Kon Tum: Xe trọng tải lớn chở cát né trạm cân “cày nát” đường giao thông nông thôn

Các xe tải chở cát “né” trạm cân, “chui lọt” từ mỏ khoáng sản ra các tuyến đường để tiêu thụ.
Các xe tải chở cát “né” trạm cân, “chui lọt” từ mỏ khoáng sản ra các tuyến đường để tiêu thụ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phản ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam, người dân trên địa bàn hai huyện Đăk Tô và Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) cho biết, thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải chở cát từ mỏ liên tục “cày nát” các tuyến đường giao thông nông thôn. Không những thế, các xe này không được kiểm soát trọng tải, có dấu hiệu vận chuyển khối lượng cát gấp nhiều lần mức cho phép khiến những con đường mà đoàn xe đi qua hư hỏng nặng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.
Xe tải từ mỏ cát Hoàng Long Hưng lưu thông trên tuyến đường thôn Đăk Tông, huyện Đăk Tô. Qua quan sát, xe không phủ bạt, chở cát có ngọn gây bụi mù mịt tuyến đường giao thông nông thôn nơi đây.

Xe tải từ mỏ cát Hoàng Long Hưng lưu thông trên tuyến đường thôn Đăk Tông, huyện Đăk Tô. Qua quan sát, xe không phủ bạt, chở cát có ngọn gây bụi mù mịt tuyến đường giao thông nông thôn nơi đây.

Theo ghi nhận của PV Báo PLVN tại mỏ cát của Công ty TNHH Hoàng Long Hưng (nằm trên xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) tuy có lắp đặt trạm cân tại vị trí đường ra của khu vực khai thác và camera giám sát nhưng trạm cân này lại không hoạt động.

Nhiều xe sau khi chất đầy cát liền di chuyển thẳng đưa cát ra ngoài tiêu thụ mà không hề đi qua trạm cân.

Đáng nói, sau khi “ăn no cát”, các xe có trọng tải lớn này nối đuôi nhau “ì ạch” di chuyển lên đường giao thông nông thôn thuộc thôn Đăk Tông, xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô. Trong khi tuyến đường chỉ có trọng tải thiết kế trục 6 tấn nhưng đang gánh những chiếc xe lên đến hàng chục tấn.

Một người dân ở thôn Đăk Tông bức xúc nói: “Mỗi ngày, tuyến đường này phải gánh chịu hàng chục chiếc xe chở cát nặng đến vài chục tấn đi qua gây bụi mù mịt, tạo lên những ổ voi, ổ gà lớn chi chít trên mặt đường. Xe lớn, đường hẹp nên người dân khi xe đi qua đều phải né sát lề đường. Chúng tôi lo lắng nhất là giờ cao điểm khi học sinh tan học về gặp các xe này rất nguy hiểm”.

Xác nhận sự việc, ông Phạm Ngọc Thuận, Chủ tịch xã Ngọc Tụ cho biết: “Sau khi nắm thông tin việc mỏ cát Hoàng Long Hưng không thực hiện cân khoáng sản khi vận chuyển đi tiêu thụ tôi đã trực tiếp xuống kiểm tra và yêu cầu mỏ cát phải thực hiện theo đúng quy định. Đối với vấn đề nhiều xe có tải trọng lớn đi vào tuyến đường giao thông nông thôn ở thôn Đăk Tông, đơn vị cũng đã đề nghị doanh nghiệp cấm tuyệt đối không được cho xe có trọng tải lớn di chuyển trên tuyến đường trên”.

Xe ben chở cát ra vào mỏ cát HTX Vạn Thành ở xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi nhưng không có camera, trạm cân.

Xe ben chở cát ra vào mỏ cát HTX Vạn Thành ở xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi nhưng không có camera, trạm cân.

Lý giải nguyên nhân vì sao vẫn có tình trạng các xe cát vô tư né trạm cân, camera giám sát, bà Lê Thị Thu Thủy – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đăk Tô cho biết: “Phòng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, đôn đốc các đơn vị sau khi khai thác đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực phải đi qua trạm cân. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng không thể túc trực ở mỏ cát thường xuyên. Bên cạnh đó, đến nay vẫn không có hướng dẫn về việc kết nối đường truyền để cơ quan chức năng quản lý xe qua trạm cân và chưa có chế tài xử lý các trường hợp né trạm cân nên công tác quản lý khoáng sản còn nhiều bất cập”.

Tương tự, tại mỏ cát ở xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi, chủ doanh nghiệp cũng không thực hiện lắp đặt trạm cân trọng tải hoặc có lắp đặt cũng không hoạt động, dù đã được cấp phép khai thác trong thời gian dài.

Xe tải mang BKS 81C – 137.56 chở cát từ mỏ HTX Vạn Thành, huyện Ngọc Hồi có trọng tải lớn trên 30 tấn đi vào đường giao thông nông thuộc thôn xã Đăk Nông.

Xe tải mang BKS 81C – 137.56 chở cát từ mỏ HTX Vạn Thành, huyện Ngọc Hồi có trọng tải lớn trên 30 tấn đi vào đường giao thông nông thuộc thôn xã Đăk Nông.

Cụ thể: một số mỏ cát như: Công ty Lĩnh Ngọc Vũ Ngọc Hồi đã thực hiện lắp trạm cân nhưng không hoạt động; HTX Vạn Thành đã lắp đặt trạm cân nhưng hiện trạng đã tháo dỡ, cơ quan quản lý chỉ nắm số liệu qua việc tự kê khai của doanh nghiệp.

Đại diện phòng Tài nguyên Môi trường huyện Ngọc Hồi cho biết đã có báo cáo kết quả kiểm tra các mỏ cát trên địa bàn huyện không thực hiện lắp đặt trạm cân hoặc có lắp đặt nhưng không hoạt động. Đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa có hướng dẫn xử lý các mỏ cát sai phạm trên.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.