Kỳ họp 15 HĐND thành phố: Xây dựng Hải Phòng mạnh về biển, giàu từ biển
* Tập trung đầu tư 5 lĩnh vực kinh tế biển
* Tăng phí trước bạ đối với xe ô-tô dưới 10 chỗ ngồi
* Thêm 23 chức danh được hưởng phụ cấp
(HPĐT)- Ngày 28-4, HĐND thành phố khóa 13 tiến hành kỳ họp thứ 15. Đây là kỳ họp chuyên đề xem xét, quyết định đề án phát triển kinh tế biển Hải Phòng đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.
Cùng dự có: Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Văn Thuận; các Phó bí thư, Phó chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND thành phố.
Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Thành đọc tờ trình nêu rõ: các ngành, lĩnh vực biển của thành phố còn rất nhiều yếu kém trước bối cảnh và yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế biển hiện nay. Vì vậy, việc xác định rõ mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế biển đến năm 2020 là một trong những động lực quan trọng phát triển thành phố và là yêu cầu cấp thiết.
Tập trung đầu tư 5 lĩnh vực kinh tế biển
Đề án xác định 5 lĩnh vực kinh tế biển trọng tâm được phát triển theo thứ tự ưu tiên: phát triển hệ thống cảng, dịch vụ cảng, vận tải biển; xây dựng các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu đô thị ven biển; đóng mới và sửa chữa tàu thủy, phương tiện nổi; kinh tế thủy sản; du lịch biển.
Việc sắp xếp thứ tự ưu tiên của đề án là phù hợp và có sự tính toán, bàn bạc khá kỹ để khi triển khai mang lại hiệu quả cao. Theo đó, đến năm 2015, lượng hàng qua cảng đạt 55-60 triệu tấn/năm và đến năm 2020 đạt 80-100 triệu tấn/năm. Cảng Lạch Huyện có khả năng tiếp nhận tàu 4000-6000 TEU, tàu chở hàng tổng hợp 5-8 vạn DWT; xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ tại khu vực Bắc sông Cấm, tổng diện tích 1.573ha; đến năm 2020, Hải Phòng là trung tâm đóng và sửa chữa tàu, thuyền lớn nhất Việt Nam và của khu vực Đông Nam Á, tốc độ tăng trưởng trung bình trên 30%/năm…; phát triển khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải thành một trong những trung tâm kinh tế giao thương quốc tế hiện đại của vùng Bắc bộ và cả nước, đồng thời là cửa mở ra biển chủ yếu của 2 hành lang, một vành đai kinh tế...
Hiện, kinh tế biển của Hải Phòng hiện chiếm tỷ trọng khá lớn, tới 28%, trong khi cả nước là 11% và mục tiêu của thành phố là nâng tỷ trọng lên 55% vào năm 2020. Tỷ trọng đó có đạt được hay không phụ thuộc phần lớn vào việc thực hiện đề án phát triển kinh tế biển Hải Phòng.
Đề án cũng khẳng định, để xây dựng Hải Phòng mạnh về biển, giàu từ biển cần xây dựng một nền khoa học công nghệ biển hiện đại; phát triển nền kinh tế biển hiệu quả, bền vững và có khả năng hội nhập quốc tế; xây dựng hệ thống quản lý tổng hợp biển và đảm bảo an ninh chủ quyền vùng biển.
Tăng phí trước bạ đối với xe ô-tô dưới 10 chỗ ngồi lên 12%
Cũng tại kỳ họp này, UBND thành phố đề nghị xem xét 4 loại phí và lệ phí; trong đó đáng chú ý là tăng thu lệ phí trước bạ lên 12% đối với tất cả các loại xe ô-tô dưới 10 chỗ ngồi, không phân biệt phân khối lớn, nhỏ. Hiện, mức thu đang áp dụng là 10%.
Đối với lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (cấp lần đầu): với tổ chức là 450 nghìn đồng/giấy; cá nhân là 100 nghìn đồng/giấy và trường hợp khác là 50 nghìn đồng/giấy.
Thêm 23 chức danh được hưởng phụ cấp
Tại kỳ họp này, HĐND thành phố xem xét đề án về chức danh và chế độ phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố. Đề án đề xuất 23 chức danh được hưởng phụ cấp với mức hệ số từ 0,3 (phó trưởng thôn, tổ dân phố) đến 1,0 (phó trưởng công an và phó chỉ huy quân sự xã).
Dự kiến áp dụng từ 1-7-2009. Ngân sách thành phố mỗi năm chi tăng khoảng 52,6 tỷ đồng./.