Kỳ bí những phép thuật Trung Hoa cổ - Kỳ 3: Phép thuật đuổi ma và dẫn xác chết của thầy pháp

(PLVN) - Văn hóa Trung Quốc vốn rất đa dạng và phong phú, trải dài trên một đất nước rộng lớn và có tới hơn 1 tỷ dân. Thế nhưng, trải qua thời gian tới hàng nghìn năm, nhiều nét văn hóa, đặc biệt là tại các tộc người thiểu số vẫn lưu truyền và có sức sống dai dẳng trường tồn cho đến tận ngày nay. Một trong số đó chính là thuật “phù thủy”.
Thầy pháp đang làm phép đuổi xác. Thầy pháp đang làm phép đuổi xác.

Hãn Thi - Phép thuật đuổi xác 

Hãn Thi theo nghĩa đen là “đuổi xác chết”. Đây là một phép phù thủy vô cùng thần bí của Miêu tộc sinh sống tại miền Tây Hồ Nam. Nơi đây có một thắng cảnh du lịch nổi tiếng thế giới gọi là Trương Gia Giới. Hạng mục đuổi xác chết rất kinh dị, khủng khiếp. Trung Quốc trước giải phóng (1949) thì giao thông đi lại ở vùng này hết sức khó khăn cách trở, bốn bề xung quanh miền Tây Hồ Nam đều có núi đồi bao bọc trùng điệp, đường đi lối lại hiểm trở, quanh co.

Người Tây Hồ Nam vốn có truyền thống đưa người chết về quê hương cũ. Để giảm bớt gian nan, người Mèo đã nghĩ ra cách “đuổi xác chết”.  Nhà văn Thẩm Tòng Văn chỉ viết về phép phù thủy kinh dị này như sau: “Ai có diễm phúc nhìn thấy tận mắt một bầy xác chết đi lại trên đường, biết tránh xe giống như người sống thì có cảm giác quá ư rùng rợn”.
Phép đuổi xác chết có nguồn gốc từ truyền thuyết ngàn năm trước đây, tổ tiên người Miêu là Si Vưu dẫn quân đánh nhau với địch ở bờ sông Hoàng Hà, thây chất đầy đồng, máu chảy thành sông. Sau trận đánh, Si Vưu nói với quân sư: “Ta không thể bỏ rơi đồng đội ở đây, ông phải dùng phép phù thủy đưa các tử sĩ trở về quê hương”.

Kỳ bí những phép thuật Trung Hoa cổ - Kỳ 3: Phép thuật đuổi ma và dẫn xác chết của thầy pháp ảnh 1
(ảnh minh họa).  

Quân sư tuân lệnh và nói: “Xin ông hãy thay đổi trang phục, cầm cờ tiết đi truớc dẫn đường, tôi đi sau đốc thúc”. Quân sư ăn mặc giống như Si Vưu, đứng vào giữa đám xác tử sĩ, niệm thần chú, cầu thần linh giúp đỡ rồi hô to: “Hỡi các anh em tử sĩ, đây không phải là nơi an nghỉ vĩnh hằng của các bạn. Cha mẹ, vợ con các bạn đang trông chờ mỏi mắt ở quê nhà. Xin hồn các tử sĩ hãy luân theo lệnh ta, đứng dậy đi ngay”.

Lạ thay, các xác chết đứng bật dậy, xếp hàng đi theo lá cờ tiết dẫn đường của Si Vưu. Quân địch thấy thế vội xông lại nhưng trời đất đột nhiên mịt mù như mê hồn trận.  Trước đây, ở vùng núi miền Tây Hồ Nam thỉnh thoảng vẫn nhìn thấy xác chết đi lại. Trời tờ mờ sáng, du khách nhìn thấy rất nhiều xác người vật vờ đi lại trước cứa nhà nghỉ.

Họ đều mặc áo choàng đen lùng thùng. Dẫn đầu là một người sống, tay cầm chùm chuông vừa đi vừa lắc để người đi đường tránh ra. Đó chính là “thầy dẫn xác chết”. Ông vừa đi vừa nhắc nhở các nhà hai bên đường phải xích chó lại. Các xác chết được nối với nhau bởi một sợi dây thừng. Trên đường đi có nhà trọ cho các xác chết. Thầy dẫn xác chết tuy là người sống nhưng cũng được nghỉ tại đây. Họ ở nhà trọ ban ngày, ban đêm lại kéo nhau ra đi. Khi gặp mưa gió, họ ở lại vài ngày đêm rồi đi.  Theo điều tra của các nhà dân tộc học, trong dân gian Tây Hồ Nam từ xa xưa đã có phép phù thủy Vu Na làm xác chết đi lại được.

Làm thầy dẫn xác chết cũng phải học. Ai học nghiệp vụ dẫn xác chết cần đáp ứng hai điều kiện: gan dạ không sợ ma và sức khoẻ tốt. Khi thành nghề họ có thể truyền nghề cho người khác nhưng rất chú ý kén chọn môn sinh. Môn sinh phải do phụ huynh đưa đến lễ thầy (bái sư), sát hạch (phỏng vấn). Môn sinh ít nhất 16 tuổi, cao trên 1,7m, tướng mạo xấu xí.

Kỳ bí những phép thuật Trung Hoa cổ - Kỳ 3: Phép thuật đuổi ma và dẫn xác chết của thầy pháp ảnh 2
 

Khi sát hạch môn sinh, thầy để họ nhìn mặt trời rồi quay người vài vòng, khi dừng quay phải phân biệt được nhanh chóng 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Sau đó yêu cầu môn sinh tìm đồ vật được giấu kĩ và gánh vật nặng để thử sức chịu đựng.  Cuối cùng thầy cất một chiếc lá ngô đồng vào một ngôi mộ trên núi, nửa đêm bảo môn sinh đi lấy về.

Qua đủ các bước mới được thầy nhận làm môn sinh. Trong quá trình huấn luyện các môn sinh phải rèn luyện vẽ bùa, 36 kĩ năng đi, đứng, quay vòng, leo dốc, xuống dốc, qua cầu, làm chó ngưng sủa... Những kĩ năng này có tác dụng khống chế, điều khiển các xác chết.  Thầy dẫn xác chết vẫn làm ăn bình thường như người khác, khi cần mới làm nghiệp vụ đặc biệt này.

Lúc đó thầy sẽ lấy một tờ giấy màu vàng để chủ nhà (người xin mang thi hài thân nhân về quê) ghi rõ họ tên, ngày sinh, ngày chết rồi lấy lá bùa dán lên tờ giấy vàng. Cuối cùng thầy nhét tờ giấy đó vào người. Trang phục của thầy rất đặc biệt. Thầy đi giày rơm, mặc áo choàng, lưng thắt đai đen, đầu đội mũ cao, ngang lưng có giắt một gói bùa. 

Phù thủy dẫn xác

Theo tư liệu còn lại, thầy dẫn xác người miền Tây Hồ Nam có lệ “ba xác được dẫn, ba xác không được dẫn”. Những người bị chém đầu (phải ghép đầu với thân người sau khi bị hại), bị thắt cổ, chết đứng trong cũi có thể được dẫn xác về. Vì họ đều bị bức tử, chết còn hận đời, rất mong nhớ người thân và quê hương.

Đối với ba loại người nói trên, thầy có thể dùng phép thuật phù thủy để gọi hồn họ về nhập vào xác, dùng thần chú để khống chế, rồi phù phép để họ có thể đứng dậy, đi lại, leo dốc, chèo thuyền... Những người ốm chết, nhảy xuống sông tự tử, tự thắt cổ là chết tự nguyện nên không thể dẫn xác về quê. Người ốm chết linh hồn bị Diêm Vương giam giữ trong quỷ môn quan.

Người nhảy xuống sông hoặc thắt cổ tự tử linh hồn phải luân hối từ kiếp nọ sang kiếp kia. Người bị sét đánh hoặc bị thiêu cháy cơ thể không được toàn vẹn nên cũng không thể phù phép cho họ đứng dậy đi lại.  Lúc đầu việc dẫn xác chết chỉ áp dụng đối với các tử sĩ trên chiến trường, về sau phát triển dần đến cả những người bị hành hình oan uổng. 

Qua các công trình nghiên cứu của các nhà Dân tộc học, chúng ta đã vén bức màn bí ẩn về phép phù thủy dẫn xác chết. Không thể phủ nhận thuật phù thủy dân gian của Miêu tộc giúp con người hiện nay hiểu rõ hơn lịch sử, văn hoá, tôn giáo, phong tục của chính họ, đó là nét văn hóa riêng. 

(Còn nữa) 

Minh Châu - Tuệ Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mùa tựu trường, bình về những điểm 10 môn Văn

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Dù vẫn còn hãn hữu, có thể nói là đếm trên đầu ngón tay nhưng các kỳ thi Tốt nghiệp THPT vừa qua đã xuất hiện những điểm 10 môn Ngữ Văn. Điều này liệu có bình thường? PLVN ghi nhận một số ý kiến bình giải về câu chuyện này.

Chắp tay, nguyện lòng mình biết bỏ tâm ngã mạn

Chắp tay, nguyện lòng mình biết bỏ tâm ngã mạn
(PLVN) -  Trở về, thường sau bữa sáng với bánh mướt ngon nhất thế gian, tôi sẽ đi thắp hương nơi ban thờ Bụt, nơi nhà Tổ. Đây là giây phút thiêng liêng đã thành nếp, như tiếng thưa “con đã về” mà tôi thường ríu ran từ tấm bé với Mạ Cha.

Bắc Giang: Huyện Lạng Giang triển khai các dự án đầu tư trọng điểm

Quy hoạch chi tiết khu dân cư thôn Hạ
(PLVN) - Thực hiện quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lạng Giang đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, UBND xã Nghĩa Hòa giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án: Xây dựng cơ sở hạ tầng đấu giá quyền sử dụng đất khu cây xăng thôn Bằng, xã Nghĩa Hòa; Khu dân cư Nghĩa Hòa, xã Nghĩa Hòa và Khu dân cư thôn Hạ, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang. Cơ quan chức năng đã tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng đúng quy định pháp luật, đảm bảo kế hoạch đề ra.

Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh - danh tướng có công mở cõi phương Nam

Đền thờ Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, thuộc Công viên Lịch sử Văn hóa dân tộc, TP HCM.
(PLVN) - Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh (1650 – 1700), bậc tướng quốc tài ba thời chúa Nguyễn Phúc Chu (1675 – 1725), nổi danh với nhiều lần cầm quân dẹp loạn biên cương. Đặc biệt, ông được xem là vị tướng mở cõi phương Nam với việc xác lập chủ quyền cho người Việt tại Nam bộ vào năm 1698, đưa miền đất này chính thức trở thành một phần lãnh thổ Đại Việt, tức Việt Nam ngày nay.

Nguồn gốc tục thờ Chiêu Ứng của người Hoa ở miền Trung và Nam Bộ

Chánh điện Hải Nam Cổ Miếu thờ bài vị 108 anh linh.
(PLVN) - Tại miền Trung và Nam Bộ nước ta có nhiều đền, miếu, hội quán thờ Chiêu Ứng Anh Liệt do cộng đồng người Hoa gốc Hải Nam nói riêng, người Hoa nói chung xây dựng, hương khói. Tín ngưỡng đặc trưng này bắt nguồn từ một sự kiện có thật, đó là vụ án thảm sát 108 thương nhân người Hoa trên vùng biển miền Trung dưới triều vua Tự Đức.

Chùa Cổ Am xứ Nghệ

Cổng chùa Cổ Am ở Nghệ An.
(PLVN) - Chùa Cổ Am không chỉ là danh thắng tâm linh nổi tiếng nhất của vùng phủ Diễn Châu mà còn như là chứng nhân của nhiều giai đoạn lịch sử thăng trầm của Nghệ An nói riêng và nước Việt nói chung.

Ngành Giáo dục Việt Yên tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu tỉnh Bắc Giang

Đồng chí Nguyễn Quý Dương - Phó Chủ tịch HĐND huyện Trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh Bắc Giang cho ngành GD&ĐT huyện Việt Yên
(PLVN) - Năm học 2020-2021 là năm học chuyển giao giữa 2 nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp: kết thúc các mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 và là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020-2025 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Giám sát lưu thông hàng hải - thị trường đầy triển vọng

Giám sát lưu thông hàng hải được coi là ngành nghề có nhiều tiềm năng.
(PLVN) - Với việc mật độ tàu bè trên biển ngày càng đông, các hoạt động bất hợp pháp càng lúc càng nhiều, dịch vụ giám sát lưu thông hàng hải đang trở thành một thị trường đầy triển vong, đáp ứng nhu cầu về thương mại, an ninh và cả về mặt chiến lược.

Chuyện về những người phụ nữ Việt Nam tại Morocco

Chiếc cổng Marocco tại Ba Vì (Hà Nội).
(PLVN) - Ngôi làng nhỏ có tên Al - Shinwa ở tỉnh Kenitra, có 7 gia đình với vợ là người Việt Nam kết hôn cùng chồng là công dân Morocco (Maroc). Những người chồng của họ từng là hàng binh hoặc lính đào ngũ gia nhập lực lượng Việt Minh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Phong thủy và tín ngưỡng thờ thần thánh tại các tứ trấn Việt Nam (Kỳ 6): Khám phá tín ngưỡng thờ thần Huyền Vũ

Núi Cánh Diều tương truyền là nơi thần Thiên Tôn cắm gươm hóa.
(PLVN) - Trong bách thần của tín ngưỡng dân gian Trung Quốc có nhiều vị thần của Đạo giáo. Qua thời gian, từ một thánh thú có biểu tượng rùa - rắn, Huyền Vũ trở thành một vị thần của tín ngưỡng Trung Quốc, rồi thành thần tiên trong Đạo giáo và thành thần của người Việt. Đến nay, những dấu vết, biểu hiện của Đạo giáo có thể tìm thấy trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Những điều còn mãi

Tình người trong tâm dịch (ảnh: Thành ủy TP Hồ Chí Minh).
(PLVN) - Sau tất cả, chỉ Tình yêu, Tình người, Tình nghĩa là điều còn lại sau khi tất cả đi qua. Và dù, đôi khi có mù quáng, nhưng nó đáng quý khi nó chân thành và thật thà...

Tư pháp Hà Tĩnh: Tiên phong trong công tác đỡ đầu xây dựng Nông thôn mới

Ông Lê Viết Hồng - Giám đốc Sở Tư pháp Hà Tĩnh làm việc với xã Hương Bình huyện Hương Khê về công tác đỡ đầu xã xây dựng nông thôn mới.
(PLVN) - Tính từ năm 2010 đến nay, Sở Tư pháp Hà Tĩnh đã thực hiện đỡ đầu, góp phần cùng với chính quyền và nhân dân nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đạt chuẩn về dịch nông thôn mới. Sở Tư pháp được tỉnh Hà Tĩnh đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong việc giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.