản vô can, những kẻ say rượu, phê ma túy vẫn ung dung lái xe thì mỗi lúc ra đường, người dân còn lo sợ, còn bị ám ảnh khôn nguôi. Chỉ một cú càn quét của chiếc xe container tại giao điểm trên quốc lộ thôi đã khiến hàng chục gia đình năm nay không có Tết. Có cái gì bù đắp lại được không?

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Người lao động tự do xin xác nhận thu nhập để mua nhà ở xã hội tại đâu?

Luật sư Tống Chí Cường.
(PLVN) - Bà Nguyễn Mừng (Hà Nội) hỏi: Hai vợ chồng tôi là lao động tự do, không có hợp đồng lao động, tổng thu nhập mỗi tháng của hai vợ chồng dưới 30 triệu đồng. Hiện vợ chồng tôi có nhu cầu mua nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống. Xin hỏi, gia đình tôi cần đến cơ quan nào để xin xác nhận về điều kiện thu nhập?

Một bạn đọc phản ánh 'bị chậm bàn giao tài sản trúng đấu giá': Trả lời của Cục Thi hành án dân sự Vĩnh Phúc

Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Liên quan phản ánh của ông Đỗ Văn Hiếu (ngụ xã Liên Châu, huyện Yên Lạc) cho rằng có việc chậm bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá, đại diện Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, người phải thi hành án (THA) không tự nguyện thi hành, vụ việc phức tạp, Chi cục THADS huyện Yên Lạc đang phối hợp tuyên truyền, vận động, chuẩn bị cưỡng chế giao tài sản theo quy định.

Doanh nghiệp có được cắt giảm nhân sự do ảnh hưởng bởi thiên tai?

Luật sư Đoàn Trung Hiếu.
(PLVN) -  Bạn Ngọc Minh (Lào Cai) hỏi: Doanh nghiệp của tôi đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai. Việc kinh doanh bị đình trệ, doanh thu giảm sút và doanh nghiệp không thể duy trì số lượng nhân sự như trước. Xin hỏi, theo quy định pháp luật hiện hành thì doanh nghiệp có thể cắt giảm nhân sự với lý do thiên tai không? Nếu có, doanh nghiệp cần tuân thủ những điều kiện và thủ tục nào?

Văn hóa pháp lý từ vụ kiện tờ vé số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Vụ án người mua vé số thắng kiện một Cty Xổ số tại miền Trung vừa khép lại là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh pháp luật, vai trò của cách ứng xử văn minh trong xã hội hiện đại…

Xây dựng Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A: Người dân mong được đền bù, hỗ trợ thỏa đáng hơn khi bị thu hồi đất

Dự án Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A đang được triển khai xây dựng nhưng chưa thực hiện xong việc đền bù, hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất.
(PLVN) - Phản ánh về quá trình triển khai xây dựng Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), một số người dân có đất bị thu hồi bày tỏ quan điểm là rất ủng hộ việc xây dựng trường học để con em có chỗ học hành tử tế, nhưng băn khoăn về phương án bồi thường, hỗ trợ khi bị thu hồi đất.

Tìm hiểu về những ưu điểm của loại hình doanh nghiệp tư nhân

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Trong số các loại hình doanh nghiệp tại nước ta, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) là một loại hình doanh nghiệp (DN) khá quen thuộc và phổ biến. Đây không chỉ là loại hình doanh nghiệp có hình thức tổ chức đơn giản mà còn mang nhiều ưu điểm đặc biệt phù hợp với nền kinh tế của Việt Nam nên đã được các nhà đầu tư lựa chọn.

Không thu phí, lệ phí đối với tổ chức, cá nhân phải thay đổi giấy tờ do sắp xếp đơn vị hành chính

Công an Quảng Ninh cấp căn cước cho người dân. (Ảnh minh họa: H.T)
(PLVN) - Ngày 20/3/2025, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã ban hành Công văn số 43-CV/BCĐ về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu không thu các loại phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức phải thay đổi giấy tờ, thủ tục do sáp nhập đơn vị hành chính.

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe ô tô có thể bị xử lý hình sự

 Luật sư Tống Chí Cường.
(PLVN) - Bạn Gia Huy (Hải Phòng) hỏi: Sử dụng điện thoại trong quá trình lái xe ô tô là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời nên một bộ phận người tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm. Xin hỏi, theo quy định mới hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe ô tô sẽ bị xử lý như thế nào?