KTM X-Bow và hành trình trên đất Mỹ

Thứ gì đó thật tuyệt hảo mà đến tận bây giờ cũng khó lòng mua được trên đất Mỹ

Thứ gì đó thật tuyệt hảo mà đến tận bây giờ cũng khó lòng mua được trên đất Mỹ? Đó chính là KTM X-Bow. Xuất phát từ Áo, đây là chiếc xe bốn bánh đầu tiên của nhà sản xuất KTM đặt chân đến Mỹ.

Bàn về KTM X-Bow

Bàn về KTM X-Bow, người ta sẽ nhớ ngay đến một mẫu xe đua thực sự nhỏ nhắn và ấn tượng, nhưng ít nhiều khiến họ mường tượng về một chiếc xe đua hiệu Lotus. Dù vậy, càng ngắm lâu, người ta sẽ càng nhận ra những điều khác biệt. Điểm dễ nhận thấy nhất là X-Bow có phần mái mở như kiểu xe đua mini (go-kart), cung cấp trải nghiệm tự nhiên cho những tín đồ ưa sự đơn giản.

Người hâm mộ Mỹ đã cất công chờ đợi từ năm 2008 để được chính thức ngồi vào bên trong chiếc X-Bow. Thế nhưng KTM chưa bao giờ hoàn thành những kế hoạch có nhiều đồn đoán trong việc nhập cảng mẫu xe này. May thay, British Racing Group L.L.C, một chuỗi đại lý độc quyền trong việc nhập và bán những chiếc xe thuộc dạng hiếm đã thực hiện nỗ lực để mang X-Bow đến gần hơn với những người hâm mộ.

Vượt qua rào cản luật pháp của thị trường khó tính, họ đã phải tiếp thị X-Bow đơn giản chỉ như một loại phụ tùng xe hơi. Điều đó có nghĩa là British Racing Group sẽ nhập và bán cho bạn phần thân vỏ. Mua hay lắp đặt những bộ phận khác là vấn đề của bạn. Họ từng rất thẳng thắn khi đưa ra kết luận: "KTM X-Bow tại Bắc Mỹ chỉ là một phương tiện được lắp ráp đặc biệt theo quy định của EPA, NHTSA và các phòng ban giao thông Liên bang. Nó sẽ được bán mà không có động cơ hay các trục truyền động".

Nhưng đó là câu chuyện ở Mỹ. Đường phố của Liên minh châu Âu hay các Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đâu phải vắng bóng KTM X-Bow. Đó là cơ sở để những người hâm mộ tại Mỹ tìm cách "lắp chân" cho chiếc xe này. Dù được nhập vào Mỹ mà không có động cơ, X-Bow vẫn được thiết kế để có thể kết hợp  khéo léo với một động cơ đặc biệt, loại 4 xy lanh 240 mã lực vay mượn từ gia đình Volkswagen-Audi. Sôi nổi trên một thân xe khổ hạnh, sự kết hợp ấy có thể gây ngạc nhiên với một mẫu xe đua loại nhỏ, với giá bán chưa đến 6 con số.

Thiết kế của KTM X-Bow

KTM vốn chỉ được biết đến như một hãng chuyên sản xuất mô-tô địa hình đẳng cấp quốc tế. Sau khi thâm nhập vào thị trường mô-tô thể thao phân khối lớn, KTM mới quyết định lấn sân sang lĩnh vực ôtô. Tuy nhiên, việc thiết kế một xế hộp đường đua lại đòi hỏi những kĩ năng khác biệt. Điều đó lý giải vì sao KTM cần đến danh sách dài những chuyên gia thiết kế, để chắc chắn chiếc X-Bow của họ sẽ trở thành mẫu xe dẫn đầu về mọi mặt.

KTM "vay mượn" ống xả từ những chiếc xe hai bánh hãng từng sản xuất rồi lắp ráp lên thân hình X-Bow. Trên thực tế, đó là thứ phụ tùng xe hơi duy nhất tự tay KTM sản xuất. Tất cả những gì còn lại đều có xuất xứ từ những nguồn cung cấp bên ngoài.

Hệ khung gầm được thiết kế bởi Dallara- một hãng chuyên thiết kế xe đua Italia - với vật liệu trọng lượng nhẹ và ứng dụng những công nghệ tân tiến. Khoang lái dạng ống được chế tác bằng sợi các-bon. Theo Telegraph thì loại vật liệu này chính xác có tên gọi là "sợi công nghiệp". Ở phía trước, cabin được gia cố độ vững chắc với sợi các-bon sản xuất riêng cho xe đua, tăng cường khả năng chống va đập và ống xả cung cấp sự hỗ trợ đáng kể cho phần thân sau của xe. Kiểu thiết kế này khiến X-Bow cứng vững gấp 2 lần so với một chiếc mui trần có thân thép. Động cơ 240 mã lực Volkswagen-Audi 4 xylanh FSI sẽ cố định ở phía sau.

Tuổi đời của KTM X-Bow đã lên tới 3 năm và khoảng thời gian tồn tại không phải ngắn ấy đã khiến báo giới tốn nhiều giấy mực khi bàn tán về mẫu xe này. Thiết kế dạng ống của thân xe có lẽ là đích ngắm phổ biến nhất cho những nhận xét sắc nhọn nhất. Bước lên chiếc X-Bow, theo Motor Trend nhận định, là làm mất đi một dáng ngồi thanh nhã, rồi cố định trên ghế xe khuôn cứng và không thể điều chỉnh được. Không có mái che và kính chắn gió, đặc biệt là ở tốc độ đường đua thì sự bảo vệ duy nhất cho người lái chỉ còn là mũ bảo hiểm. Nhưng lợi ích bù lại của sự "nghèo nàn" này là việc cũng không nhất thiết phải có cột A, từ đó, mở ra khoảng không phía trước không chướng ngại và tầm nhìn ngoại vi hoàn toàn rộng rãi.

Hệ thống treo còn thô cứng, cơ cấu lái không thật sự nhất quán cho người dùng, cùng đó là hàng loạt những phản hồi rõ rệt từ mặt đường. Đây là cách để người ưa mạo hiểm tận hưởng sự thú vị và làm kẻ yếu vía phải thót tim. Dù sao, X-Bow cũng có một chi tiết khiến ai cũng phải hài lòng, đó là dạng thức lái bên tay phải và trái.

Cách KTM X-Bow thể hiện

KTM nắm trong tay cả sức mạnh lẫn những điểm yếu. Nâng tầm công suất cho một chiếc xe đua công thức 1 mini (go-kart) nhưng lại viện đến sự hỗ trợ từ Audi cả về động cơ lẫn hệ dẫn động, ấy là cách X-Bow ra đời. Hệ dẫn động với động cơ turbo 2L phun nhiên liệu trực tiếp phù hợp với hộp số tay 6 cấp. Nó có thể đạt được công suất 240 mã lực và vươn lên tốc độ 100km/h chỉ trong 3,9 giây. Không vất vả như cách nhập phần khung xe, loại động cơ và hộp số này có thể được tìm thấy ở bất cứ đại lý VW nào trên khắp nước Mỹ. Sau đó, cũng chẳng khó khăn gì để lắp chúng lại thành một chiếc xe đua hoàn chỉnh, được phép vi vu phố mà giá cả chỉ bằng 1/3.

Phần lớn sự sôi nổi và mạnh mẽ mà chiếc xe mang lại có thể quyết định bởi kích cỡ và trọng lượng thân xe. Tất cả những chi tiết như cửa, mái, kính chắn gió, khoang chứa đồ và những chi tiết tiện nghi trên cabin đều bị KTM cắt bỏ để "ép cân" cho X-Bow. Khối sức mạnh 240 mã lực sẽ vận hành với khả năng đáng nể nếu nó chỉ phải lo cho một thân xe nhỏ nhẹ. Và đó là nguyên nhân khiến người ta cắt bỏ gần như toàn bộ những chi tiết "râu ria". British Racing Group cũng lưu ý rằng, hiệu suất nhiên liệu của chiếc xe là 6,03L/100km, tương đương với một chiếc xe du lịch hạng nhỏ. Con số ấy thật khiêm tốn và cũng dễ chấp nhận với mọi người.

Khoang lái vật liệu sợi các-bon và gầm xe bằng nhôm ngự trên hệ thống treo xương đòn tam giác kép được cung cấp bởi nhà cung ứng hệ thống treo WP. Lốp trước 17 inch và lốp sau 18 inch “bọc” các bánh xe. Hệ thống phanh đĩa Brembo, 12 inch trước và 10,3 inch sau cho phép X-Bow có thể giảm tốc từ 100km/h xuống 0 chỉ mất 108 feet (~32,9m). Một chiếc X-Bow hoàn thiện (bao gồm cả hệ dẫn động) có giá 95.000 USD tại Mỹ.


Bảng thông số kỹ thuật của KTM X-Bow

Dài x rộng x cao: 3.738x1.915x1.202mm
Chiều dài cơ sở:  2.430 mm
Tự trọng:  794 kg
Động cơ: Audi 2.0 TFSI
Hộp số:  6 cấp tay
Công suất cực đại (bhp/rpm): 240@5500RPM
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm): 310Nm @ 5500RPM
Vận tốc tối đa : 217 km/h
Khả năng tăng tốc 0-100km/h: 3,9 giây
Tiêu thụ nhiên liệu: 6,03 lít/100km
Xả thải CO2: 66(g/km)
Giá (thị trường Mỹ): 95.000 USD