Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII: Thảo luận tổ về Chương trình xây dựng pháp luật năm 2011.

Sáng 4/6, theo nội dung chương trình kỳ họp, các vị ĐBQH tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tham gia thảo luận tổ về Dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011; Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 66/2006/QH11 ngày 29 tháng 6 năm 2006 của Quốc hội về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Sáng 4/6, theo nội dung chương trình kỳ họp, các vị ĐBQH tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tham gia thảo luận tổ về Dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011; Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 66/2006/QH11 ngày 29 tháng 6 năm 2006 của Quốc hội về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Đại biểu Nguyễn Văn Vượng chủ trì thảo luận
Đại biểu Nguyễn Văn Vượng phát biểu thảo luận

 

Về đánh giá việc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010, các ý kiến phát biểu tập trung phân tích những hạn chế, tồn tại của việc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010, trên cơ sở đó, kiến nghị Quốc hội có những biện pháp để thực hiện tốt hơn chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011. Các vị ĐBQH Đoàn Thái Nguyên đều cho rằng những hạn chế tồn tại trong nhiều năm qua là do tình trạng tuân thủ pháp luật và kỷ luật công vụ của một số cơ quan nhà nước, trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan soạn thảo chưa cao; đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cần nêu cụ thể những cơ quan, đơn vị chưa thực hiện  nghiêm túc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội để nghiêm túc rút kinh nghiệm. Cơ bản đồng tình với dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011, các vị ĐBQH Đoàn Thái Nguyên đã đề xuất một số biện pháp để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong những năm qua, hoàn thành Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011 với chất lượng tốt. Đại biểu Nguyễn Văn Vượng đề nghị phải thực hiện tốt ở cả 3 khâu: Thứ nhất, cơ quan soạn thảo phải chuẩn bị các dự án thật sự chất lượng trước khi trình Quốc hội cho ý kiến, sau mỗi kỳ họp nên có đánh giá và thông báo có bao nhiêu dự án luật thực hiện tốt khâu soạn thảo, bao nhiêu luật chuẩn bị chưa tốt, chưa đảm bảo thời gian. Thứ hai, báo cáo thẩm định của cơ quan thẩm định thật sự sâu, là định hướng để các ĐBQH thảo luận cho ý kiến quyết định. Thứ ba, cần cải tiến cách thức thảo luận: thảo luận ở hội trường chỉ phát biểu những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, không nên lặp lại những ý kiến đã phát biểu ở thảo luận tổ. Đại biểu Lê Thị Nga đề nghị nhanh chóng thành lập ban soạn thảo Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi) và Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 1992 để kịp tiến độ về thời gian. Đại biểu Phạm Mạnh Hùng đề nghị cử các cán bộ có năng lực, trách nhiệm và có thời gian tham gia ban soạn thảo dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng. Về phía Chính phủ, cần quán triệt và tổ chức tốt hơn sự phối hợp giữa các Bộ, Ngành trong việc chuẩn bị các dự án luật.

Về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 66/2006/QH11, các vị ĐBQH Đoàn Thái Nguyên cơ bản đồng tình với Dự thảo và cho rằng các tiêu chí để xác định dự án phải trình Quốc hội quy định như Dự thảo nhìn chung là phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Buổi chiều cùng ngày, các vị ĐBQH Đoàn Thái Nguyên tiếp tục tham gia thảo luận tổ về dự án Luật tố tụng hành chính. Dự thảo Luật tố tụng hành chính gồm 13 chương, 163 điều đã được Ban soạn thảo chuẩn bị công phu trên cơ sở khảo sát, tổng kết thực tiễn giải quyết các vụ án hành chính và thi hành các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan đến lĩnh vực tố tụng hành chính. Các ý kiến phát biểu của các vị ĐBQH tập trung thảo luận về quy định thẩm quyền giải quyết các khiếu kiện hành chính của Tòa án: đề nghị quy định tổ chức, cá nhân không đồng ý với quyết định hành chính, hành vi hành chính thì có thể khởi kiện vụ án hành chính, không đặt ra yêu cầu về việc cá nhân, tổ chức đó phải khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu; về điều kiện và thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính: nhất trí quy định về thời hiệu khởi kiện khác nhau đối với các loại và các trường hợp khiếu kiện hành chính khác nhau; về thủ tục thoả thuận trong tố tụng hành chính: đề nghị không nên quy định thủ tục thỏa thuận nhưng nên quy định việc đối thoại giữa người khởi kiện và bên bị kiện trong tố tụng hành chính…

                                                                                                                                        Đình Hải