Kỳ lạ 'đại bàng đất' được cả làng ở Hà Nội sùng bái như thần

Chim ó được ướp xác để trong tủ kính
Chim ó được ướp xác để trong tủ kính
(PLO) - Ở đình làng Nhân Mỹ, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội có xác một con chim ó được dân làng để trang trọng trong tủ kính, tôn thờ như một vị thần. Phía sau câu chuyện này thể hiện tinh thần yêu thiên nhiên, động vật của người dân nơi đây.

Đại bàng đất

Theo những người lớn tuổi ở làng Nhân Mỹ, cách đây trên 20 năm, vào những năm 1992 – 1993, người dân Nhân Mỹ thấy một chú chim đại bàng đất (hay còn gọi là chim ó) mới tập bay chuyền, không rõ từ nơi nào đến cây đề ở giữa cánh đồng làng Nhân Mỹ trú ngụ.

Cây đề này nằm ngay trên một mô đất cao, có độ tuổi trên 400 năm, bên cạnh có một chiếc giếng cổ và một am thờ. Người làng gọi đây là miếu Cây Đề.

Chim ó sống ở cây đề cổ thụ được khoảng 11 năm, đến  năm 2003, khi xây dựng khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình và khu Thể thao dưới nước bao trùm lên miếu Cây Đề thì cây cổ thụ này cùng miếu được di chuyển đến địa điểm khác.

Trước lúc chặt cây để giải phóng mặt bằng, người dân địa phương thấy chim ó kêu rền rĩ cả ngày cả đêm. Theo người dân, một hôm, khi chim ó đi kiếm ăn về thấy tổ ấm bị chặt phá liền lao đầu vào bức tường chết.

Người dân cho rằng, đó là chim thiêng nên đã phát nguyện góp tiền của thuê thợ ướp xác, thuộc da và cho vào tủ kính để mọi người cùng tưởng nhớ.

Hiện câu chuyện về chim ó còn được ghi thành văn bản rất rõ ràng, được lưu tại đình Nhân Mỹ: “Hồi 17 giờ 30, ngày 05/10/2003, chim ó lao đầu vào vách kính bể bơi Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia. 8 giờ sáng ngày 07/10/2003 chim ó chết.

Thể theo nguyện vọng của nhân dân yêu cầu ướp xác để lưu niệm sinh vật cảnh này. Hội người cao tuổi tiến hành thuộc, ướp, nhồi chim ó hoa đặt trong lồng kính để người dân chiêm ngưỡng”.

Thủ từ đình làng Nhân Mỹ, người trực tiếp túc trực bên “cụ” chim ó lúc lâm chung bồi hồi kể lại: “Cụ” ấy đã trở thành ký ức của dân chúng tôi suốt mười mấy năm trời. Cây đề cổ thụ đường kính đến gần 2m tỏa bóng mát giữa cánh đồng. Khắp khu vực rộng mênh mông từ Mỹ Đình đến Mễ Trì, Phú Đô chỉ có mỗi cây đề này là to nhất.

Hàng ngày, người dân các nơi đi làm ruộng qua lại đều dừng chân bên gốc cây rồi múc nước giếng uống. Trên cây này có đúng một “cụ” chim ó trú ngụ. Và trong suốt mười mấy năm trời cũng chỉ có mỗi chú chim ó sống cô độc trên cây.

Ban ngày “cụ” đi kiếm ăn chỗ nào không biết, cứ chiều tà là về cây đề ngủ. Hễ hôm nào cụ ó kêu bất thường thì hôm sau trở trời. Lâu dần, dân chúng tôi quen với hình ảnh “cụ” ó đi đi về về, hôm nào thấy vắng là nhớ và lo sợ bị kẻ xấu săn bắn. Cho đến năm 2003 “cụ” ó lao đầu vào tường mà chết”.

Cả làng thay nhau chăm sóc chim ó

Chuyện chim ó “tự tử” có thể do người dân vì lòng yêu quý chim mà nhân hóa lên như vậy. Nhưng dù sao thì đó cũng là kỷ niệm đáng nhớ của nhiều nông dân ở ngoại ô thành phố.

Bà Nguyễn Thị Sâm, Phó tiểu ban Quản lý Di tích phường Mỹ Đình 1 giới thiệu: “Cụ” chim có sải cánh đến 1,2m, lúc mới chết nặng khoảng 4kg, mắt màu đỏ, mỏ đen, đầu mỏ hơi vàng, chân chì cùng với móng vuốt sắc nhọn.

“Cụ” được đặt trong một chiếc lồng kính cao khoảng 1,2m, dài 1,5m, rộng khoảng 80cm. Từ năm 2003 đến nay là 12 năm nhưng xác “cụ” chim ó vẫn được giữ rất tốt, không bị bọ hay mọt ăn lông.

Bà Sâm cho biết, mặc dù đình làng thờ tứ vị bản cảnh thành hoàng, nhưng sau khi “cụ” chim chết, dân làng đã đưa xác vào đây nghỉ tạm. Mọi người dân đều phải có trách nhiệm bảo vệ và chăm lo chỗ an nghỉ cho “cụ”, nhưng trách nhiệm chính vẫn thuộc về thủ từ và các thành viên trong Ban quản lý di tích, hội người cao tuổi địa phương.

Việc đưa “cụ” chim vào đình là nguyện vọng của mọi người dân làng Nhân Mỹ. Tuy vậy, vào mỗi ngày lễ, tết... “cụ” chim không được thắp hương thờ tự ở đây vì không thể xếp cùng hàng với tứ vị bản cảnh thành hoàng. Ai muốn nhang khói cho cụ thì phải thắp hương ở một chỗ riêng.

Sau sự kiện “cụ” chim ó lao đầu vào tường “tự tử”, gốc cây đề nơi “cụ” trú ngụ cùng với miếu Cây Đề cũng được các đơn vị thi công khu Liên hợp Thể thao Quốc gia di dời sang vị trí bên cạnh, phía sau hàng rào của khu Thể thao dưới nước và được dân làng chăm sóc thường xuyên. Đến nay, gốc đề cổ thụ vẫn còn và tiếp tục tái sinh xanh tốt, vươn tán rộng như ngôi đình.

Theo sử sách ghi lại, đình làng Nhân Mỹ thờ 4 vị thần hoàng là Lý Bí, Công chúa tiên nữ Phương Dung, Quốc vương Lý Thiên Bảo, Đại tướng Đỗ Tam Lang. Đình bắt đầu xây dựng khi Lý Bí qua đời năm 548 nhằm tưởng nhớ công lao dựng nước của ông. 

Để không làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm nơi thờ tự của tứ vị thành hoàng, người dân làng Nhân Mỹ đã đặt thi hài “cụ” chim ó sang vị trí khác nằm ở gian bên phải, cách xa chánh điện. “Cụ” chim ó cũng không được đặt bát hương thờ tự trong đình mà việc nhang khói phải ở địa điểm khác là miếu thờ vọng Cây Đề, nơi gốc đề “cụ” “từng” sinh sống.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.