Kon Tum: Xe trọng tải lớn chở cát né trạm cân “cày nát” đường giao thông nông thôn

Các xe tải chở cát “né” trạm cân, “chui lọt” từ mỏ khoáng sản ra các tuyến đường để tiêu thụ.
Các xe tải chở cát “né” trạm cân, “chui lọt” từ mỏ khoáng sản ra các tuyến đường để tiêu thụ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phản ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam, người dân trên địa bàn hai huyện Đăk Tô và Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) cho biết, thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải chở cát từ mỏ liên tục “cày nát” các tuyến đường giao thông nông thôn. Không những thế, các xe này không được kiểm soát trọng tải, có dấu hiệu vận chuyển khối lượng cát gấp nhiều lần mức cho phép khiến những con đường mà đoàn xe đi qua hư hỏng nặng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.
Xe tải từ mỏ cát Hoàng Long Hưng lưu thông trên tuyến đường thôn Đăk Tông, huyện Đăk Tô. Qua quan sát, xe không phủ bạt, chở cát có ngọn gây bụi mù mịt tuyến đường giao thông nông thôn nơi đây.

Xe tải từ mỏ cát Hoàng Long Hưng lưu thông trên tuyến đường thôn Đăk Tông, huyện Đăk Tô. Qua quan sát, xe không phủ bạt, chở cát có ngọn gây bụi mù mịt tuyến đường giao thông nông thôn nơi đây.

Theo ghi nhận của PV Báo PLVN tại mỏ cát của Công ty TNHH Hoàng Long Hưng (nằm trên xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) tuy có lắp đặt trạm cân tại vị trí đường ra của khu vực khai thác và camera giám sát nhưng trạm cân này lại không hoạt động.

Nhiều xe sau khi chất đầy cát liền di chuyển thẳng đưa cát ra ngoài tiêu thụ mà không hề đi qua trạm cân.

Đáng nói, sau khi “ăn no cát”, các xe có trọng tải lớn này nối đuôi nhau “ì ạch” di chuyển lên đường giao thông nông thôn thuộc thôn Đăk Tông, xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô. Trong khi tuyến đường chỉ có trọng tải thiết kế trục 6 tấn nhưng đang gánh những chiếc xe lên đến hàng chục tấn.

Một người dân ở thôn Đăk Tông bức xúc nói: “Mỗi ngày, tuyến đường này phải gánh chịu hàng chục chiếc xe chở cát nặng đến vài chục tấn đi qua gây bụi mù mịt, tạo lên những ổ voi, ổ gà lớn chi chít trên mặt đường. Xe lớn, đường hẹp nên người dân khi xe đi qua đều phải né sát lề đường. Chúng tôi lo lắng nhất là giờ cao điểm khi học sinh tan học về gặp các xe này rất nguy hiểm”.

Xác nhận sự việc, ông Phạm Ngọc Thuận, Chủ tịch xã Ngọc Tụ cho biết: “Sau khi nắm thông tin việc mỏ cát Hoàng Long Hưng không thực hiện cân khoáng sản khi vận chuyển đi tiêu thụ tôi đã trực tiếp xuống kiểm tra và yêu cầu mỏ cát phải thực hiện theo đúng quy định. Đối với vấn đề nhiều xe có tải trọng lớn đi vào tuyến đường giao thông nông thôn ở thôn Đăk Tông, đơn vị cũng đã đề nghị doanh nghiệp cấm tuyệt đối không được cho xe có trọng tải lớn di chuyển trên tuyến đường trên”.

Xe ben chở cát ra vào mỏ cát HTX Vạn Thành ở xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi nhưng không có camera, trạm cân.

Xe ben chở cát ra vào mỏ cát HTX Vạn Thành ở xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi nhưng không có camera, trạm cân.

Lý giải nguyên nhân vì sao vẫn có tình trạng các xe cát vô tư né trạm cân, camera giám sát, bà Lê Thị Thu Thủy – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đăk Tô cho biết: “Phòng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, đôn đốc các đơn vị sau khi khai thác đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực phải đi qua trạm cân. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng không thể túc trực ở mỏ cát thường xuyên. Bên cạnh đó, đến nay vẫn không có hướng dẫn về việc kết nối đường truyền để cơ quan chức năng quản lý xe qua trạm cân và chưa có chế tài xử lý các trường hợp né trạm cân nên công tác quản lý khoáng sản còn nhiều bất cập”.

Tương tự, tại mỏ cát ở xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi, chủ doanh nghiệp cũng không thực hiện lắp đặt trạm cân trọng tải hoặc có lắp đặt cũng không hoạt động, dù đã được cấp phép khai thác trong thời gian dài.

Xe tải mang BKS 81C – 137.56 chở cát từ mỏ HTX Vạn Thành, huyện Ngọc Hồi có trọng tải lớn trên 30 tấn đi vào đường giao thông nông thuộc thôn xã Đăk Nông.

Xe tải mang BKS 81C – 137.56 chở cát từ mỏ HTX Vạn Thành, huyện Ngọc Hồi có trọng tải lớn trên 30 tấn đi vào đường giao thông nông thuộc thôn xã Đăk Nông.

Cụ thể: một số mỏ cát như: Công ty Lĩnh Ngọc Vũ Ngọc Hồi đã thực hiện lắp trạm cân nhưng không hoạt động; HTX Vạn Thành đã lắp đặt trạm cân nhưng hiện trạng đã tháo dỡ, cơ quan quản lý chỉ nắm số liệu qua việc tự kê khai của doanh nghiệp.

Đại diện phòng Tài nguyên Môi trường huyện Ngọc Hồi cho biết đã có báo cáo kết quả kiểm tra các mỏ cát trên địa bàn huyện không thực hiện lắp đặt trạm cân hoặc có lắp đặt nhưng không hoạt động. Đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa có hướng dẫn xử lý các mỏ cát sai phạm trên.

Đọc thêm

Quy định mới từ 1/7, người lái xe cần biết khi làm việc với CSGT

Ảnh minh họa: VietNamNet.
(PLVN) - Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an) cho biết, từ 1/7, khi người dân xuất trình thông tin các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử từ ứng dụng VNeID, CSGT sẽ thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông tin giấy tờ trên VNeID...

'Muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường'

Ảnh minh họa (Ảnh: Báo giao thông).
(PLVN) - “Muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường” là một trong những quan điểm được nêu lên tại Hội nghị hợp tác Việt Nam - Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, vừa diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Hội nghị có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính.

Công nghệ quản lý giao thông và ý thức tài xế

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tại một cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, Sở GTVT TP HCM cho biết, sau thời gian áp dụng một số công nghệ vào quản lý giao thông, đã cho thấy sự hiệu quả, minh bạch và tính răn đe chấn chỉnh ý thức tài xế, chủ xe rất cao.

Cảng hàng không Liên Khương chính thức thành sân bay quốc tế

Cảng hàng không Liên Khương chính thức thành sân bay quốc tế
(PLVN) - Sáng 23/6, Bộ GTVT và UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức công bố quyết định chuyển Cảng Hàng không (CHK) Liên Khương thành CHK  quốc tế Liên Khương. Với sự kiện này, Liên Khương chính thức trở thành sân bay quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên